Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 13/3: Thêm nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ tiếp

13/03/2020, 07:22

Tin tức Covid-19 mới nhất tại Việt Nam: Tối 11/3, sau khi Bộ Y tế công bố 5 ca nhiễm mới, đội phản ứng nhanh BV Chợ Rẫy đã đến Bình Thuận...

img
Khu vực cách ly

Nhiều tỉnh, thành kéo dài thời gian nghỉ học

Đến 13/3, đã có 10 tỉnh, thành phố quyết định tiếp tục cho học sinh nghỉ hết tháng 3.

Cụ thể, Vĩnh Long: học sinh từ mầm non đến THPT nghỉ học đến khi có thông báo mới. Đà Nẵng: Học sinh các cấp nghỉ học hết 29/3. Bình Thuận: học sinh từ mầm non đến THPT nghỉ học đến khi có thông báo mới. Đồng Nai: học sinh các cấp nghỉ học hết 4/4. Đồng Tháp, Quảng Bình: Học sinh từ mầm non đến THPT nghỉ học hết 29/3. Kiên Giang: Học sinh từ lớp 8 trở xuống học hết 31/3. Long An: Học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học hết 28/3. Khánh Hòa: Học sinh các cấp nghỉ học đến khi có thông báo mới.

img
Toàn bộ học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nghỉ học

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng vừa ra văn bản quyết định tiếp tục cho cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học đến hết ngày 29/3 để phòng, chống dịch Covid -19. Việc học tập sẽ được truyền tải trên sóng truyền hình và các kênh thông tin của Sở GDĐT.

Tiền Giang tạm ngừng đón khách du lịch nước ngoài

Sáng 13/3, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, đã có chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cân nhắc và tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài.

Các địa phượng, đơn vị cũng không đề xuất cử hoặc cho phép cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi công tác nước ngoài trong thời điểm hiện nay (nhất là những nước và vùng lãnh thổ có dịch).

Các địa phương đơn vị cũng không tiếp các đoàn khách có người nước ngoài, trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của UBND tỉnh.

img
UBND tỉnh đã có văn bản thông báo tạm dừng đón khách du lịch người nước ngoài đến tham quan, du lịch trên địa bàn

Chiều 12/3, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo tạm dừng đón khách du lịch người nước ngoài đến tham quan, du lịch trên địa bàn.

heo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương không tiếp nhận tàu, thuyền và các phương tiện giao thông đường bộ có vận chuyển khách du lịch là người nước ngoài cập cảng Mỹ Tho (TP Mỹ Tho), các bến bãi, điểm tham trên phạm vi toàn tỉnh. Thời gian thực hiện kể từ 13h ngày 12/3 cho đến khi có thông báo mới.

Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 đội phản ứng nhanh

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, từ khi Chính phủ công bố dịch Covid -19, cơ sở y tế này đã được Bộ Y tế chỉ đạo triển khai 2 đội phản ứng nhanh và sẵn sàng chờ lệnh.

"Các thành viên trong đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng để triển khai nhiệm vụ ngay sau khi nhận lệnh”, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết.

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện đa khoa Bình Thuận đang tiếp tục làm việc chi tiết về công tác điều trị, sàng lọc bệnh, phòng chống nhiễm khuẩn,… dựa trên các quy trình nghiêm ngặt của Bộ Y tế và tình hình thực tế tại địa phương.

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM cũng phối hợp tiến hành rà soát lại tờ khai y tế của toàn bộ hành khách trên chuyến bay Qatar Aiways QR974 chở bà T. nhập cảnh Tân Sơn Nhất lúc 5h50 ngày 2/3.

Qua rà soát, cơ quan y tế xác định trên chuyến bay này có 76 hành khách. Trong đó, 55 người nước ngoài và 21 công dân Việt Nam. Bệnh nhân thứ 34 ngồi ghế 34A.

"Danh sách người tiếp xúc gần tại sân bay, phi hành đoàn cùng 76 hành khách trên chuyến bay đã được gửi tới CDC (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM) để chuyển về địa phương, qua đó có hình thức cách ly phù hợp", đại diện Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM cho hay.

Chủ tịch Hà Nội lên phương án dự phòng cơ sở cách ly

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản gửi các sở, ngành, quận huyện về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Hà Nội giao Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly ngoài cơ sở cách ly của quân đội, công an; đảm bảo đáp ứng đủ các trang thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở y tế và tại các cơ sở cách ly tập trung. Hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án cách ly một tổ dân phố, thôn xóm, xã, phường.

Ngành y tế Hà Nội rà soát, sàng lọc người bị cách ly tập trung, các trường hợp không có biểu hiện bệnh và không đến từ hoặc đi qua vùng dịch, chuyển về cách ly tại nơi cư trú đủ 14 ngày dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Cơ quan y tế cũng đề xuất việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đảm bảo đủ theo diễn biến tình hình dịch với cấp độ 3 (1.000 trường hợp mắc).

Ông Nguyễn Đức Chung giao Bộ Tư lệnh Thủ đô xây dựng phương án dự phòng địa điểm, cơ sở cách ly, chỗ ở, nhu yếu phẩm đảm bảo tiếp nhận và thực hiện cách ly người về từ vùng dịch trong thời gian tới và khi triển khai cách ly diện rộng. Lập danh sách các trường hợp đã cách ly đủ 14 ngày gửi Sở Y tế để cấp giấy xác nhận đủ thời gian cách ly.

Công an TP được yêu cầu xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự, các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội, theo đúng quy định của pháp luật.

Công an các quận, huyện, thị xã đảm bảo an ninh trật tự cho quá trình tổ chức cách ly, vận chuyển người cách ly, quá trình tổ chức cách ly tại các cơ sở y tế và cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, cư trú. Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội.

Sở Công thương chỉ đạo thực hiện tốt công tác cung cầu hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm, đảm bảo bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng khan hiếm giả.

Chủ tịch UBND TP lưu ý UBND các quận huyện xây dựng phương án cách ly một tổ dân phố, thôn, xóm, xã, phường; Phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp tục điều tra rà soát, xác định nơi lưu trú, cư trú của tất cả những người đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines xuất phát từ Anh về đến Hà Nội ngày 2/3.

Cách ly 2 tuyến phố ở Phan Thiết để phòng dịch Covid-19

Rạng sáng 13/3, UBND tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết định cách ly 2 tuyến đường tại khu phố 2, phường Đức Thắng, (TP. Phan Thiết) để phòng chống Covid- 19. Hai tuyến đường trên là khu vực sinh sống của 4 trường hợp mắc Covid-19 vừa được ghi nhận.

Cụ thể các tuyến đường sau sẽ bị cách ly tuyến đường Hoàng Văn Thụ đoạn từ ngã tư Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên đến giao lộ Hoàng Văn Thụ - Chu Văn An. Tuyến đường Ngô Sĩ Liên đoạn từ ngã ba Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên đến số nhà 109 Ngô Sĩ Liên (ngã ba Ngô Sĩ Liên - Ngư Ông).

Thời gian tiến hành cách ly từ 0h ngày 13/3/2020 đến 0h ngày 3/4/2020. 2 tuyến đường trên là khu vực sinh sống của 4 trường hợp mắc Covid-19 vừa được ghi nhận.

Rạng sáng, lực lượng chức năng đã tiến hành dựng hàng rào, lập 3 chốt canh gác ở các vị trí dẫn vào khu vực bị cách ly. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn dựng biển báo “khu vực cách ly” để người đi đường biết. Người dân sống trong khu vực cách ly vẫn được ra bên ngoài nhưng với những trường hợp thực sự cần thiết.

Trước đó, ngày 12/3 sau khi Bộ Y tế công bố 5 trường hợp mắc Covid-19 đều là người Bình Thuận, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã có cuộc họp khẩn cử người làm việc với bệnh nhân 34 và con dâu của bệnh nhân này phải trình bày trung thực quá trình đi lại, tiếp xúc với ai để có biện pháp y tế cần thiết với những người không may đã tiếp xúc.

TP.HCM không cho tàu du lịch Silver Spirit chở người từ Ý vào cảng

Sáng 13/3, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã gửi tờ trình tới Thường trực UBND TP.HCM đề xuất lãnh đạo TP có ý kiến với Cảng vụ Hàng hải TP về việc không cho tàu khách Silver Spirit nhập cảnh vào cảng TP.HCM nhằm hạn chế nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập.

img
Tàu du lịch Silver Spirit chở người từ Ý vào cảng TP.HCM.

Trước đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế có văn bản gửi Sở Y tế xin ý kiến đối với tàu khách Silver Spirit (quốc tịch Bahamas) có chở người đến từ Ý xin nhập cảnh vào TP.HCM ngày 13/3.

Được biết, trên tàu này có 826 người, trong đó có 403 thuyền viên và 423 hành khách, gồm nhiều người nước ngoài. Thủy thủ đoàn có nhiều người đến từ Ý. Hành khách trên tàu dự kiến sẽ tham quan TP.HCM và các điểm du lịch khác theo chương trình.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt ở Ý, số ca mắc bệnh và tử vong đang tăng cao, với trên 12.400 người mắc, hơn 820 người tử vong.

Nhằm hạn chế nguy cơ dịch xâm nhập vào TP.HCM, Sở Y tế TP tham mưu UBND TP đề nghị Cảng vụ hàng hải không cho phép con tàu nói trên nhập cảnh vào cảng TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.