Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 26/3: Dịch vụ xây hầm trú ẩn "hốt bạc" thời Covid-19

26/03/2020, 21:49

Cập nhật tin thế giới mới nhất 26/3: Dịch vụ xây hầm trú ẩn ăn nên làm ra thời Covid-19; Quốc vương và Hoàng hậu Malaysia tự cách ly...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Quảng cáo dịch vụ xây hầm trú ẩn của Công ty Rising S

Dịch vụ xây hầm trú ẩn ăn nên làm ra thời Covid-19

Theo đại diện nhiều công ty cung cấp dịch vụ tại Mỹ, thị trường hầm trú ẩn đang vào giai đoạn phát triển chưa từng thấy nhờ đại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Ông Clyde Scott, nhà sáng lập công ty Rising S tại bang Texas, cho biết ông nhận được số lượng đơn đặt hàng đáng kể trong những ngày này. Ngày càng có nhiều người hỏi về sản phẩm của ông, trong khi nhu cầu xây các hầm ngầm và những công trình trú ẩn khác tăng “chưa từng thấy”.

Rising S đưa ra nhiều lựa chọn, với hầm rẻ nhất giá 39.000 USD (923 triệu đồng) gồm một giường, quầy bếp, bếp và nhà vệ sinh.

Trong khi đó, hầm sang trọng nhất có cả phòng gym, tắm hơi, bể bơi, làn bowling, khu bắn súng và gara, với giá hơn 8,3 triệu USD.

Quốc vương và Hoàng hậu Malaysia tự cách ly

Cung điện Istana Negara hôm nay ra thông báo cho biết 7 nhân viên bị nhiễm nCoV từ nguồn chưa rõ và đang được điều trị tại bệnh viện Kuala Lumpur trong tình trạng ổn định. Bộ Y tế Malaysia đang truy vết nguồn lây nhiễm cho những nhân viên này.

img
Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah và Hoàng hậu Tunku Azizah Aminah Maimunah Iskandaria tại một sự kiện ở Kuala Lumpur tháng 1/2019. Ảnh:AFP

Ngay sau đó, Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah và Hoàng hậu Tunku Azizah Aminah Maimunah Iskandaria đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19. "Quốc vương và Hoàng hậu đang tự cách ly 14 ngày, bắt đầu từ 25/3", thông báo của cung điện nêu.

Những người tiếp xúc gần với 7 nhân viên trên đã được yêu cầu xét nghiệm. "Để đảm bảo việc tiếp xúc với virus có thể được kiểm soát và ngăn chặn tại Istana Negara, tất cả những người tiếp xúc gần và các nhân viên có liên quan đã được hướng dẫn cách ly trong 14 ngày", theo thông báo.

Malaysia hiện ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó 23 trường hợp đã tử vong, là vùng dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

img
Nhân viên y tế Mỹ tham gia chống dịch. Ảnh: Reuters

Mỹ đe xử tội khủng bố kẻ cố tình lây lan Covid-19

Những cá nhân cố tình lây lan virus corona chủng mới có thể bị xử tội khủng bố vì hành vi “cố ý phơi nhiễm và lây truyền cho người khác”, một tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Trong tin nhắn cho các cơ quan hành pháp liên bang và các luật sư Mỹ hôm 24/3, Thứ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen viết rằng “các hành vi trên có thể được quy thành tội danh liên quan đến khủng bố cấp quốc gia", vì virus Sars-CoV-2 đạt tiêu chuẩn để được định nghĩa là một "tác nhân sinh học" theo luật.

“Các hành vi đe dọa hoặc âm mưu sử dụng Covid-19 như một vũ khí chống lại người Mỹ sẽ không được khoan nhượng”, ông Rosen cho biết.

Tuyên bố này nhấn mạnh các biện pháp cứng rắn mà chính phủ liên bang sẵn sàng cân nhắc và thực thi, khi đại dịch đang bùng phát trên cả nước. Mỹ hiện đã có hơn 64.000 ca nhiễm và hơn 1.000 người thiệt mạng.

Tây Ban Nha "thất thủ" vì virus sau 18 ngày, ca tử vong vượt Trung Quốc

Trong vòng 18 ngày, từ chỗ chỉ có vài trăm ca nhiễm, Tây Ban Nha đã trở thành nước có số ca tử vong vì virus corona nhiều thứ hai thế giới, hơn cả Trung Quốc. Hiện Tây Ban Nha đã ghi nhận 47.610 ca nhiễm, và, với số người chết lên đến 3.434.

Hôm 25/3, khi Tây Ban Nha bước vào ngày thứ 11 của cuộc phong tỏa chưa từng có tiền lệ, nước này có số người tử vong vì virus chỉ sau Italy với 7.503 ca.

img
Một trung tâm triển lãm trở thành bệnh viện dã chiến ở Madrid. Ảnh: Getty Images

Tuần này, tình hình ngày càng trở nên ảm đạm hơn, bắt đầu với việc bộ trưởng quốc phòng tiết lộ rằng các binh sĩ được triển khai để hỗ trợ chống dịch đã phát hiện nhiều người già bị bỏ rơi và chết trên giường khi phun thuốc khử trừng một viện dưỡng lão ở Madrid.

Lệnh phong tỏa, bắt đầu từ hôm 14/3 và ban đầu dự kiến kéo dài 2 tuần, nay đã được gia hạn đến ngày 11/4.

Nga cho người dân nghỉ làm 1 tuần nguyên lương chống Covid-19

Tass đưa tin, trong bài phát biểu ngày 25/3, Tổng thống Putin đã kêu gọi người dân Nga thể hiện tính kỷ luật, trách nhiệm và “ở nhà” trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:Tass

“Mọi khuyến nghị phải nên được thực hiện. Chúng ta cần bảo vệ chính bản thân và những người thân thiết. Hãy tin tôi, điều an toàn nhất bây giờ là ở nhà”, ông Putin nói.

Ông Putin tuyên bố tuần tới người dân sẽ được nghỉ nhưng sẽ được trả nguyên lương: “Bây giờ là thời điểm rất quan trọng để ngăn mối đe dọa từ việc mầm bệnh lây lan nhanh chóng. Vì vậy, tôi tuyên bố tuần tới sẽ là kỳ nghỉ được trả lương. Người dân sẽ được nghỉ từ 28/3 tới 5/4”.

Đang đàm phán hòa bình, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan đột tử

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan, trung tướng Jamal al-Din Omar đã chết vì nguyên nhân chưa rõ trong lúc ở Nam Sudan tham gia đàm phán với các tổ chức vũ trang đối lập, theo AFP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng hôm 25/3.

img
Bộ trưởng Quốc phòng Sudan, trung tướng Jamal al-Din Omar

Phát ngôn viên quân đội Amer Mohamed al-Hassan cho hay trung tướng Omar bị nhiều căn bệnh kinh niên, nhưng không nói rõ là bệnh gì.

Phái đoàn của chính phủ Sudan có mặt tại thủ đô Juba của Nam Sudan đã loan tin về cái chết của bộ trưởng, và theo nguồn tin này, ông đã lên cơn đau tim và qua đời.

Sinh năm 1960, tướng Omar được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng quốc phòng sau khi quân đội lật đổ chính quyền của Tổng thống Omar Bashir trong một cuộc binh biến hồi tháng 4 năm ngoái. Trước khi trở thành bộ trưởng, ông dẫn đầu ủy ban an ninh và quốc phòng của chính quyền lâm thời.

Phó thủ tướng Tây Ban Nha mắc Covid-19 sau xét nghiệm âm tính

Phó thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo, 63 tuổi, dương tính với Covid-19 sau khi nhập viện hôm 22/3.

Theo tuyên bố hôm ngày 25/3 của chính phủ Tây Ban Nha, bà Calvo ban đầu cho kết quả âm tính với nCoV, tuy nhiên, xét nghiệm lần hai hôm 24/3 cho thấy bà đã nhiễm virus. Phó thủ tướng Tây Ban Nha đang trong tình trạng ổn định và đang được điều trị. Hai ngày trước đó, bà nhập viện với lý do nhiễm trùng đường hô hấp.

img
Phó thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo tại Madrid. Ảnh: Reuters

Một số quan chức Tây Ban Nha đã nhiễm nCoV, trong đó có Bộ trưởng Bình đẳng Irene Montero. Chồng của bà là Phó thủ tướng Pablo Iglesias đã được cách ly. Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha, cũng dương tính với nCoV.

Tây Ban Nha là vùng dịch chết chóc thứ hai thế giới sau Italy với 47.610 ca nhiễm và 3.434 ca tử vong.

Cô gái 21 tuổi tử vong vì Covid-19 dù hoàn toàn khỏe mạnh trước đó

Theo Sky News, cô gái người Anh 21 tuổi tên Chloe Middleton đã tử vong vì Covid-19 hôm 21/3. Thông tin về cái chết của Chloe được mẹ cô công bố trên mạng xã hội Facebook.

Dì của Chloe là Emily Mistry cho biết cô gái 21 tuổi trước khi nhiễm Covid-19 có sức khỏe tốt và không có bệnh lý nền.

Chloe Middleton được cho là bệnh nhân trẻ nhất tại Anh không có bệnh lý nền tử vong vì nhiễm Covid-19.

img
Bệnh nhân Chloe Middleton tử vong vì Covid19. Ảnh: Sky News

Cơ quan Y tế quốc gia Anh cho biết khoảng 1,5 triệu người dân nước này thuộc nhóm "dễ bị tổn thương trầm trọng" trước đại dịch Covid-19. Nhà chức trách đã gửi thư tới nhóm đối tượng này, khuyến cáo họ ở trong nhà trong ít nhất 12 tuần để tránh nhiễm virus corona.

Ông Putin ra lệnh cho quân đội kiểm tra khả năng đánh bại Covid-19

Ngày 25/3, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo với các phóng viên rằng, các lực lượng Vũ trang của nước này sẽ bắt đầu tiến hành kiểm tra khả năng ứng phó dịch bệnh Covid-19 theo mệnh lệnh của Tổng thống Putin từ ngày 25 tháng 3.

img
Bốt gác trước lối vào một đơn vị quân đội Nga. Ảnh: Tass

Theo quyết định và mệnh lệnh của Tổng thống Putin, việc kiểm tra sẽ được thực hiện cho đến ngày 28/3 tại tất cả các cấu trúc của các Bộ chỉ huy, đội hình, đơn vị vũ trang trực thuộc Quân khu miền Trung, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, Lực lượng tên lửa chiến lược, Hạt nhân, Sinh học và Phòng hóa, Công binh và các tổ chức quân y, hỗ trợ y tế của quân đội...

Ngoài ra, theo quân đội Nga, tất cả các sự kiện kiểm tra trên sẽ chỉ được tổ chức tại các căn cứ của Lực lượng Vũ trang Nga mà không liên quan đến chính quyền, bộ ngành và các dịch vụ đảm bảo an ninh ngoài quân đội trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.