Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 30/4: Bà Kim Yo-jong kế nhiệm anh trai Kim Jong-un?

30/04/2020, 13:50

Cập nhật tin thế giới mới nhất 30/4: Bà Kim Yo-jong có thể sẽ kế nhiệm anh trai Kim Jong-un; Phát hiện 50 thi thể trong xe tải không lạnh ở Mỹ.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Ông Kim Jong-un và bà Kim Yo-jong. Ảnh: KCNA

Bà Kim Yo-jong có thể sẽ kế nhiệm anh trai Kim Jong-un

Việc bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày càng có ảnh hưởng ở Bình Nhưỡng khiến nhiều chuyên gia suy đoán nhân vật này có thể sẽ kế nhiệm một số vị trí của anh trai, trong bối cảnh ông Kim được cho là đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Dựa trên báo cáo phân tích về cuộc họp mới nhất của Hội đồng Nhân dân Triều Tiên diễn ra hồi đầu tháng này, phía Hàn Quốc dự đoán việc tái bổ nhiệm nữ chính trị gia 32 tuổi Kim Yo-jong vào Bộ Chính trị Đảng Lao động sẽ củng cố nền tảng của “dòng máu Paekdu” - cụm từ chỉ gia tộc họ Kim.

“Điều này cho thấy vai trò người kế vị chính thức của bà Kim Yo-jong sẽ được củng cố”, báo cáo nhấn mạnh.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh giới truyền thông suy đoán ông Kim Jong-un có thể đang bị bệnh nặng.

Tin đồn chưa được xác nhận này xuất hiện sau khi ông Kim Jong-un vắng mặt trong lễ kỉ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Il-sung (15/4).

“Bà Kim Yo-jong gần như đã đảm nhận vai trò lãnh đạo cốt lõi trong đảng, đảm nhận trách nhiệm của hệ thống lãnh đạo Triều Tiên”, phía Hàn Quốc nhận định.

Việc bà Yo-jong trở thành lãnh đạo tối cao sẽ không xảy ra ngay lập tức, giới chuyên gia dự đoán. Có thể một quy trình chính thức sẽ được thực hiện sau khi ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại.

Phát hiện 50 thi thể trong xe tải không lạnh ở Mỹ

50 thi thể được phát hiện trong 4 xe tải thường, không có chức năng đông lạnh bên ngoài một nhà tang lễ quá tải ở thành phố New York.

img
Thi thể được đưa khỏi xe tải bên ngoài Nhà tang lễ Andrew T. Cleckley ở New York, Mỹ, hôm 29/4. Ảnh: AP

Giới chức thành phố New York, Mỹ, cho biết sự việc được phát hiện hôm 29/4 khi một người dân gọi điện tới chính quyền báo cáo vì ngửi thấy mùi hôi và phát hiện chất lỏng chảy ra từ đằng sau những chiếc xe tải đỗ bên ngoài Nhà tang lễ Andrew T. Cleckley. Một xe đông lạnh đã được điều đến nhà tang lễ để chứa các thi thể đang phân hủy.

Chủ nhà tang lễ nói rằng ông đã cố gắng hết sức để xử lý tình trạng quá nhiều thi thể được đưa tới, vấn đề đang xảy ra trên toàn thành phố. Hai quan chức cấp cao giấu tên thuộc Sở Cảnh sát New York cho biết người này đã phải nhận hai giấy triệu tập từ Sở Y tế thành phố, nhưng không bị cáo buộc hình sự.

Danh tính chủ nhà tang lễ chưa được xác định. Chưa rõ các thi thể đã nằm trong những chiếc xe tải bao lâu, cũng như trong đó có nạn nhân chết vì Covid-19 hay không.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn một triệu ca nhiễm nCoV, gần 61.000 người chết và gần 121.000 trường hợp bình phục. New York là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 23.000 ca tử vong trên toàn bang, trong đó riêng thành phố New York là khoảng 18.000 ca. Tình hình này khiến các nhà tang lễ trong thành phố đều bị quá tải.

Tổng thống Trump: Trung Quốc muốn tôi tái cử thất bại

Tổng thống Trump ngày 29/4 nói cách Trung Quốc ứng phó với Covid-19 là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh “sẽ làm bất kỳ điều gì có thể” để ông thất bại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

img
Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ở Washington ngày 29/4. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Reuters tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về dịch bệnh. “Tôi có thể làm nhiều thứ”, ông nói.

Tổng thống Trump đã liên tục đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch đã làm tử vong ít nhất 60.000 người ở Mỹ, và đang đưa kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái lớn, khiến khả năng tái đắc cử của ông Trump trở nên bấp bênh.

Vị tổng thống đảng Cộng hòa, đang bị chỉ trích vì không hành động sớm để đối phó dịch bệnh ở Mỹ, nói Trung Quốc lẽ ra nên tích cực hơn trong việc cảnh báo thế giới về virus Corona.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc đánh thuế Trung Quốc trả đũa hay không, ông không cung cấp chi tiết. “Có nhiều điều tôi có thể làm”, ông chỉ nói vậy.

“Trung Quốc sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để làm tôi thất bại cuộc bầu cử”, ông Trump nói. Ông nói ông tin rằng Bắc Kinh muốn Joe Biden, đối thủ bên phía đảng Dân chủ, chiến thắng, để giảm đi sức ép mà ông đã tạo ra đối với Trung Quốc về thương mại và các vấn đề khác.

Mỹ mua thêm 100.000 túi đựng thi thể đối phó Covid-19

Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang Mỹ đặt mua thêm 100.000 túi đựng thi thể để chuẩn bị cho "kịch bản xấu nhất" trong đại dịch.

img
Nhân viên y tế đưa thi thể bệnh nhân vào xe đông lạnh ở New York đầu tháng 4. Ảnh: AP

Hợp đồng trị giá 5,1 triệu USD được Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) giao cho một công ty nhỏ ở bang California hôm 21/4. Nhà cung cấp có trách nhiệm chuyển 100.000 túi đựng thi thể cho FEMA trước ngày 4/5, theo thông tin hợp đồng được chính quyền Mỹ công bố hôm nay.

"Nhằm chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, FEMA đã ký hàng loạt hợp đồng nhằm sản xuất thêm và cải thiện kho dự trữ túi đựng thi thể, đề phòng trường hợp cần sử dụng đến chúng trong tương lai", phát ngôn viên FEMA nói, thêm rằng hợp đồng này không liên quan đến yêu cầu cung cấp 100.000 túi đựng thi thể được gửi đến Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đầu tháng.

"Số túi được Lầu Năm Góc sản xuất đã chuyển tới các điểm nóng Covid-19, dựa trên tỷ lệ tử vong và đề xuất của các bang. Hợp đồng mới nhằm chuẩn bị cho khả năng dịch bệnh tiếp tục bùng phát hoặc xảy ra thảm họa họa", phát ngôn viên FEMA cho hay.

Ảnh vệ tinh hé lộ nghi vấn nơi Kim Jong-un đang ở

Đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là tiếp tục xuất hiện ở khu nghỉ dưỡng của nước này giữa nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông, tổ chức nghiên cứu của Mỹ cho biết.

img
Hình ảnh vệ tinh của đoàn tàu nghi là của ông Kim Jong-un ở Wonsan ngày 29/4. (Ảnh: Yonhap)

Theo Yonhap, 38 North, tổ chức chuyên nghiên cứu về Triều Tiên của Mỹ, dẫn ảnh chụp vệ tinh ngày 29/4 cho thấy đoàn tàu đặc biệt dường như của ông Kim Jong-un xuất hiện ở khu nghỉ dưỡng tại thành phố Wonsan ở vùng duyên hải phía đông Triều Tiên.

Đây là lần thứ hai ảnh chụp vệ tinh cho thấy đoàn tàu xuất hiện tại khu vực này. Trước đó, 38 North nói rằng, đoàn tàu đã đậu ở khu nghỉ dưỡng tại Wonsan ít nhất từ ngày 21 - 23/4.

“Hôm 29/4, đoàn tàu đậu đúng tại vị trí trước đó. Tuy nhiên, đầu máy không còn nằm ở phía nam đoàn tàu. Hiện chưa rõ đầu máy đã rời đi hay chỉ đơn giản di chuyển đến dưới hiên nhà ga”, 38 North bình luận.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán về vị trí và tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hãng tin NK Daily tuần trước dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng, ông Kim dường như đang phải điều trị phục hồi sau phẫu thuật tim hôm 12/4. Ông Kim đã vắng bóng trước công chúng kể từ ngày 11/4.

Giới chức Hàn Quốc khẳng định rằng, họ biết tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un song không thể tiết lộ. Hàn Quốc cũng tin rằng, ông Kim vẫn đang điều hành công việc chính phủ như bình thường bởi giới tình báo Hàn Quốc không phát hiện bất cứ bất thường nào ở Triều Tiên thời gian này.

Vừa khỏi Covid-19, Thủ tướng Anh đã đón con trai chào đời

Bạn gái Thủ tướng Anh Boris Johnson - bà Carrie Symonds vừa sinh con trai tại một bệnh viện ở London.

“Thủ tướng Johnson và bà Symonds vui mừng thông báo con trai đã chào đời khỏe mạnh tại một bệnh viện ở London sáng sớm nay. Cả bà Symonds và con trai đều vẫn khỏe”, một phát ngôn viên hôm qua (29/4) cho biết.

img
Thủ tướng Anh Johnson và bà Carrie Symonds. Ảnh: Reuters

Ông Boris Johnson vừa trở lại làm việc sáng thứ hai, 27/4, sau 3 tuần điều trị Covid-19. Trước đó, ông nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 hôm 27/3.

Ông Johnson cho biết mình chỉ gặp các triệu chứng nhẹ, và sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong khi tự cách ly tại Phố Downing.

Sau 10 ngày, hôm 5/4, Phố Downing tuyên bố vị Thủ tướng 55 tuổi phải nhập viện vì bệnh tình không thuyên giảm.

Một ngày sau đó, ông được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) vì tình trạng xấu đi. Ông Johnson đã có 3 đêm trong ICU và được hỗ trợ thở oxy.

Ngày 12/4, ông Johnson xuất viện và tiếp tục nghỉ ngơi tại trang viên riêng.

Trước bà Symonds, ông Johnson từng kết hôn và có 4 con chung với vợ cũ Marina Wheeler.

Virus Corona có thể trốn sâu trong phổi người đã khỏi bệnh

Bệnh nhân Covid-19 được ra viện có thể vẫn mang virus sâu trong phổi, mà các phương pháp xét nghiệm thông thường không phát hiện ra, theo một nghiên cứu ở Trung Quốc.

img
Bác sĩ đọc hình chụp phổi tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán ngày 9/2. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nghiên cứu đăng ngày 28/4 trên Tạp chí Cell Research đã được bình duyệt có thể giải thích vì sao có nhiều bệnh nhân đã hồi phục lại dương tính trở lại.

Nghiên cứu dựa trên khám nghiệm đối với một phụ nữ 78 tuổi tử vong vì virus Corona. Bệnh nhân này đã xét nghiệm âm tính ba lần, và triệu chứng đã cải thiện, chụp CT cũng khả quan, chuẩn bị ra viện ngày 13/2. Nhưng chỉ một ngày sau, bệnh tình của bà xấu đi nhanh chóng, và bà qua đời sau cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những mẫu virus hoàn chỉnh bên trong mô sâu dưới phổi của bệnh nhân. Họ đặt mô dưới kính hiển vi và xác nhận sự tồn tại của virus hoàn chỉnh, bên trong lớp vỏ hình vương miện của chúng.

Virus tìm thấy sâu trong phổi của bệnh nhân không gây ra triệu chứng nào rõ rệt. Mô phổi có dấu hiệu hư hại do virus, nhưng các cơ quan khác trong có thể không hề có virus, khiến việc phát hiện virus trở nên khó hơn. Xét nghiệm thông thường không lấy mẫu từ sâu bên trong phổi.

Nhóm nghiên cứu đề xuất kỹ thuật rửa phế quản phế nang (bronchoalveolar lavage) trước khi cho bệnh nhân ra viện, để có thể phát hiện chính xác virus còn sót lại trong cơ thể.

Bà Hillary Clinton ủng hộ ông Biden làm tổng thống

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua 29/4 tuyên bố ủng hộ ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ.

Bà Hillary nói đất nước đang cần một lãnh đạo, một tổng thống như ông Biden giữa thời điểm bị thiệt hại vì đại dịch Covid-19, theo AFP.

img
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: Getty

Ông Biden dự kiến trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, đối đầu với Tổng thống Donald Trump vào tháng 11. Trước bà Hillary, cựu Tổng thống Barack Obama và các cựu đối thủ tranh cử của ông Biden đều đã ủng hộ ứng cử viên này.

Hôm qua, quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Brad Parscale “phản pháo” rằng ông Trump đã đánh bại bà Hillary và sẽ làm điều tương tự với ông Biden.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.