Xã hội

Bộ trưởng TT&TT: Tin tiêu cực giảm dưới 10%, mạng xã hội Việt sẽ lọc "rác"

15/08/2019, 09:54

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vất về việc quản lý thông tin mạng xã hội và sim rác.

img
Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Sáng 15/8, tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông về vấn đề mạng xã hội bây giờ không phải ảo mà là thật, diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật. Ngoài ra, còn có đánh bạc, lừa đảo gây hiệu qủa rất nghiêm trọng.

“Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng. Kết quả nổi bật, ấn tượng nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn đến nay là gì? Từng là lãnh đạo một nhà mạng lớn, Bộ trưởng có cam kết chấm dứt được tình trạng sim rác không? Khi nào sẽ có trang mạng xã hội uy tín thay thế trang mạng xã hội khác?”, Đại biểu Đinh Duy Vượt đặt hàng loạt câu hỏi.

Trả lời những câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sau một năm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Bộ Thông tin và truyền thông đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.

“Khả năng xử lý của trung tâm mỗi ngày khoảng 100 triệu tin và phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%”, Bộ trưởng Hùng cho hay.

Về giải pháp với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube, Bộ trưởng TTTT thông tin tỷ lệ thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý đã tăng từ 30-60% trước đây lên 70-80%.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hùng cũng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam để tránh việc toàn bộ những gì người Việt trao đổi, chia sẻ, mua bán được lưu trữ ở nước ngoài. “Giờ họ dùng thông tin đó để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể nguy hiểm vấn đề an ninh”, ông nhận định.

Bộ trưởng Hùng cho biết Bộ đang đặt mục tiêu các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài. Hiện các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng còn mạng xã hội nước ngoài khoảng 90 triệu. Bộ trưởng dự đoán, với tỷ lệ tăng trưởng hiện tại của các mạng xã hội trong nước cuối năm 2020 hoặc trong năm 2021, có thể đạt được mục tiêu 50-50.

Những ưu điểm của mạng xã hội trong nước, theo Bộ trưởng Thông tin truyền thông là sẽ chia sẻ lợi ích cho người tham gia và có bộ lọc để "dọn rác". Chúng tôi đang mong muốn mạng xã hội Việt sẽ chủ động chặn lọc tin rác, tin sai sự thật. 95% là phải tự chặn, trách nhiệm của cơ quan nhà nước sẽ chỉ can thiệp xử lý khoảng 5%, ông Hùng nói.

Liên quan vấn đề quản lý sim rác, Bộ trưởng Hùng cho biết cơ bản đã loại bỏ nhiều sim không đủ thông tin nhưng ông cũng thừa nhận còn tồn tại lượng sim rác lớn trên các kênh bán hàng.

“Từ đây tới tháng 9, sẽ tập trung giải quyết sim rác trên kênh bán hàng bằng việc nhà mạng phải mua lại. Bộ sẽ giao trách nhiệm tới tổng giám đốc các công ty viễn thông. Nếu còn tồn tại sim rác, nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới như mobile money”, ông Hùng nêu giải pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.