Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 8/5: Trump chi 10 triệu USD quảng cáo để hạ bệ Biden

08/05/2020, 14:07

Cập nhật tin thế giới mới nhất 8/5: Trump chi 10 triệu USD quảng cáo để hạ bệ đối thủ Biden; Kim Jong Un gửi “thư miệng” cho ông Tập Cận Bình...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Hai đối thủ đang chạy đua sát sao trong cuộc đua dẫn tới bầu cử vào tháng 11. Ảnh: Bloomberg

Ông Trump chi 10 triệu USD cho quảng cáo để hạ bệ đối thủ Biden

Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa triển khai một chiến dịch quảng bá trị giá 10 triệu USD để cạnh tranh với ông Joe Biden, người gần như chắc chắn trở thành gương mặt đại diện của Đảng Dân chủ để tham gia cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Nhóm của ông Trump xác định rằng việc cáo buộc Trung Quốc gây ra đại dịch Covid-19 là một thông điệp tác động lên nhiều cử tri, và việc tận dụng hồ sơ của ông Biden với Trung Quốc là một cách để làm mất uy tín đối thủ này.

Trong một quảng cáo, nhóm của ông Trump cáo buộc việc cựu phó tổng thống Biden đã phản đối chính quyền áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại với người nước ngoài đến từ Trung Quốc sau khi Covid-19 bùng lên ở Vũ Hán là “đi ngược lại lợi ích của đất nước”.

Nhóm của ông Trump gạt bỏ thông điệp này. Ông Andrew Bates, một phát ngôn viên của ông Biden, nhấn mạnh rằng ông Trump lúc đầu khen ngợi Trung Quốc xử lý dịch virus corona hồi tháng 1 và tháng 2, và cáo buộc ông “mắc sai lầm kinh khủng trong quản lý cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua”.

Nhóm của ông Biden chi hàng triệu đô la cho các chiến dịch quảng bá trong đợt bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và dự kiến sẽ chi thêm nhiều triệu đô la nữa trong các tháng tới.

Khoảng 1,7 tỷ USD dự kiến sẽ được chi để quảng bá trong cuộc đua giữa ông Trump và ông Biden, theo hai công ty quảng cáo Advertising Analytics và Cross Screen Media.

Người phục vụ riêng mắc Covid-19, ông Trump nổi giận và phải xét nghiệm hàng ngày

Theo Reuters, trong một thông cáo phát đi ngày 7/5, Nhà Trắng xác nhận, một người phục vụ thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng đã mắc Covid-19.

img
Tổng thống Trump thường xuyên được xét nghiệm virus Corona. Ảnh: AFP

Người phục vụ nói trên thuộc một đơn vị quân đội ưu tú được cử làm việc tại Nhà Trắng. Những người này phục vụ Tổng thống và gia đình Tổng thống. Họ phụ trách vấn đề thực phẩm cho Tổng thống không chỉ ở cánh Tây của Nhà Trắng mà còn đi cùng khi tổng thống ra ngoài hoặc công du. Họ thuộc nhóm số ít người biết về các sinh hoạt hàng ngày của người đứng đầu chính phủ.

Trước đó, các nguồn tin Nhà Trắng cho biết, một người phục vụ của Tổng thống Trump đã có các triệu chứng mắc Covid-19 từ sáng ngày 6/5.

Ông Trump được cho là đã nổi giận khi nhận được thông tin người phục vụ mắc Covid-19. Ông Trump từng khiển trách trợ lý vì ho hay hắt hơi trước mặt ông.

Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng thời gian gần đây đã phải xét nghiệm Covid-19 định kỳ hàng tuần. Tuy nhiên, hôm qua ông Trump cho biết sẽ xét nghiệm hàng ngày

Ông Kim Jong Un gửi “thư miệng” cho ông Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi "thư miệng" cho chủ tịch Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước, sau những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim trong nhiều tuần.

img
Ông Kim Jong Un dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón hôm 2/5. Ảnh: KCNA/Reuters

Trong bản tin hôm 8/5, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA không giải thích "thư miệng" nghĩa là gì, và không rõ liệu có phải ông Tập Cận Bình và ông Kim Jong Un đã nói chuyện trực tiếp hay không.

Thư "liên quan đến việc Trung Quốc đã ngăn chặn thành công sự lây lan của Covid-19", do đó ông Kim "nhiệt liệt gửi lời chúc mừng" đến ông Tập, theo KCNA.

Tin đồn về sức khỏe của ông Kim đã lan truyền từ khi ông không xuất hiện trong lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội của ông, Kim Nhật Thành, sự kiện chính trị quan trọng tại Triều Tiên.

Ông đã vắng mặt trong hàng tuần trước khi tái xuất hiện trên truyền thông hôm 2/5 khi dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón.

Sự mất tích của ông Kim đã làm dấy lên nhiều đồn đoán và thông tin không được xác nhận về bệnh tình của ông, trong khi Mỹ và Hàn Quốc một mực khẳng định họ không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Triều Tiên hôm 8/5 cũng lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc về các cuộc diễn tập quân sự do Seoul tiến hành gần đây.

"Những hành động liều lĩnh như vậy của những kẻ hiếu chiến ở miền Nam là đỉnh cao của đối kháng quân sự sẽ khiến cấp trên của họ khó ăn khó nói", KCNA dẫn lời một người phát ngôn quân đội Triều Tiên.

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi đổi tên đường trước sứ quán Trung Quốc là Lý Văn Lượng

AFP đưa tin, ngày 7/5, các nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi đổi tên con đường trước Đại sứ quán Trung Quốc ở nước này thành Lý Văn Lượng.

img
Bác sĩ quá cố Lý Văn Lượng. Ảnh: SCMP

Theo đề nghị của các nghị sĩ Mỹ, đoạn đường trước cơ quan ngoại giao Trung Quốc đang có tên là “International Place” sẽ được chuyển thành “Li Wenliang Plaza”.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo cái tên Lý Văn Lượng sẽ không bao giờ rơi vào quên lãng - bằng cách đặt tên anh cho con đường bên ngoài đại sứ quán của quốc gia có liên quan tới những cái chết mà bác sĩ Lý cố ngăn chặn từ đầu”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton - một chính trị gia nổi tiếng với quan điểm cứng rắn với Trung Quốc - cho hay.

Đề xuất này cũng được Thượng nghị sĩ Marco Rubio ủng hộ và đã được đưa ra tại lưỡng viện Mỹ.

Bác sĩ Lý từ Khoa mắt Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, Hồ Bắc được xem là một trong những người đầu tiên phát hiện ra dịch bệnh liên quan đến virus Corona. Anh đã nói lên những nghi ngờ của mình với đồng nghiệp để cảnh báo họ và người thân sau khi có 7 ca nhập viện ở Bệnh viện Trung ương Vũ Hán có triệu chứng giống như mắc SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào cuối tháng 12/2019.

Tuy nhiên, cảnh báo đó khiến anh vướng vào rắc rối pháp lý. Anh nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”. Trong thời gian làm việc tại bệnh viện sau đó, anh đã không may nhiễm virus Corona và qua đời hồi tháng 2.

Indonesia triệu tập đại sứ Trung Quốc về vụ ném xác thuyền viên xuống biển

Indonesia hôm 7/5 yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc an táng các thuyền viên Indonesia trên các tàu cá Trung Quốc, trong bối cảnh họ được cho là đã bị ngược đãi, theo Nikkei Asian Review.

img
Một tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tổng cộng 3 thuyền viên Indonesia đã qua đời khi các tàu này đang ở Thái Bình Dương, 2 người vào tháng 12 và một người vào tháng 3, và thi thể họ bị ném xuống biển, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Indonesia.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự quan ngại của Jakarta.

Người chỉ huy đội tàu này cho biết các thuyền viên phải được an táng trên biển vì họ chết do một bệnh truyền nhiễm, và quá trình này tuân theo các quy định hàng hải quốc tế.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin thuyền viên Indonesia trên các tàu cho biết họ đã bị ép buộc làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Hai tàu ban đầu có hơn 40 thuyền viên Indonesia. Một số người đã lên bờ khi các tàu cập cảng Busan ở Hàn Quốc vào cuối tháng 4, khi vấn đề được phát hiện. Một thuyền viên đã chết vì viêm phổi tại bệnh viện ở Busan vào ngày 27/4.

Các tàu được cho là đã trở lại hoạt động với khoảng 20 thuyền viên người Indonesia. Số còn lại đang được đưa về nước, theo Bộ Ngoại giao Indonesia.

Không bán được vì Covid-19, hãng bia Đức phát bia miễn phí

Không thể giao bia cho các khách sạn và nhà hàng đang bị đóng cửa vì lệnh phong tỏa phòng chống dịch bệnh Covid-19, một nhà máy bia của Đức đã “cho không” khoảng 2.600 lít bia.

img
Người dân xếp hàng trước nhà máy bia Willinger ở vùng Willingen, Đức. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 8/5 đưa tin thay vì đổ bỏ bia, hãng bia Willinger ở ở vùng Willingen (bang Hesse, miền tây Đức) quyết định tặng miễn phí bia cho người dân.

Ông Franz Mast, chủ sở hữu hãng bia Willinger, cho biết ông cần làm trống các bể chứa bia càng sớm càng tốt trước khi làm đầy lại bằng bia tươi, để sẵn sàng giao bán khi các quán bia được phép mở cửa trở lại.

Theo truyền thông Đức, người dân đã kiên nhẫn đứng xếp hàng bên ngoài nhà máy bia Willinger, đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội. Nhiều người hồ hởi lấy đầy xô bia đem về nhà.

Theo đại diện hãng bia Willinger, họ ban đầu định tặng miễn phí 540 lít bia, song số bia này đã hết vèo trong chỉ vài giờ. Cuối cùng, hãng quyết định tăng số bia tặng miễn phí lên 2.600 lít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.