Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 4/4: Cảnh sát bảo vệ Thủ tướng Italy chết vì Covid-19

04/04/2020, 20:40

Cập nhật tin thế giới mới nhất 4/4: Cảnh sát bảo vệ Thủ tướng Italy chết vì Covid-19; Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các nhà tù vì dịch...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte phát biểu trước Nghị viện Châu Âu hồi tháng hai năm ngoái. Ảnh: Reuters

Cảnh sát bảo vệ Thủ tướng Italy chết vì nhiễm Covid-19

Một cảnh sát trong đội an ninh của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm nay chết sau hai tuần được xác nhận nhiễm nCoV.

Sĩ quan Giorgio Guastamacchia, 52 tuổi, nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV vào ngày 21/3, tuy nhiên theo chính phủ Italy, ông này chưa từng tiếp xúc với Thủ tướng Conte trong ít nhất hai tuần qua.

Báo Corriere della Sera của Italy lúc bấy giờ đưa tin Thủ tướng Conte, 55 tuổi, đã làm xét nghiệm nCoV như một biện pháp đề phòng và cho kết quả âm tính. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Italy đã gửi lời chia buồn tới gia đình sĩ quan Guastamacchia.

Italy đến nay ghi nhận gần 120.000 ca nhiễm và gần 15.000 trường hợp tử vong vì nCoV. Hai nghiên cứu mới cho hay số người chết vì nCoV tại Italy có thể cao hơn báo cáo do nhiều người qua đời mà không được xét nghiệm nên không được đưa vào danh sách.

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các nhà tù vì Covid-19

Bộ trưởng Tư pháp William Barr tuyên bố các nhà tù liên bang Mỹ đang đối mặt tình huống khẩn cấp vì Covid-19, có thể phải thả thêm tù nhân.

img
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Reuters

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Barr được đưa ra sau khi 5 phạm nhân tại trại giam FCI Oakdale 1 và hai phạm nhân tại trại giam FCI Elkton 1 chết vì nhiễm nCoV.

Cục Nhà tù Liên bang Mỹ (BOP) hôm 3/4 cho hay 91 phạm nhân và 50 nhân viên của họ tại 122 cơ sở giam giữ trên cả nước đã nhiễm nCoV. Tuy nhiên, gia đình các tù nhân cho rằng số người nhiễm virus có thể còn cao hơn con số thống kê trên.

Bộ trưởng Barr cho biết theo lệnh khẩn cấp của ông, những phạm nhân dễ bị tổn thương ở những nhà tù chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh sẽ được đưa ra khỏi nhà tù và chuyển sang giam giữ tại gia, chẳng hạn nhà tù Oakdale ở Louisiana, Elkton ở Ohio hay Danbury ở Connecticut.

Chỉ còn 5 nước Châu Phi chưa có ca mắc Covid-19

Số ca tử vong bởi đại dịch Covid-19 ở Châu Phi đã lên tới 284, với số ca dương tính với virus hiện đã vượt quá 7.028 ca.

Thông tin do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) công bố ngày 3/4, Tân Hoa Xã thông tin ngày 4/4.

Trong bản tin cập nhật mới nhất, CDC châu Phi - cơ quan chuyên môn của Liên minh Châu Phi (AU) gồm 55 quốc gia thành viên cho biết, các ca mắc Covid-19 đã được lây lan khắp 50 quốc gia châu Phi. CDC châu Phi không nêu cụ thể 5 quốc gia còn lại là những nước nào.

Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh của châu lục này cũng cho biết, các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Phi gồm Nam Phi với 1.462 ca mắc Covid-19, Algeria với 847 ca và Ai Cập với 779 ca được ghi nhận.

Trump sa thải tổng thanh tra tình báo

Trump sa thải Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo Mỹ Michael Atkinson vì không còn niềm tin tuyệt đối với ông này, nguồn tin Quốc hội Mỹ tiết lộ.

Trong thư gửi Ủy ban Tình báo thượng viện Mỹ hôm 3/4, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông "không còn niềm tin hoàn toàn vào Atkinson" và việc sa thải ông này sẽ "có hiệu lực trong 30 ngày kể từ hôm nay". Trump cũng tuyên bố sẽ đề cử một cá nhân mà ông đặt niềm tin tuyệt đối để thay thế Atkinson.

img
Tổng thanh tra cộng đồng tình báo Mỹ Michael Atkinson tại quốc hội Mỹ tháng 10/2019. Ảnh: AP

Atkinson là quan chức Mỹ đầu tiên thông báo cho quốc hội về đơn nặc danh, trong đó cáo buộc Trump gây áp lực đòi Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden qua cuộc điện đàm hồi tháng 7 năm ngoái. Tổng thanh tra cộng đồng tình báo gửi thư tới quốc hội Mỹ hồi tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, khẳng định rằng nội dung trong đơn tố cáo Trump nặc danh là "khẩn cấp và đáng tin cậy".

Quyết định sa thải Atkinson của Trump ngay lập tức đã vấp phải chỉ trích của các thành viên đảng Dân chủ.

Cụ ông 104 tuổi người Mỹ chiến thắng Covid-19

Cụ ông Bill Lapschies, 104 tuổi, đến từ bang Oregon, đã hồi phục sau khi nhiễm nCoV, trở thành người lớn tuổi nhất thế giới chiến thằng Covid-19.

img
Cụ ông Bill Lapschies trong bữa tiệc mừng sinh nhật tuổi 104 ngày 1/4. Ảnh: KLCC

Lapschies xuất hiện triệu chứng bệnh vào ngày 5/3 và nhanh chóng được cách ly tại trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth ở Oregon, nơi ông sinh sống.

Ông là một trong hai người đầu tiên tại trung tâm trên dương tính nCoV. Người còn lại là một cụ ông ngoài 90 tuổi, đã qua đời.

Theo bác sĩ Rob Richardson, tình trạng bệnh của Lapschies được đánh giá ở mức "trung bình". Trong quá trình chữa trị, ông không gặp vấn đề về hô hấp nghiêm trọng.

Covid-19 được cho là đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi, đặc biệt là những người có bệnh lý nền. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 80% số ca tử vong vì nCoV tại nước này là người cao tuổi.

Malaysia phát hiện dây chuyền lây nhiễm liên quan tới 40.000 người

Theo Straits Times, nhà chức trách Malaysia hôm 4/4 cho biết đã xác định được dây chuyền lây nhiễm virus corona liên quan tới 40.000 người, trong đó có ổ dịch liên quan tới sự kiện tôn giáo của nhóm Hồi giáo Tablighi Jamaat tại giáo đường Sri Petaling cuối tháng 2.

img
Nhân viên y tế tẩy trang khu vực quanh nhà thờ Sri Petaling. Ảnh: Straits Times

Điều tra viên trưởng cảnh sát Malaysia Abdul Hamid Bador cho biết đã xác định được các tổ chức và cá nhân có nguy cơ lây lan cao nhất.

Nhà chức trách Malaysia đã thiết lập các khu vực xét nghiệm và yêu cầu những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao có mặt để xét nghiệm y tế.

Malaysia hiện là điểm nóng của Covid-19 tại Đông Nam Á. Quốc gia này đã ghi nhận 3.333 ca nhiễm Covid-19, trong đó 53 trường hợp tử vong và 827 người đã hồi phục sau điều trị.

WHO cảnh báo ngày càng có nhiều người trẻ chết vì Covid-19

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm 3/4 rằng ngày càng nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ tuổi bệnh nặng và tử vong.

"Chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều cá nhân trẻ tuổi đang bệnh nặng" - bà Maria Van Kerkhove - người đứng đầu bộ phận các bệnh mới nổi và bệnh từ động vật truyền sang người của WHO nêu trong cuộc họp báo từ trụ sở tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ.

img
Quan chức WHO Maria Van Kerkhove. Ảnh: AFGetty

Bà Maria Van Kerkhove nói rằng, phần lớn những bệnh nhân Covid-19 cần điều trị tích cực là người cao tuổi, có bệnh nền. "Nhưng những gì chúng ta đang thấy ở một số quốc gia là các cá nhân ở độ tuổi ngoài 30, ngoài 40, ngoài 50 đang ở trong các phòng điều trị tích cực và qua đời" - bà nói.

Cảnh báo tương tự, ông Mike Ryan - Giám đốc điều hành của chương trình cấp cứu của WHO nhấn mạnh, thật sai lầm khi tin rằng virus chỉ tác động nghiêm trọng đến người già và những người mắc bệnh sẵn. Ông chỉ ra, ở Italia, 10% đến 15% trong tổng số người mắc Covid-19 được điều trị tích cực dưới 50. Tại Hàn Quốc, cứ 6 người tử vong thì có 1 người dưới 60 tuổi.

Mỹ xét nghiệm người đến gần Trump

Nhà Trắng ra quy định xét nghiệm tất cả người có kế hoạch đến gần Trump và Mike Pence nhằm đề phòng lây lan nCoV.

"Từ hôm nay, bất cứ ai dự kiến đến gần một trong hai lãnh đạo sẽ được xét nghiệm nCoV để xác định liệu họ có phải người mang mầm bệnh chưa có triệu chứng hoặc không có triệu chứng hay không, nhằm hạn chế vô tình lây lan virus", phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere ngày 3/4 thông báo.

img
Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Phó tổng thống Mike Pence họp báo tại Nhà Trắng ngày 3/4. Ảnh: AFP

Quy định có hiệu lực ngay lập tức. Trump cho biết các lãnh đạo ngành dầu mỏ đã làm xét nghiệm nCoV trước khi gặp ông tại Nhà Trắng ngày 3/4.

Nhà Trắng sử dụng test nhanh của Abbott Laboratory Laboratory, cho kết quả trong chưa đến 15 phút. Trump đã dùng kit này để xét nghiệm lần hai hôm 2/4 và tiếp tục âm tính với nCoV. Phó tổng thống Mike Pence trước đó cũng xét nghiệm và âm tính với virus.

CIA săn tìm con số thật về dịch ở Trung Quốc

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ đầu tháng 2 cảnh báo Nhà Trắng rằng Bắc Kinh báo cáo thấp đáng kể số ca nhiễm virus corona.

New York Times đưa tin các đánh giá trên dựa một phần vào các nguồn tin của CIA ở Trung Quốc, theo một số quan chức và cựu quan chức tình báo.

img
CIA từ đầu tháng 2 cảnh báo Nhà Trắng không nên tin con số về dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Ảnh: AP

Đối với giới chức Mỹ, con số của Trung Quốc là thiết yếu trong dự đoán dịch diễn biến thế nào trong các tháng tới, cũng như mức độ hiệu quả của các biện pháp giãn cách xã hội.

Nhà Trắng và giới tình báo Mỹ vẫn đau đầu vì chưa thể ước tính một con số chính xác hơn về dịch bệnh ở Trung Quốc, theo New York Times.

Italia hy vọng đã qua đỉnh dịch

Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italia cho biết, trong ngày 3/4, nước này ghi nhận thêm 766 ca tử vong vì Covid-19, tăng nhẹ so với một ngày trước đó, nâng tổng số người chết vì dịch viêm phổi cấp tại đây lên 14.681 ca.

img
Tốc độ lây lan của Covid-19 ở Italia đang chậm lại. (Ảnh minh họa: Reuters)

Tuy nhiên, số ca mắc mới trong ngày hôm qua là 4.585 ca, giảm nhẹ so với ngày trước đó. Tính đến hết ngày 3/4, Italia có tổng cộng 119.827 ca mắc Covid-19, nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.

Hôm qua đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp số ca nhiễm mới trong khoảng từ 4.000 ca đến 4.800 ca. Trong 3 ngày trở lại đây, số ca tử vong dao động từ 727 đến 766 ca, giảm mạnh so với 919 ca tử vong hôm 27/3. Điều này củng cố niềm tin của chính phủ Italia rằng nước này đã qua đỉnh dịch và tốc độ lây lan đang chậm lại.

Covid-19: Peru cấm đàn ông, phụ nữ ra đường cùng lúc

Theo hãng tin BBC của Anh, do dịch bệnh Covid-19, chính quyền Peru đã áp dụng chế độ cách ly toàn xã hội và cấm đàn ông và phụ nữ xuất hiện ngoài đường cùng lúc.

Các hạn chế đi lại sẽ có hiệu lực từ ngày 9 - 12/4. Theo đó, đàn ông có thể rời khỏi nhà của họ vào thứ hai, thứ tư và thứ sáu.

Trong khi đó, phụ nữ sẽ được ra đường vào các ngày thứ ba, thứ năm và thứ nảy. Vào chủ nhật, không ai được ra khỏi nhà.

Tổng thống Peru Martin Wiskarra cho biết các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 cũ mang lại kết quả tốt, nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Theo dữ liệu mới nhất, tại Peru đã có hơn 1,4 nghìn người bị nhiễm Covid-19. 55 người chết, 447 người đã khỏi bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.