Xã hội

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất ngày hôm nay 2/3/2020

02/03/2020, 08:28
image

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất ngày hôm nay 2/3/2020: Tin pháp luật, tai nạn giao thông, thế giới, giải trí, thể thao...

img
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đề xuất xóa tên trong hộ khẩu với ai đi khỏi nơi cư trú 12 tháng không khai báo sẽ gây phiền hà cho người dân

Băn khoăn đề xuất xóa hộ khẩu người không khai báo

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Luật Cư trú năm 2020, nhằm thay thế luật Cư trú năm 2006, trong đó có đưa ra quy định việc xóa đăng ký thường trú gây nhiều tranh cãi.

Do đặc thù công việc thường xuyên phải đi công tác xa nhà, có những đợt lưu diễn cả năm trời không về địa phương, anh Đồng Anh Tú (Hiệp Hòa, Bắc Giang) lo ngại khi biết Bộ Công an đề xuất: Nếu ai vắng mặt tại nơi thường trú từ trên 12 tháng liên tục mà không khai báo tạm vắng cho cơ quan đăng ký, quản lý cư trú nơi thường trú thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú (hộ khẩu). “Tôi thi thoảng mới về thăm nhà, đến đâu thì khai báo tạm trú ở đó, nhưng hộ khẩu phải để ở nơi cố định chứ. Nếu áp dụng quy định này thì rất phiền hà”, anh Tú nêu ý kiến.

Chung tâm trạng, anh Nguyễn Việt Hà (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) là lao động tự do ở Hà Nội lo ngại, công việc của anh không cố định, cứ có việc thì chủ thầu mới gọi đi, có lúc công trình nọ gối công trình kia thì cả năm cũng không về thăm nhà. “Công việc không chủ động, có khi lúc rời nhà chỉ nghĩ đi độ 1 tháng, nhưng có việc thì đi hẳn 1 năm, nên tôi không thể cứ trước khi rời nhà lại đến chính quyền khai báo. Mà không khai báo, khi về lại làm thủ tục nhập khẩu thì rất rắc rối”, anh Hà cho hay. Xem chi tiết tại đây

img
Hiện trường vụ TNGT

Hà Nội: Ô tô bán tải tông xe máy, đâm vào nhà dân trong đêm

Sáng 2/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, chỉ huy Đội CSGT trật tự Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) xác nhận, đơn vị đang thụ lý giải quyết vụ một ô tô bán tải bất ngờ tông sập một góc nhà của một hộ dân ven đường, rồi đâm vào một xe máy, khiến một người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Thông tin ban đầu, vụ TNGT xảy ra vào khoảng 21h15 tối 1/3, trên đường Dương Quảng Hàm đoạn gần nút giao với đường Nguyễn Khánh Toàn thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Vào thời điểm đó, ô tô bán tải mang BKS: 19C - 155.1x đang đi thì đâm vào nhà dân ven đường, sau đó đâm tiếp 1 xe máy hiệu Exciter mang BKS 19M1-114.4x.

Hậu quả vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương, chiếc xe máy Exciter hư hỏng khá nặng, xe ô tô bán tải hư hỏng nặng phần đầu xe, một góc nhà dân bị sập. Xem chi tiết tại đây

img
Nơi xảy ra vụ tai nạn khiến con gái ông Dem tử vong (Ảnh lớn); Giảm xóc bánh trước xe của con gái ông Dem có nhiều vết tỳ của lốp xe (Ảnh nhỏ)

Tai nạn xe máy chết người, vì sao không khởi tố?

Theo ông Dem (trú tại thôn Chi Nam, xã Lệ Tri, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), vào lúc 7h45 ngày 20/8/2019, trên đường đê sông Đuống đoạn lối rẽ vào thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, con gái ông là là Lê Thị Hương (SN 1997) điều khiển xe máy BKS 29N1-66.171 xảy ra va chạm với xe máy BKS 99T1-2185 của chị Tống Thị Huê, khiến chị Hương tử vong.

Sau 2 lần khám nghiệm hiện trường, lần đầu vào ngày 27/8/2019, lần 2 vào ngày 28/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm đưa ra kết luận, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do lỗi của chị Hương “đi nhanh không giảm tốc độ đâm vào đuôi xe của chị Huê”; chị Huê không có lỗi. Ngày 12/12/2019, Công an huyện Gia Lâm ra Thông báo số 17/TB cho biết không khởi tố vụ án trên với lý do “không có sự việc phạm tội xảy ra”.

Không đồng tình với kết luận điều tra cũng như thông báo không khởi tố vụ án, ông Dem gửi đơn khiếu nại kết luận này của Công an huyện Gia Lâm là không đúng bản chất của sự việc, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Theo ông Dem, những dấu vết trên giảm xóc trước bên phải và yếm bên phải xe của con gái ông thể hiện chị Huê đã đâm ngang vào phần giảm xóc bên phải của xe chị Hương trước, chứ không phải chị Hương đâm vào đuôi xe chị Huê. Xem chi tiết tại đây

img
Đặng Văn Lâm dự bị hai trận liên tiếp tại Muangthong United

Cầu thủ vô danh sẽ biến Đặng Văn Lâm thành người thừa ở Thái Lan?

Chiều 1/3, Muangthong United trở về sân nhà tiếp đón Chonburi trong trận đấu thuộc vòng 4 Thai League. Bàn thắng của Derley ở phút 19 giúp đội chủ nhà đánh bại đối thủ 1-0. Cũng cần nói thêm, đây là trận thứ hai liên tiếp thủ thành Đặng Văn Lâm bị đẩy lên băng ghế dự bị không rõ lý do để nhường chỗ cho Yos Somporn. HLV Gama không đưa ra bất kỳ giải thích nào cho quyết định của mình.

Không loại trừ khả năng thủ thành Việt kiều gặp rắc rối với câu chuyện nơi hậu trường và bị HLV trưởng “trừng phạt”. Vấn đề nằm ở chỗ, hai trận Đặng Văn Lâm phải ngồi ngoài, người đóng thế Yos Somporn đều giữ sạch lưới. Ở trận gặp Chonburi, đội khách tung ra hơn 10 cú sút nhưng không thể đánh bại thủ thành Thái Lan.

Rõ ràng đây là những tín hiệu đáng lo ngại với Đặng Văn Lâm. Rất có thể, những vòng đấu tiếp theo, anh tiếp tục phải ngồi ngoài. Nếu đúng vậy, phong độ của Lâm “tây” sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Một thực tế phải thừa nhận, Văn Lâm tuy xuất sắc nhưng anh vẫn có những thời điểm chơi kém an toàn, khiến đội nhà bị thủng lưới. Xem chi tiết tại đây

img
Chủ giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man Hee

Covid-19 ngày 2/3: Đề nghị khởi tố chủ giáo phái Tân Thiên Địa

Theo thông tấn Yonhap, tối 1/3, chính quyền thủ đô Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố hình sự với ông Lee Man Hee, người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa cùng những người có liên quan với các cáo buộc gồm: Giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Chính quyền Seoul tuyên bố rằng, những người bị cáo buộc đã và đang từ chối xét nghiệm Covid-19 cũng như không thực hiện bất kỳ biện pháp tích cực nào để các thành viên của giáo phái hợp tác với cơ quan phòng dịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin đã tố cáo những người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa đã cố tình khai báo không trung thực về danh sách các tín đồ.

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won Sun trên một bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân đã yêu cầu ông Lee Man Hee phải chịu trách nhiệm chính cho sự việc lần này, đồng thời phải ngay lập tức giải quyết vấn đề. Không chỉ vậy, Thị trưởng Park còn cho rằng Lee Man Hee và các thành viên Tân Thiên Địa cần có lời xin lỗi với người dân Hàn Quốc, đồng thời phải tích cực hợp tác trong công tác xét nghiệm và phòng chống dịch COVID-19. Xem chi tiết tại đây

img
Phim “Quỳnh búp bê” có cảnh các cô gái làng chơi tiếp rượu

Tranh cãi việc hạn chế cảnh uống rượu, bia trong phim

Điều 4 Nghị định 24 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 24/2/2020 quy định: “Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình”. Câu hỏi đặt ra, điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến sáng tạo nghệ thuật?

Còn nhớ, năm 2018, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Thông tư 25 quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh (thay thế cho Thông tư số 02/2014). Thông tư 25 từng khiến giới làm nghề không khỏi lo lắng, hoang mang lẫn lúng túng. Nghị định 24 lần này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới làm nghề. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền ủng hộ hoàn toàn và cho rằng: “Nghị định 24 có nói là hạn chế chứ không cấm hoàn toàn và cần đến sự linh hoạt xử lý của đạo diễn. Thừa nhận rằng rượu, bia là công cụ để làm nổi bật tính cách, hoàn cảnh câu chuyện, nhưng nếu không trực tiếp sử dụng, đạo diễn có thể làm cách khác, tạo một tình huống, nhân vật sao cho linh hoạt để vừa nói lên thông điệp nhưng vẫn đúng theo các luật pháp hiện hành”.

“Ví dụ trước đây, trên phim, nhân vật lúc nào cũng phì phèo thuốc lá. Sau đó, nhà sản xuất vẫn làm phim và vẫn có nhiều tác phẩm hay đấy thôi. Đến giờ, nhân vật nào hơi buồn bã một chút là ngồi cầm ly rượu uống thì cũng sẽ gây nhàm chán. Hơn nữa, chắc chắn trước khi ban hành, Nghị định đã được họp bàn, cân nhắc rất nhiều rồi”, đạo diễn “Tiếng sét trong mưa” cho hay. Xem chi tiết tại đây

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.