Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 27/3: 1 tấn vàng bí mật chuyển từ Matxcơva tới London

27/03/2020, 20:58

Cập nhật tin thế giới mới nhất 27/3: 1 tấn vàng bí mật chuyển từ Matxcơva tới London; Tin rằng uống cồn chữa Covid-19, gần 300 người Iran chết.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Một cá nhân ẩn danh đã bí mật chuyển 1 tấn vàng ra khỏi Nga trước khi các biện pháp kinh tế chống dịch có hiệu lực. Ảnh: Rambler

1 tấn vàng bí mật chuyển từ Matxcơva sang London, bị phát hiện do 2 thỏi rơi ra

Một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố các biện pháp kinh tế chống suy thoái do dịch Covid-19, một tấn vàng đã được gấp rút chuyển từ Matxcơva sang London.

Theo Đài REN TV của Nga, ngày 26/3, chuyến bay số hiệu SU2580 của Hãng Aeroflot đã chở một kiện hàng kỳ lạ từ sân bay Sherementievo (Matxcơva) đi London (Anh): 1 tấn vàng thỏi trị giá khoảng 30 triệu USD. Số vàng này không thuộc sở hữu pháp nhân hay tổ chức mà là một cá nhân nào đó.

Được biết, nội dung kiện hàng tình cờ lọt ra ngoài do một sự cố trong quá trình vận chuyển. Trong lúc điều khiển xe nâng, các công nhân đã vô ý làm rơi 2 thỏi vàng nặng chừng 25,5kg.

Trên giấy tờ, số vàng này do Nhà máy Luyện kim màu ở thành phố Krasnoyarsk gửi đi Anh, nhưng một đại diện công ty nói họ chỉ gia công thuê cho một khách hàng.

Bản tin của REN TV gây nhiều sự chú ý của dư luận tại Nga, trước hết ở khía cạnh số vàng lớn thuộc về một cá nhân và khả năng của người này vận chuyển nó ra nước ngoài. Thời điểm cũng là một yếu tố nhạy cảm.

Tin rằng uống cồn chữa Covid-19, gần 300 người Iran thiệt mạng

AP dẫn nguồn tin từ truyền thông Iran cho biết, mặc dù rượu bị cấm ở nước Hồi giáo này, nhưng các phương thuốc chữa trị Covid-19 giả mạo lan truyền trên mạng xã hội khiến mọi người đổ xô tìm rượu uống, dẫn đến hậu quả là gần 300 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị bệnh.

img
Khử trùng đường phố ở Tehran nhằm phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Cùng với thông tin khác về tác dụng của chất khử trùng tay có cồn, một số người tin tưởng sai lầm rằng uống rượu sẽ giết chết virus trong cơ thể họ.

Tính đến ngày 27/3, Iran đã có hơn 32.300 ca mắc Covid-19, trong đó hơn 2.400 ca tử vong - con số cao nhất trong các quốc gia ở Trung Đông.

Nỗi sợ hãi về virus, cùng với những tin đồn trên mạng và giáo dục kém khiến hàng loạt người mắc bệnh do uống rượu lậu có chứa methanol, đặc biệt ở tỉnh Khuzestan, tây nam Iran và thành phố Shiraz phía nam.

Thủ tướng Anh Borish Johnson cũng đã mắc virus Covid-19

Báo The Sun đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 27/3 bất ngờ tuyên bố rằng chính ông cũng đã bị nhiễm virus Covid-19.

Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định tình trạng sức khỏe của ông Johnson vẫn ổn định và ông sẽ tiếp tục điều hành chiến dịch chống Covid-19 của chính phủ.

img
Thủ tướng Anh Borish Johnson

“Tôi bắt đầu thấy xuất hiện một số triệu chứng nhẹ trong 24 tiếng trở lại đây và đã xét nghiệm với kết quả trả về dương tính với Covid-19. Tôi đang tự cách ly nhưng sẽ tiếp tục chỉ huy cuộc chiến chống dịch bệnh của chính phủ thông qua các cuộc gọi video”, ông Johnson tuyên bố.

Trong khi đó, một đại diện của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết việc xét nghiệm với ông Johnson được tiến hành theo lời khuyên của một chuyên gia. Trong suốt thời gian đó ông Johnson hầu như không rời khỏi nơi làm việc.

Xã hội đen Brazil tự ra giờ giới nghiêm để phòng Covid-19

Trong những ngày gần đây, số ca tử vong do dịch bệnh Covid-19 ở Brazil đã lên tới con số 77 với gần 3.000 người nhiễm.

Các thành viên băng đảng đã tập trung ở Cidade de Deus (Thành phố của Chúa), cánh phía tây của Rio de Janeiro để yêu cầu người dân phải ở trong nhà sau 20h tối.

img
Ảnh chụp từ trên cao xuống khu ổ chuột Rio das Pedras ở Rio de Janeiro ngày 26/3 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể tác động nặng nề đến những người dân nghèo nhất ở đây. Ảnh: Reuters

Theo báo Anh The Guardian, một đoạn video được quay ở thành phố này lan truyền trên mạng xã hội cho thấy loa phóng thanh đang phát đi cảnh báo: "Những ai gây rối hay đi ngoài đường sau giờ giới nghiêm sẽ bị trừng trị".

Một bài viết trên báo Extra của Brazil cũng tường thuật cảnh các thành viên băng đảng đi quanh khu vực City of God với loa phóng thanh phát đi thông điệp tới 40.000 cư dân ở đây: "Chúng tôi đặt giờ giới nghiêm vì không ai nghiêm túc cảnh giác với (virus corona). Tốt nhất là hãy ở nhà và thư giãn đi. Cảnh báo với quý vị rồi đấy nhé".

Một người dân cho biết giới xã hội đen làm điều này vì chính phủ không đưa ra các biện pháp cứng rắn để đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Anh huấn luyện chó “ngửi mùi” Covid-19

Tổ chức Medical Detection Dogs (MDD) phối hợp với với Trường Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London (LSHTM) và Đại học Durham (Anh) để xác định xem chó có thể giúp chẩn đoán Covid-19 hay không, theo AFP.

Dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy chó có khả năng phát hiện bệnh sốt rét, các chuyên gia Anh tin rằng mỗi bệnh gây ra một mùi riêng biệt.

img
Một người đàn ông đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 dắt chó đi dạo ở thành phố New York, Mỹ

Các chuyên gia Anh cho biết họ sẽ huấn luyện chó ngửi mùi Covid-19 trong 6 tuần "nhằm giúp cung cấp biện pháp chẩn đoán nhanh chóng, không xâm lấn”.

Tổ chức MDD trước đây đã huấn luyện chó phát hiện một số bệnh khác như ung thư, Parkinson, nhiễm trùng bằng cách cho chúng đánh hơi mẫu bệnh phẩm.

"Về nguyên tắc, chúng tôi chắc chắn rằng chó có thể phát hiện Covid-19", bà Claire Guest, nhà sáng lập - giám đốc điều hành MDD, cho biết. Bà cho biết thêm: “Chúng tôi đang tìm cách để bắt được mùi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 một cách an toàn từ bệnh nhân và đưa cho chó ngửi. Mục tiêu của chúng tôi là huấn luyện để chó có thể sàng lọc bất cứ ai, kể cả bệnh nhân không có triệu chứng”.

Mỹ treo thưởng bắt Tổng thống Venezuela để truy tố tội 'khủng bố ma túy”

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 26/3 truy tố Tổng thống Venezuela về tội “âm mưu khủng bố” và treo giải thưởng trị giá 15 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để bắt ông.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong một sự kiện tại thủ đô Caracas

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bị cáo buộc là người đứng đầu nhóm buôn bán cocaine có tên "Cartel of the Suns" (tạm dịch Nhóm Mặt trời), theo AFP.

Nhóm này bị cáo buộc phối hợp với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) xuất khẩu hàng trăm tấn ma túy, theo Bộ Tư pháp Mỹ. Chính phủ Mỹ xem FARC là "tổ chức khủng bố".

Tổng thống Maduro và hơn 10 quan chức Venezuela bị Mỹ truy tố với nhiều tội danh từ "âm mưu khủng bố ma túy" cho đến rửa tiền.

Ấn Độ truy lùng người chống lệnh phong tỏa bằng… roi

Lệnh phong tỏa được Ấn Độ thi hành một cách cực kỳ khắc nghiệt. Sẽ không có ai được phép ra ngoài - trừ trường hợp khẩn cấp, nhằm tránh để quốc gia rơi vào tình cảnh tương tự với những gì đã xảy ra với Trung Quốc, Ý, Tây Ban Nhà và Mỹ.

img
Cảnh sát Ấn Độ chặn người đi đường, yêu cầu họ trở về nhà

Để thực thi mệnh lệnh một cách thật quyết liệt, các sĩ quan cảnh sát đã thực hiện các đợt truy quét ngoài đường phố và đường cao tốc. Họ chặn người đi đường, yêu cầu trình bày lý do di chuyển.

Theo Reuters đưa tin, cảnh sát Ấn Độ sẽ có nhiều biện pháp khác để trừng phạt người bất tuân, như... lấy roi quất, bắt chống đẩy, tập thể dục giữa phố, hoặc phải đeo lên mình tấm bảng "Tôi là bạn của virus corona".

Syria áp dụng lệnh giới nghiêm toàn quốc dù mới có 5 ca nhiễm Covid-19

Từ ngày 26/3 (theo giờ khu vực), chính quyền Syria đã ban bố lệnh giới nghiêm đối với tất cả các tỉnh thành trên toàn lãnh thổ để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Lệnh giới nghiêm của chính quyền Syria trước mắt yêu cầu người dân nước này tuyệt đối không tụ tập, ra đường từ 6 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Thời gian kéo dài của lệnh giới nghiêm sẽ được điều chỉnh căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch bệnh của Syria trên thực tế.

img
Nhiều khu vực ở thủ đô Syria trở nên vắng vẻ cực độ

Ngay khi lệnh giới nghiêm được chính quyền Syria ban bố, nước này đã trải qua một đêm yên tĩnh khi người dân thủ đô Damacus và nhiều tỉnh thành khác đang được quân đội Syria kiểm soát, đã chấp hành rất nghiêm quy định mới.

Bộ trưởng Nội vụ Syria kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ lệnh giới nghiêm. Tất cả phương tiện giao thông công cộng và tư nhân cũng dừng hoạt động.

Bộ Y tế Syria cho biết, đến ngày 26/3 vừa qua nước này ghi nhận có 5 ca nhiễm Covid-19.

Tổng thư ký LHQ: Nhân loại đang thua trong cuộc chiến chống Covid-19

Các nhà lãnh đạo thuộc nhóm các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) nên lập một kế hoạch "thời chiến" chung để nỗ lực đối phó và cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, tuyên bố như vậy với nguyên thủ các nước G20 qua một cuộc họp trực tuyến tổ chức hôm 26/3 vừa qua.

"Cuộc đấu tranh này cần một kế hoạch kiểu thời chiến để chống lại. Đoàn kết là điều cần thiết. Trong nhóm G-20 và các nước đang phát triển, bao gồm cả các quốc gia có xung đột." - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

img
Ông Antonio Guterres

Ông Guterres đã đánh giá ba trận tuyến chính mà ông tin rằng các nước G20 cần nỗ lực gồm: "Ngăn chặn việc lây truyền dịch Covid-19 càng nhanh càng tốt; Giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội; Tạo tiền đề cho sự phục hồi sau đó để từng bước xây dựng một nền kinh tế chung ổn định, toàn diện và công bằng hơn."

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng một lần nữa kêu gọi tất cả các quốc gia đang có xung đột hay ban bố lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Mỹ thành vùng dịch lớn nhất thế giới

Mỹ ghi nhận thêm 14.933 ca dương tính nCoV trong 24 giờ qua, nâng số người nhiễm trên cả nước lên. Thêm 174 người chết, nâng số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này lên 1.201, theo thống kê của Đại học Johns Hopskins.

img
Nhân viên y tế Mỹ di dời bệnh nhân Covid-19 lên cáng cứu thương ở bang Washington đầu tháng này. Ảnh: Reuters

Với số liệu mới được công bố, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và Italy để trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới. Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 81.000 ca nhiễm và hơn 3.200 ca tử vong, trong khi Italy ghi nhận hơn 80.000 ca nhiễm và hơn 8.000 ca tử vong.

New York, Washington và California là ba bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi số ca nhiễm tại các bang và thành phố khác cũng tăng lên nhanh chóng. New York là tâm dịch của cả nước với số ca nhiễm vượt 37.000 và gần 400 ca tử vong.

Madrid trả 340.000 bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc do "không chính xác"

Bộ kit xét nghiệm bị nghi ngờ độ chính xác sau khi số ca nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha hôm 26/3 tăng chóng mặt lên 56.188 với 4.089 ca tử vong. Đến sáng 27/3, các con số này là 57.786 và 4.365, chỉ thua Mỹ, Trung Quốc và Italy.

img
Một cảnh sát bị kiểm tra bằng gạc bông tại tòa thị chính Madrid. Ảnh: AFP

Hiệp hội Bệnh Truyền nhiễm và Vi sinh Lâm sàng (SEIMC), một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, đã đăng trên trang web rằng họ phát hiện ra gạc mũi của Trung Quốc có có tỷ lệ chính xác dưới 30%. Sản phẩm này do công ty Công nghệ Sinh học Bioeasy Thâm Quyến phát triển.

Tờ nhật báo El País của Tây Ban Nha viết rằng chính quyền thành phố Madrid đã quyết định ngừng sử dụng các bộ kit của Bioeasy và Bộ y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu công ty này thay thế nguồn cung cấp khác.

Tờ báo cho biết chính quyền trung ương đã đặt hàng 340.000 bộ kít xét nghiệm của công ty này, theo South China Morning Post.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.