Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 2/4: Đại sứ Philippines tại Lebanon tử vong do nCoV

02/04/2020, 22:10

Cập nhật tin thế giới mới nhất 2/4: Đại sứ Philippines tại Lebanon tử vong do nCoV; Hàng triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp giữa đại dịch...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Bà Catalla trong thời gian làm tổng lãnh sự Philippines ở Hong Kong năm 2015. Ảnh: SCMP

Đại sứ Philippines tại Lebanon tử vong do nCoV

Bà Bernardita Catalla, 62 tuổi, đại sứ Philippines tại Lebanon, qua đời hôm nay tại một bệnh viện ở Beirut sau khi nhiễm nCoV.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, bà Catalla qua đời vì "biến chứng phát sinh từ Covid-19".

Bà Catalla đã làm việc trong ngành ngoại giao 27 năm, từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng tại Malaysia và Jakarta. Trước khi được bổ nhiệm làm đại sứ tại Lebanon, bà là tổng lãnh sự Philippines ở Hong Kong.

Lebanon hiện ghi nhận gần 500 ca nhiễm nCoV, trong đó 16 trường hợp đã tử vong từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 2. Chính phủ đã áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn virus lây lan, bao gồm lệnh giới nghiêm từ 19h đến 5h sáng hôm sau tại nhiều thành phố và khu vực.

Bà Catalla hoạt động tích cực trong những tháng gần đây để hỗ trợ hàng chục nghìn lao động Philippines tại Lebanon hồi hương giữa Covid-19.

Hàng triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp giữa đại dịch

Hơn 6,6 triệu người Mỹ đã đâm đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 28/3, tăng gấp đôi so với tuần trước đó.

Số liệu được công bố cao hơn nhiều so với dự đoán của nhiều hãng truyền thông, khi các chuyên gia kinh tế ước lượng con số này vào khoảng 4 triệu.

img
Một góc phố ở Quảng trường Thời đại (New York) vắng tanh vì dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo đưa ra ngày 2/4, Bộ Lao động Mỹ cho biết con số mới được điều chỉnh sau khi tất cả các bang ghi nhận một làn sóng đâm đơn thất nghiệp từ tuần trước đó, với mức tăng nhiều nhất ở bang Pennsylvania (hơn 300.000 trường hợp), Ohio và Massachusetts.

Trong tuần kết thúc vào ngày 21/3 đã có gần 3,3 triệu đơn, gấp nhiều lần kỷ lục hồi năm 1982 với 695.000 đơn thất nghiệp theo tuần.

Như vậy, tổng số người đăng ký thất nghiệp ở Mỹ chỉ trong 2 tuần qua đã đạt gần 10 triệu người, giữa bối cảnh các nhà chức trách nước này đang chật vật chống chọi với đại dịch Covid-19 và tác động đối với nền kinh tế. Các biện pháp phong tỏa và cách li trên toàn quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, khiến người lao động phải nghỉ việc đồng loạt.

Tổng thống Philippines dọa bắn người chống lệnh phong tỏa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo người vi phạm lệnh phong tỏa được áp dụng để ngăn Covid-19 có thể bị bắn vì gây rắc rối cho xã hội.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 1/4, Tổng thống Duterte cho biết việc tất cả người dân hợp tác và tuân thủ biện pháp cách ty lại nhà là rất quan trọng khi mà nhà chức trách đang cố gắng kiềm chế nCoV lây lan và giữ cho hệ thống y tế quốc gia khỏi bị quá tải.

img
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

"Mọi chuyện đang trở nên tồi tệ hơn. Một lần nữa, tôi nói với các bạn về tính nghiêm trọng của vấn đề và các bạn phải nghe", Tổng thống Duterte nhấn mạnh. "Mệnh lệnh của tôi với cảnh sát và quân đội... Nếu có ai gây rắc rối, nếu có trường hợp chống trả và các anh gặp nguy hiểm tính mạng, cứ bắn chết đi".

Văn phòng Tổng thống Duterte cho hay những phát ngôn trên mang tính cường điệu nhằm minh họa rõ hơn ý của ông. Lãnh đạo cảnh sát hôm nay cho hay họ hiểu rằng Tổng thống muốn truyền đạt về tầm quan trọng của việc giữ trật tự xã hội và sẽ không ai bị bắn.

Người dân Guam lo ngại thủy thủ Mỹ nhiễm virus lên đảo

Theo Guardian, các lãnh đạo cộng đồng ở đảo Guam đã bày tỏ quan ngại trước "yêu cầu nguy hiểm" của hải quân Mỹ, khi sơ tán hàng nghìn thuỷ thủ của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt lên trên đảo, sau khi phát hiện một ổ dịch trên tàu.

Gần 3.000 thuỷ thủ trên tàu sẽ được đưa lên bờ trong ngày 3/4, trong bối cảnh hải quân Mỹ đang tìm cách cách ly họ trước nguy cơ một đợt bùng phát xảy ra.

img
Một thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Hải quân Mỹ

Các thủy thủ sẽ được đưa lên đảo Guam - vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, nơi vốn đã có 77 ca nhiễm Covid-19 và 3 trường hợp tử vong. Đã có lo ngại về việc hệ thống y tế mỏng manh trên đảo sẽ sụp đổ nếu dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn.

Các chính trị gia và lãnh đạo cộng đồng địa phương đã phản đối kế hoạch của hải quân Mỹ, và khiếu nại lên Thống đốc Guam là bà Lou Leon Guerrero, người đồng ý cho phép quân đội Mỹ thực hiện kế hoạch.

Lầu Năm Góc chuẩn bị 100.000 túi đựng thi thể giữa lúc dịch bệnh

Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA) đã yêu cầu 100.000 túi đựng thi thể cho Bộ Quốc phòng Mỹ, một quan chức Lầu Năm Góc nói với Reuters hôm 1/4.

Cơ quan Hậu cần Quốc phòng (DLA) đang làm việc với nhà thầu hiện tại để có nguồn cung bổ sung, quan chức này nói.

img
Các nhân viên kéo thi thể một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 bên ngoài bệnh viện Brooklyn Hospital Center ở New York ngày 30/3. Ảnh: Reuters

Số túi ban đầu sẽ được chuyển tới từ trong kho của DLA, trong khi nhà thầu đẩy mạnh sản xuất thêm, quan chức này cho biết với điều kiện giấu tên.

DLA chưa biết ngày giao hàng cụ thể theo yêu cầu của FEMA, nhưng đang đặt mục tiêu có hàng sớm nhất có thể.

Trước đó, Bloomberg đưa tin rằng Lầu Năm Góc đang xem xét việc mua thêm túi đựng thi thể và trước mắt sẽ lấy ra từ kho dự trữ 50.000 túi của mình.

Cụ ông ở Ấn Độ bị bắt vì giả chết để vượt phong tỏa về quê

Đó là ông Hakim Din cùng 4 người đàn ông khác muốn trở lại Pooch, khu vực xa xôi ở Kashmir, gần biên giới với Pakistan. Một tài xế xe cứu thương đề nghị cụ ông 70 tuổi giả chết để vượt qua các trạm kiểm soát, AFP dẫn thông tin từ cảnh sát Ấn Độ.

Hiện ông cụ đang được điều trị một vết thương nhỏ ở đầu tại một bệnh viện ở Jammu.

img
Một nam giới Ấn Độ đi trên một con đường vắng trong thời gian phong tỏa. Ảnh: EPA-EFE

Lãnh đạo cảnh sát khu vực Ramesh Angral cho biết, 4 người đàn ông và tài xế đã vượt hơn 160km trên xe cứu thương, đi qua nhiều trạm kiểm soát bằng giấy chứng tử giả của bệnh viện.

"Xe cứu thương đã dừng ở trạm kiểm soát cuối cùng trước khi họ có thể về đến nhà. Một cảnh sát ở đó phát hiện ra người đàn ông nằm trong xe cứu thương chưa chết" - ông Angral cho hay.

Những người đàn ông này đã bị bắt và cách ly riêng. Theo ông Angral, họ phải đối mặt với cáo buộc lừa dối và bất tuân quy định của chính phủ.

WHO: Số người chết vì Covid-19 sẽ vượt 50.000 trong vài ngày tới

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus dự báo trong vài ngày tới, số người chết vì dịch Covid-19 trên toàn cầu sẽ vượt 50.000 và tổng số ca nhiễm sẽ lên tới 1 triệu.

img
Tính đến nay, số người chết vì Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 46.800

Phát biểu với giới phóng viên tối 1/4, ông Tedros nói rằng số ca Covid-19 ngày càng tăng “đang gây quan ngại sâu sắc”, theo Đài Sky News.

“Khi chúng ta bước vào tháng thứ tư kể từ khi đại dịch bùng phát, tôi quan ngại sâu sắc về mức độ lây lan nhanh chóng và trên phạm vi toàn cầu của dịch bệnh. Trong 5 tuần qua, chúng ta chứng kiến số ca nhiễm tăng gần như cấp số nhân và dịch bệnh tấn công hầu như mọi quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực”, ông Tedros cho hay.

“Số ca nhiễm đã tăng hơn gấp đôi trong tuần qua. Trong vài ngày tới, chúng ta sẽ chạm tới con số 1 triệu ca nhiễm được xác nhận và 50.000 ca tử vong”, ông Tedros phát biểu tại cuộc họp báo.

Mỹ phong tỏa nhà tù liên bang

Mỹ ngày 1/4 ra lệnh không để các phạm nhân liên bang ra khỏi buồng hay khu vực giam giữ của mình trong ít nhất hai tuần nhằm ngăn nCov lây lan.

"Trong 14 ngày, phạm nhân tại mọi cơ sở giam giữ sẽ được bảo vệ trong buồng giam/ khu vực được chỉ định của họ nhằm giảm tốc độ lây lan nCoV", Cục Nhà tù Liên bang Mỹ cho biết trong một thông báo.

img
Nhà tù Corcoran ở bang California. Ảnh: KPCC

Biện pháp phong tỏa kiểu này thường chỉ được áp dụng để dập tắt các cuộc nổi loạn trong nhà tù. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, nó được đưa ra dựa trên "những mối quan ngại về sức khỏe", thông báo nhấn mạnh.

Các phạm nhân vẫn có thể tiếp cận những chương trình như giáo dục và điều trị sức khỏe tâm thần nhưng phải "hạn chế tụ tập thành nhóm". Phạm nhân cũng vẫn được sử dụng khu vực tắm và canteen trại giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.