Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 29/3: Vợ Thủ tướng Canada hồi phục sau nhiễm Covid-19

29/03/2020, 19:01

Cập nhật tin thế giới mới nhất 29/3: Vợ Thủ tướng Canada hồi phục sau điều trị Covid19; Singapore yêu cầu ngưng nhận bệnh nhân ngoại quốc...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và vợ tại thủ đô Ottawa tháng 9/2019. Ảnh: AP

Vợ Thủ tướng Canada hồi phục sau điều trị Covid-19

Sophie Gregoire Trudeau, vợ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, thông báo đã hồi phục sau thời gian điều trị Covid-19.

"Tôi cảm thấy khỏe hơn rất nhiều", bà Trudeau cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 28/3. Kết quả của bà được các bác sĩ riêng và bác sĩ tại Sở Y tế Công cộng Ottawa xác nhận.

Văn phòng Thủ tướng Justin Trudeau hôm 12/3 thông báo bà Trudeau nhiễm nCoV sau chuyến đi London. Thủ tướng và gia đình đã tự cách ly tại nhà kể từ đó. Ông Trudeau và ba con hiện không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Thủ tướng Canada họp báo hàng ngày bên ngoài nơi cư trú. Ông cho biết sẽ tiếp tục làm việc tại nhà để khuyến khích những người Canada đang được yêu cầu ở nhà.

Canada hiện ghi nhận hơn 5.600 ca nhiễm, trong đó 60 trường hợp tử vong và 455 người đã hồi phục.

Singapore yêu cầu các bác sĩ ngưng nhận điều trị bệnh nhân ngoại quốc

Báo Strait Times đưa tin, Bộ Y tế Singapore khuyến nghị tất cả các cơ sở y tế khắp toàn quốc ngay lập tức ngưng nhận điều trị các bệnh nhân ngoại quốc không cư trú tại nước này giữa lúc bùng phát dịch Covid-19. Bộ Y tế Singapore cũng chỉ dẫn cho các bác sĩ khuyến khích những bệnh nhân ngoại quốc về nước họ tiếp tục điều trị.

img

Thông tư nội bộ có những nội dung hướng dẫn như trên đã được gửi tới mọi bệnh viện công và tư nhân, các phòng khám chuyên khoa trên khắp Singapore từ ngày 19/3. Văn bản này nhấn mạnh, "bảo tồn các nguồn lực y tế hạn chế cho Singapore để phục vụ việc khống chế các ca nhiễm Covid-19 cũng như nhu cầu khám, điều trị hiện nay của các bệnh nhân trong nước" là điều rất cần thiết hiện nay.

Thông tư cũng hướng dẫn các bác sĩ cách thức cần thực hiện đối với các bệnh nhân ngoại quốc có hộ chiếu của các nước ASEAN muốn chăm sóc y tế chuyên khoa tại Singapore. Cụ thể, nếu các bác sĩ cảm thấy cần thiết phải điều trị cho một bệnh nhân ngoại quốc tại nước này, họ cần gửi đơn tới Bộ Y tế để xin miễn trừ.

Cảnh sát Nam Phi bắn đạn cao su buộc người dân tuân thủ khoảng cách an toàn

Tờ Straits Times đưa tin, sáng sớm ngày 28/3, khoảng 300 người dân Nam Phi đã tụ tập bên ngoài một cửa hàng tạp hóa lớn mang tên Shoprite tại khu vực Yeoville của thành phố Johannesburg, Nam Phi, trong ngày thứ 2 áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc.

img
Cảnh sát Nam Phi phải dùng đến súng bắn đạn cao su để buộc người dân phải chấp hành quy tắc khoảng cách an toàn, tại Yeoville, Johannesburg ngày 28/3. Ảnh: AFP

Nhiều người tranh giành vị trí xếp hàng và không chú ý quan sát để chấp hành khoảng cách an toàn theo quy định, khiến cảnh sát phải điều 10 xe tuần tra tới và bắn đạn caosu về phía đám đông. Sau đó, họ dùng đến roi da để lập lại trật tự, buộc những người xếp hàng mua sắm phải tuân thủ khoảng cách xã hội.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã yêu cầu 57 triệu dân Nam Phi ở nhà trong 21 ngày và triển khai cảnh sát, quân đội để thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc bắt đầu từ ngày 27/3. Nhưng nhiều người dân, đặc biệt là từ các khu dân cư nghèo, đã bất chấp lệnh hạn chế, vẫn đổ xô ra ngoài tìm mua thức ăn.

Nam Phi đã ghi nhận 1.187 trường hợp nhiễm Covid-19 và 1 trường hợp tử vong đầu tiên ở nước này xác nhận hôm 27/3.

Công chúa Tây Ban Nha tử vong do nCoV

Công chúa Teresa, 86 tuổi, thuộc hoàng tộc Bourbon-Parma ở Tây Ban Nha là thành viên hoàng gia đầu tiên trên thế giới qua đời vì Covid-19.

img
Công chúa Tây Ban Nha Maria Teresa trong bức ảnh chụp tháng 10/2016. Ảnh:GC

"Chị gái tôi là Maria Teresa de Borbon Parma và Borbon Busset, một nạn nhân của Covid-19, qua đời tại Paris chiều nay ở tuổi ngoài 80", hoàng tử Sixto Enrique de Borbon, Công tước xứ Aranjuez và là em trai của công chúa, đăng Facebook hôm 27/3.

Công chúa là thành viên nhà Bourbon-Parma, một hoàng tộc lâu đời có nguồn gốc ở châu Âu. Bà qua đời vài tuần sau khi Vua Tây Ban Nha Felipe VI, em họ của bà, được xác định âm tính nCoV.

Công chúa sinh ngày 28/7/1933 tại Paris và theo học tại đây. Bà từng là giáo sư tại Đại học Sorbonne ở Paris và giáo sư Xã hội học tại Đại học Complutense ở Madrid, Tây Ban Nha.

Pháp thêm hơn 4.600 ca nCoV một ngày

Pháp ghi nhận thêm 4.611 ca nhiễm nCoV trong một ngày, nâng tổng số bệnh nhân lên 37.575, trong đó 2.314 người chết.

Chính phủ Pháp cho biết thêm rằng 4.273 bệnh nhân Covid-19 đang được chăm sóc đặc biệt. Các trường hợp tử vong chỉ tính những người chết trong bệnh viện, không bao gồm tại viện dưỡng lão và ở nhà, trong khi chỉ những người được cho là có nguy cơ cao mới được xét nghiệm. Do vậy, số người nhiễm và chết có khả năng cao hơn con số được báo cáo.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran tuyên bố nước này sẽ đẩy mạnh xét nghiệm trong những tuần tới, cam kết tiến hành 50.000 xét nghiệm theo phương pháp truyền thống và 30.000 xét nghiệm nhanh cho tới cuối tháng 4.

Nga tuyên bố đóng cửa tất cả các khu vực biên giới từ ngày mai

Thông tấn Tass ngày 29/3 cho biết, chính quyền trung ương Nga đã ra lệnh đình chỉ việc qua lại trên tuyến đường bộ, đường sắt, đường mòn và các trạm kiểm soát biên giới, bao gồm cả ở biên giới với Belarus.

"Bộ Giao thông vận tải cùng với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Dịch vụ Hải quan và Rospotrebnadzor (cơ quan quản lý an toàn tiêu dùng Nga) phải đình chỉ hoạt động qua lại của người dân bằng đường bộ, đường sắt, đường mòn, đường sông và các trạm kiểm soát khác của biên giới nhà nước Liên bang Nga, cũng như trên toàn bộ phần biên giới đất liền giữa Nga và Belarus, bắt đầu từ 0h Moscow vào ngày 30/3" - tuyên bố của chính phủ Nga cho hay.

img
Một khu vực giáp biên của Nga. Ảnh: Tass/AP

Lệnh cấm không áp dụng đối với các nhà ngoại giao, nhân viên của các cơ quan ngoại giao và cơ quan lãnh sự, các cơ quan chính thức của Nga tại các tổ chức quốc tế.

Số ca tử vong ở Mỹ vượt 2.000, Tổng thống Trump muốn phong tỏa New York

Theo thống kê vào lúc 18h ngày 28/3 (giờ miền Đông Mỹ), ít nhất 215 triệu người, tức khoảng 65% dân số Mỹ, được yêu cầu ở nhà theo lệnh đã có hiệu lực tại các bang.

img
Một con đường gần như vắng bóng người xe ở Detroit, Michigan, hôm 24/3. Ảnh:AFP/Getty

Các bang cũng đã ban hành thêm các lệnh sẽ có hiệu lực từ cuối ngày 28/3 và từ ngày 30/3. Tính đến sáng 29/3, ít nhất 216,9 triệu người Mỹ sẽ được yêu cầu ở nhà và đến sáng 30/3, con số này sẽ tăng lên đến ít nhất 225 triệu.

Số ca nhiễm virus tại Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, cũng đã lên đến 121.117. Không lâu trước đó, Mỹ đã chứng kiến số ca nhiễm tăng thêm 21.309, tương đương 23%, trong vòng 24 giờ, một kỷ lục mới.

Bang New York tiếp tục là tâm điểm của dịch bệnh tại Mỹ, chiếm khoảng một nửa số ca nhiễm. Tổng thống Donald Trump hôm 28/3 nói ông đang cân nhắc cách ly bắt buộc 2 tuần đối với toàn bộ bang này cũng như một phần các bang New Jersey và Connecticut.

Pháp đặt mua 1 tỷ chiếc khẩu trang, phần lớn từ Trung Quốc

Pháp đã đặt hàng hơn 1 tỷ chiếc khẩu trang, phần lớn số khẩu trang này sẽ đến từ Trung Quốc, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói hôm 28/3. Chính phủ Pháp đang vật lộn để tăng nguồn cung trang thiết bị trong bối cảnh dịch bệnh tại đây không có dấu hiệu giảm bớt, Reuters cho biết. Quốc gia này hiện dùng 40 triệu khẩu trang mỗi tuần và hiện kho dự trữ chỉ đủ dùng trong ba tuần nữa.

img
Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran. Ảnh: Reuters

Số liệu mới nhất của chính phủ Pháp cũng ghi nhận 2.314 trường hợp tử vong do Covid-19, tăng thêm 319 trường hợp tử vong so với một ngày trước đó.

Pháp có 4.273 bệnh nhân nhiễm virus đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe hôm 27/3 cũng tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc trong nỗ lực ngăn chặn số ca nhiễm virus corona gia tăng trên khắp nước Pháp.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ biển phía đông của nước này.

Theo JCS, Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo từ thành phố Wonsan lúc 6h10 sáng 29/3 (giờ địa phương).

img
Hãng thông tấn KCNA ngày 22/3 công bố hình ảnh một cuộc phóng tên lửa của Triều Tiên

Hai tên lửa bay khoảng 230 km ở độ cao tối đa khoảng 30 km, JCS cho biết, đồng thời lưu ý cộng đồng tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các thông tin cụ thể khác liên quan đến vụ phóng.

"Giữa lúc toàn thế giới đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19, những hành động quân sự như thế này của Triều Tiên là hoàn toàn không phù hợp. Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay lập tức các hành động quân sự", JCS nhấn mạnh.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố đang theo dõi sát sao tình hình, cùng lúc duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu.

WHO chọn Malaysia để thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

Tờ The Star dẫn thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia cho biết, lý do Malaysia được chọn là do khả năng thực hiện nghiên cứu của Bộ Y tế nước này.

Tổng Giám đốc y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah nói rằng Bộ Y tế sẽ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 bằng thuốc mới Remdesevir và sẽ theo dõi tất cả các tác dụng phụ và hiệu quả của thuốc.

img
Chuẩn bị xét nghiệm Covid-19 tại một cơ sở ở Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên Facebook, ông Noor Hisham giải thích hôm 27/3 rằng WHO đã công bố thử nghiệm 4 loại thuốc điều trị Covid-19 mang tên "Đoàn kết" - Solidarity, trên toàn cầu, để xem loại thuốc nào có thể điều trị Covid-19.

"Đó là một nỗ lực chưa từng có - một nỗ lực phối hợp, toàn diện để thu thập dữ liệu khoa học mạnh mẽ nhanh chóng trong đại dịch” - bác sĩ Noor Hisham nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.