Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 3/4: Số người chết vì Covid-19 ở Anh vượt Trung Quốc

03/04/2020, 22:20

Cập nhật tin thế giới mới nhất 3/4: Số người chết vì Covid-19 ở Anh vượt Trung Quốc; Ecuador dựng “trại đặc biệt” chứa thi thể nạn nhân nCoV...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 3/4 cho hay ông vẫn còn sốt

Số người chết vì Covid-19 tại Anh vượt Trung Quốc

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay 3/4 cho hay ông vẫn còn tự cách ly sau 7 ngày xác nhận nhiễm Covid-19, trong khi số ca mắc Covid-19 trong ngày ở nước này tiếp tục lập kỷ lục mới.

Theo tờ The Telegraph, Bộ Y tế Anh ngày 3/4 ghi nhận tính đến 16h ngày 2/4 nước này có thêm 684 người chết, tăng 23% so với ngày trước đó và đánh dấu ngày có số người chết vì Covid-19 cao nhất; nâng tổng số ca tử vong lên 3.605, vượt qua tổng số ca Covid-19 tử vong ở Trung Quốc (3.326). Bộ Y tế Anh còn thông báo tính đến 9 giờ sáng 3/4, có tổng cộng 173.784 người được xét nghiệm Covid-19, trong đó có 38.168 người dương tính.

Ecuador dựng “trại đặc biệt” chứa thi thể nạn nhân nCoV

Chính phủ Ecuador đang xây dựng "trại đặc biệt" hay nhà xác dã chiến cho các nạn nhân Covid-19 khi người chết được dự đoán có thể lên 3.500.

img
Cặp vợ chồng người Ecuador buộc chiếc quan tài rỗng vào xe ôtô ở thành phố cảng Guayaquil hôm 2/4. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno hôm 2/4 cho hay nước này ghi nhận ít nhất 120 ca tử vong do Covid-19 trên cả nước, trong tổng số hơn 3.100 ca nhiễm, cao nhất ở khu vực Mỹ Latin. Trong đó tâm dịch là thành phố cảng Guayaquil, ghi nhận hơn hơn 80 ca tử vong.

"Thực tế luôn vượt quá số lượng xét nghiệm và cả tốc độ chúng ta có thể hành động", ông Moreno phát biểu trên truyền hình.

"Chúng tôi đang cho xây dựng nhà xác dã chiến cho những người thiệt mạng", Tổng thống Moreno nói, thêm rằng một tháng trở lại đây, đơn vị cảnh sát được giao nhiệm vụ an táng các nạn nhân Covid-19 có ngày nhận tới 150 thi thể từ các ngôi nhà ở thành phố cảng Guayaquil.

Bia Corona tạm dừng sản xuất ở Mexico vì dịch

Công ty Grupo Modelom của Mexico, nơi điều hành 11 nhà máy bia ở nước này cho biết, họ sẽ tạm thời ngừng sản xuất bia Corona và các nhãn hiệu khác theo lệnh phòng, chống dịch Covid của chính phủ.

"Nếu chính phủ liên bang đã ra quyết định như vậy, công ty chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch với hơn 75% nhân viên làm việc tại nhà, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn cung bia cho toàn thế giới", đại diện công ty cho biết.

img
Bia Mexico Corona Extra. Ảnh: Getty

Corona là một trong những thương hiệu bia bán chạy nhất trên toàn thế giới. Riêng tại Mỹ, bia Corona là một trong những hãng đồ uống bán chạy nhất từ năm 1998.

Tuy nhiên, theo CNN, trong một cuộc khảo sát gồm 737 người uống bia ở Mỹ có 38% không uống bia Corona trong "bất cứ trường hợp nào" vì nhầm lẫn bia này với dịch Covid-19 và 14% không uống bia Corona ở nơi công cộng. Điều này khiến bia Corona thiệt hại 170 triệu USD.

Theo cập nhật mới nhất, Mexico có 1.510 bệnh nhân mắc Covid-19, với 50 ca tử vong.

Vợ chồng Mỹ nhiễm nCoV chết cách nhau 6 phút

Buddy Baker, một cựu quản lý nổi tiếng trong làng bóng bầu dục Mỹ, hôm 31/3 thông báo cha mẹ ông là Stuart Baker, 74 tuổi, và Adrian Baker, 72 tuổi, đã qua đời vì các biến chứng từ Covid-19. Baker cho biết cách đó ba tuần, sức khỏe cha mẹ ông vẫn tốt cho đến khi đổ bệnh với những triệu chứng nhẹ.

img
Stuart Baker và Adrian Baker, căp vợ chồng qua đời hôm 29/3 vì các biến chứng từ Covid-19. Ảnh: ABC

Họ đi khám và bác sĩ nói họ bị viêm phổi nhẹ, nhưng sẽ ổn. Khi cảm thấy tình hình xấu hơn, hai vợ chồng cùng đến bệnh viện hôm 19/3. Tại bệnh viện, cha của Baker được xác định dương tính nCoV và được chuyển vào phòng chăm sóc tích cực. Vài giờ, khi mẹ có nhiều dấu hiệu xấu đi, Baker cũng nhận được cuộc gọi từ bệnh viện nói rằng cha của ông khó qua khỏi. Khoảng 45 phút sau khi mẹ nhập viện, Baker nhận được cuộc gọi từ bệnh viện nói rằng tình trạng của bà rất nghiêm trọng.

Cặp vợ chồng kết hôn 51 năm qua đời tại một bệnh viện ở New York do nhiễm nCoV sau khi các con đồng ý rút máy thở của họ và qua đời chỉ cách nhau 6 phút.

Baker chia sẻ mất mát này trên tài khoản Twitter với hy vọng kêu gọi cộng đồng nhận thức rõ hơn về Covid-19, tuân theo các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Ca nhiễm ở Mỹ vượt 240.000, Tổng thống Trump kích hoạt luật thời chiến

Tổng thống Trump hôm 2/4 tuyên bố kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để giúp các công ty sản xuất máy thở cho bệnh nhân Covid-19 nhận được nguồn cung cấp nguyên liệu họ cần.

Trong công văn do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump chỉ đạo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar sử dụng quyền hạn của mình để tạo điều kiện cung cấp nguyên liệu máy thở cho 6 công ty.

Đó là General Electric Co (GE.N), Hill-Rom Holdings Inc (HRC.N), Medtronic Plc (MDT.N), Resmed Inc (RMD.N), Royal Philips NV và Vyaire Medical Inc.

Đến sáng 3/4, Mỹ có hơn 242.000 ca nhiễm và 5.850 người tử vong vì nhiễm Covid-19. Trên thế giới, số ca nhiễm đã vượt 1 triệu với gần 53.000 người tử vong.

Tổng thống Trump xét nghiệm Covid-19 lần 2 vì tò mò

Hãng Reuters ngày 3/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông được xét nghiệm Covid-19 lần 2 vào ngày 2/4 (giờ địa phương) với bộ xét nghiệm nhanh và kết quả sau 15 phút cho thấy ông không nhiễm bệnh.

“Tôi nghĩ rằng tôi xét nghiệm thực sự vì tò mò muốn biết xét nghiệm nhanh như thế nào”, ông phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng.

img
Tổng thống Trump cầm kết quả xét nghiệm Covid-19 của ông tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Một quan chức Nhà Trắng cho biết tổng thống dùng bộ xét nghiệm vừa được chế tạo bởi phòng thí nghiệm Abbott, cho kết quả sau 15 phút hoặc nhanh hơn.

Trước đó, Tổng thống Trump được xét nghiệm lần 1 sau khi tiếp xúc với một số thành viên nhiễm Covid-19 của phái đoàn hộ tống tổng thống Brazil đến thăm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thành phố Palm Beach, bang Florida (Mỹ) ngày 7/3.

Pháp đặt hàng khẩu trang Trung Quốc, bị Mỹ giành mua tại sân bay

Những chiếc khẩu trang được Pháp đặt hàng từ Trung Quốc đã đột ngột “đổi hành trình tới Mỹ” ngay trên đường băng sau khi Mỹ gạ mua với giá gấp 3 - 4 lần.

img
Cũng giống nhiều quốc gia khác, Pháp đang vật lộn trong việc cung cấp đủ khẩu trang bảo vệ cho các nhân viên y tế. Ảnh: AFP

Ông Jean Rottner, lãnh đạo vùng Grand Est - một trong những nơi đầu tiên hứng chịu sự tấn công nặng nề nhất của virus corona ở Pháp, cho biết chuyến hàng 2 triệu khẩu trang từ Trung Quốc đã cập bến đêm 1/4, sau khi ông đặt hàng 5 triệu chiếc.

Ông nói với Đài phát thanh RTL rằng một cuộc tranh mua thô bạo đã diễn ra với những túi khẩu trang trước khi chúng rời khỏi đất Trung Quốc.

“Chuyện rất phức tạp! Ngay trên đường băng, người Mỹ đã rút tiền mặt và trả giá gấp 3 - 4 lần cho số khẩu trang chúng tôi đặt hàng, vậy nên chúng tôi thực sự đã phải chiến đấu”.

Không cho biết chi tiết hơn về vụ việc đã ngã ngũ như thế nào, ông Rottner nói: “Tôi thực sự hạnh phúc khi thấy chiếc máy bay đó tới đất Pháp tối nay”., vị quan chức đồng thời là một bác sĩ nói với đài RTL.

Tốc độ khủng khiếp của Covid-19, hơn 1 triệu người đã nhiễm trên toàn cầu

Báo Global News của Canada đưa tin, sự bùng phát của dịch Covid-19, do chủng mới của virus Corona gây ra, đã chạm một cột mốc khủng khiếp và nghiệt ngã vào chiều thứ năm (theo giờ châu Mỹ, tức ngày 3/4 theo giờ Việt Nam) khi đã có hơn một triệu trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới.

Theo các số liệu minh bạch và cập nhật, nước bị ảnh hưởng nhất vì dịch Covid-19 hiện nay là Hoa Kỳ. Theo số liệu được tổng hợp bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ đã có 236.339 trường hợp mắc Covid-19 được xác nhận vào cuối ngày thứ Năm, gấp đôi so với quốc gia cao nhất tiếp theo, Italy.

Trên toàn thế giới, hơn 51.000 người đã chết vì Covid-19, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Chủ tịch quốc hội Iran nhiễm nCoV

Truyền hình nhà nước Iran hôm nay đưa tin Chủ tịch quốc hội Larijani đã được xét nghiệm nCoV sau khi xuất hiện một số triệu chứng và kết quả là dương tính. Ông hiện được cách ly và điều trị.

img
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Ảnh: ILNA

Larijani, 62 tuổi, trở thành một trong những quan chức hàng đầu của Iran nhiễm nCoV. Trước đó, Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc quốc hội Iran Mojtaba Zolnour, nghị sĩ Mahmoud Sadeghi và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi cũng đều nhiễm virus.

Giáo sĩ Hadi Khosroshahi ở thành phố Qom, cựu đại sứ của Iran tại Vatican sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, đã tử vong vì loại virus này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo tại cuộc họp nội các hôm nay rằng Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí tới cuối năm. Theo lịch Ba Tư, năm nay của Iran sẽ kết thúc vào tháng 3/2021.

Thành phố đầu tiên tại Trung Quốc ban hành lệnh cấm ăn thịt chó mèo

Thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) đã trở thành nơi đầu tiên ban bố lệnh cấm sản xuất, tiêu thụ thịt chó và mèo tại Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục lây lan tại nhiều nước trên thế giới.

img
Một chú chó trên đường phố Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 22/3. Ảnh: Daily Mail/AFP qua Getty Images

Lệnh cấm đã được các nhà lập pháp thành phố Thâm Quyến thông qua và sẽ có hiệu lực kể từ 1/5, Daily Mail dẫn tin từ thông báo của chính quyền thành phố cho hay.

Lệnh cấm đã nhận được nhiều sự tán đồng của các nhà hoạt động xã hội vì quyền động vật tại Trung Quốc và đồng thời cũng được coi là 1 trong nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn những đợt bùng phát Covid-19 trong tương lai tại nước này. Theo quy định mới, có 9 loại vật nuôi phù hợp được phép chế biến thành thực phẩm gồm lợn, bò, cừu, lừa, thỏ, gà, vịt, ngỗng và chim bồ câu.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã cấm tất cả các hoạt động buôn bán và ăn thịt động vật hoang dã (trừ thủy hải sản) bất hợp pháp kể từ cuối tháng 2 sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.