Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 6/4: Cựu Thủ tướng Libya tử vong vì Covid-19

06/04/2020, 20:40

Cập nhật tin thế giới mới nhất 6/4: Cựu Thủ tướng Libya tử vong vì Covid-19; Cháy rừng gần Chernobyl, hàm lượng phóng xạ tăng đột biến...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Cựu Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril. Ảnh: AP

Cựu Thủ tướng Libya tử vong vì Covid-19

Cựu Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril đã qua đời sau khi nhiễm virus Corona chủng mới.

Kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin, cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril đã nhập viện tại thủ đô Cairo, Ai Cập từ ngày 27/3 sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông phải sử dụng máy thở trong quá trình điều trị.

Ông Jibril, 68 tuổi, là người lãnh đạo Liên minh Các lực lượng quốc gia, một trong những đảng chính trị lớn nhất tại Libya.

Ông Jibril giữ chức thủ tướng lâm thời của Libya trong 7 tháng rưỡi, từ ngày 5/3/2011 đến ngày 22/11/2011 khi xảy ra cuộc nội chiến tại Libya.

Theo Worldmeters, Libya hiện ghi nhận 1 ca tử vong và 18 ca mắc Covid-19.

Cháy rừng gần Chernobyl, hàm lượng phóng xạ trong không khí tăng đột biến

Ukraine ghi nhận hàm lượng phóng xạ tăng gấp 16 lần so với mức bình thường tại khu vực cấm xung quanh nơi từng là nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, địa điểm từng xảy ra sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất trên thế giới.

“Tin xấu - hàm lượng phóng xạ cao trên mức bình thường ở tâm đám cháy gần Chernobyl”, theo báo The Guardian dẫn lời ông Yegor Firsov, người đứng đầu cơ quan đăng kiểm sinh thái quốc gia của Ukrain, thông báo trên Facebook hôm 5/4.

img
Ảnh chụp từ máy bay cho thấy đám cháy rừng bên dưới

Bài đăng trên Facebook có kèm theo clip quay thiết bị đo Geiger cho thấy mức phóng xạ cao gấp 16 lần so với bình thường.

Ông Firsov cho biết tính đến ngày 5/4 vụ cháy đã lan khắp 100 hécta rừng xung quanh Chernobyl.

Kiev đã huy động 2 máy bay, 1 trực thăng và khoảng 100 lính cứu hỏa đến nơi dập lửa sau khi lửa bùng phát vào ngày 4.4. Lúc đó, 20 hécta cây rừng ở khu vực nhiễm phóng xạ đã bị lửa ngốn sạch.

Gần nửa triệu công ty Trung Quốc đóng cửa vì Covid-19

SCMP dẫn số liệu về đăng ký doanh nghiệp cho hay, chỉ tính trong quý I vừa qua, hơn 460.000 công ty Trung Quốc đã đóng cửa lâu dài trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm suy yếu nền kinh tế số 2 thế giới. Trong số các công ty trên, hơn một nửa là những doanh nghiệp mới hoạt động trong khoảng 3 năm trở lại đây, theo nền tảng dữ liệu kinh doanh Tianyancha.

img
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang phải đối mặt hàng loạt khó khăn do nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: Reuters

Việc đóng cửa đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp bị rút giấy phép kinh doanh. Một số khác tự dừng hoạt động, bao gồm 26.000 công ty trong lĩnh vực xuất khẩu.

Song song với đó, số lượng công ty mới đăng ký kinh doanh cũng giảm mạnh. Từ tháng 1 tới tháng 3, có 3,2 triệu doanh nghiệp được thành lập, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đệ nhất phu nhân Mỹ kêu gọi mọi người đeo khẩu trang

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã đăng thông điệp thứ hai trong vòng 48 giờ qua để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

"Tôi yêu cầu mọi người nghiêm túc thực hành giãn cách xã hội và đeo khẩu trang/khăn che mặt. Covid-19 có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai" - bà Melania đăng trên Twitter ngày 5/4, kèm theo đường dẫn đến trang của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

img
Bà Melania Trump đăng thông điệp trên Twitter vào ngày 3 và 5/4 để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang trong mùa dịch Covid-19 ở Mỹ. Ảnh: AFP

Trước đó, bà Melania ngày 3 - 4 lần đầu tiên đăng thông điệp kêu gọi mọi người nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn của CDC và đeo khẩu trang ở nơi công cộng, theo Đài Fox News.

Thông điệp của bà Melania xuất hiện trên Twitter chỉ vài phút sau khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu trước báo giới, trong đó ông khuyến khích người dân Mỹ nên đeo khẩu trang nếu cảm thấy ổn nhưng khẳng định ông sẽ chọn không đeo khẩu trang

Thủ tướng Ireland xung phong làm bác sĩ trong cuộc chiến chống Covid-19

Văn phòng của Thủ tướng Varadkar hôm 5/4 cho hay chính trị gia này đã đăng ký trở lại để được phép hành nghề bác sĩ và sẽ làm việc 1 ca/tuần để hỗ trợ ngành y Ireland trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

Ông Varadkar từng làm bác sĩ trong 7 năm trước khi dừng nghề này để tham gia vào con đường chính trị. Chính vì vậy, ông đã không có tên trong danh sách người được phép hành nghề y tại Ireland vào năm 2013.

img
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar. Ảnh: Reuters

Ông đã đăng ký trở lại với Dịch vụ Y tế Ireland để có thể làm việc trong lĩnh vực thuộc phạm vi hành nghề của bản thân.

Tháng trước, Bộ trưởng Y tế Ireland Simon Harris đã kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Covid-19 với thông điệp: “Đất nước cần có bạn”. Dịch vụ Y tế Ireland cũng đã trao đổi với hàng nghìn chuyên gia, cựu nhân viên y tế để họ có thể tham gia vào sáng kiến “Sẵn sàng cho Ireland”.

Dùng thùng các-tông thay quan tài cho nạn nhân Covid-19

Số ca tử vong do Covid-19 tăng vọt khiến thành phố Guayaquil (Ecuador) thiếu hụt quan tài và phải dùng thùng các-tông thay thế.

Giớ i chức thành phố Guayaquil, thủ phủ tỉnh Guayas, phía tây Ecuador hôm 5/4 cho hay đã tiếp nhận 1.000 thùng các-tông được các nhà máy địa phương quyên góp và phân phát cho hai nhà tang lễ để dùng thay quan tài gỗ.

"Như thế họ mới đáp ứng được nhu cầu", một phát ngôn viên của toà thị chính nói. "Thành phố không còn quan tài hoặc chúng quá đắt".

img
Những thùng các-tông được quyên góp làm quan tài cho bệnh nhân Covid-19 ở thành phố Guayaquil, Ecuador hôm 5/4. Ảnh: AFP

Doanh nhân Santiago Olivares, người sở hữu một chuỗi nhà tang lễ, cho biết công ty của ông không thể đáp ứng đủ số quan tài cho những người tử vong do Covid-19.

Những chiếc quan tài từ thùng các-tông "sẽ góp phần giúp những người tử vong được chôn cất đàng hoàng trong tình trạng y tế khẩn cấp này", Văn phòng thị trưởng Guayaquil cho hay trên Twitter.

Mỹ phát hiện sư tử ho khan, hổ nhiễm Covid-19

Nhà chức trách Mỹ đã phát hiện một con hổ ở sở thú Bronx, New York bị nhiễm Covid-19 trong khi 3 con hổ khác và 3 con sư tử tại đây có triệu chứng ho khan đáng lo ngại.

Báo RT dẫn thông cáo ngày 5/4 của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Mỹ, tổ chức quản lý sở thú Bronx cho hay: "Một số cá thể thuộc các loài mèo lớn của chúng tôi bị nhiễm virus corona chủng mới từ một người chăm sóc chúng đã mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc trước khi người đó bộc lộ triệu chứng".

img
Một nhân viên sở thú Bronx đang tiến lại gần quan sát một con hổ. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ nhà chức trách Mỹ có dự định tiến hành thêm các xét nghiệm kiểm dịch đối với các động vật khác trong sở thú Bronx hay không. Sở thú đã tạm ngưng mở cửa đón khách tham quan để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh từ ngày 16/3.

Mặc dù ban quản lý sở thú tin lũ mèo lớn sẽ hồi phục hoàn toàn, nhưng họ thú nhận không thể biết bệnh do chủng mới của virus corona sẽ tiến triển như thế nào đối với chúng, vì các loài động vật khác nhau có phản ứng khác nhau trước các nhiễm trùng.

Quan chức y tế Scotland từ chức vì chống lệnh phong tỏa Covid-19

Kể từ ngày 23/3, trong lúc dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, Anh ban bố lệnh phong tỏa toàn phần trên lãnh thổ, theo đó người dân được yêu cầu ở nhà toàn thời gian và chỉ ra ngoài khi cần thiết.

Bản thân Giám đốc Sở Y tế Scotland, tiến sĩ Calderwood cũng kêu gọi mọi người nên tuân thủ chặt chẽ các quy định trên. Bà cũng đăng hình gia đình tại nhà riêng ở Edinburgh, chứng tỏ mình thực hiện nghiêm túc quy định chung trong lúc cả nước.

img
Tiến sĩ Catherine Calderwood. Ảnh: AFP

Vì vậy, khi tờ Scottish Sun hôm 4/4 đăng hình ảnh chụp bà Calderwood và người thân tại ngôi nhà thứ hai của bà ở bờ đông nước này, dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ. Theo tờ báo, đây là lần thứ hai bà vi phạm lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 kể từ khi được áp dụng.

Tiến sĩ Calderwood sau đó đã lên tiếng xin lỗi, nhưng vẫn không thể xoa dịu dư luận. Cuối cùng bà quyết định nộp đơn từ chức để nhận trách nhiệm, theo AFP hôm 6.4.

10 ngày sau khi nhiễm Covid-19, Thủ tướng Anh nhập viện

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/4 được đưa tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, 10 ngày sau khi ông xét nghiệm dương tính với nCoV.

img
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp báo ở London ngày 16/3. Ảnh: AFP

Thủ tướng Johnson, 55 tuổi, thông báo ông xuất hiện các triệu chứng nhẹ của Covid-19 hôm 27/3 và đã tự cách ly tại Phố Downing từ đó đến nay. Ông dự kiến xuất hiện trở lại vào ngày 3/4 sau một tuần cách ly và làm việc từ xa, song không thể thực hiện đúng lịch trình bởi vẫn còn sốt cao.

"Theo lời khuyên của bác sĩ, Thủ tướng tối nay nhập viện để kiểm tra", thông báo từ Phố Downing cho biết. "Đây là một bước đề phòng bởi Thủ tướng vẫn có các triệu chứng của nCoV 10 ngày sau khi được xác nhận nhiễm virus".

Thông báo trên làm rõ rằng việc Thủ tướng Johnson nhập viện không phải tình huống khẩn cấp.

Johnson là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất thế giới nhiễm nCoV. Bạn đời của ông, Carrie Symonds, người đang mang thai, cho hay bà cũng xuất hiện các triệu chứng bệnh trong khoảng một tuần nhưng đang hồi phục.

Ý có số ca tử vong thấp nhất trong 2 tuần

Ý ghi nhận số ca tử vong vì dịch bệnh Covid-19 thấp nhất trong vòng hơn 2 tuần qua và số người được chăm sóc đặc biệt cũng giảm trong 2 ngày liên tiếp. Hiện số ca bệnh nặng ở các bệnh viện là 525 người.

img
Động viên nhau, trẻ em và người lớn ở Ý vẽ, treo tranh cầu vồng với thông điệp "Mọi thứ rồi sẽ ổn". Ảnh: The Guardian

Trong ngày 5/4, Ý có 525 người tử vong vì Covid-19, ngày thứ 3 liên tiếp số ca tử vong giảm. Số ca nhiễm virus mới giảm xuống 4.316 trường hợp.

Tổng số ca nhiễm virus của Ý là 128.948 trường hợp và tổng số ca tử vong của Ý là 15.887 người.

Mỹ dự trữ khoảng 29 triệu liều HydroxyChloroquine để trị Covid-19

Theo thông báo trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà Trắng và nhóm chuyên trách về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang họp báo về tình hình dịch Covid-19. Đây là một cuộc họp thường xuyên từ khi dịch bệnh diễn ra.

Tại cuộc họp này, ông Trump cho biết Mỹ đã có dự trữ khoảng 29 triệu liều HydroxyChloroquine (thuốc trị sốt rét) để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ông tiếp tục ca ngợi loại thuốc này và khẳng định nó hiệu quả. Ông cũng bày tỏ hi vọng rằng Mỹ sẽ giảm cấp độ của cuộc khủng hoảng do dịch bệnh gây ra ở một số điểm nóng trong nước.

img
Ông Trump cho biết Mỹ đã dự trữ khoảng 29 triệu liều HydroxyChloroquine (thuốc trị sốt rét) để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Bang New York đến nay là tâm dịch của toàn nước Mỹ, nhưng ngày 5/4 và cũng là lần đầu tiên trong vòng 1 tuần, số ca tử vong vì dịch bệnh Covid-19 giảm nhẹ so với ngày trước đó. Dù vậy, bang này vẫn có 600 người chết và hơn 7.300 ca nhiễm mới.

Theo ông Trump, đây là một dấu hiệu tốt và cam kết chính quyền liên bang sẽ cung cấp thêm 600.000 khẩu trang N95 cho New York trong ngày 6/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.