Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 5/4: Bắn chết 5 người vì “nói to” khi hạn chế đi lại

05/04/2020, 21:11

Cập nhật tin thế giới mới nhất 5/4: Bắn chết 5 người vì “nói to” trong thời gian hạn chế đi lại; Cụ bà 99 tuổi ở Anh "đánh bại" Covid-19...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Vết đạn trên tường sau vụ nổ súng tối 4/4 tại thị trấn Yelatma, tỉnh Ryazan, Nga. Ảnh: SledCom

Nga: Bắn chết 5 người vì “nói to” trong thời gian hạn chế đi lại

Người đàn ông tại thị trấn Yelatma bắn chết 5 người vì gây ồn ào ban đêm trong thời gian thực hiện lệnh hạn chế đi lại ngăn Covid-19.

Nhóm thanh niên gồm 4 nam và một nữ đứng "nói chuyện to ngay dưới cửa sổ" vào khoảng 22h ngày 4/4, khiến người đàn ông 32 tuổi ra ban công phàn nàn và xảy ra cãi vã. Nghi phạm sau đó lấy súng săn bắn vào những người dưới đường khiến 5 người này thiệt mạng tại chỗ, Bộ Nội vụ Nga cho biết trong thông cáo hôm nay.

Vụ giết người xảy ra ở thị trấn Yelatma, tỉnh Ryazan, miền Trung nước Nga, trong thời gian người dân khu vực này thực thi lệnh ở trong nhà và hạn chế đi lại nhằm ngăn Covid-19 lây lan.

Hai tiếng sau vụ nổ súng, cảnh sát bắt được nghi phạm gần hiện trường và tìm thấy khẩu súng săn trong nhà anh ta. Danh tính của nghi phạm chưa được công bố, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã tiếp nhận hồ sơ và khởi tố vụ án hình sự với tội danh "sát hại hai người trở lên".

Cụ bà 99 tuổi ở Anh "đánh bại" Covid-19

Cụ bà 99 tuổi ở Anh được cho là người nhiều tuổi nhất quốc gia này đã chiến thắng Covid-19.

Cụ bà Rita Reynolds, sống ở vùng Bramhall, thị trấn Stockport, gần Manchester, Anh được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 vào ngày 25/3. Gia đình cụ đã chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất xảy đến sau khi tình trạng của cụ ngày càng xấu.

Nhân viên tại viện dưỡng lão Abbeyfield đã tìm ra loại thuốc phù hợp và luôn làm cụ Reynolds thoải mái trong khoảng thời gian tưởng chừng như cuối đời này. Tuy nhiên, trái với những suy nghĩ của gia đình và nhân viên y tế, cụ vượt qua bệnh dịch Covid-19 một cách thật diệu kỳ.

img
Cụ bà Rita Reynold. Ảnh:SWNS

Cụ bà Reynolds từng là lái xe trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Năm 21 tuổi, cụ may mắn thoát chết bằng cách trốn dưới gầm bàn mà không vào nơi trú ẩn vì muốn đọc sách dù một quả bom rơi xuống ngay bên ngoài nhà ở Liverpool.

Vào tháng 7 tới, cụ sẽ bước sang tuổi 100.

Viện sỹ Nga cảnh báo: Virus Covid-19 sẽ tồn tại vĩnh viễn với loài người

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, chuyên gia virus học hàng đầu Vitaliy Zverev kêu gọi thế giới nên thừa nhận rằng chủng virus Corona mới sẽ tồn tại mãi mãi cùng với nhân loại.

"Cần hiểu rằng loại virus này không xâm nhập vào loài người chỉ riêng hôm nay hay là cho đến mùa hè, cho đến mùa thu. Nó đến và ở lại trong nhiều năm, thậm chí có thể là vĩnh viễn. 70% cư dân thế giới sẽ có thể bị nhiễm bệnh do chủng virus này".

Chuyên gia virus học chỉ ra rằng thậm chí số người tiềm năng nhiễm Covid-19 có thể nhiều hơn, theo những đánh giá khác nhau.

Viện sĩ Vitaliy Zverev cũng nhấn mạnh rằng nếu xét nghiệm phát hiện mầm bệnh Covid-19 đã có tính chất đại trà, số lượng người nhiễm bệnh sẽ cao hơn, tuy nhiên tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh sẽ thấp hơn.

"Tỷ lệ tử vong không phải là 5% mà ít hơn so với bệnh cúm thường. Và đây là căn bệnh nhiễm trùng mà chúng ta sẽ sống chung, giống như với bệnh cúm", nhà khoa học Vitaliy Zverev nói thêm.

Ông Trump nói có thể tự thử thuốc trị Covid-19

Hãng Reuters ngày 5/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục ủng hộ một loại thuốc đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19 khi tuyên bố ông có thể tự thử thuốc để khuyến khích bệnh nhân sử dụng nếu được bác sĩ kê toa.

img
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo hằng ngày tại Nhà Trắng

Những phát biểu của Tổng thống Mỹ cho thấy ông lạc quan về tiềm năng của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19, dù điều này chưa được chứng minh.

“Tôi có thể uống. Tôi sẽ phải hỏi các bác sĩ của tôi về chuyện đó, nhưng tôi có thể uống”, ông nhấn mạnh. Tổng thống Trump từng trải qua 2 lần xét nghiệm Covid-19 và các kết quả đều cho thấy ông không mắc bệnh.

Hội đồng Châu Âu trước đó cho biết vẫn chưa chứng minh được tính hiệu quả của hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19.

Trung Quốc tăng trở lại ca nhiễm virus Corona

Nỗ lực dập tắt ổ dịch ở Trung Quốc đại lục đang trở nên khó khăn hơn khi số ca nhiễm ngoại nhập và cả trong nước đang tăng trở lại.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 5/4 cho biết rằng 25 ca nhiễm mới nhất là ngoại nhập. Ngày 4/4, con số này là 18.

img
Một người mặt áo mưa chống virus corona ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trong ngày cả nước để quốc tang cho nạn nhân của dịch Covid-19 hôm 4/4. Ảnh: Reuters

5 ca nhiễm mới trong nước trong 24 giờ qua đều được ghi nhận ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc. Con số này cũng tăng so với ngày hôm trước.

Trung Quốc đại lục đến nay có tổng cộng 82.558 ca nhiễm và 3.330 ca tử vong, chủ yếu ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Australia kêu gọi sinh viên ngoại quốc về nước

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Thủ tướng Morrison sau cuộc họp nội các hôm 3/4 cho biết Australia hiện cần tập trung quan tâm tới công dân nước mình, vậy nên những du học sinh cũng như người nước ngoài đang ở Australia nên về nước nếu không đủ khả năng tự thanh toán mọi chi phí cuộc sống.

img
Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

"Những người có thị thực sinh viên và những người đang ở Australia dưới nhiều dạng thị thực khác nhau, rõ ràng họ không bị ép buộc phải lưu lại đây", ông nói. "Nếu họ không ở vào một vị thế có thể tự trang trải cuộc sống thì vẫn còn lựa chọn khác cho họ là trở về nước".

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã trao đổi với giới chức địa phương nhằm làm rõ nội dung phát biểu của Thủ tướng Morrison. Theo đó, chính phủ Australia khuyến cáo khách du lịch nước ngoài về nước nếu không tự lo được vấn đề tài chính, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Nga mua thêm 80 triệu khẩu trang, 1 triệu bộ bảo hộ của Trung Quốc

Thông tấn Tass đưa tin, chính quyền Nga đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc Bắc Kinh sẽ chuyển giao cho Nga thêm ít nhất 80 triệu khẩu trang và 1 triệu bộ quần áo bảo hộ vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nga Alexei Gruzdev đã cho biết điều này vào hôm thứ bảy.

"Chúng là hợp đồng giao hàng trong tháng 4 đầu tháng 5 của năm nay. Ngoài ra 1,05 triệu bộ quần áo bảo hộ Tyvek và 80 triệu khẩu trang ba lớp," ông Alexei Gruzdev nói.

Văn phòng báo chí của Bộ Công Thương Nga nói rằng thỏa thuận đã được ký vào hôm thứ Tư (1/4) của tuần này.

Sau đó, ngày 2/4, Bộ trưởng Bộ Công thương Denis Manturov nói rằng Nga đã mua 37 triệu khẩu trang từ Trung Quốc trong tuần qua và có kế hoạch mua thêm 55 triệu chiếc nữa, điều này sẽ cơ bản giải quyết tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế ở các khu vực trên toàn lãnh thổ Nga.

Như vậy, số khẩu trang mà Nga mua từ Trung Quốc trong những tháng gần đây và trong tháng 4/2020 sẽ rơi vào khoảng 92 triệu chiếc.

Bé 5 tuổi ở Anh chết do nCoV

Một em bé 5 tuổi, thuộc 708 ca tử vong mới được báo cáo hôm nay, đã trở thành nạn nhân nhỏ tuổi nhất chết vì nCoV ở Anh.

"Nạn nhân tử vong thuộc độ tuổi từ 5 đến 104. 40 trong số 637 người bệnh, từ 48 đến 93 tuổi, không rõ tình trạng bệnh lý nền", Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) ra tuyên bố ngày 4/4, cho biết thêm rằng họ sẽ không cung cấp thêm thông tin về bệnh nhân 5 tuổi theo yêu cầu từ gia đình.

img
Nhân viên y tế sau một chiếc xe cứu thương ở London, Anh hôm 30/3. Ảnh: Reuters

Cậu bé Ismail Mohamed Abdulwahab, 13 tuổi, ở London, tuần trước cũng qua đời trong bệnh viện mà không có người thân bên cạnh, chỉ một ngày sau khi nhập viện vì nhiễm nCoV.

Ca tử vong ở Mỹ vượt 8.000, các nhà hỏa táng hoạt động hết công suất

Theo một thống kê của Reuters, hơn 8.100 người đã tử vong và hơn 300.000 người đã dương tính với Covid-19 tại Mỹ. Đây là quốc gia có số ca nhiễm được xác nhận cao nhất thế giới.

img
Số ca nhiễm và ca tử vong ở Mỹ vẫn không ngừng tăng cao. Đây là quốc gia có số ca nhiễm được xác nhận cao nhất thế giới

Các chuyên gia y tế của Nhà Trắng đã dự báo rằng khoảng 100.000 đến 240.000 người Mỹ có thể tử vong trong đại dịch này, ngay cả khi họ tuân theo các biện pháp hạn chế virus lây lan.

Các nhà hỏa táng phải hoạt động hết công suất và làm việc cả vào ban đêm. Xác chết tăng lên nhanh đến mức các quan chức thành phố đang tìm nơi khác trong bang để làm nhà xác tạm thời.

Nga phát hiện 24 lượt máy bay do thám trong tuần

Tờ Krasnaya Zvezda của quân đội Nga vừa đưa tin lực lượng vũ trang nước này phát hiện 24 lượt máy bay nước ngoài tiếp cận không phận trong tuần rồi để hoạt động do thám.

img
Ảnh cắt từ một video do một tiêm kích Su-27 Nga quay khi đón chặn một máy bay do thám RC=135 của Mỹ năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bản tin cho biết Nga đã 2 lần điều các tiêm kích ngăn chặn các máy bay nước ngoài trước khi chúng có thể xâm phạm trái phép vào không phận. Cũng trong tuần qua, Nga phát hiện thêm 7 máy bay không người lái (UAV) do thám gần khu vực biên giới.

Tuy nhiên, bản tin không nói rõ các máy bay và UAV do thám thuộc về lực lượng nào.

Trước đó, ngày 19/3, Krasnaya Zvezda cũng đưa tin 22 máy bay nước ngoài hoạt động do thám gần không phận Nga trong một tuần trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.