Xã hội

Covid-19 ngày 12/5 tại Việt Nam: Thêm 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

12/05/2020, 17:36

Tin tức dịch Covid-19 ngày 12/5 tại Việt Nam: 3 bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM) được công bố khỏi bệnh...

img

Thêm 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Ngày 12/5, thông tin từ Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, có 3 bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM) được công bố khỏi bệnh. Cả 3 bệnh nhân này đều là những bệnh nhân dương tính lại sau khi đã được công bố khỏi bệnh trước đó. Cụ thể:

1. BN 151 (nữ, 45 tuổi, quốc tịch Braxin) là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 18/4.

- Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm với SARS-CoV-2 và liên tục các lần xét nghiệm từ ngày 27/4 đến ngày 10/5 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

2. BN 207 (nam, 49 tuổi, quốc tịch Braxin) là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 18/4.

- Quá trình điều trị và theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 liên tục từ ngày 27/4 đến ngày 10/5.

3. BN 224 (nam, 39 tuổi, quốc tịch Braxin) là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 20/4.

- Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm nhiều lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2, các kết quả xét nghiệm từ ngày 27/4 đến ngày 10/5 cũng đều âm tính với SARS-CoV-2 .

Hiện tại các bệnh nhân trên sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở và sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo

Giảm hơn 13.000 người cách ly, bệnh nhân 19 hồi phục kỳ diệu

Sáng 12/5, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca mắc mới. Hiện Việt Nam vẫn có 288 người mắc COVID-19, trong đó 249 người khỏi bệnh/xuất viện. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.929, giảm hơn 13 nghìn người so với 12 giờ trước đó.

Trước diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, căng thẳng mỗi ngày xuất hiện hàng chục ngàn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết, Việt Nam tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn. Trong số 288 ca mắc này có 148 ca người nhập cảnh, được cách ly ngay, số còn lại là người nhiễm trong cộng đồng.

Hiện còn 39 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức hiện đã có 8 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và 11 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn lại 20 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, bệnh nhân 19 - là bác gái bệnh nhân số 17 có sự chuyển biến rất tích cực, hiện người phụ nữ 64 tuổi này ban ngày thở khí phòng, chiều tối thở oxy kính. Bệnh nhân này đã nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2 đã tự ăn cơm, uống nước, được bù nước điện giải, điều trị hỗ trợ.

img
Bệnh nhân 19 (bác gái của bệnh nhân 17) hiện rất tỉnh táo, ăn uống được và có thể vẫy tay chào các y bác sĩ. Ảnh: TPO

Đây là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị lâu nhất ở nước ta. Bệnh nhân nhập viện từ ngày 7/3, đến nay đã qua hơn 2 tháng điều trị. Trong đó, không ít lần bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch, ngừng tuần hoàn 3 lần, phải đặt ECMO, lọc máu, thở máy tưởng không qua khỏi nhưng đã hồi sinh kỳ diệu.

Thời gian qua, với sự nỗ lực và quyết tâm của các y bác sĩ chăm sóc trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, sự hỗ trợ và hội chẩn thường xuyên bằng phương án điều trị phù hợp của Hội đồng chuyên môn, của các chuyên gia, bệnh nhân 19 đã trải qua những ngày nguy kịch để chuyển sang tình trạng nặng và hồi phục tốt như hiện nay.

Hiện bệnh nhân 19 rất tỉnh táo, ăn uống được và có thể vẫy tay chào các y bác sĩ. TS. Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết hiện tại, bệnh nhân 19 đã vượt qua thời kỳ nguy hiểm, sức khỏe đã tốt lên. Bệnh nhân không chỉ ăn, uống được, mà còn nói chuyện tốt. Nếu không có gì thay đổi, vài ngày tới, bệnh nhân 19 sẽ được công bố khỏi bệnh.

Nam phi công sốt cao liên tục, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu

Đối với BN91- nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia đã tiến hành hội chẩn 3 miền Bắc- Trung-Nam liên viện để đánh giá khả năng ghép phổi và đề xuất xem xét khả năng chuyển BN91 sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.

img
Bệnh nhân phi công nhiễm Covid-19 diễn biến nặng.

Đây là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. BN91 xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi)

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, xong hiện giờ tình trạng này đã xuất hiện ở cả hai bên phổi. Sau 55 ngày điều trị, 36 ngày được can thiệp ECMO, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 17. Hiện bệnh nhân đang nằm yên/an thần và tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Diễn biến nặng, bệnh nhân 278 được chuyển lên tuyến trên điều trị

Ngày 11/5, bác sĩ Nguyễn Ích Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu xác nhận, có một bệnh nhân dương tính với Covid-19 vừa được Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới (TP.HCM) để tiếp tục điều trị.

Theo đó, bệnh nhân được chuyển đi là BN278 là nữ (50 tuổi, ngụ TP.HCM). Đây là một trong 17 bệnh nhân người Việt Nam được ghi nhận mắc Covid-19 trên chuyến bay từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) về nước cách nay hơn 1 tuần...

BN278 được chuyển lên tuyến trên điều trị do viêm phổi, suy hô hấp, có diễn biến nặng.

Trước đó, vào ngày 3/5, BN278 cùng với 296 công dân Việt Nam được các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam tổ chức đưa trở về nước trên chuyến bay VN0088.

img
Khu nhà ở sinh viên tỉnh Bạc Liêu được chọn làm khu vực cách ly tập trung của tỉnh Bạc Liêu.

Sau khi máy bay hạ cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, toàn bộ 297 công dân được đưa về cách ly tập trung tại Ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu. Tại đây tất cả các công dân này đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Đến ngày 7/5, Viện Pastuer (TP.HCM) đã thông báo kết quả xét nghiệm và ghi nhận có 17 ca dương tính và 280 ca âm tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, 17 ca mắc bệnh Covid-19 được ghi nhận từ số 272 đến 288, gồm 6 nam, 11 nữ. Trong số này có một bé trai sinh năm 2020, những người còn lại đều trong độ tuổi từ 20 đến 58. Sau đó, 17 bệnh nhân này được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Theo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, qua rà soát, có 35 người tiếp xúc gần với 17 bệnh nhân nói trên đang được quản lý cách ly riêng biệt tại tầng trên cùng của khu Ký túc xá Sinh viên Bạc Liêu (TP Bạc Liêu). Đồng thời, lấy mẫu lần 2 đối với 35 người này.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, giám sát 280 người còn lại và những nhân viên y tế tiếp xúc với các trường hợp nói trên. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các trường hợp còn lại ở khu cách ly, hướng dẫn họ tự vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.