Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 2/5: Nga tập trung bảo vệ Tổng thống Putin trong dịch

02/05/2020, 21:00

Cập nhật tin thế giới mới nhất 2/5: Nga tập trung bảo vệ Putin trong dịch Covid-19; Bạo loạn nhà tù Venezuela, ít nhất 90 người thương vong...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Tổng thống Vladimir Putin

Nga tập trung bảo vệ Tổng thống Putin trong ngày có gần 10.000 ca Covid-19

Giới chức Nga đang tập trung tối đa bảo vệ sức khỏe của Tổng thống Vladimir Putin trong lúc nước này ghi nhận số lượng kỷ lục gần 10.000 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày.

Nhà chức trách Nga ngày 2/5 thông báo ghi nhận thêm 9.623 ca Covid-19 trong ngày 1/5, mức tăng cao nhất trong một ngày từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước này. Tổng số ca nhiễm tại Nga tính đến nay là 124.054, theo Đài RT.

Trong khi đó, trong ngày qua có thêm 57 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số người tử vong lên thành 1.222 người. Tỷ lệ tử vong của Nga vẫn thấp hơn nhiều so với các nước như Ý, Tây Ban Nha hay Mỹ.

Trong số các ca bệnh mới có 5.358 ca tại thủ đô Moscow, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên thành 62.658 ca. Thị trưởng Sergey Sobyanin giải thích mức tăng này là do Moscow gần đây gia tăng xét nghiệm Covid-19.

Ông Trump tuyên bố có thể trò chuyện với Kim Jong Un cuối tuần này

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể trò chuyện với ông Kim Jong Un vào cuối tuần này sau khi truyền thông Triều Tiên đưa tin về sự tái xuất của lãnh đạo Bình Nhưỡng sau nhiều tuần "ở ẩn".

"Chúng tôi sẽ có điều gì đó để nói về việc ấy vào thời điểm thích hợp", Tổng thống Trump nói trước các phóng viên hôm 1/5, theo một bản ghi chép các phát biểu của ông do Nhà Trắng mới công bố.

Theo Bloomberg, ông Trump từ chối bình luận thêm về sự việc. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ông sẽ tới Trại David vào cuối tuần này để có các cuộc gặp gỡ và điện đàm với một số nhà lãnh đạo nước ngoài.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên sáng 2/5 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tới dự và cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng một ngày trước đó.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Kim sau 20 ngày vắng bóng, giữa lúc có nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông.

Trung Quốc phản ứng tweet của Mỹ ủng hộ Đài Loan vào WHO

Trung Quốc đã phản ứng một tweet của Mỹ ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với tư cách quan sát viên và cho phép họ tham gia hội nghị sắp tới.

img
Phái đoàn ngoại giao Mỹ đang công kích WHO bằng những dòng tweet. Ảnh: AFP

Phái đoàn ngoại giao Bắc Kinh tại Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ đối với thông điệp trên Twitter vào ngày 1/5 của Mỹ gọi việc loại trừ Đài Loan ra khỏi WHO là “sự sỉ nhục” đối với nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, AFP cho biết.

Cuộc họp thường niên của 193 thành viên WHO sẽ bắt đầu tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 17/5 để thảo luận về các vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi là một tỉnh của mình, đã được xem là một mô hình trong việc chống lại đại dịch Covid-19.

Đài Loan ghi nhận chưa tới 500 ca nhiễm Covid-19, dù gần với Trung Quốc đại lục, nơi dịch bệnh khởi phát.

Bạo loạn nhà tù Venezuela, ít nhất 90 người thương vong

Một vụ bạo loạn xảy ra tại nhà tù ở miền Trung Venezuela, khiến ít nhất 40 người chết và 50 người khác bị thương, trong đó có một sĩ quan lực lượng vệ binh quốc gia bị thương trong vụ nổ và một quản giáo bị thương do tấn công bằng dao, The Guardian dẫn lời giới chức sở tại.

Bạo loạn tại cơ sở giam giữ Llanos xảy ra hôm 1/5, giờ địa phương, bắt đầu bằng cuộc biểu tình của tù nhân yêu cầu cho phép người thân được đưa thức ăn cho họ.

Cuộc đối đầu vũ trang sau đó đã nổ ra giữa các tù nhân và quản giáo, nhà lập pháp María Beatriz Martínez cho hay. Ông là người tiếp cận báo cáo sớm của lực lượng an ninh địa phương về vụ bạo loạn. Theo ông, một sĩ quan vệ binh bị thương vì lựu đạn nổ.

Nhà tù nằm ở thành phố Guanare, cách thủ đô Caracas 450 km về phía tây nam.

Bộ trưởng phụ trách giam giữ, cải tạo tù nhân của Venezuela Iris Varela xác nhận vụ bạo loạn. Ông chia sẻ với tờ báo địa phương Ultimas Noticias rằng một nhóm tù nhân đã tấn công các sĩ quan đứng gác bên ngoài nhà tù. Một quản giáo bị thương bởi bị ít nhất một tù nhân dùng dao tấn công.

Kim Jong-un tái xuất sau tin đồn về sức khỏe

Kim Jong-un dự lễ khánh thành nhà máy phân bón ngày 1/5, đánh dấu lần đầu tiên ông xuất hiện trong 20 ngày.

Lãnh đạo Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy tại một khu vực ở phía bắc Bình Nhưỡng. "Tất cả những người có mặt đã vỡ òa trong tiếng reo hò" khi ông xuất hiện. Ông cũng kiểm tra cơ sở và được giới thiệu sơ qua về quy trình sản xuất", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 2/5.

img
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp đảng ngày 11/4. Ảnh: KCNA

KCNA cho biết thêm một số quan chức cấp cao Triều Tiên tháp tùng ông dự sự kiện, bao gồm em gái Kim Yo-jong. Ông Kim bày tỏ sự hài lòng về hệ thống sản xuất của nhà máy phân bón, cho biết nhà máy này đóng góp đáng kể cho sự tiến bộ của ngành công nghiệp hóa chất và sản xuất thực phẩm của đất nước.

Đây là lần đầu tiên Kim Jong-un xuất hiện trong 20 ngày, kể từ khi ông dự một cuộc họp đảng hôm 11/4. Nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông đã dấy lên sau khi ông không dự hoạt động kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15/4.

Sau Thủ tướng, Bộ trưởng Nga nhiễm Covid-19

Bộ trưởng Xây dựng và Nhà ở Nga cùng cấp phó của ông đã nhập viện vì nhiễm Covid-19, sau khi Thủ tướng Nga cũng được xác nhận dương tính với virus Corona chủng mới.

img
Bộ trưởng Xây dựng và Nhà ở Nga Vladimir Yakushev. Ảnh: Sputnik

Theo Hãng tin RT, Văn phòng báo chí của Bộ Xây dựng và Nhà ở Nga đã thông báo về kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của Bộ trưởng Vladimir Yakushev và cấp phó của ông - Thứ trưởng Dmitry Volkov vào cuối ngày 1/5.

Cả Bộ trưởng Yakushev và Thứ trưởng Volkov đều đã nhập viện điều trị.

Thứ trưởng Nikita Stasishin, một cấp phó khác của Bộ trưởng Yakushev, sẽ tạm thời đảm nhận chức quyền Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Nhà ở Nga.

Bộ trưởng Yakushev là quan chức cấp cao thứ hai của Nga được xác nhận mắc Covid-19.

Vào cuối ngày 30/4, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thông báo ông được chẩn đoán nhiễm virus Corona chủng mới. Ông Mishustin, 54 tuổi, đang phải tự cách ly.

Nga ngày 1/5 thông báo có thêm 7.993 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 trong 1 ngày kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại nước này.

Đổ 1 tấn phân gà vào công viên để ngăn dân tụ tập mùa Covid-19

Thị trưởng Lund (Thụy Điển) - Philip Sandberg hôm qua cho biết 1 tấn phân gà đã được đổ xuống khu đất trong công viên trung tâm nhằm “hạn chế nguy cơ thành phố trở thành tâm dịch Covid-19”.

Trước đó hai ngày, Ủy ban Môi trường thành phố Lund cho biết công viên trung tâm sẽ được đóng cửa “để bảo trì” vào Lễ hội Walpurgis, một kỳ nghỉ bắt đầu vào thứ năm ở Bắc Âu.

img
Ảnh: CNN

Thị trưởng Sandberg cho biết, công ty môi trường sẽ hoàn tất việc đổ phân vào thứ năm.

Dự kiến, công viên và khu vực xung quanh sẽ bốc mùi trong vài ngày, nhằm hạn chế việc người dân đi chơi ngày lễ.

Ngoài mục đích “giải tán đám đông”, việc đổ phân gà xuống đất còn được cho là sẽ giúp thảm cỏ công viên trở nên tươi tốt trước khi đón hè.

“Nó sẽ rất bốc mùi và người dân sẽ không muốn lại gần khu vực này. Nhưng phân gà rất nhiều phốt pho và nitơ nên cây cối trong công viên sẽ rất tươi tốt”, ông Sandberg nói.

Thụy Điển hiện đang áp dụng quy định cấm tụ tập trên 50 người. Tuy nhiên, ông Sandberg cho biết, thành phố Lund đang cố gắng giãn cách xã hội hết mức có thể.

Mỹ điều vệ binh Quốc gia bảo vệ kit xét nghiệm

Thống đốc Maryland hôm 30/4 cho biết bang này đã huy động lực lượng vệ binh Quốc gia Maryland và cảnh sát để bảo vệ lô hàng kit xét nghiệm virus Corona nhập về từ Hàn Quốc.

img
Thống đốc bang Maryland, ông Larry Hogan. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn Washington Post Live về việc có phải ông lo ngại chính phủ sẽ tịch thu lô hàng này hay không, vị thống đốc của Đảng Cộng hòa nói: “Có một chút lo ngại về quá trình nhập khẩu lô hàng này. Nó rất phức tạp”.

Ông Hogan cho biết binh lính và cảnh sát của tiểu bang đã chờ sẵn để đón chuyến bay trên đường băng, theo CNN.

“Đây là chuyến hàng vô cùng giá trị. Nó như (kho vàng) Fort Knox đối với chúng tôi, vì nó sẽ giúp cứu sống hàng nghìn sinh mạng của cư dân chúng tôi”, ông Hogan cho biết.

Thống đốc Maryland tiết lộ lô hàng kit xét nghiệm đang ở “một nơi không được tiết lộ” và được vệ binh và cảnh sát tiểu bang bảo vệ.

Trung Quốc thử nghiệm tiền điện tử

Chính phủ Trung Quốc sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng nhân dân tệ điện tử tại bốn thành phố lớn từ tuần tới.

China Daily hôm 28/4 cho biết tiền nhân dân tệ điện tử đã được áp dụng vào các hệ thống tiền tệ của một vài thành phố, trong đó một số nhân viên chính phủ sẽ được nhận lương dưới hình thức tiền điện tử từ tháng 5.

img
Nhân viên kiểm tiền mặt tại một chi nhánh của Ngân hàng Trung Quốc ở tỉnh Sơn Tây. Ảnh: Reuters

Sina News cho biết loại tiền này sẽ được sử dụng để thanh toán cho các phương tiện giao thông vận tải ở Tô Châu, nhưng ở Xiong'an, tỉnh Hà Bắc, nhân dân tệ điện tử chủ yếu dùng cho mua sắm thực phẩm và các cửa hàng bán lẻ.

Một số tờ báo khác của Trung Quốc cũng đưa tin các doanh nghiệp lớn như McDonald và Starbucks đã đồng ý tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên, Starbucks tuyên bố họ chưa tham gia còn McDonald chưa bình luận về thông tin.

Trong những tháng gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển tiền nhân dân tệ điện tử, được coi là loại tiền kỹ thuật số đầu tiên được một nền kinh tế lớn vận hành.

Bắc Kinh không cho WHO tham gia điều tra nguồn gốc virus Corona

Đại diện WHO tại Trung Quốc Gauden Galea cho biết có nhiều cuộc điều tra cấp quốc gia về nguồn gốc virus Corona ở Trung Quốc nhưng Bắc Kinh đã từ chối các đề nghị tham gia của WHO.

img
Đại diện WHO tại Trung Quốc - ông Gauden Galea. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên đài Sky News ngày 1/5, ông Galea tiết lộ Trung Quốc đang tiến hành một số cuộc điều tra cấp quốc gia về Covid-19, bao gồm nguồn gốc virus Corona chủng mới.

"Nhưng chúng tôi vẫn chưa được cho phép tham gia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gởi đề nghị tới Ủy ban Y tế quốc gia và chính phủ Trung Quốc. Nguồn gốc của virus rất quan trọng và ưu tiên lúc này là phải biết càng nhiều càng tốt về virus để ngăn dịch bệnh tái bùng phát", ông Galea lập luận với Sky News.

Khi được hỏi có lý do nào chính đáng để Trung Quốc không mời WHO tham gia hay không, ông Galea cho là không.

Tuy nhiên, đại diện WHO tại Trung Quốc lưu ý các chuyên gia của tổ chức này không thể xem các ghi chép tại hai phòng thí nghiệm có liên quan tới virus Corona ở Trung Quốc. Một là Viện Virus học Vũ Hán và nơi còn lại là Trung tâm Kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.