Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 24/3: Indonesia hoãn thi quốc gia, có thể thi online

24/03/2020, 20:34

Cập nhật tin thế giới mới nhất 24/3: Indonesia hoãn thi quốc gia 2020, có thể thi online; Số người chết vì Covid-19 ở Iran nhiều thứ 4 thế giới.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Học sinh Indonesia đeo khẩu trang tới trường. Ảnh: Reuters

Indonesia hoãn kỳ thi quốc gia 2020, có thể cho thi trực tuyến

Ngày 24/3, sau cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa, Chủ tịch Ủy ban số 10 thuộc Hạ viện Indonesia, ông Syaiful Huda, cho biết Ủy ban này đã quyết định hoãn kỳ thi quốc gia năm 2020 và việc thay thế bằng hình thức khác đang được Quốc hội và chính phủ xem xét.

Ông Syaiful Huda cho biết cơ quan chức năng Indonesia dự đoán đại dịch Covid-19 vẫn sẽ còn phức tạp tới tháng 4/2020, thời gian này trùng với các kỳ thi quốc gia, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hiện Quốc hội và chính phủ đang nghiên cứu hình thức thi khác, có thể là tổ chức kỳ thi quốc gia trực tuyến.

Trong trường hợp các trường không có điều kiện khả năng thi trực tuyến, có thể lựa chọn cho sinh viên tốt nghiệp dựa trên kết quả điểm số đã có. Học sinh sẽ được đánh giá về thành tích trong thời gian học.

Đối với các trường tiểu học, trường sẽ đánh giá kết quả trong 6 năm. Trong khi đối với các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, sẽ được đánh giá bằng thành tích của học sinh trong 3 năm.

Số ca Covid-19 tại Iran tăng kỷ lục, số người chết nhiều thứ 4 thế giới

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 24/3 thông báo số ca nhiễm virus Corona chủng mới trong 24 giờ qua là 1.762, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 tại nước này lên thành 24.811. Đây là mức tăng kỷ lục từ khi dịch bệnh bùng phát tại Iran, theo AFP.

Bên cạnh đó, số người tử vong cũng tăng lên thành 1.934 sau khi có thêm 122 ca tử vong mới.

img
Thi thể người tử vong vì Covid-19 tại Iran được đưa đi an táng. Ảnh: Reuters

Iran là nước có số ca tử vong nhiều thứ 4 thế giới chỉ sau Ý, Trung Quốc và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, khác với 3 nước trên, Iran không áp đặt lệnh phong tỏa lên người dân.

Châu Âu thử nghiệm lâm sàng 4 loại thuốc đã cũ để chống Covid-19

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, các chuyên gia Pháp cho biết, nước này đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở châu Âu với 4 loại thuốc điều trị bệnh do virus Corona chủng mới gây ra.

img
Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nặng đang được điều trị ở Italy. Ảnh tư liệu Sky News

Theo Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia của Pháp, chương trình gồm thử nghiệm dùng thuốc remdesivir đang được phát triển để điều trị Ebola, thuốc hydroxychloroquine chống sốt rét, và thuốc kết hợp lopinavir và ritonavir trong điều trị HIV, khi có và khi không có hoạt chất điều hòa miễn dịch interferon beta.

Thử nghiệm được tiến hành với 3.200 bệnh nhân nội trú ở các nước châu Âu, gồm Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan. Dữ liệu sẽ được cung cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hôm thứ hai, các chuyên gia Pháp cho biết dự kiến 15 ngày sau sẽ có kết quả phân tích ban đầu về tác dụng của các loại thuốc.

FBI cảnh báo các nhóm cực đoan da trắng âm mưu lây truyền virus Corona

Đài ABC ngày 24/3 đưa tin Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa gửi cảnh báo đến chính quyền tại các địa phương về các nhóm cực đoan đang khuyến khích các thành viên lây truyền virus Corona cho cảnh sát và người Do Thái.

Theo cảnh báo, “thành viên các nhóm cực đoan khuyến khích lây virus qua dịch cơ thể và tiếp xúc cá nhân” và đến những nơi có người Do Thái có thể tụ tập như chợ, văn phòng các tổ chức chính trị, doanh nghiệp và nơi cầu nguyện.

img
Cảnh sát tuần tra ở New York, Mỹ

Cảnh báo cũng cho biết một số đối tượng có tư tưởng da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa quốc xã kêu gọi các thành viên lây nhiễm Covid-19 cho cảnh sát bằng cách dùng bình xịt.

Trả lời tờ The Hill, một phát ngôn viên FBI cho biết cơ quan này không bình luận về thông tin trên, nhưng cho biết các văn phòng của FBI thường xuyên chia sẻ thông tin với cơ quan thực thi công vụ nhằm hỗ trợ cộng đồng.

Nhiều người ngộ độc thuốc chống sốt rét sau tuyên bố của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước trong buổi họp báo tại Nhà Trắng đã tuyên bố Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã phê duyệt loại thuốc chloroquine "rất công hiệu" để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

"Nó đang cho thấy kết quả ban đầu đáng khích lệ - rất rất đáng khích lệ. Và chúng ta có thể tạo ra loại thuốc đó gần như ngay lập tức. Chúng ta có thể cung cấp thuốc theo đơn hoặc cấp cho các bang", ông Trump nói.

img
Cảnh sát Lagos phát tờ rơi cho người dân thành phố để cung cấp thông tin về dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Tuy nhiên ngay sau cuộc họp báo, FDA đưa ra thông báo đính chính rằng cơ quan này không phê duyệt sử dụng thuốc chloroquine để điều trị Covid-19, mặc dù vẫn đang nghiên cứu công hiệu của loại thuốc này trong việc chống lại virus.

Trong khi đó, theo CNN, giới chức y tế Nigeria đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc chloroquine, loại thuốc đặc trị bệnh sốt rét, sau khi có 3 người dân tại thủ đô Lagos bị ngộ độc sau khi sử dụng quá liều loại thuốc này. Còn tại thành phố Phoenix bang Arizona, Mỹ, một người đàn ông đã tử vong còn vợ của người này đang nguy kịch sau khi họ sử dụng thuốc chloroquine để tự điều trị virus corona.

Vũ Hán sẽ dỡ bỏ phong tỏa từ 8/4

img
Cuộc sống đang dần trở lại bình thường tại Vũ Hán. Ảnh: China Daily

Theo thông báo đăng trên trang web của chính quyền tỉnh Hồ Bắc, kể từ ngày 8/4, thành phố Vũ Hán sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Cũng theo thông báo, lệnh hạn chế đi lại ở các thành phố khác của Hồ Bắc sẽ kết thúc từ ngày 25/3. Việc dỡ bỏ các biện pháp này nhằm khôi phục hoạt động sản xuất, thúc đẩy công tác phát triển xã hội và kinh tế ở tỉnh Hồ Bắc.

Lệnh phong tỏa thành phố 11 triệu dân này được áp đặt từ ngày 23/1 nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan.

Covid-19 bùng phát, dân Hungary xếp hàng mua súng

Người dân Hungary đang tìm cách tăng các biện pháp tự bảo vệ mình trong những tuần gần đây, vì lo sợ rằng khi đại dịch Covid-19 lan rộng, an ninh và trật tự không được kiểm soát tốt trong khi tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm và nguồn cung khan hiếm do sản xuất bị đình trệ.

img
Người dân Hungary đang đổ xô đi mua vũ khí. Ảnh: Reuters

Các nước châu Âu kiểm soát súng rất chặt chẽ, nhưng nhu cầu về vũ khí nhỏ đã tăng lên ở một số khu vực, trong bối cảnh lo ngại đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Hiệp hội các nhà sản xuất vũ khí Cộng hòa Czech cho biết các chủ cửa hàng súng đã báo nhu cầu và doanh số tăng gấp đôi.

Cộng hòa Czech và Hungary có khoảng 300 nghìn giấy phép sử dụng súng ở mỗi nước, hai nước đều có dân số 10 triệu dân. Giấy phép không bắt buộc đối với một số vũ khí nhẹ.

Hungary xác nhận 167 ca dương tính với Covid-19 và 7 ca tử vong. Thủ tướng Viktor Orban, hôm 23/3 thừa nhận con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Chuyên gia dự đoán 800 triệu người Ấn Độ có thể nhiễm Covid-19

Chuyên gia tại Mỹ cảnh báo khả năng 60% trong tổng 1,35 tỷ dân Ấn Độ có thể nhiễm Covid-19, song hầu hết ca nhiễm không nghiêm trọng.

"Mô hình nghiên cứu này dựa trên mức độ lây truyền của Covid-19 tại Ấn Độ. Nếu nó có khả năng lây lan như ở Italy và Iran, sẽ có khoảng 60% dân số nhiễm bệnh. Nếu khả năng lây nhiễm của nó tương tự một số quốc gia khác, con số này có thể là 20%", Ramanan Laxminarayan, Giám đốc Trung tâm Động lực học, Kinh tế và Chính sách (CDDEP), một tổ chức nghiên cứu y tế công cộng tại Mỹ, cảnh báo.

img
Ramanan Laxminarayan. Ảnh: CDDEP

Ngay cả khi Ấn Độ ghi nhận khoảng 20% dân số mắc bệnh, điều này đã tương đương 300 triệu người và có thể có 6 - 8 triệu ca cần chăm sóc đặc biệt.

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 420 ca nhiễm và 7 trường hợp tử vong do Covid-19, sau khi chính phủ nước này áp lệnh giới nghiêm toàn quốc hôm 22/3. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế nhận định con số thực tế có thể cao hơn đáng kể do thiếu xét nghiệm rộng rãi.

Hơn 6.000 ca tử vong vì Covid-19 tại Ý

Theo Reuters dẫn nguồn từ Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý, toàn nước này ghi nhận thêm 602 ca tử vong vì Covid-19 trong ngày 23/3 (tỷ lệ tử vong tăng 11% nhưng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 19/3), nâng tổng số người tử vong tại nước này lên 6.078.

img
Lính Ý tăng cường tuần tra trên đường phố ở thành phố Milan, vùng Lombardy. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ý liên tiếp ghi nhận kỷ lục đau lòng về số ca tử vong vì Covid-19/ngày cao nhất trên thế giới, với 651 ca tử vong trong ngày 22/3; 793 ca tử vong trong ngày 21/3 và 627 ca tử vong trong ngày 20/3.

Tính đến cuối ngày 23/3, Ý ghi nhận tổng cộng 63.927 ca nhiễm Covid-19, so với con số 59.138 ca nhiễm vào một ngày trước đó, tức tăng 8% - mức tăng thấp nhất về tỷ lệ phần trăm kể từ khi dịch Covid-19 được lần đầu công bố tại Ý vào ngày 21/2, theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý.

Ủy ban Olympic quốc tế: Việc hoãn Olympic Tokyo đã được quyết định

img
Olympic Tokyo sẽ không bắt đầu vào ngày 24/7

Đài NHK vừa đăng bản tin trong đó nói rằng, một tờ báo hàng đầu của Mỹ đã dẫn lời một thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết việc hoãn Thế vận hội Olympic Tokyo đã được quyết định.

Ngày 23/3 theo giờ Mỹ (tức sáng 24/3 theo giờ VN), tờ USA Today đã đăng tải nội dung về một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với thành viên IOC - ông Dick Pound.

Theo lời ông Dick Pound, "trên cơ sở thông tin mà IOC có, việc hoãn Thế vận hội Olympic Tokyo đã được quyết định".

"Thế vận hội sẽ không bắt đầu vào ngày 24/7, đó là điều tôi biết. Chúng tôi sẽ hoãn việc này và bắt đầu giải quyết vấn đề", ông Dick Pound cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.