Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 8/4: Nhà máy quan tài Tây Ban Nha “cháy hàng" vì dịch

08/04/2020, 20:58

Cập nhật tin thế giới mới nhất 8/4: Nhà máy quan tài Tây Ban Nha “cháy hàng" vì Covid-19; Pháp cấm dân ngồi trên băng ghế công cộng quá 2 phút.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Nhân viên của Công ty Ataudes Chao làm việc tại nhà kho ở Valdemoro, gần Madrid ngày 7/4. Ảnh: Reuters

Nhà máy quan tài Tây Ban Nha “cháy hàng" vì Covid-19

Trong khi hầu hết các công ty tại Tây Ban Nha đều đóng cửa khi đại dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp sản xuất quan tài Ataudes Chao vẫn làm việc cả ngày lẫn đêm, thậm chí phải thuê thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu chưa từng có tiền lệ.

Tính đến ngày 7/4, Tây Ban Nha ghi nhận 14.045 ca tử vong và 141.942 ca nhiễm virus Corona.

“Các đơn đặt hàng của chúng tôi đã tăng gấp 8 lần. Chúng tôi hiện phân phối khoảng 300 quan tài mỗi ngày, nhưng cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu tại vùng Madrid”, Maria Chao, Giám đốc điều hành của Ataudes Chao, cho biết.

Ataudes Chao có tuổi đời 110 năm và chuyên đóng quan tài gỗ. Đây cũng là một trong những công ty sản xuất quan tài lớn nhất tại Tây Ban Nha.

Pháp cấm người dân ngồi trên băng ghế công cộng quá 2 phút

CNN dẫn nguồn tin từ Pháp cho biết, các quy tắc mới được đưa ra trong bối cảnh số người chết do Covid-19 ở nước này đã vượt qua con số 10.000.

img
Các băng ghế trống bên bờ biển Biarritz, Pháp ngày 7/4. Ảnh: AFP

Nhìn chung, các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc vẫn được giữ nguyên, không thay đổi, tuy nhiên một số nơi có bổ sung thêm biện pháp chặt chẽ hơn.

Thủ đô Paris cấm người dân thực hiện các hoạt động thể thao cá nhân ngoài trời từ 10h - 19h kể từ ngày 8/4. Thành phố ven biển Biarritz cấm người dân ngồi trên các băng ghế trong thời gian quá 2 phút.

Người đứng đầu thị trấn Sceaux ở vùng ngoại ô phía nam Paris - Philippe Laurent tuyên bố đưa ra quy định mới bắt buộc cư dân trên 10 tuổi phải che mũi và mặt trước khi rời khỏi nhà.

Những người không tuân thủ các quy định có thể phải đối mặt với mức phạt 145 USD, có khả năng tăng lên mức từ 403 USD tới 1.611 USD trong trường hợp vi phạm nhiều lần.

Iran kêu gọi IMF cho vay khẩn cấp 5 tỉ USD để dập dịch

Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phê chuẩn yêu cầu khoản vay khẩn cấp 5 tỉ USD để chống dịch Covid-19.

"Tôi kêu gọi tất cả các tổ chức quốc tế hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chúng tôi là thành viên của IMF. Nếu có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào đối với Iran và các quốc gia khác trong việc cho vay, chúng tôi và dư luận thế giới đều không thể chấp nhận điều này", Tổng thống Rouhani nói trong cuộc họp nội các ngày 8/4.

img
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong cuộc họp tại thủ đô Tehran, Iran

Hiện IMF có gói Hỗ trợ tài chính nhanh phục vụ tất cả quốc gia thành viên có nhu cầu cấp thiết về đảm bảo cán cân thanh toán.

Tuy nhiên, Mỹ, có quyền phủ quyết tại IMF, được cho là sẽ chặn khoản vay với cáo buộc Iran sẽ dùng tiền cho mục đích quân sự.

Nga cho "xã hội hóa" dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà

Thông tấn Tass dẫn lời một quan chức của Cơ quan giám sát người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), bà Yelena Tivanova cho biết, giá của mỗi lần xét nghiệm Covid-19 thực hiện tại nhà thông qua phương pháp không tiếp xúc là 1.250 rúp (khoảng 16,5 USD, tương đương 357.000 VNĐ).

Tuy nhiên, bà Yelena Tivanova lưu ý rằng đây mới chỉ là chi phí cho xét nghiệm, ngoài ra còn có chi phí của dịch vụ xe cứu thương và điều này tùy thuộc vào vị trí người muốn làm test Covid-19 ở xa hay gần.

Từ ngày 6/4, Trung tâm chẩn đoán phân tử của Cơ quan giám sát người tiêu dùng Nga đã bắt đầu cung cấp các xét nghiệm virus Covid-19 theo hình thức xã hội hóa thương mại, tạo cơ hội để người dân có nhu cầu có thể thực hiện xét nghiệm ngay cả khi không có khuyến cáo về mặt y tế.

Các mẫu xét nghiệm sinh học được thực hiện tại nhà theo cách gần như phi tiếp xúc. Kết quả sẽ được thông báo sau 1 - 2 ngày qua thư điện tử.

4 người Việt có mặt trong danh sách tỉ phú 2020 của Tạp chí Forbes

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố danh sách các tỉ phú toàn cầu năm 2020. Danh sách gồm hơn 2.000 tỉ phú ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Forbes đã chốt danh sách tổng cộng 2.095 tỉ phú tính đến hôm 18/3, ít hơn 58 người so với thời điểm cách đây một năm. Số tài sản của các tỉ phú thế giới này trị giá 8.000 tỉ USD, thấp hơn 700 tỉ USD so với năm 2019.

img
4 tỉ phú Việt Nam lọt danh sách của Forbes 2020. Đồ họa: Tạ Lư

Riêng tại Việt Nam có 4 cái tên đã góp mặt trong danh sách tỉ phú 2020 của Forbes, với tổng giá trị tài sản ròng là 10,2 tỉ USD.

4 tỉ phú Việt Nam này gồm: Ông Phạm Nhật Vượng (chủ tịch Tập đoàn Vingroup), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO của VietJet Air), ông Trần Bá Dương cùng gia đình (Chủ tịch Thaco), và ông Hồ Hùng Anh (chủ tịch Ngân hàng Techcombank).

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan không còn trong danh sách 2020.

Nga chuẩn bị thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên người

AFP ngày 8/4 đưa tin ông Rinat Maksyutov, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu nhà nước Vector, đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cơ sở của ông đã đề xuất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của ba loại vaccine phòng Covid-19 ở 180 tình nguyện viên từ ngày 29/6.

“Các nhóm tình nguyện viên đã được thành lập. Chúng tôi nhận được hơn 300 đơn đăng ký thử vắc xin phòng Covid-19”, ông Maksyutov nói trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Putin.

Cũng theo ông Maksyutov, các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu nhà nước Vector đã phát triển nhiều loại nguyên mẫu vắc xin phòng chống Covid-19.

Các thử nghiệm hiện đang được tiến hành trên chuột, thỏ và các động vật khác để xác định loại vắc xin phòng chống Covid-19 triển vọng nhất vào ngày 30/4, theo ông Maksyutov.

Trump rời top 1000 người giàu nhất thế giới của Forbes

Tổng thống Mỹ hiện sở hữu 2,1 tỷ USD, giảm 1 tỷ USD so với một tháng trước và rời top 1.000 người giàu nhất thế giới của Forbes.

Trong danh sách tỷ phú thế giới vừa công bố, để ước tính mức độ ảnh hưởng của Covid-19 đến tài sản của Donald Trump, Forbes đã xem xét những thay đổi về giá cổ phiếu từng lĩnh vực kinh doanh của ông.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong đó, bất động sản thương mại giảm rõ rệt. Cổ phiếu một số doanh nghiệp, trong đó có Boston Properties và Vornado Realty Trust, giảm trung bình 37% từ 1/3 đến 18/3 - ngày Forbes tính toán tài sản của các tỷ phú trong danh sách. Tương tự, cổ phiếu các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khách sạn, căn hộ và kinh doanh golf cũng giảm.

Tài sản của Tổng thống Mỹ đầu tháng 3 là 3,1 tỷ USD. Bằng những dữ liệu trên và đánh giá của chuyên gia trong các lĩnh vực, Forbes ước tính tổng tài sản của Trump giảm 1 tỷ USD vì Covid-19, về 2,1 tỷ USD.

Romania: 10 trẻ sơ sinh dương tính với virus Corona trong khi mẹ âm tính

Chính quyền Romania đã mở cuộc điều tra việc có đến 10 trẻ sơ sinh tại khoa sản của bệnh viện thành phố Timisoara nhiễm virus corona chủng mới dù mẹ của các em bé đều không bị bệnh.

img
Các em bé bị nhiễm virus Corona dù mẹ của các em không bị nhiễm. Ảnh: Romania Insider

"Các bà mẹ đều âm tính nhưng các bé lại dương tính, vì vậy chúng tôi phải xem xét các nhân viên đã tiếp xúc với các bé" - Hãng tin AFP ngày 7/4 dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nelu Tataru phát biểu trên truyền hình.

Bộ trưởng Tataru phê phán vụ việc cho thấy sự yếu kém trong hoạt động của các nhân viên khoa sản và giám đốc y tế địa phương, đồng thời cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc nếu cần thiết.

Các bé đều không có biểu hiện mắc bệnh và hầu như tất cả đã cùng cách ly với mẹ tại nhà. Tổng cộng 49 sản phụ và trẻ sơ sinh tại bệnh viện được lấy mẫu xét nghiệm vào 1/4 và các xét nghiệm được thực hiện vào ngày 4 và 5/4.

Vũ Hán chấm dứt 76 ngày phong tỏa

Trung Quốc cho phép người dân Vũ Hán tự do ra vào thành phố từ 0h ngày 8/4, sau 76 ngày phong tỏa ngăn Covid-19.

Quyết định gỡ các biện pháp hạn chế đi lại giúp chấm dứt hơn hai tháng bị cô lập của Vũ Hán, kể từ khi lệnh phong tỏa chưa từng có được áp đặt với khoảng 11 triệu dân ở thành phố này từ ngày 23/1. Người dân giờ đây được phép đi lại tự do, miễn là ứng dụng trên điện thoại do chính phủ giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc ca nhiễm nCoV nào.

img
Các hành khách chờ khởi hành tại ga tàu chính ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đêm 7/4. Ảnh: SCMP

Các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp xúc vẫn sẽ được áp dụng tại Vũ Hán, địa phương chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì nCoV của Trung Quốc. Những tuần gần đây, các lệnh hạn chế trong thành phố cũng được nới lỏng.

Thái Lan đóng cửa trường học đến 1/7 để ngăn ngừa lây lan Covid-19

Ngày 7/4, Nội các Thái Lan đã phê duyệt đề xuất của Bộ Giáo dục hoãn việc mở lại tất cả các trường học cho học kỳ mới từ 16/5 đến 1/7.

img
Các học sinh xếp hàng vào thi ở trường Triam Udom Suksa, Bangkok ngày 5/3. Ảnh: Bangkok Post

Bangkok Post dẫn nguồn tin công bố từ Người phát ngôn Chính phủ Narumon Pinyosinwat cho biết quyết định được đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Bộ Giáo dục sẽ thay đổi phương pháp học tập để phù hợp với chương trình giảng dạy ở tất cả các cấp cho năm học 2020.

Phát biểu sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Giáo dục Nataphol Teepsuwan cho biết, các lớp sẽ chuyển sang học trực tuyến. Bộ sẽ có sự chuẩn bị cho cả giáo viên và học sinh trong việc học trực tuyến, và xem xét khả năng và sự khác biệt của từng địa điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.