Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 31/3: Bác sĩ từng gặp Putin nhiễm Covid-19

31/03/2020, 21:30

Cập nhật tin thế giới mới nhất 31/3: Bác sĩ từng gặp Putin nhiễm Covid-19; Từ 1/4, Trung Quốc bắt đầu công bố ca nhiễm không triệu chứng...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay bác sĩ Denis Protsenko trong chuyến thăm bệnh viện Kommunarka, Moskva hôm 24/3. Ảnh: Tass

Bác sĩ từng gặp Putin nhiễm Covid-19

Denis Protsenko, bác sĩ hàng đầu Nga từng đưa Putin đi thị sát bệnh viện điều trị Covid-19 ở Moskva, dương tính với nCoV.

"Đúng là tôi dương tính với nCoV, nhưng cảm thấy khá khỏe và đang tự cách ly tại văn phòng", bác sĩ Protsenko, giám đốc bệnh viện Kommunarka, cơ sở điều trị chính cho bệnh nhân Covid-19 ở Moskva, viết trên Facebook. "Tôi nghĩ hệ miễn dịch mà tôi đã tăng cường trong tháng này đang phát huy hiệu quả".

Hôm 24/3, Tổng thống Putin đã đến thị sát bệnh viện Kommunarka và trò chuyện với ông Protsenko. Những hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy cả lãnh đạo Nga và bác sĩ này đều không mang đồ bảo hộ khi tiếp xúc và bắt tay nhau.

Tuy nhiên, Điện Kremlin hôm nay khẳng định Putin thường xuyên được xét nghiệm Covid-19, "mọi thứ đều ổn" và không có lý do gì để lo lắng về sức khỏe của Tổng thống Nga.

Trung Quốc đổi cách tính, bắt đầu công bố ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng

Từ ngày 1/4, Trung Quốc sẽ bắt đầu công bố thông tin về những người nhiễm Covid-19 không có các triệu chứng và buộc họ cách ly 14 ngày.

img
Tính đến ngày 30/3, số ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng ở Trung Quốc là 1.541

Cụ thể, Cục trưởng Cục Khống chế bệnh tật thuộc Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc Thường Kế Lạc hôm nay 31/3 cho hay: Từ ngày 1/4, báo cáo hằng ngày về Covid-19 của NHC sẽ bao gồm thông tin về những người nhiễm không có triệu chứng. Những người tiếp xúc gần với họ có thể được nhân viên y tế theo dõi 14 ngày, theo Reuters.

Cũng theo NHC, tính đến ngày 30/3, số ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng ở Trung Quốc là 1.541, trong đó có 205 trường hợp trở về từ nước ngoài.

Vợ chồng hoàng tử Harry chính thức rời Hoàng gia Anh

Hoàng tử Harry cùng vợ Meghan đã chính thức không còn là thành viên hoàng gia Anh từ ngày 31/3 để bắt đầu cuộc sống mới, tự lập tại Mỹ.

Theo AFP, ông Harry, nay chỉ còn là công tước Harry xứ Sussex, và phu nhân Meghan đã chính thức từ bỏ quyền lợi và trách nhiệm đối với hoàng gia Anh từ ngày 31/3.

img
Vợ chồng Harry xuất hiện tại một sự kiện hoàng gia ở London hôm 5/3

Trước đó, hai thành viên hoàng gia này thông báo về việc “ra riêng” hồi tháng 1 để được sống tự chủ về tài chính. Nữ hoàng Elizabeth II sau đó triệu tập cuộc họp với các thành viên hoàng gia và quyết định chấp nhận yêu cầu.

Ông Harry (36 tuổi) là con của thái tử Charles, đứng thứ 6 trong danh sách kế vị Nữ hoàng Elizabeth II. Ông sẽ không phải thực hiện bổn phận của hoàng gia và được hưởng quyền lợi nữa nhưng vẫn được giữ tước hiệu công tước xứ Sussex.

Từ 0h ngày 1/4, Việt Nam tạm đóng cửa khẩu biên giới Lào, Campuchia

Việt Nam tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0h ngày 1/4/2020 trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ; tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Biện pháp này được đưa ra nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam, trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới.

Trước đó, các nước trong ASEAN đã thực hiện các biện pháp kiểm soát, hạn chế xuất nhập cảnh để ngăn dịch bệnh. Từ ngày 20/3, Campuchia tạm dừng nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, Lào tạm dừng nhập cảnh đối với các cá nhân tại tất cả các cửa khẩu quốc tế trên cả nước từ ngày 30/3 đến ngày 19/4. Lào cũng đã đóng tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào từ 19/3 đến 20/4.

Lần đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phê chuẩn nghị quyết từ xa

Ngày 30/3, lần đầu tiên trong 75 năm hoạt động, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc đã phê chuẩn các nghị quyết từ xa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo Đài Channel News Asia (CNA), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc đã nhất trí thông qua 4 nghị quyết, trong đó có một nghị quyết kéo dài thời hạn ủy quyền với các chuyên gia Liên Hiệp quốc đang giám sát những lệnh trừng phạt Triều Tiên tới tháng 4/2021.

img
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc lần đầu tiên phê chuẩn các nghị quyết kể từ khi phải làm việc từ xa vì dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Phái bộ của Liên Hiệp quốc tại Somalia cũng được gia hạn thời gian tới cuối tháng 6, phái bộ tại Darfur tới cuối tháng 5, tất cả đều do bối cảnh khó lường hiện nay của đại dịch Covid-19.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc cũng đã ủng hộ một nghị quyết thứ 4 nhằm nâng cao mức độ bảo vệ với các thành viên trong lực lượng gìn giữ hòa bình...

Tây Ban Nha cấm làm đám ma quá 3 người

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 30/3 đã cấm tổ chức tang lễ rình rang trong mùa dịch corona, kể cả các buổi đọc kinh cầu nguyện tại nhà và tối đa chỉ có 3 người được phép tham gia lễ hạ huyệt hoặc hỏa táng.

img
Do dịch bệnh Covid-19, người dân Tây Ban Nha xếp hàng cách xa nhau bên ngoài một cửa hàng ở Madrid theo yêu cầu của chính quyền. Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, hiện Tây Ban Nha là quốc gia áp dụng các biện pháp chống dịch cực đoan nhất châu Âu. Chính quyền Madrid ngày 30-3 cũng noi gương Ý khi ra lệnh ngừng các hoạt động kinh tế không cần thiết trong 2 tuần tới.

7.340 người đã chết vì Covid-19 ở Tây Ban Nha, biến nước này trở thành quốc gia có số người chết nhiều thứ hai thế giới, sau Ý.

Trộm "nẫng" bức tranh 6 triệu euro của Van Gogh tại bảo tàng Hà Lan

Bọn trộm đã cuỗm một bức tranh quý của danh họa Vincent Van Gogh sau khi đột nhập vào bảo tàng ở Hà Lan vốn phải đóng cửa vì dịch Covid-19.

img
Bức Parsonage Garden at Neunen in Spring

AFP dẫn lời Giám đốc Evert van Os của bảo tàng Singer Laren ở thành phố Laren, cách thủ đô Amsterdam (Hà Lan) khoảng 30 km cho hay vụ trộm bức tranh của danh họa Van Gogh xảy ra vào sáng sớm 30.3.

Ông Evert van Os cho hay bức tranh bị mất cắp là Parsonage Garden at Neunen in Spring (tạm dịch Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân), được danh họa Van Gogh vẽ vào năm 1884 khi ông ở nhà cha mình.

Người chết vì Covid-19 ở Pháp tăng kỷ lục

Pháp ghi nhận thêm 418 người chết vì nCoV, số ca tử vong cao nhất trong vòng 24 giờ tính đến nay tại nước này.

Giám đốc Cơ quan Y tế công cộng Quốc gia Pháp Jerome Salomon hôm nay cho biết nước này ghi nhận tổng cộng 3.024 người chết, tăng 16% so với một ngày trước đó. Pháp đã trở thành nước thứ tư trên thế giới có trên 3.000 ca tử vong do Covid-19.

img
Pháp ghi nhận thêm 418 người chết vì Covid-19 số ca tử vong cao nhất trong vòng 24 giờ tính đến nay tại nước này

Tổng số ca nhiễm tại Pháp hiện là 44.550, tăng 4.376 trường hợp so với hôm qua. 5.107 người đang trong tình trạng nguy kịch và cần thiết bị hỗ trợ sự sống. "Số liệu không cách nào đi xuống, chúng ta đang ở giữa dịch bệnh", ông Salomon nói thêm.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo 67 triệu cư dân nước này rằng những tuần khó khăn nhất trong nỗ lực chống dịch bệnh vẫn chưa tới, trong khi các bác sĩ ở thủ đô Paris cho biết họ sắp đến ngưỡng quá tải.

Ông Putin ký sắc lệnh huy động hơn 130.000 lính nghĩa vụ bắt buộc mới

Theo tài liệu được đăng trên cổng thông tin pháp lý của chính quyền Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký nghị định huy động tham gia nghĩa vụ quân sự thường niên đối với tất 135.000 thanh niên Nga.

img
Tổng thống Putin và các quân nhân Nga. Ảnh tư liệu minh họa

"Để thực hiện kêu gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự, từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 15 tháng 6 năm 2020, 135.000 công dân Liên bang Nga trong độ tuổi 18 - 27 (không phải đối tượng đang nằm trong lực lượng quân dự bị) phải bắt buộc chấp hành", sắc lệnh nói.

Cùng thời gian này năm ngoái, Nga cũng đã gọi nhập ngũ với số lượng tân binh bằng số lượng công bố năm nay (135.000).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng các tân binh sẽ trải qua thời gian cách ly hai tuần bắt buộc sau khi họ được điều đến các đơn vị quân đội.

Tính đến ngày 30/3, Nga đã ghi nhận 1.836 trường hợp nhiễm Covid-19. Có 66 người đã khỏi bệnh trong khi 9 người đã chết. Hầu hết các ca bệnh đã đều ở thủ đô Moscow (1.226 trường hợp).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.