Thời sự Quốc tế

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay 18/3: 2 nhân viên WHO dính Covid-19

18/03/2020, 09:42

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay 18/3: Trung Quốc thử vaccine phòng dịch Covid-19, 2 nhân viên WHO, châu Âu cấm cửa trong 30 ngày.

img
Hình vẽ kêu gọi rửa tay thường xuyên - ảnh minh họa AFP.

Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vaccine

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học quân y Trung Quốc sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vaccine cho virus Covid-19 trong tuần này (trước đó Mỹ cũng tiến hành thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên người).

Giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng là kiểm tra xem vaccine mới có an toàn trên người hay không. Khoảng 108 người sẽ tham gia vào thử nghiệm này, kéo dài từ 16-3 tới 31-12.

Thử nghiệm sẽ được thực hiện bởi Học viện Khoa học quân y và Công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics.

2 nhân viên WHO dính Covid-19

Người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Christian Lindmeier, thông báo hai nhân viên của tổ chức này đã nhiễm virus gây bệnh Covid-19. Đây là các ca nhiễm đầu tiên của WHO sau khi cả Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Thương mại thế giới đều ghi nhận ca nhiễm vào tuần trước.

Hiện vẫn chưa rõ liệu nhân viên nhiễm bệnh của WHO có làm việc trong đội ngũ phản ứng dịch hay không. Trụ sở WHO tại Geneva (Thụy Sĩ) hiện có khoảng 2.400 nhân viên và cố vấn. Đa số họ đều đang làm việc từ xa để giảm nguy cơ lây nhiễm, ông Lindmeier nói.

EU cấm nhập cảnh trong 30 ngày

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/3 thông báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh trong 30 ngày đối với những người không phải công dân EU trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Bà Merkel đưa ra phát biểu trên sau cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước EU. Thủ tướng Đức tuyên bố các nước thành viên EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào khối này, ngoại trừ công dân các nước thuộc Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) và Anh.

Tất cả các thành viên EU đều thực thi lệnh cấm nhập cảnh trên và lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày. Tại Đức, lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức. Một số trường hợp ngoại lệ bao gồm trường hợp người lao động phải qua biên giới làm việc; công dân và người thân của họ ở các nước EU được phép đi qua Đức và điều này cũng áp dụng với các công dân từ Anh, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Trump dùng từ "virus Trung Quốc"

Ngày 17/3, lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Trump sử dụng cụm "virus Trung Quốc" trên Twitter, làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc khi mỗi bên đổ lỗi cho bên còn lại về dịch Covid-19.

Ngay sau đó, tài khoản Facebook của trang Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng một bài bình luận phản bác.

Bài bình luận viết rằng thế giới không đồng ý với việc ông Trump gắn mác virus Trung Quốc và động thái của ông Trump đã hứng chỉ trích dồn dập".

TQ trục xuất phóng viên 3 tờ báo lớn của Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng 18/3 yêu cầu các phóng viên là công dân Mỹ của 3 tờ báo The New York Times, The Washington Post và The Wall Strett Journal có giấy phép hoạt động báo chí hết hạn trước cuối năm nay phải nộp lại trong vòng 10 ngày và họ sẽ không được phép tác nghiệp tại Trung Quốc, Hong Kong hay Macau.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng yêu cầu Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), báo The New York Times, The Washington Post, The Wall Strett Journal và tạp chí Times phải khai báo thông tin bằng văn bản về nhân viên, tình hình tài chính, hoạt động và bất động sản tại Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.