Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 7/4: Thủ tướng Anh cần 4 lít oxy sau khi vào ICU

07/04/2020, 20:30

Cập nhật tin thế giới mới nhất 7/4: Thủ tướng Anh cần 4 lít oxy sau khi chuyển vào ICU; Covid-19 sẽ cướp đi 195 triệu việc làm toàn thời gian...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì cuộc họp trực tuyến về dịch Covid-19 khi đang tự cách ly, trong bức ảnh do số 10 Phố Downing cung cấp ngày 28/3. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh cần 4 lít oxy sau khi chuyển vào ICU

Báo Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson đã ở qua đêm trong khu chăm sóc đặc biệt (ICU) và đã dùng 4 lít oxy trợ thở.

Tờ The Times (Anh) thông tin thêm về thủ tướng Anh, cho biết ông Johnson được cho thở oxy, nhưng chưa cần đặt ống thở trong khí quản.

Ông được cho là cần 4 lít oxy. Mức trung bình mà bệnh nhân vào khoa chăm sóc đặc biệt cần là 15 lít oxy, cho thấy bệnh tình của ông có thể tốt hơn so với các bệnh nhân khác, theo tờ báo này.

Ông Johnson là lãnh đạo cấp cao nhất trên thế giới bị mắc virus corona chủng mới cho đến nay.

Từ khi chẩn đoán mắc Covid-19 và phải cách ly cách đây 11 ngày, ông Johnson vẫn cố gắng tiếp tục điều hành đất nước, qua email và họp trực tuyến, trong khi triệu chứng ho và sức khỏe không cải thiện.

Covid-19 sẽ cướp đi 195 triệu việc làm toàn thời gian

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khẳng định Covid-19 sẽ cướp đi 6,7% tổng số giờ làm việc trên toàn cầu trong quý II/2020 - tương đương với 195 triệu việc làm toàn thời gian.

img
Tình hình kinh doanh bất ổn, những hàng ghế trống tại Venice, Ý. Ảnh: Reuters

Bên cạnh hiểm họa sức khỏe, đại dịch Covid-19 đang tác động nghiêm trọng tới kinh tế toàn cầu. Doanh nghiệp thế giới thất thu cũng là lúc người lao động bắt đầu mất việc.

Trong báo cáo mới nhất công bố tối 7/4, ILO chỉ ra những ngành nghề và khu vực bị tác động nghiêm trọng nhất, cũng như đề xuất chính sách để vượt qua khủng hoảng, website của tổ chức này cho biết.

Theo đó, cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 dự kiến sẽ cướp đi 6,7% tổng số giờ làm việc trên toàn cầu trong quý hai năm 2020 - tương đương với 195 triệu việc làm toàn thời gian.

Viện nghiên cứu Anh: Cần kiện Trung Quốc 6.500 tỷ USD vì Covid-19

Viện nghiên cứu Henry Jackson Society ở Anh cho rằng các nước G7 có thể kiện Trung Quốc, đòi bồi thường ít nhất 6.500 tỷ USD do để Covid-19 lây lan.

"Nếu Trung Quốc cung cấp thông tin chính xác trong giai đoạn đầu, dịch bệnh đã không rời khỏi nước này", Viện Henry Jackson Society (HJS) có trụ sở tại London, Anh, viết trong báo cáo "Bồi thường virus corona?" được công bố hôm nay.

img
Tình nguyện viên Trung Quốc mặc niệm nạn nhân Covid-19 hôm 4/4. Ảnh: AFP

Tài liệu cho rằng Trung Quốc đã vi phạm 10 điều luật, trong đó có Quy định Sức khỏe Quốc tế (IHR) vốn được siết chặt sau đại dịch SARS năm 2003. HJS khẳng định nỗ lực che giấu bệnh dịch của Bắc Kinh đã khiến Covid-19 lan khắp thế giới, khiến hơn 1,3 triệu người nhiễm, hơn 74.000 người chết và làm thiệt hại hàng nghìn tỷ USD. Mỹ và châu Âu hiện là điểm nóng khi số ca nhiễm và tử vong tăng nhanh, chưa xác định được đỉnh dịch.

Bạn gái mang bầu của Thủ tướng Anh đang hồi phục sau triệu chứng Covid-19

Cô Carrie Symonds, vị hôn thê đang mang thai 6 tháng của Thủ tướng Anh Boris Johnson, cho biết cô có những triệu chứng của bệnh Covid-19 vào cuối tuần qua nhưng hiện đã cảm thấy khá hơn.

img
Cô Carrie Symonds, vị hôn thê của Thủ tướng Anh Boris Johns, trong một bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội

“Tôi chưa cần phải xét nghiệm và sau 7 ngày nghỉ ngơi, tôi cảm thấy khỏe hơn và tôi đang phục hồi”, Symonds cho biết.

Cô Symonds - người dự kiến sẽ sinh con trong năm nay, đã tự cách ly ở Camberwell, phía nam London, tách biệt với Thủ tướng Johnson sau khi ông mắc Covid-19 và hiện đang được đưa vào khu điều trị tích cực.

Trên Twitter hồi cuối tuần qua, Symonds thừa nhận rằng việc mang bầu với các triệu chứng giống Covid-19 khiến cô rất lo lắng. Cô cũng cung cấp các thông tin hữu ích cho các phụ nữ đang mang thai khác trong bối cảnh đại dịch đang lây lan ở Anh.

Hoa hậu Anh về quê làm bác sĩ chống Covid-19

Bhasha Mukherjee - Miss England 2019 - xin hoãn các hoạt động của hoa hậu, về Bệnh viện Pilgrim tại Boston chống Covid-19.

Theo CNN, Bhasha nhận được tin nhắn từ các đồng nghiệp cũ tại Bệnh viện Pilgrim về tình hình dịch bệnh và khó khăn của họ. Người đẹp xin hoãn các dự án nhân đạo trong vai trò hoa hậu đến tháng 8 để về quê nhà làm việc.

img
Hoa hậu Bhasha Mukherjee khi còn là bác sĩ trước khi thi hoa hậu. Ảnh: Miss England

Cô hiện ở Ấn Độ trong một dự án nhân đạo và được đại sứ quán Anh thu xếp chuyến bay qua Frankfurt (Đức) trở về London (Anh) vào ngày 8/4. Hoa hậu sẽ phải thực hiện hai tuần tự cách ly trước khi bắt đầu làm việc. Bhasha cho biết sẵn sàng nhận mọi vị trí mà bệnh viện phân công.

Bhasha Mukherjee sinh năm 1996 tại Ấn Độ, cùng gia đình chuyển tới Anh sống năm chín tuổi. Cô đăng quang Hoa hậu Anh tại thành phố Newcastle tháng 8 năm ngoái, giành suất đại diện quốc gia tranh tài tại Miss World 2019 và vào top 40 chung cuộc.

Quân đội Mỹ yêu cầu 20 tỷ USD để đối phó ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản ngân sách 1,6 tỷ USD tăng cường phòng thủ xung quanh đảo Guam, một phần trong gói 20 tỷ USD để đối phó với Trung Quốc ở châu Á.

img
Đô đốc Davidson duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Brunei. Ảnh: Hải quân Mỹ

Defense News cho biết trong khoản ngân sách 1,6 tỷ USD vừa được Quốc hội Mỹ thông qua, 600 triệu USD được sử dụng để tài trợ quân sự cho các nước đối tác, 1 tỷ USD để tăng cường dự trữ vũ khí tầm xa.

Đây là một phần trong gói ngân sách trị giá 20 tỷ USD được người đứng đầu Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (INDOPACOM), đô đốc Phil Davidson đệ trình lên Quốc hội trong những tuần gần đây. Khoản ngân sách được yêu cầu bởi một số thành viên Quốc hội, những người đang xem nó là cơ sở cho để ngăn chặn hành động của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Anh phải vào phòng chăm sóc tích cực, chỉ định người thay thế

“Vào đầu giờ chiều 6/4, tình trạng sức khỏe của thủ tướng xấu đi, và theo đề nghị của đội ngũ điều trị, nhà lãnh đạo Anh đã được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt (ICU) của Bệnh viện St Thomas”, theo Hãng tin AFP dẫn thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng. “Thủ tướng đã yêu cầu Ngoại trưởng Dominic Raab thay mặt ông khi cần thiết”, thông cáo nói rõ.

img
Cảnh sát đứng gác bên ngoài Bệnh viện St Thomas, nơi Thủ tướng Anh Boris Johnson đang được điều trị tối 6/4. Ảnh Reuters

Vào thời điểm được chuyển vào khu vực chăm sóc đặc biệt để sẵn sàng dùng máy thở nếu cần, Thủ tướng Johnson vẫn tỉnh táo, theo một nguồn tin. Các bác sĩ đã cho ông thở ôxy.

Ông Johnson, 56 tuổi, đã nhập viện hôm 5/4 sau 10 ngày tự cách ly kể từ khi nhận kết quả dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 hôm 27/3..

Chính quyền Anh bị chỉ trích vì ban đầu từ chối áp dụng lệnh phong tỏa như các nước châu Âu khác trong lúc dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng.

Bản thân ông Johnson vào đầu tháng 3 vẫn tiếp tục bắt tay với mọi người.

Gần 300 người Việt mắc kẹt tại Singapore vì Covid-19

Gần 300 công dân Việt Nam hiện mắc kẹt tại Singapore giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát. Họ không dám chắc bao giờ mới có thể trở về.

Theo The Online Citizen, đại diện của nhóm người Việt trên là Ngô Thị Thu Lý, 33 tuổi, một bà mẹ 2 con sống ở Hà Nội, dự định trở về Việt Nam vào ngày 28/3 sau khi trải qua một đợt chữa trị tại Singapore.

img
Bệnh nhân người Việt sống gần một bệnh viện ở Singapore xếp hàng để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nơi ở

Tuy nhiên, việc đi lại bằng đường biển, đường không và đường bộ đều không thể thực hiện do biên giới ở khắp nơi trên thế giới đều đóng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Lý nói, nhóm của cô hầu hết là các bệnh nhân sang Singapore chữa bệnh, và sinh viên, lao động ngắn hạn tại quốc đảo này. Các bệnh nhân không thể trở về sau khi chữa bệnh. Các lao động thất nghiệp cần phải hồi hương. Những người hết hạn thị thực đã xin gia hạn và hiện đang ở những nơi được chỉ định. Một số người khác có thị thực sắp hết hạn hoặc đã hết hạn có thể bị từ chối gia hạn.

Ngày 23/3, Chính phủ Singapore cấm các du khách ngắn hạn nhập cảnh hoặc quá cảnh vào nước này, huỷ hàng loạt chuyến bay tới những nước cũng đưa ra lệnh cấm nhập cảnh tương tự. Kết quả là, công dân Việt Nam quá cảnh ở Singapore trong thời gian này bị mắc kẹt tại khu cách ly của sân bay và nhiều người phải chờ đợi trong sân bay nhiều ngày mà không thể liên lạc với các hãng hàng không đã hủy chuyến.

Nga tiếp tục duyệt binh bất chấp nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Nga sẽ tiếp tục tổ chức duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít vào ngày 9/5 tới, giữa những quan ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

15.000 binh sĩ Nga vẫn tổ chức tập luyện chuẩn bị cho duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Guardian cho biết.

img
Xe tăng T-34 trong quá trình tập luyện tại thao trường Alabino. Ảnh: TASS

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo khác đến tham dự lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít. Nhưng đối với 12 triệu dân Moscow đang bị phong tỏa trong căn hộ của họ vì đại dịch Covid-19, việc chuẩn bị cho duyệt binh đã gây lo ngại ở Nga.

Trong một video rò rỉ trên mạng xã hội cho thấy 15.000 binh sĩ xếp hàng tại khu tập luyện Alabino ở ngoại ô Moscow, nơi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đang tổ chức các buổi tập duyệt cho sự kiện, lần gần đây nhất diễn ra vào ngày 1/4.

Một người Anh tự tử vì cô đơn khi cách ly chống dịch Covid-19

Một cư dân ở vùng Hampshire, ngoại ô Portsmouth, Anh Quốc đã tự tử vì cảm thấy quá cô đơn trong khi áp dụng chế độ tự cách ly nghiêm ngặt ở nước này nhằm chống lại đại dịch Covid-19 đang lây lan mạnh ở nước này.

Anh Daniel Furniss, 34 tuổi, người mắc chứng rối loạn tâm thần lưỡng cực khiến anh khó chịu đựng nổi cô đơn khi phải tự cách ly.

img
Nước Anh đang áp dụng chế độ cách ly toàn xã hội để chống dịch Covid-19. Ảnh tư liệu minh họa

Daniel Furniss sống một mình, trước khi đại dịch bắt đầu anh thường rời khỏi nhà mỗi ngày để chơi trò bắt Pokemon trên điện thoại với bạn bè và em trai tại công viên địa phương.

Em gái 28 tuổi Fernissa Chelsea của Daniel Furniss cho rằng trong giai đoạn cách ly, nhà nước không quan tâm đúng mức đến những người có vấn đề về sức khỏe tâm lý.

Chỉ có cha mẹ và bốn anh chị em của Daniel Furniss đến dự đám tang của anh do lệnh cấm được áp dụng cho giai đoạn cách ly nghiêm ngặt hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.