Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 9/4: Amazon đã có thổ dân đầu tiên mắc Covid-19

09/04/2020, 20:40

Cập nhật tin thế giới mới nhất 9/4: Dịch Covid-19 lan tới Amazon, đã có thổ dân đầu tiên mắc bệnh; Ca chết tăng vọt, New York treo cờ rủ...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thổ dân Yanomami trong rừng Amazon. Ảnh: BRITANNICA

Dịch Covid-19 lan tới Amazon, đã có thổ dân đầu tiên mắc bệnh

Nổi tiếng với cuộc sống biệt lập giữa Amazon xa xôi, bộ tộc Yanomami cũng không thể ‘trốn’ khỏi virus SARS-CoV-2 khi vừa ghi nhận ca dương tính đầu tiên.

Theo The Guardian, bệnh nhân là thiếu niên 15 tuổi, bắt đầu có biểu hiện khó thở, tức ngực và đau họng từ ngày 3/4. Đến ngày 7/4, xét nghiệm chính thức cho kết quả dương tính.

Theo chính quyền bang Roraima (Brazil), từ khi trường học tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, cậu thiếu niên đã trở về khu vực dành riêng cho người Yanomami trong rừng Amazon.

Hiện tại, cậu đang được điều trị tại bệnh viện ở Boa Vista, thủ phủ bang Roraima. Tiểu bang này cũng là một trong những địa phương thổ dân Yanomami tập trung sinh sống đông nhất.

Oxfam: Đại dịch Covid-19 sẽ đẩy nửa tỉ người trên thế giới vào cảnh nghèo đói

Tổ chức viện trợ quốc tế Oxfam kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí với gói giải cứu khoảng 2,5 nghìn tỉ USD để giúp ngăn chặn nửa tỉ người trên toàn cầu lâm vào tình trạng nghèo đói vì đại dịch Covid-19.

img
Người dân nghèo nhận thực phẩm từ thiện tại thành phố Karachi, Pakistan, ngày 30/3

Trong thông báo ngày 9.5, Oxfam cảnh báo đại dịch Covid-19 tàn phá các nền kinh tế, có nguy cơ khiến cho cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới bị thụt lùi một thập niên và lên đến 30 năm ở một số khu vực bao gồm châu Phi và Trung Đông, theo AFP.

Oxfam dẫn lại nghiên cứu của Đại học King’s ở thủ đô London (Anh) và Đại học Quốc gia Úc ước tính đại dịch Covid-19 khiến cho nửa tỉ người lâm nghèo đói, tức 8% dân số thế giới.

Bên cạnh đó, Oxfam kêu gọi thế giới tăng cường các biện pháp hỗ trợ khác, bao gồm hủy ngay lập tức những khoản thanh toán nợ ít nhất 1 nghìn tỉ USD trong năm 2020 đối với những nước đang phát triển và gây thêm quỹ ít nhất 1 nghìn tỉ USD để thiết lập quỹ dự trữ quốc tế mới.

Lần đầu tiên trong 2 thế kỷ, Pháp hủy thi tú tài vì Covid-19

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên kỳ thi tú tài của Pháp bị hủy kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu vào năm 1808 dưới thời Napoleon Bonaparte. Trước đại dịch Covid-19, ngay cả các cuộc biểu tình rầm rộ của sinh viên và công nhân vào năm 1968 cũng không thể làm gián đoạn kỳ thi này.

img
Một học sinh trung học Pháp học online sau khi trường học đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh năm nay dẫn tới đóng cửa hàng loạt trường học, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer thừa nhận không còn cách nào khác phải hủy kỳ thi.

Học sinh sẽ nhận được điểm trung bình mỗi môn học trong cả năm dựa trên điểm số các bài kiểm tra và bài tập về nhà. Đây sẽ là cơ sở để các em xét tuyển vào đại học.

Tại Anh, kỳ thi tương tự tú tài của Pháp cũng đã bị hủy vì dịch Covid-19, Hãng tin Reuters cho biết thêm.

Ông Bernie Sanders rút khỏi tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Ứng viên Tổng thống Mỹ Bernie Sanders rút khỏi cuộc tranh cử hôm 8/4, mở đường cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump.

“Khả năng giành được chiến thắng hầu như không có” - Reuters dẫn lời ông Sanders nói trong một bài phát biểu trực tuyến với những người ủng hộ từ quê nhà Burlington ở bang Vermont của ông.

img
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: Reuters

“Tôi đã đi đến kết luận rằng cuộc chiến giành đề cử của Đảng Dân chủ sẽ không thắng được. Và hôm nay, tôi tuyên bố dừng chiến dịch tranh cử của mình” - thượng nghị sĩ 78 tuổi đại diện bang Vermont nói.

Bernie Sanders, một nhà xã hội dân chủ có chương trình nghị sự tiến bộ đã kéo đảng của ông mạnh sang cánh trái. Ông đã vượt lên dẫn trước ở đầu cuộc tranh cử sơ bộ của Đảng Dân chủ. Nhưng thành tích đó nhanh chóng bị phai mờ sau khi ông thua ở bang South Carolina vào cuối tháng 2, trong lúc các ứng viên có tư tưởng ôn hòa lại củng cố được vị thế của họ đằng sau ông Biden.

Hơn 10.800 người chết, Pháp lần thứ 2 gia hạn lệnh phong tỏa

Tổng số người chết vì Covid-19 tại Pháp tính đến ngày 8/4 đã tăng lên tới 10.869 trường hợp, sau khi các bệnh viện ghi nhận thêm 541 ca tử vong mới trong 24 giờ qua.

Tuy nhiên, giới chức y tế Pháp cho biết họ không thể thống kê số ca tử vong tại các viện dưỡng lão trong ngày hôm qua do “các vấn đề kỹ thuật”, mặc dù số ca tử vong tại các viện dưỡng lão chiếm hơn 30% tổng số ca tử vong trên cả nước.

img
Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám tại phòng điều trị Covid-19 thuộc Bệnh viện Saint Roch ở Montpellier, phía nam Pháp. Ảnh: AFP

Thống kê của giới chức Pháp cho biết hiện có 7.148 người được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực ở các bệnh viện trên toàn nước Pháp. Tổng số ca mắc Covid-19 tại Pháp được ghi nhận cho đến nay là 112.950 người.

Chính phủ Pháp ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 17/3 và đã gia hạn một lần. Đợt phong tỏa hiện tại dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 15/4.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp và số ca tử vong vẫn tiếp tục tăng lên, Pháp sẽ tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa lần thứ 2.

Vụ 39 thi thể người Việt ở Anh: Tài xế nhận 39 tội ngộ sát

Truyền thông Anh ngày 8/4 đưa tin, tại phiên xét xử tại tòa án Old Bailey ở thủ đô London, Anh hôm qua, bị cáo Robinson, 25 tuổi, đã nhận tội qua video trực tuyến. Tài xế này đã thừa nhận 39 tội ngộ sát trong khi 4 bị cáo khác phủ nhận tội trạng.

Trước đó, Robinson đã nhận tội hỗ trợ đưa người vượt biên trái phép, âm mưu buôn người và rửa tiền. Tại phiên tòa hôm qua, Robinson được miễn tội danh buôn người.

img
Robinson, 25 tuổi, và chiếc xe container chở 39 thi thể - Ảnh chụp màn hình Metro

Các công tố viên đề nghị thêm 3 tuần nữa để quyết định có tiếp tục phiên xét xử Robinson hay không, trong khi các bị cáo khác sẽ xuất hiện trong phiên tòa tại Old Bailey kéo dài tới 8 tuần, dự kiến bắt đầu vào ngày 5/10.

Thi thể của 39 nạn nhân quốc tịch Việt Nam gồm 8 nữ và 31 nam được tìm thấy trong một container đông lạnh tại một khu công nghiệp ở Essex ngày 23/10. Container này trước đó xuất phát từ cảng Zeebrugge của Bỉ và vào Anh bằng phà chở hàng. Tài xế Robison tiếp nhận thùng đông lạnh từ cảng Purfleet, Anh sau khi nó đi từ Bỉ qua. Cảnh sát Anh hôm 11/2 dẫn kết quả kiểm tra tử thi cho hay, 39 người đã tử vong vì thiếu oxy và quá nóng.

Số tử vong do Covid-19 tăng vọt, New York treo cờ rủ toàn bang

Thống đốc Andrew Cuomo cho biết, tiểu bang New York có 779 ca tử vong liên quan đến Covid-19 hôm 8/4, tăng 731 ca so với hai ngày trước đó.

img
Thống đốc New York Andrew Cuomo. Ảnh:Getty

“Những tin xấu thực sự khủng khiếp” - AP dẫn lời ông Cuomo nói, và chỉ đạo treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân, lưu ý rằng tổng số người chết vì Covid-19 ở New York cao hơn nhiều so với số người thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9.

Giới chức New York dự báo số ca tử vong sẽ tiếp tục ở mức hiện nay hoặc tăng lên trong vài ngày tới khi các bệnh nhân nguy kịch đã nhập viện cách đây 2 tuần và đang thoi thóp nhờ máy thở có thể không còn cầm cự được nữa.

Trung Quốc bất ngờ phong tỏa một thành phố biên giới

Theo SCMP, nhà chức trách Trung Quốc hôm 8/4 đã phong tỏa thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, tất cả bệnh nhân là người trở về từ Nga. 25 người nhiễm Covid-19 đã được phát hiện sau khi trở về từ thành phố Vladivostok của Nga.

img
Tất cả ca nhiễm Covid-19 tại Tuy Phân Hà là người trở về từ nước ngoài. Ảnh: Xinhua

Các ca nhiễm mới được ghi nhận tại Tuy Phân Hà chiếm gần một nửa trong tổng số 59 ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc hôm 7/4. Số người nhiễm Covid-19 tại Tuy Phân Hà hiện lên tới 86, tất cả đều trở về từ Nga.

Tuy Phân Hà là thành phố với 70.000 dân có 2 điểm kiểm soát biên giới với Nga. Hôm 5/4, nhà chức trách thành phố đã đóng cửa các điểm kiểm soát biên giới. Người dân tại Tuy Phân Hà hiện được yêu cầu không ra khỏi nhà. Các gia đình chỉ được cử 1 thành viên ra ngoài để mua nhu yếu phẩm mỗi 3 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.