Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 30/3: UAE phạt người trốn cách ly tới 13.600 USD

30/03/2020, 20:25

Cập nhật tin thế giới mới nhất 30/3: UAE phạt người trốn cách ly tới 13.600 USD; Nga xét nghiệm cho 3.700 quân nhân, chuẩn bị 2.782 máy thở.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
UAE phạt nặng các trường hợp vi phạm quy định về cách ly, giữ khoảng cách xã hội, tụ tập... trong dịch Covid-19. Ảnh: Arabian Business

UAE xử phạt người trốn cách ly Covid-19 lên tới 13.600 USD

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là một trong các nước phạt vi phạm cách ly COVID-19 rất nghiêm khắc.

Bất cứ ai bị bắt không tuân thủ quy định giữ khoảng cách xã hội và những người không đeo khẩu trang trong không gian kín sẽ bị phạt 270 USD.; từ chối kiểm tra lại và trốn cách ly sẽ bị phạt tới 13.600 USD.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Y tế UAE cho biết hôm 23/3 rằng một cá nhân vừa mới đi du lịch đã không tuân thủ quy định tự cách ly và đã lây nhiễm cho 17 thành viên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của anh ta.

Quyết định mới cũng quy định rằng bất kỳ ai không tuân thủ thời gian nằm viện bắt buộc hoặc từ chối kế hoạch điều trị sẽ bị phạt 13.600 USD.

Khoản tiền phạt 1.360 USD áp dụng với bất kỳ ai từ chối xét nghiệm Covid-19.

Nga xét nghiệm Covid-19 cho hơn 3.700 quân nhân, chuẩn bị 2.782 máy thở

Bản tin về tình hình dịch tễ và vệ sinh trong Lực lượng vũ trang được công bố hôm thứ hai trên Báo Sao Đỏ (Krasnaya Zvezda) viết: Các lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 đối với 3.756 quân nhân, tất cả các kết quả đều âm tính và không có trường hợp nhiễm bệnh nào được phát hiện.

Báo cáo của tờ Sao Đỏ cũng lưu ý rằng, 32 bệnh viện trong quân đội đã thiết lập những khu vực đặc biệt, có thể chứa ít nhất 4.800 giường bệnh với 2.782 máy thở.

1.647 đội phản ứng đặc biệt được thành lập để sẵn sàng tiến hành hoạt động khử trùng khi cần. Ngoài ra, 9 nhóm bác sỹ phẫu thuật cũng được đưa vào danh sách lực lượng ứng trực, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi cần.

Thủ tướng Israel nằm trong diện phải cách ly

Bà Rivka Paluch, cố vấn về các vấn đề Chính thống giáo của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã nhận kết quả dương tính với Covid-19, ba ngày sau cuộc họp với thủ tướng Israel.

Báo The Times of Israel hôm 30/3 dẫn nguồn tin chính phủ Tel Aviv cho biết bà Paluch nhận được thông báo trong lúc xuất hiện trên kênh truyền hình Channel 12. Bà đã được xét nghiệm sau khi chồng nhập viện vì Covid-19.

img
Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin khác của văn phòng Thủ tướng Netanyahu, những người tiếp xúc với bà Paluch sẽ được yêu cầu tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Điều này có nghĩa là Thủ tướng Netanyahu cũng nằm trong diện phải cách ly vì đã tham gia cuộc họp có nữ cố vấn cách thời điểm nhận kết quả 3 ngày.

Hàn Quốc dự kiến cấp gần 5 tỷ USD tiền mặt cho dân

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 29/3 tuyên bố sẽ xem xét hỗ trợ tài chính cho 10 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp, một phần của biện pháp khẩn cấp ứng phó Covid-19. Theo kế hoạch, một hộ gia đình 4 thành viên có thu nhập dưới mức trung bình có thể nhận khoản hỗ trợ một lần khoảng một triệu won (820 USD), Bộ Tài chính và Kinh tế cho hay.

img
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp ở Seoul hôm 24/3. Ảnh: Yonhap

Thu nhập trung bình ở Hàn Quốc hiện ở mức 3,75 triệu won (3.058 USD) cho hộ gia đình 4 người, 2,99 triệu won (2.365 USD) cho hộ gia đình hai người và 5,63 triệu won (4592 USD) cho hộ gia đình 5 người. Như vậy, các hộ gia đình có ít hơn 4 thành viên có thể nhận mức trợ cấp thấp hơn 820 USD.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc ghi nhận thêm 105 ca nhiễm mới và 8 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên hơn 9.600, 158 người chết.

Tây Ban Nha mở rộng lệnh phong tỏa, siết chặt kiểm soát giao thông

Ngày 29/3, chính quyền Tây Ban Nha tuyên bố tiếp tục mở rộng lệnh phong tỏa và thắt chặt các hạn chế đối với hoạt động di chuyển của người dân cũng như phương tiện đi lại trên toàn lãnh thổ.

Theo thông báo mới, lệnh phong tỏa mở rộng trên toàn quốc ở Tây Ban Nha sẽ kéo dài cho đến ngày 9/4. Trên sóng truyền hình quốc gia, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez kêu gọi tất cả những người lao động không cần thiết phải ở nhà bắt đầu từ ngày 30/3.

Cuối tuần qua, Tây Ban Nha đã ghi nhận hơn 72.248 trường hợp nhiễm Covid-19, số ca tử vong đã tăng lên gần 6.000 người. Tây Ban Nha có số người chết cao thứ 2 sau Italy. Nước này đã áp dụng lệnh hạn chế đi lại với người dân trên toàn quốc kể từ ngày 14/3 nhưng vẫn được phép rời khỏi nhà để làm việc.

Ông Trump: Mỹ không trả tiền an ninh cho cặp đôi Harry - Meghan

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 viết lời nói thẳng rằng Mỹ sẽ không chi trả cho việc đảm bảo an ninh cho hoàng tử Anh Harry và vợ là Meghan Markle sau khi họ chuyển tới sống ở Mỹ cùng con trai.

img
Gia đình hoàng tử Anh Harry và vợ là Meghan Markle cùng con trai sẽ sinh sống ở Los Angeles. Ảnh:GETTY/IMAGE

Ông Trump viết trên Twitter: "Tôi là bạn tốt và là người ngưỡng mộ Nữ hoàng và Vương quốc Anh. Harry và Meghan đã rời Vương quốc đến Canada và bây giờ họ lại rời Canada đến Mỹ. Nhưng Mỹ sẽ không trả tiền để đảm bảo an ninh cho hai người. Họ phải tự chi trả!"

Theo hãng tin Reuters, phía Hoàng tử Harry và Meghan cũng không mong đợi chính phủ Mỹ giúp trả tiền đảm bảo an ninh cho họ.

Người phát ngôn của đôi vợ chồng đưa ra tuyên bố ngày 29/3 phản hồi lại tweet trước đó của ông Trump rằng thỏa thuận đảm bảo an ninh bằng nguồn tiền cá nhân đã được họ sắp xếp.

Theo hãng tin Reuters, Hoàng tử Anh Harry và vợ là Meghan Markle đã quyết định chọn Los Angeles làm nơi sinh sống.

Syria ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19

Một phụ nữ ở Syria hôm nay chết sau khi nhiễm nCoV, trở thành ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại quốc gia Trung Đông này.

"Người phụ nữ chết ngay sau khi nhập viện", Bộ Y tế Syria cho biết trong một thông báo. "Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân nhiễm nCoV".

img
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở thủ đô Damascus, Syria, ngày 19/3. Ảnh: Reuters

Ngày càng xuất hiện nhiều mối quan ngại về việc nCoV có thể lây lan nhanh chóng tại đất nước vốn đã bị chiến tranh tàn phá nặng nề này. Ngoài ca tử vong đầu tiên kể trên, Syria ngày 29/3 cũng ghi nhận thêm 4 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 9.

Hơn 40% dân số thế giới bị giới hạn di chuyển

Theo thống kê, có hơn 3,38 tỉ người trên thế giới đã được đề nghị hoặc yêu cầu tuân thủ các lệnh giới hạn di chuyển và ở nhà. Con số này tương đương với khoảng 43% dân số thế giới, hiện đang là 7,79 tỉ theo thống kê của Liên Hợp quốc trong năm 2020.

img
Nhân viên vệ sinh khử trùng một ga tàu điện ngầm ở Madrid, Tây Ban Nha, giữa lệnh phong tỏa thành phố trong tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và thành phố thủ phủ Vũ Hán, tâm dịch đầu tiên của virus corona chủng mới, là địa phương đầu tiên áp dụng các biện pháp phong tỏa vào cuối tháng 1 năm nay.

Mỹ sẽ điều 20 chuyến bay đến Trung Quốc nhận hàng hóa y tế

Theo hãng tin Reuters, Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ sẽ tổ chức khoảng 20 chuyến bay đến Trung Quốc và Đông Nam Á để nhận vật tư y tế để ứng phó với dịch Covid-19.

img
Máy bay vận tải của Không quân Mỹ chở hàng vật tư y tế. Ảnh tư liệu

Chuyến bay chở vật tư y tế đầu tiên của Mỹ đã cất cánh từ Trung Quốc và hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy ngày 29/3. Chuyến bay mang theo 130.000 khẩu trang N95, gần 1,8 triệu khẩu trang y tế và đồ bảo hộ, hơn 10,3 triệu găng tay cùng hơn 70.000 nhiệt kế điện tử.

Sẽ có khoảng 20 chuyến bay tương tự như vậy giữa Mỹ và Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á cho đến đầu tháng 4.

Đây là một phần trong dự án hợp tác “Cầu hàng không” giữa Chính phủ Mỹ và các công ty phân phối vật tư y tế lớn của nước này, số hàng hóa trên được Chính phủ Mỹ mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.