Xã hội

Covid-19 ngày 14/3: 4 ca dương tính mới là những ai?

14/03/2020, 16:00

Tin tức mới nhất dịch Covid-19 ngày 14/3: 4 ca dương tính mới đã được làm rõ lịch trình, tạm cách ly hơn 100 người để phòng dịch.

img
Hà Nội có thêm nhiều khu vực phải cách ly

Chiều 14/3, Bộ Y tế thông tin về 4 ca bệnh COVID-19 mới.

Bệnh nhân số 50: Bệnh nhân nam 50 tuổi, địa chỉ phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân đi công tác tại Paris và về nước trên chuyến bay ngày 09/3.

Sáng 10/3 về đến Nội Bài. Ngày 11/3, bệnh nhân sốt nóng, ho khan, không tức ngực khó thở.

Ngày 13/3, bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 và cách ly tại đây, tình trạng sức khỏe ổn định.

Tối ngày 13/3, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân số 51: Bệnh nhân nữ, 22 tuổi, địa chỉ Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh ở châu Âu, từ ngày 23/2 – 12/3 đi qua nhiều nước.

Ngày 12/03, bệnh nhân ho sốt. Từ 11/03, sốt nóng, ho khan, không tức ngực khó thở. Sáng 13/3, bệnh nhân bay về Nội Bài trên chuyến bay QR968 và được chở thẳng vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính SARS-CoV-2.

Tối ngày 13/03/2020 mẫu bệnh phẩm được Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân số 52: Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, địa chỉ Khu 4B, phường Hồng Hải, Hạ Long. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ London về Việt Nam ngày 9/3.

Ngày 9/3, về Nội Bài và bắt taxi thẳng về nhà tại Hạ Long, bệnh nhân tự cách ly tại nhà, sau đó chuyển vào khu cách ly tập trung của tỉnh.

Ngày 13/3, bệnh nhân được lấy mẫu và làm xét nghiệm tại Quảng Ninh cho kết quả dương tính. Sáng ngày 14/3, mẫu bệnh phẩm được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện dã chiến cơ sở số 2 tại tỉnh Quảng Ninh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân số 53: Ngày 13/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận 1 trường hợp bị viêm phổi nghi nhiễm vi rút SARS-CoV -2.

Đây là bệnh nhân nam, 53 tuổi, quốc tịch Cộng hoà Czech, tiền sử chưa ghi nhận bất thường. Trong thời gian ở Cộng hoà Czech, bệnh nhân có tiếp xúc với người Ý.

Ngày 10/3, bệnh nhân nhập cảnh vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970, quá cảnh tại sân bay Doha (Quatar).

Sau khi vào Việt Nam, bệnh nhân lưu trú tại Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh khởi phát bệnh vào ngày 13/3 với biểu hiện ho khan, mệt mỏi.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, chụp X Quang có dấu hiệu thâm nhiễm 1/3 dưới đáy phổi, được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, sau đó mẫu bệnh phẩm được chuyển về Viện Pasteur TP.HCM. Kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Nội yêu cầu người về từ vùng dịch xét nghiệm Covid-19

img
Tính đến tối 14/3, Hà Nội đã có 9 trường hợp dương tính với Covid-19

UBND TP Hà Nội thông báo các công dân trở về từ các vùng dịch cần liên hệ cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 miễn phí.

Cụ thể, văn bản của UBND TP Hà Nội đề nghị các công dân đi học tập, du lịch từ các vùng dịch khi về Hà Nội từ ngày 1/3 qua nhiều con đường khác nhau như nhập cảnh trực tiếp qua sân bay Nội Bài, qua các sân bay trong nước sau đó về sân bay Nội Bài hoặc nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường thủy hiện đang cư trú trên địa bàn TP Hà Nội cần phải liên hệ cơ quan y tế theo số điện thoại 0969082115, 0949396115, hoặc Trung tâm cấp cứu 115 để được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí.

Thông báo này của UBND TP Hà Nội được đưa ra ngay sau khi Bộ Y tế công bố thêm các ca dương tính Covid-19, trong đó có 2 ca ở Hà Nội.

Như vậy, tính đến tối 14/3, Hà Nội đã có 9 trường hợp dương tính với Covid-19 gồm các bệnh nhân số 17, 19, 20, 21, 39, 46, 47, 50, 51.

Trong đó, hai bệnh nhân được ghi nhận trong ngày hôm nay là bệnh nhân số 50 và 51. Cụ thể, bệnh nhân số 50 ở Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân đi công tác tại Paris và về nước ngày 9/3. Ngày 11/3 bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, không tức ngực khó thở. Ngày 13/3 bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2.

Tối 13/3, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân số 51 là nữ, 22 tuổi, địa chỉ Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh ở Châu Âu, từ ngày 23/2 – 12/3 có đi qua nhiều nước. Ngày 12/3, bệnh nhân có ho sốt và từ ngày 11/3, bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, không tức ngực khó thở.

Sáng 13/3, bệnh nhân bay về Nội Bài trên chuyến bay QR968 và được chở thẳng vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính SARS-CoV-2. Tối 13/3, mẫu bệnh phẩm bệnh nhân được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

TP.HCM: Phong toả chung cư Hoà Bình, đóng cửa hàng loạt quán bar, rạp phim

img
Chung cư Hoà Bình Q.10 chính thức phong toả trong sáng 14/3

Trưa 14/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TP HCM) đã quyết định phong toả chung cư Hoà Bình với hơn 1.000 dân trên đường Lý Thường Kiệt, Q.10 TP.HCM - nơi ở của bệnh nhân số 48 dương tính với Covid-19.

Được biết, khi thông tin "bệnh nhân 34" nhiễm bệnh, bệnh nhân số 48 gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế báo là từng ăn tối với chồng của bà này ngày 3/3. Hôm sau, anh đến công ty ở Q. 1 làm việc và ngày 5/3 xin nghỉ phép ở nhà. Từ ngày 6-10/3, anh này tiếp tục đến công ty làm việc, sau đó về nhà chứ không đi đâu.

Hiện 43 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 48 đã được lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết quả.

Trong chiều 14/3, UBND Q.1, TP. HCM đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND 10 phường và các cơ sở kinh doanh như rạp chiếu phim, cơ sở maxa, vũ trường, quán bar, khu vui chơi giải trí chỗ đông người việc tạm ngưng mở cửa.

Theo công văn này, Q.1 nêu rõ phòng chống dịch bệnh thời điểm này là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng, làm tiền đề để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, Q.1 đề nghị các cơ sở nêu trên tạm ngưng mở cửa từ 18 giờ ngày 14/3. Biện pháp này nhằm ngăn chặn, phòng ngừa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

ACV phát khẩu trang miễn phí cho khách đến sân bay

img
Điểm phát khẩu trang miễn phí tại CHK quốc tế Nội Bài

TCT Cảng hàng không VN (ACV) yêu cầu các sân bay trực thuộc phát khẩu trang miễn phí cho hành khách, đặc biệt là các hành khách quốc tế đến theo Công văn 2256 ngày 13/3/2020 của Bộ GTVT. Yêu cầu giám đốc các Cảng hàng không chi nhánh chủ trì, triển khai cho đội ngũ nhân viên an ninh trực các cổng cửa Nhà ga tại các Cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm nhắc nhở, khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm chéo cho hành khách và người lao động.

Các sân bay này cũng cần phối hợp với các Hãng Hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là các hành khách quốc tế đến); Xây dựng bản tin phát thanh và thực hiện phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của Nhà ga.

Đối với các Cảng hàng không có khai thác quốc tế, Giám đốc Cảng hàng không có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Các trường hợp vi phạm yêu cầu Giám đốc các Cảng hàng không phải xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức khiển trách/ hạ lương tùy theo mức độ vi phạm.

Đối với các trường hợp bị cách ly, người lao động phải tuân thủ nghiêm túc, nếu tự ý bỏ trốn hoặc rời bỏ khỏi khu vực cách ly mà không được phép bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật lao động tùy theo mức độ vi phạm.

Một người Anh đi cùng chuyến bay bệnh nhân 17 nhiễm virus Covid-19

13h ngày 14/3, Viện Pasteur Nha Trang cho biết mẫu xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi đến dương tính SARS-COV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 49.

Đây là khách nước ngoài đi trên chuyến bay VN54 từ London tới, nhập cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sáng 2/3.

Bệnh nhân là nam giới, 71 tuổi, quốc tịch Anh, là chồng bệnh nhân số 30 cũng đi cùng chuyến bay và đã phát hiện nhiễm virus vài ngày trước.

Hiện, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa trung ương Huế. Người khách này đã được cách ly từ ngày 8/3.

TT - Huế không đón khách tham quan di tích, thắng cảnh; khử khuẩn 2 khách sạn, cách ly thêm 6 người,

img
Tỉnh Thừa Thiên - Huế tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn kể từ 17h ngày 14/3 cho đến khi có thông báo mới. Ảnh tư liệu

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, UBND các huyện, thị xã, TP Huế tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn kể từ 17h ngày hôm nay (14/3) cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng đã phát đi thông báo về việc không tổ chức lễ hội điện Huệ Nam vào các ngày 25 và 26/3 (tức ngày 2 và 3/3 Âm lịch). Trước đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã yêu cầu UBND các huyện thông báo tạm đóng cửa để hạn chế tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ dịch bệnh bùng phát đối với: rạp chiếu phim, quán bar, điểm massage, game online.

img
Tuyến Phố Phạm Ngũ Lão- một trong 3 tuyến phố đi bộ "khu phố Tây" TP Huế chiều 13/3

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên- Huế, 2 khách sạn vừa được ngành Y tế tiếp tục hoàn thành việc xử lý môi trường, khử khuẩn là khách sạn Thanh Lịch tại 59 Võ Thị Sáu và 33 Hai Bà Trưng.

Đáng chú ý, có 6 người đang được cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cách ly tập trung tại Bệnh viện Phong – Da liễu ở Huế. 6 người này được phát hiện trên địa bàn tỉnh, thuộc đối tượng tiếp xúc F1 với Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 46, trong đó có 2 du khách lưu trú tại khách sạn Romance ở Huế.

Tính đến 11h trưa nay (14/3), số lượng được cách ly y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2 (huyện Phong Điền) vẫn là 6 người; cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh 17 người và cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort là 14 người (không phát sinh thêm). Cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 9 người, gồm tại TP Huế 7 người, TX Hương Trà 1 người và TX Hương Thủy 1 người. Số lượng giám sát tại nơi cư trú 208 người.

Sau khi có thông tin chồng của nữ du khách người Anh (bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30) đang được cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2 vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 49, ngành chức năng Thừa Thiên – Huế cũng đang tiếp tục rà soát, phối hợp với các sở, ngành điều tra dịch tễ, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh đến tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Lào Cai: Thêm các trường hợp cách ly do cùng chuyến bay bệnh nhân Covid-19

Ngày 14/3, tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết hiện đang cách ly 8 trường hợp đi cùng 2 chuyến bay có bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Cụ thể, 6 trường hợp người nước ngoài du lịch tại Sa Pa cùng đi trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3 từ Anh về Việt Nam có ca dương tính với dịch Covid-19 hiện đang cách ly tại Trung tâm người có công Sa Pa.

2 trường hợp đi cùng chuyến bay SQ317, ngày 7/3 từ Anh đến Singgapore có bệnh nhân dương tính với Covid-19, trong đó: 1 người Việt Nam và 1 người Anh đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 2 người Anh tiếp xúc gián tiếp hiện đang cách ly tại Trung tâm nghỉ dưỡng người có công Sa Pa.

img
Lào Cai tiếp tục cách ly 8 người đi cùng chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19

Tính đến thời điểm này, ngành y tế đang cách ly 83 công dân tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly 24 người, Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa cách ly 14 người, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cách ly 3 người và 34 trường hợp cách ly tại Khách sạn Topas, Sa Pa và 8 người cách ly tại Trung tâm nghỉ dưỡng người có công Sa Pa.

Đến nay, tại tỉnh Lào Cai đã lấy 117 mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm; trong đó, 2 mẫu dương tính (người Anh đã chuyển về Hà Nội điều trị), 114 mẫu âm tính (100 người Việt Nam, 14 người nước ngoài), 1 mẫu của công dân Anh chưa có kết quả.

An Giang: Cách ly tập trung 33 người liên quan đến khách Anh nhiễm Covid-19

Ngày 14/3, ông Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang cho biết, ngành chức năng vừa thực hiện cách ly tập trung đối với 33 người dân địa phương do có liên quan đến du khách người Anh bị nhiễm Covid-19.

Theo ông Huỳnh Quốc Thái, du khách người Anh đi trên du thuyền Viking Cruise từ TP HCM qua địa bàn thị xã Tân Châu trước khi đến Campuchia. Khi nắm được thông tin du khách này dương tính với dịch Covid-19 và đang điều trị tại Campuchia, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương thị xã Tân Châu tiến hành rà soát, nắm được có 33 người dân địa phương tiếp xúc gần với trường hợp này.

33 người hiện đang được cách ly tập trung tại Đại đội 6, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu. Qua kiểm tra thân nhiệt cho thấy những người được cách ly chưa có dấu hiệu gì bất thường về sức khỏe.

Ngoài ra, địa phương và ngành y tế cũng đang thực hiện cách ly tại nhà với khoảng 80 người thân của những người đã được cách ly tập trung để theo dõi tình hình sức khỏe.

Quảng Ninh, Huế cách ly người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 46

Ngày 13/3, ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân số 46 nhiễm Covid-19 là tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN54 từ London về Hà Nội ngày 9/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các lực lượng chức năng rà soát, qua đó phát hiện trường hợp chị N.T.T.T (trú tại tổ 3, khu 4, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) là người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 46 do đi cùng chuyến bay.

Chị T. nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Nội Bài vào lúc 5h20 ngày 9/3, sau đó, đi taxi hãng Mai Linh, BKS 14A-201.27 về nhà ở địa chỉ tổ 3, khu 4, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Đi cùng xe với chị T. từ sân bay Nội Bài về Hạ Long có em trai tên N.T.C.

Sáng 14/3, Tiểu ban truyền thông - Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Ninh phát đi thông báo về trường hợp một cô gái nghi nhiễm Covid-19 khi đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 46. Người này được xác định là N.T.T.T (trú tại tổ 3, khu 4, phường Hồng Hải, TP Hạ Long).

Đến chiều 13/3, khi có thông tin về bệnh nhân số 46, chị T. được xác định là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao vì thuộc diện tiếp xúc gần nên đã được đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện số 2. Đồng thời, để nhanh chóng giảm thiểu các nguy cơ, toàn bộ người thân trong gia đình chị N.T.T.T (gồm bố mẹ, em trai và bà nội) và người lái xe taxi chở chị N.T.T.T cũng được đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện số 2 ngay trong ngày 13/3.

Hiện, chị N.T.T.T cùng toàn bộ người thân và lái xe đã được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Cũng liên quan đến ca bệnh 46, sáng 14/3, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã cách ly 2 du khách tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 này.

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, 2 du khách này lưu trú tại khách sạn Romance ở Huế, đã được cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra y tế, xử lý cách ly theo quy định. Hai du khách này được xác định đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 46.

Hơn 20 người tiếp xúc với bệnh nhân Covid -19 ở Q. Tân Bình có kết quả âm tính

Liên quan đến bệnh nhân thứ 45 ở P.7 Q. Tân Bình TP HCM dương tính Covid -19, sáng 14/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết xét nghiệm của 21 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều có kết quả âm tính.

Trước đó Báo Giao thông đưa tin, bệnh nhân 45 có tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34 tại Bình Thuận. Ngay sau khi có thông tin bệnh nhân thứ 34 dương tính với Covid -19, bệnh nhân số 45 đã đến cơ sở y tế khám. Ngay khi tiếp nhận thông tin, hệ thống phòng dịch của TP HCM đã thực hiện cách ly tập trung ngay bệnh nhân và 2 đồng nghiệp, 1 tài xế và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời lập danh sách những trường hợp tiếp xúc với 4 người nói trên.

img
Phương tiện chuyên dụng chở bệnh nhân

HCDC đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế quận Tân Bình tổ chức điều tra dịch tễ mở rộng, khai thác thông tin dịch tễ, đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân 45 từ ngày 3/3 cho đến khi chuyển vào khu cách ly, lập danh sách, phiếu điều tra và lấy mẫu xét nghiệm 27 trường hợp. Các trường hợp này được chuyển đến khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi.

HCDC cũng lập danh sách và điều tra tiếp xúc tại công ty mà bệnh nhân làm việc tại quận 1, bao gồm 41 người, trong đó 3 người ở tỉnh khác, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với các trường hợp tiếp xúc với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đang được tiếp tục điều tra, xác minh và hướng dẫn cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần.

Cơ quan này cũng đã vệ sinh khử khuẩn nhà của bệnh nhân, nhà hàng xóm lân cận, toàn bộ khu vực xung quanh nhà bệnh nhân, công ty nơi bệnh nhân làm việc, khu vực cách ly tập trung của quận Tân Bình.

Bình Thuận: Thêm 1 ca dương tính, đi chung xe và tiếp xúc gần ca 45, 34

Ngày 14/3, Bộ Y tế xác nhận vừa có thêm một bệnh nhân dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Theo đó, bệnh nhân là nam (31 tuổi, trú tại phường 14, Quận 10, TP.HCM).

Đây là bệnh nhân ngồi chung xe ô tô với ca 45 và cùng đi tiếp xúc với ca số 34 tại Bình Thuận.

Trước đó, ngày 11/3, sau khi biết thông tin ca số 34 mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân đã được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Ngày 13/3, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung tại Quận 10, sau đó lấy mẫu xét nghiệm và chưa có triệu chứng.

Tối ngày 13/3, BV Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm dương tính.

Sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển cho Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm khẳng định.

Đến sáng ngày 14/3, cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR.

Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam đã ghi nhận 48 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới.

Trong đó, 16 trường hợp đã được chữa khỏi.

Từ 6/3 đến nay, đã tăng thêm 33 ca, chủ yếu lây qua các chuyến bay về từ Anh và bệnh nhân số 17; 21;34.

HIện tại, các bệnh nhân đang tiếp tục được cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế.

Việt Nam dừng đón khách du lịch châu Âu trong vòng 30 ngày

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ hoặc đã đi qua 27 nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ireland trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.

Quyết định trên của Chính phủ có hiệu lực 30 ngày, từ 12h ngày 15/3; không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ. Đồng thời, để phòng chống Covid-19, Việt Nam sẽ tạm dừng cấp thị thực tại các cửa khẩu.

Người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh Việt Nam phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo quy định.

Việt Nam đã thông báo quyết định này tới các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế.

Trước đó, từ 0h ngày 12/3, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với công dân các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha; tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc từ 0h ngày 29/2, công dân Italy từ 0h ngày 3/3.

Ngày 6/3, Thủ tướng đồng ý tạm dừng chính sách miễn thị thực với người gốc Việt và thân nhân của họ đang cư trú ở Hàn Quốc và Italy. Từ 6h sáng 7/3, tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc.

10 điều cha mẹ lưu ý khi con ở nhà để tránh lây nhiễm

Thời điểm này, trẻ được nghỉ học, do vậy, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, trẻ cần làm 10 việc sau khi ở nhà:

1. Súc miệng, họng bằng nước muối/nước súc miệng thường xuyên.

2. Giữ ấm cơ thể. Tập thể dục. Ăn chín, uống chín.

3. Rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên (trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn, sau khi đi chơi, đi học về nhà, sau khi tiếp xúc với vật nuôi).

4. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.

5. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

6. Không khạc, nhổ bừa bãi.

7.Giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa.

8. Tự theo dõi sức khỏe. Nếu có sốt, ho, khó thở thì:

+ Báo cho nhà trường.

+ Nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe.

+ Gọi điện cho đường dây nóng 1900.9095; 19003228 để được tư vấn. Đến cơ sở y tế để được khám, điều trị.

9. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, khó thở. Giữ khoảng cách trên 2 m và đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc.

10. Tránh chỗ tập trung đông người, không tụ tập đông người.

Doanh nghiệp có thể đàm phán lại hợp đồng để giảm thiệt hại?

Trước thông tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu, nhiều ý kiến cho rằng, điều kiện phá vỡ hợp đồng trong trường hợp “bất khả kháng”, "trừ phi thiên tai địch họa", đã được kích hoạt về mặt pháp lý. Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng “cơ hội” này để đàm phán thêm với các bên để giảm thiệt hại và cùng vượt qua khủng hoảng.

img
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Công ty Luật hợp danh Đông Nam Á (Sealaw) cho biết, cách hiểu trên chưa chính xác.

“Phạm vi điều chỉnh của luật còn tùy thuộc vào vùng, lãnh thổ. WHO công bố đại dịch Covid-19 nhưng không có nghĩa tất cả các quốc gia, lãnh thổ đều có dịch. Như vậy phải xét từng hợp đồng kinh tế cụ thể được ký trong phạm vi lãnh thổ nào, nơi đó đã được cơ quan có thẩm quyền công bố dịch hay chưa, sau đó mới xem xét tới việc áp dụng vào tình huống bất khả kháng, có thể được điều chỉnh thỏa thuận trong hợp đồng hoặc xem xét tạm dừng hay không...”, ông Thuật nói.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico) khuyến cáo các DN cần chú ý khi quyết định tạm hoãn, dừng hợp đồng do gặp khó khăn trong mùa dịch. “Cần phải có sự thỏa thuận và nhất trí hai bên. Nếu đơn phương tự ý chấm dứt hợp đồng sẽ dẫn tới hệ quả tranh chấp pháp lý rất phức tạp về sau”, vị luật sư nhấn mạnh

Nhiều hình thức hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Hôm qua (13/3), Liên đoàn Lao động TP.HCM đã thưởng nóng 20 triệu đồng cho Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy vì những nỗ lực tổ chức Đội phản ứng nhanh lên đường đến Bình Thuận hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, số tiền 20 triệu đồng sẽ được chuyển đến Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Bệnh viện cũng sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các khu công nghiệp trên địa bàn TP trong trường hợp các khu công nghiệp này cần sự hỗ trợ về công tác phòng chống dịch và kiểm soát nhiễm khuẩn trong mùa dịch Covid-19.

img
Ông Đỗ Trọng Khanh, Giám đốc Bệnh viện FV (thứ 2 bên phải qua) thay mặt FV trao 1 tỉ đồng đóng góp cho Quỹ phòng chống dịch SARS-CoV-2

Trong khi đó, Bệnh viện FV cũng đã trao 1 tỉ đồng cho đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM đóng góp vào Quỹ phòng chống dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ ngành y tế cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.