Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 23/3: Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhập viện

23/03/2020, 21:30

Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 23/3: Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhập viện do nhiễm trùng đường hô hấp; Nhà tù Colombia bạo loạn vì Covid-19.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo. Ảnh: El Plural

Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhập viện

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo nhập viện do nhiễm trùng đường hô hấp và đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19.

"Phó thủ tướng đến bệnh viện chiều qua và sau khi xét nghiệm, các bác sĩ yêu cầu bà ở lại đó để điều trị vì nhiễm trùng đường hô hấp", chính phủ Tây Ban Nha hôm nay cho biết.

Bà Calvo, 63 tuổi, đã được xét nghiệm Covid-19 và kết quả sẽ được công bố ngay sau khi các bác sĩ thông báo.

Tây Ban Nha hiện ghi nhận hơn 33.000 ca nhiễm và hơn 2.100 ca tử vong. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Tây Ban Nha Irene Montero cũng dương tính nCoV.

Bạo loạn dữ dội trong nhà tù Colombia vì Covid-19, hơn trăm người thương vong

Ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 83 người khác bị thương trong một vụ bạo loạn đẫm máu vì dịch Covid-19 tại nhà tù La Modelo ở thủ đô Bogota của Colombia.

Báo RT dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp Colombia cho hay, bạo loạn bắt đầu từ đêm 21/3 kéo dài sang ngày hôm sau khi các tù nhân ở La Modelo đồng loạt biểu tình phản đối điều kiện vệ sinh tại nơi này giữa lúc gia tăng nỗi lo về sự tấn công của virus corona chủng mới.

Bộ trưởng Tư pháp Colombia Margarita Cabello ngày 22/3 tuyên bố, sự cố bắt nguồn từ một nỗ lực của các tù nhân nhằm đào tẩu tập thể khỏi nơi giam giữ.

Các vụ bạo loạn tương tự cũng xảy ra ở nhiều nhà tù khác trên khắp quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, vụ việc ở nhà tù La Modelo là nghiêm trọng nhất.

Động đất “mạnh nhất thế kỷ” tấn công Croatia

Trận động đất 5,3 độ, xảy ra ở phía bắc thủ đô Zagreb của Croatia sáng 22/3 nhưng không gây thiệt hại về người.

Cơ quan Địa chấn châu Âu (EMSC) cho hay tâm chấn trận động đất mạnh 5,3 độ sáng qua nằm cách thủ đô Zagreb của Croatia 7 km về phía bắc, ở độ sâu 10 km. Giới chức cho hay 17 người bị thương sau động đất, trong đó một nạn nhân 15 tuổi nguy kịch.

img
Cứu hộ vận chuyển người bị thương khỏi hiện trường động đất ở Zagreb, Croatia hôm 22/3. Ảnh: AP

Thủ tướng Andrej Plenkovic tuyên bố đây là "trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Zagreb trong 140 năm qua”.

Động đất gây mất điện và hỏa hoạn ở một số nơi trong thành phố Zagreb, khiến nhiều người dân đổ ra đường, dù thành phố đang kêu gọi "cách biệt cộng đồng" nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Croatia đến nay ghi nhận 235 ca nhiễm Covid-19, một ca tử vong.

Ca nhiễm/ngày tăng kỷ lục ở Campuchia

Bộ Y tế Campuchia tối 22/3 xác nhận có thêm 31 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19, đánh dấu ngày có số ca nhiễm cao nhất ở nước này. Đến trưa 23/3, giới chức y tế Campuchia ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 86, theo Reuters.

img
Hành khách mặc đồ bảo hộ phòng ngừa Covid-19 ở sân bay quốc tế Phnom Penh ở Campuchia. Ảnh: Reuters

Campuchia xác nhận ca nhiễm đầu tiên vào này 27/1 và đến ngày 7/3 xác nhận ca nhiễm thứ 2. Hiện chưa có ca Covid-19 tử vong ở nước này.

Trong số ca nhiễm Covid-19 mới có 29 du khách Pháp và 2 hướng dẫn viên du lịch người Campuchia ở thành phố Sihanoukville thuộc tây nam Campuchia, theo tờ The Phnom Penh Post sáng nay 23/3.

Thủ tướng Đức tự cách ly sau tiếp xúc bác sĩ nhiễm Covid-19

Thủ tướng Đức Angela Merkel tự cách ly từ hôm 22/3 sau khi tiếp xúc với một bác sĩ nhiễm Covid-19 hai ngày trước.

"Thủ tướng đã quyết định cách ly ngay lập tức tại nhà. Bà sẽ được kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong những ngày tới và vẫn làm việc tại nhà", phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert ra tuyên bố tại Berlin cùng ngày.

Seibert cho biết có thể mất vài ngày để xác định liệu Thủ tướng Merkel có bị nhiễm Covid-19 hay không. "Một cuộc xét nghiệm sẽ không thể kết luận đầy đủ", người phát ngôn của chính phủ Đức khẳng định.

Bác sĩ nhiễm Covid-19 đã đến thăm khám và tiêm vaccine cho Merkel hôm 20/3. Trong cuộc họp trực tuyến với các thủ hiến bang hôm 22/3, Thủ tướng Đức vẫn khỏe mạnh và không có các dấu hiệu bệnh.

Siêu thị Đan Mạch ra chiêu "độc" hạn chế tích trữ trong mùa dịch

Nhiều siêu thị ở Anh, Mỹ hay Australia đã phải áp dụng quy định hạn chế số lượng mỗi khách hàng được mua, đối với một số mặt hàng có nhu cầu cao đột biến. Tuy nhiên, chuỗi siêu thị Rotunden tại Đan Mạch đã nghĩ ra một cách độc đáo hơn để hạn chế hành vi này, mà không cần phải đưa ra các quy định mang tính ép buộc.

Chuỗi siêu thị Rotunden quyết định bán một chai nước rửa tay với giá thông thường khoảng hơn 4USD (khoảng 93 ngàn đồng), song nếu khách hàng muốn mua 2 chai, họ sẽ phải trả cái giá lên tới 95USD (hơn 2 triệu đồng).

img
Bảng giá nước rửa tay khô của siêu thị Rotunden

Trong một bức thư đăng tải trên Facebook, Rotunden cho biết họ tự coi mình là một chuỗi siêu thị mang giá trị nhân văn và tôn trọng cuộc sống bận rộn của khách hàng. Vì vậy, họ muốn đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể mua được các mặt hàng thiết yếu giữa mùa dịch, thay vì tập trung vào việc bán được càng nhiều hàng càng tốt.

Dư luận Anh sốc trước ca nhiễm Covid-19 mới 18 tuổi đã tử vong

Số ca bệnh tử vong vì Covid-19 ở Vương Quốc Anh đã tăng lên 281 người sau 24 giờ qua. Trong khi đó, dư luận Anh rất sốc trước thông tin có một thanh niên 18 tuổi ở nước này đã tử vong vì virus Corona chủng mới.

img
Tổng số người nhiễm, người chết vì dịch Covid-19 ở Vương quốc Anh tính đến 7h sáng 23/3 theo giờ châu Á

Vương quốc Anh hiện đã chứng kiến ​​số người nhiễm Covid-19 tử vong nhiều hơn gấp bốn lần thống kê được công bố trước đó khoảng 1 tuần. Hiện tổng số ca nhiễm bệnh ở Anh là 5.683 người.

Chính phủ Anh đã kêu gọi mọi người không đi ra ngoài trừ khi thực sự cần thiết để ngăn chặn virus lây lan.

Các chuyên gia lo ngại rằng toàn bộ Vương Quốc Anh đã hành động chậm hơn Italy khoảng hai tuần và số người nhiễm Covid-19 có thể là rất lớn trong những ngày tới.

Trung Quốc có ca nhiễm virus corona nội địa đầu tiên trong 4 ngày

Giới chức y tế Trung Quốc sáng 23/3 cho hay có 46 ca nhiễm virus corona được báo cáo tại đại lục tính đến hết ngày 22/3, bao gồm 1 ca phát sinh trong nước - ca đầu tiên như vậy trong 4 ngày. 45 ca còn lại đều là người từ các nơi nhập cảnh Trung Quốc và con số này cũng cao hơn những ngày trước.

img
Nhân viên khử trùng một khách sạn được trưng dụng làm nơi kiểm tra sức khỏe tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh:Tân Hoa xã

Ca nhiễm trong nước được ghi nhận tại thành phố Quảng Châu, tỉnh lỵ tỉnh Quảng Đông ở phía nam Trung Quốc. Tỉnh này cũng báo cáo hai trường hợp người nhập cảnh dương tính - một từ Philippines và một từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi tình hình dịch bệnh trong nước dần lắng xuống, giới chức Trung Quốc nay tập trung vào các ca bệnh ngoại nhập, với số ca nhiễm thuộc diện này đã tăng lên đến 314 hôm 22/3, bao gồm 14 ca mới ở Thượng Hải và 13 ở Bắc Kinh. Các biện pháp kiểm dịch đã được áp dụng, bao gồm việc cách ly người nhập cảnh Trung Quốc thời gian này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.