Xã hội

Covid-19 ngày 14/4: Ca nhiễm mới từng chăm sóc mẹ ở Bệnh viện Bạch Mai

14/04/2020, 18:09

Tin tức dịch Covid-19 ngày 14/4 tại Việt Nam: Thêm 1 ca nhiễm liên quan BV Bạch Mai; Tìm kiếm khách cùng chuyến bay BN 22 tái nhiễm Covid-19...

img
Đến 18h ngày 14/4, đã có 266 ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam. Ca bệnh mới đã từng chăm sóc mẹ ở BV Bạch Mai.

Thêm 1 ca nhiễm liên quan Bệnh viện Bạch Mai

BN266: Bệnh nhân nữ, 36 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội. Trong các ngày 8 - 10/3, bệnh nhân đến chăm mẹ tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 12/3, bệnh nhân có biểu hiện ngứa họng. Từ ngày 30/3, bệnh nhân cách ly tại nhà. Ngày 12/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14/4. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân 146 điều trị ở Hà Tĩnh được xuất viện

Chiều ngày 14/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết: Sau một thời gian cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (đóng ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), bệnh nhân 146 đã có kết quả xét nghiệm âm tính và đã được cho xuất viện về nhà.

img
Bệnh nhân 146 hoàn tất các thủ tục trước khi xuất viện. Ảnh: Xuân Hồng

Bệnh nhân 146 (nữ, 17 tuổi, ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có thời gian ngắn sống với bệnh nhân 122 (được cách ly, điều trị ở Đà Nẵng và cũng đã được xuất viện) tại Bangkok, Thái Lan.

Tối ngày 18/3, bệnh nhân 146 lên xe từ Bangkok về nước theo đường bộ. Khoảng 18h ngày 19/3, bệnh nhân về đến Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) và được đưa vào cách ly y tế tại Khu cách ly cổng B, thuộc Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Sáng 24/3, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng theo ông Tâm, Hà Tĩnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp (bệnh nhân 265) dương tính với Covid-19. Bệnh nhân 265 (nam, 26 tuổi, quê thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang được cách ly và điều trị Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với tình trạng sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân 91 phi công người Anh có chuyển biến tốt

Báo cáo nhanh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP, BN 91 có dấu hiệu lâm sàng tương đối lạc quan hơn, như đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt, mạch 84 lần/phút, huyết áp 130/80 mmHg, SpO2 98%, xét nghiệm đông máu tạm ổn kèm tình trạng chảy máu mũi giảm, tiểu khá 700 ml/24 giờ.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP, BN vẫn đang tiếp tục được hồi sức tích cực.

Cùng ngày, BS CK1 Trần Chánh Xuân, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi-TP HCM cho biết, vừa có thêm 5 bệnh nhân (BN) khỏi bệnh Covid-19 được xuất viện về nhà. Sau khi xuất viện, 5 BN này sẽ phải tiếp tục theo dõi tại nhà 14 ngày.

img
5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại BV Dã chiến Củ Chi có 03 bệnh nhân người nước ngoài và 02 bệnh nhân người Việt Nam.

Cụ thể 5 BN gồm: Bệnh nhân số 92 (nam, 21 tuổi, trú tại phường 9, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là du học sinh tại Pháp, BN 124 (nam, 52 tuổi, quốc tịch Brazil, trú tại quận 2-TP HCM), làm việc tại công ty TNHH giày Gia Định, có 2 chi nhánh tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai và quận 2,

BN 127 (nam, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Kinh, 23 tuổi, trú tại quận Tân Phú, TP. HCM) là nhân viên phục vụ bàn (theo ca 21 giờ - 4 giờ) tại quán Bar Buddha, quận 2.

BN thứ 143 (nữ, 58 tuổi, người Nam Phi, địa chỉ phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú,TP HCM), từ Mỹ quá cảnh Đài Loan (Trung Quốc), sau đó đi máy bay của Hãng Eva Air số hiệu BR395, số ghế 48A, đến TP.HCM ngày 21/3.

BN158 (nam, quốc tịch Brazil, 45 tuổi, hiện ngụ tại đường 42, quận 2 TP. HCM), nghề nghiệp kỹ thuật viên. BN có tiếp xúc với ca bệnh dương tính trong quán bar Buddha ngày 14/3.

Như vậy, TP. HCM chỉ còn 9 trường hợp dương tính với SARS-COV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện. Trong đó, tình trạng của BN thứ 91 rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM, 8 trường hợp còn lại đều ổn định (7 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 1 trường hợp tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ).

TP.HCM: Cách ly 50 người, tìm khách cùng chuyến bay BN22 tái nhiễm Covid-19

Chiểu 14/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, qua tầm soát những chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện 1 trường hợp dương tính với Covid-19.

Đây là bệnh nhân nam, quốc tịch Anh (bệnh nhân 22) từng được điều trị Covid-19 tại Đà Nẵng từ 8/3 đến 27/3. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần âm tính trước khi xuất viện và thực hiện cách ly 14 ngày sau xuất viện tại Đà Nẵng.

Ngày 10/4, bệnh nhân đi cùng bạn (bệnh nhân 23) từ Đà Nẵng vào TP.HCM trên chuyến bay VN125, nghỉ đêm tại khách sạn trên đường Hồng Hà (Phường 2, quận Tân Bình). Bệnh nhân được lấy mẫu sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/4. Ngày 11/4, bệnh nhân xuất cảnh về Anh.

Trong quá trình lưu trú ở TP.HCM, bệnh nhân không rời khỏi khách sạn. Ngành y tế TP.HCM thực hiện điều tra xác minh và lập danh sách người tiếp xúc của bệnh nhân tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân gồm 50 người. Những người nay được các. Cơ quan chức năng thực hiện cách ly, được lấy mẫu, chờ kết quả xét nghiệm.

img

Thành phố cũng có thông báo gửi Hãng hàng không Vietnam Airlines để kịp thời thông báo, tìm kiếm các hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân người Anh này.

Từ trường hợp bệnh nhân thứ 22, ngành Y tế TP.HCM theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19; thực hiện hồ sơ theo dõi 25 trường hợp, trong đó 5 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 20 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm (6 âm tính, 14 đang chờ kết quả).

Dự kiến ngày 15/4, chuỗi lây nhiễm liên quan quán bar Buddha (Quận 2, TP.HCM) sẽ được kết thúc theo dõi nếu không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết.

Với 168 ca COVID-19 khỏi bệnh, Việt Nam đã chữa khỏi 63% ca bệnh

Tại BV Dã chiến Củ Chi, TP.HCM vừa có thêm 5 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số trường hợp khỏi bệnh ở Việt Nam lên 168/265 ca (đạt 63,3%).

5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại BV Dã chiến Củ Chi có 03 bệnh nhân người nước ngoài và 02 bệnh nhân người Việt Nam.

Các bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 qua 3 lần xét nghiệm.

Hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh và sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đáng chú ý trong các ca khỏi bệnh có trường hợp rất nặng phải thở máy nhưng các y bác sĩ vẫn nỗ lực cứu sống.

img
Một trong số bệnh nhân vừa được xuất viện

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sáng 13/4, về tình hình điều trị các ca bệnh nặng:

· BN161 đã mở khí quản theo tư vấn của Hội chẩn Quốc gia;

· BN20 vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn;

· BN91 vẫn trong tình trạng nguy kịch, phổi trên phim XQ mới nhất biểu hiện tổn thương phổi gan hoá nặng hơn, rối loạn đông máu đã điều chỉnh tạm ổn.

Bộ Y tế cho biết đang tập trung mọi điều kiện cần thiết và thường xuyên hội chẩn các ca bệnh nặng nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, đến nay dù có một số trường hợp rất nặng nhưng chưa có trường hợp tử vong.

Phó chủ tịch HĐND huyện chống đối kiểm dịch xin từ chức

Sau khi xem lại video vụ việc không chấp hành chốt kiểm dịch, phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản tự thấy “xấu hổ” nên đã viết thư tay xin lỗi cử tri, cộng đồng mạng và xin từ chức.

Ngày 14/4, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước xác nhận ông Lưu Văn Thanh - Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, là "nhân vật chính" trong video không chấp hành tại chốt kiểm dịch COVID-19 - đã viết tâm thư xin lỗi, và xin từ chức phó chủ tịch HĐND huyện, đồng thời xin thôi làm đại biểu HĐND huyện (nhiệm kỳ 2016-2021).

Trong bức thư tay dài hai trang, ông Lưu Văn Thanh xin lỗi cử tri, nhân dân và cộng đồng mạng xã hội. Đồng thời với việc từ chức, ông Thanh cũng nói sẽ "chấp nhận mọi hình thức xử lý, kỷ luật của cấp có thẩm quyền".

Ông Thanh cũng tự đánh giá "tôi nhận thấy không còn xứng đáng là người đại biểu dân cử", "một lần nữa bản thân tôi xin cúi đầu nhận lỗi", "Xin hứa sau này dù làm bất cứ công việc gì tôi cũng sẽ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước".

img
Ông Thanh có nhiều cử chỉ không đúng mực với cán bộ kiểm soát tại chốt kiểm tra y tế Covid-19

Bà Nguyễn Thị Xuân Hòa - Bí thư Huyện ủy Hớn Quản cho biết đã nắm được thông tin về bức thư xin lỗi của ông Thanh. Tuy nhiên, việc xem xét xử lý trách nhiệm của ông Thanh hiện vẫn đang được cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước xem xét.

Trước đó, ngày 13/4, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Thanh (quyết định có hiệu lực từ ngày ký tới khi vụ việc được xác minh, xử lý xong). Tỉnh ủy Bình Phước cho rằng dù là huyện ủy viên, phó chủ tịch HĐND huyện, ông Thanh lại có hành vi, phát ngôn như trong video phản ánh cho thấy ông "thiếu tinh thần hợp tác, thiếu trách nhiệm nêu gương, đã làm xấu đi hình ảnh của cán bộ, công chức".

Bà Trần Tuyết Minh - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - giải thích về việc có xử lý hành chính hay hình sự đối với ông Thanh hay không sẽ được xem xét sau khi cơ quan chức năng xác minh.

Kết thúc thời gian cách ly y tế với tập thể Công an phường Đông Ngạc

Sáng 14/4, Công an phường Đông Ngạc hoạt động bình thường sau khi có quyết định kết thúc thời gian cách ly y tế với tập thể cán bộ ở đây.

Sáng 14/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) xác nhận, ngày 13/4, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 địa bàn đã ra Quyết định số 501/QĐ-BCĐ, về việc kết thúc cách ly y tế đối với 17/18 cán bộ, lãnh đạo Công an phường Đông Ngạc.

Hiện chỉ còn một Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc, người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 243 (trú tại Hạ Lôi, Mê Linh) đang phải cách ly tập trung theo quy định.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 14/3, Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc đến nhà anh họ tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh dự đám cưới người thân. Bệnh nhân số 243 có đến đứng đối diện chào hỏi nhưng không ngồi chung mâm.

img
Trụ sở Công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội mở cửa, hoạt động trở lại bình thường (ảnh chụp sáng ngày 14/4)

Từ ngày 15/3 - 6/4, Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc này vẫn đi làm bình thường, tiếp xúc với tất cả cán bộ chiến sĩ Công an phường. Thời điểm này, chưa công bố bệnh nhân số 243 và chưa thực hiện Chi thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách, cách ly xã hội.

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh 243, thực hiện quyết định của cơ quan y tế, Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc được cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố. Toàn bộ cán bộ chiến sĩ Công an phường Đông Ngạc được tổ chức cách ly tại nhà và tại Công an phường; trụ sở Công an phường Đông Ngạc được phun thuốc khử khuẩn. Do toàn bộ cán bộ đang thực hiện cách ly y tế, nên Công an phường Đông Ngạc phải tạm đóng cửa.

Lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: Trong thời gian cách ly y tế toàn bộ Công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm đã hỗ trợ mọi mặt từ quản lý hành chính, trật tự, hình sự… đối với phường. Từ sáng 14/4, hết thời gian cách ly tại nhà của các cán bộ, mọi hoạt động của Công an phường Đông Ngạc trở lại bình thường.

Theo đó, người dân đến làm thủ tục, cũng như cán bộ, chiến sĩ, lãnh đạo Công an phường Đông Ngạc khi tiếp dân, làm nhiệm vụ phải đảm bảo công tác sát khuẩn, vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế giao 4 bệnh viện hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm SARS-CoV-2

Tính đến sáng 14/4, tại ổ dịch thôn Hạ Lôi ghi nhận 12 bệnh nhân mắc COVID-19, gồm các BN 243, 250, 253, 254, 257, 258, 259, 260, 261 và 262, 263, 264. Trong 10 bệnh nhân này, 5 người ở xóm Bàng, 3 người ở xóm Hội, 1 bệnh nhân ở xóm Đường và 1 bệnh nhân ở xóm Cầu.

img
Bộ Y tế giao BV Bạch Mai, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Nhi Trung ương và BV Đại học Y Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho Hà Nội.

Để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân tại khu vực ổ dịch, Bộ Y tế đã giao 4 BV nói trên phối hợp ngành y tế Hà Nội xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19. Đến nay, tổng số mẫu F1 liên quan các trường hợp dương tính ở Hạ Lôi đã được lấy là 361 mẫu. Kết quả, ngoài những trường hợp dương tính đã công bố thì còn lại đều âm tính.

Sở Y tế Hà Nội đã điều động 15 đội phản ứng nhanh hỗ trợ khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 12/4, đã lập 9 chốt kiểm soát tại khu vực ổ dịch, khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.872 người (2.973 hộ dân) từ ngày 8/4 đến hết ngày 5/5/2020 (không tính các trường hợp F1), trong đó đã xét nghiệm 5.204 mẫu, 3.136 mẫu đã có kết quả đều âm tính.

Tổng số mẫu F1 liên quan đến các trường hợp dương tính với COVID-19 đã lấy là 361 mẫu, trong đó có 4 mẫu dương tính, còn lại đều âm tính.

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 từng thở máy khi điều trị khỏi bệnh

BV Bệnh nhiệt đới TƯ vừa thông tin, sau hội chẩn sáng, BV quyết định thêm 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 nữa sẽ được công bố khỏi bệnh trong chiều nay. Trong đó, có 2 bệnh nhân nặng từng thở máy. Cụ thể là:

BN 26, nam, quốc tịch Anh, 67 tuổi, được rút ống nội khí quản ngày 30/3. Và BN 50, nam, 50 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội, cũng được rút ống nội khí quản ngày 28/3. Đây là 2 trong 5 bệnh nhân đầu tiên được đặt ống thở máy tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ

BN 87, nữ, 32 tuổi, là điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai.

Như vậy, trong chiều nay tổng số 17 bệnh nhân điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ, được công bố khỏi bệnh.

TP.HCM: Phát hiện trường hợp dương tính trở lại sau xuất viện

TP.HCM đã cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Sáng 14/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết nơi đây đã phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong quá trình tầm soát những chuyến bay nội địa tại Tân Sơn Nhất.

Điều đáng nói người này từng được điều trị khỏi Covid-19 (bệnh nhân 22, nam).

Theo HCDC, bệnh nhân 22 được điều trị nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng từ 8 đến 27/3. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần âm tính và đã thực hiện cách ly 14 ngày sau xuất viện tại Đà Nẵng.

Ngày 10/4, bệnh nhân đi cùng bạn (bệnh nhân 23) từ Đà Nẵng vào TP.HCM trên chuyến bay VN125. Sau đó nghỉ đêm tại khách sạn ở phường 2, Tân Bình, TP.HCM. Đến ngày 11/4 xuất cảnh qua Anh.

img
Hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HT

Trong quá trình lưu trú tại khách sạn, bệnh nhân không ra ngoài. HCDC điều tra xác minh và lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân tại khách sạn cùng 50 người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân. Tất cả những người này thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Trong một diễn biến khác, HCDC cũng đang theo dõi sát và xử trí chuỗi lây nhiễm liên quan bar Buddha. Dự kiến 15/4 sẽ kết thúc theo dõi chuỗi lây nhiễm này nếu không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới.

Các chuyên gia cho rằng trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau khi xuất viện có thể là hiện tượng người lành mang trùng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, cho biết trường hợp bệnh nhân số 22 cho kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính sau khi khỏi bệnh không được gọi là tái nhiễm, mà có thể là người lành mang trùng.

Người bị nhiễm virus khi hết bệnh đa số thành người bình thường, không còn khả năng phát tán virus. Một số nhỏ có thể chuyển sang người lành mang trùng, không triệu chứng nhưng mang virus trong người.

Thêm 14 bệnh nhân khỏi bệnh

Tin từ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, chiều 14/4, sẽ có thêm 14 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Cụ thể:

BN 087, Đặng T.T. H., 32 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhập viện ngày 19/3

BN 114, Lý N. L., 19 tuổi, Bắc Từ Liêm-Hà Nội, nhập viện ngày 19/3

BN 115, Nguyễn T. H, 44 tuổi, TP. Bắc Giang, nhập viện ngày 20/3

BN 177, Lê T. B., 49 tuổi, Đống Đa, Hà Nội (nhân viên bán hàng BV Bạch Mai), nhập viện 28/3

BN 186, Aslanlan Chartal Marie E., 60 tuổi, quốc tịch Pháp, tạm trú Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhập viện ngày 18/3.

BN 189, Nguyễn T. L., 46 tuổi, Nông Cống, Thanh Hóa (nhân viên đổi nước sôi BV Bạch Mai), nhập viện 28/3

BN 190, Phan T. H., 49 tuổi, Đại Từ, Thái Nguyên (nhân viên căng tin BV Bạch Mai), nhập viện ngày 30/3

BN 232, Thái T. D., nam, 67 tuổi, TP. Nha Trang, Khánh Hòa, nhập viện 1/4

BN 239, Đào M. Th., nam, 71 tuổi, Tam Dương, Vĩnh Phúc, nhập viện ngày 3/4.

BN 109, Hàn.H.D, 42 tuổi, trú Hoàng Mai, Hà Nội;

BN175, Phan N.A. 57 tuổi, Hoàn Kiếm, HN;

BN 199, Nguyễn Thị P., 57 tuổi, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa;

BN 288, Vũ T. L. , 38 tuổi, Hạ Hòa, Phú Thọ;

BN 220, Dương H.L., 20 tuổi, Khoái Châu, Hưng Yên.

Thanh niên từ Campuchia về chịu tang cha, lọt chốt y tế, tiếp xúc 190 người

Ngày 14/4, ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) cho biết, sau khi được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bình Định (ở huyện Phù Cát), kết quả xét nghiệm lần thứ nhất đối với anh N.H.T (25 tuổi, ở xã Ân Đức, làm việc tại Campuchia về quê chịu tang cha) đã cho kết quả âm tính với Covid-19.

“Theo khai báo, ngày 5/4 thanh niên N.H.T về cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), đúng quy định thì đến cửa khẩu phải cách ly tập trung vì người từ nước ngoài về Việt Nam nhưng không hiểu vì sao lại lọt qua được. Tiếp đến, thanh niên này đi tàu hỏa từ TP.Hồ Chí Minh về ga Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) lại tiếp tục “trót lọt” khai báo y tế, không bị cách ly.

Khi về chịu tang cha tại xã Ân Đức (huyện Hoài Ân), người dân mới phát hiện thanh niên này về từ Campuchia nên gọi điện báo chính quyền, sau đó địa phương đến yêu cầu đi cách ly tập trung ngay”, ông Long cho hay.

Hiện, chính quyền địa phương đã rà soát và ra quyết định cách ly tại nhà đối với gần 190 người đã đi dự đám tang để theo dõi sức khỏe.

TP.HCM theo dõi 25 trường hợp nhiễm Covid-19 đã xuất viện

Ngày 14/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đang theo dõi 25 trường hợp, trong đó 5 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, 20 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm. Trong 20 trường đã lấy mấu xét nghiệm có 6 trường hợp âm tính, 14 trường hợp đang đang chờ kết quả.

Trước đó, quá trình tầm soát những chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan y tế đã phát hiện một trường hợp dương tính. Đó là bệnh nhân nhân nam, quốc tịch Anh, là bệnh nhân số 22.

Bệnh nhân này được điều trị tại Đà Nẵng từ 8/3 đến 27/3. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần âm tính trước khi xuất viện, đã thực hiện cách ly 14 ngày sau xuất viện tại Đà Nẵng trước khi vào TP.HCM.

Ngày 10/4 bệnh nhân đi cùng bạn (bệnh nhân 23) từ Đà Nẵng vào TP.HCM trên chuyến bay VN125, nghỉ đêm tại khách sạn trên đường Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình.

Bệnh nhân được lấy mẫu sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 10/4. Ngày 11/4, bệnh nhân xuất cảnh về Anh. Kết quả sàng lọc lại cho thấy người này dương tính với virus SARS-CoV-2. Thông tin đến nay cho thấy trong quá trình lưu trú, bệnh nhân không rời khỏi khách sạn.

TP.HCM đã điều tra xác minh và lập danh sách người tiếp xúc của bệnh nhân tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân gồm 50 người. Những người này thực hiện cách ly, được lấy mẫu, chờ kết quả xét nghiệm.

Phạt 4 triệu, tước GPLX tài xế ô tô "thông chốt" kiểm dịch Covid-19

Ngày 14/4, Phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế ô tô không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông. Tài xế bị phạt 4 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.

Trước đó, lúc 8h ngày 10/4, cán bộ Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra dịch Covid-19 cửa ngõ phía nam Đà Nẵng ra hiệu dừng xe ô tô BKS 92A - 083.73 do tài xế Phạm Văn Tình (40 tuổi, ngụ khối phố Hương Trung, phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển lưu thông trên QL1 hướng Quảng Nam - Đà Nẵng để kiểm tra y tế trước khi vào thành phố.

Tuy nhiên, Tình không dừng xe mà chạy thẳng qua chốt kiểm tra, tiếp tục chạy vào trung tâm thành phố. Lực lượng CSGT tổ chức truy đuổi, chặn được xe Tình cách đó vài km.

Chưa phát sinh ca nhiễm Covid-19 mới

Sáng 14/4, Bộ Y tế công bố Việt Nam chưa ghi nhận các ca nhiễm Covid-19.

Tính đến sáng 14/4, Việt Nam có 265 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó, 160 người từ nước ngoài chiếm 60,4%, 105 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 39,6%.

Hiện, 160 người đã được điều trị khỏi bệnh. Tối 13/4, nam bệnh nhân số 28 (74 tuổi, quốc tịch Anh) đã được xuất viện và cùng vợ bay về nước ngay trong đêm. Đây là một trong 3 bệnh nhân phải thở máy đầu tiên khi bệnh diễn biến nặng. Hôm nay, 9 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội cũng được công bố khỏi bệnh.

img
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 người dân tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội).

Ngoài ra, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 9 người. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 23 người.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 75.291. Cách ly tập trung tại bệnh viện là 713 người. Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 15.564 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 59.014.

Ổ dịch mới bùng phát là ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) với 12 người mắc Covid-19. Các bệnh nhân tại đây là BN243, BN250, BN253, BN254, BN257, BN258, BN259, BN260, BN261, BN262, BN263, BN264.

Bệnh nhân 243 là người đầu tiên tại Hạ Lôi được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, sau đó đến các bệnh nhân khác đều là người cùng thôn. Chính quyền địa phương đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm với 2.973 hộ dân, 11.077 người, thời hạn 28 ngày kể từ 8/4.

Ngày 15/4, Thủ tướng sẽ quyết định tiếp tục hay dừng cách ly toàn xã hội

Có 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, 8 địa phương đề nghị hết tháng 4, 2 địa phương đề nghị hết tháng 5.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đến 6h00 sáng 14/4, Việt Nam ghi nhận 265 trường hợp mắc, đã có 146 bệnh nhân mắc bệnh được điều trị khỏi, ra viện.

Hiện Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã lấy ý kiến ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương về việc thực hiện Chỉ thị 16. Theo đó, trong số 32 địa phương cho ý kiến, thì có 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, 8 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 4, có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5. Các địa phương còn lại đề nghị giãn cách xã hội đến hết ngày 15/4.

img
Tổ công tác liên ngành quận Bắc Từ Liêm đo thân nhiệt và lập biên bản xử phạt một thanh niên ra đường không có lý do chính đáng

Ban Chỉ đạo đề nghị Thủ tướng sau khi Chỉ thị 16 hết hiệu lực, sẽ xem xét cho ban hành chỉ thị mới, trong đó xem xét việc thực hiện theo tình hình dịch, tình hình kinh tế tại các địa phương. Đối với các địa phương có nguy cơ cao thì tiếp tục thực hiện “cách ly xã hội” một tuần sau ngày 15/4. Riêng các địa phương nguy cơ thấp hoặc không có nguy cơ thì dừng giãn cách xã hội, chỉ thực hiện một số biện pháp cần thiết phòng chống dịch.

Đối với việc cách ly, giãn cách xã hội, cần các giải pháp cụ thể, chi tiết hơn, có tính đến yếu tố địa phương, nhóm đối tượng, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin, truyền thông để truy vết, giám sát các ca bệnh; giám sát việc thực hiện cách ly xã hội.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 13/4, Thủ tướng đã yêu cầu toàn xã hội tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 trong giai đoạn này. Đến ngày 15/4, Chính phủ sẽ xem xét cụ thể để đưa ra biện pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh, trên cơ sở báo cáo của các cấp, ngành và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.

Đã tìm thấy thanh niên người Đức trốn cách ly ở Thanh Hoá ra Hà Nội

Tối 13/4, cơ quan chức năng Hà Nội đã tìm thấy thanh niên người Đức trốn khỏi khu cách ly ở Thanh Hoá ra Hà Nội bằng đường tàu hoả.

Sáng 14/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết, 24h đêm 13/4, đã tìm thấy thanh niên người Đức trốn khỏi khu cách ly ở Thanh Hoá ra Hà Nội bằng đường tàu hoả.

Thanh niên người Đức trốn cách ly được tìm thấy ở một khách sạn trên phố Hàng Mành (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm). Ngay sau đó, người Đức trốn cách ly này được bàn giao cho cơ sở y tế đưa đi cách ly tập trung.

Chiều tối 13/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hoá đã có thông báo tìm kiếm trường hợp một người nước ngoài quốc tịch Đức có tên là Gecken Stefan (SN 1990) bỏ trốn khỏi khu cách ly Covid-19 vào đêm 12/4.

img
Gecken Stefan (thanh niên người Đức) đã bỏ trốn khỏi khu cách ly ở Thanh Hoá ra Hà Nội

Trước đó, Gecken Stefan được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trung tâm hội nghị Hàm Rồng (TP Thanh Hoá) để thực hiện cách ly bắt buộc từ ngày 6/4, theo quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong quá trình cách ly, Gecken Stefan được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, và cả 2 lần (ngày 6/4 và ngày 11/4) đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Theo quy định, Gecken Stefan vẫn phải tiếp tục cách ly đến hết ngày 20/4. Tuy nhiên, tới tối ngày 12/4, Gecken Stefan đã bỏ trốn khỏi khu cách ly.

Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định Gecken Stefan đã mua vé tàu qua mạng internet và đi chuyến tàu SE4 từ ga Thanh Hóa (lúc 2h41’ ngày 13/4) đến ga Hà Nội (lúc 5h50’ cùng ngày).

Ngay trong đêm 13/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội đã phối hợp Công an các quận tìm kiếm thanh niên người Đức này.

Bắc Giang: Lập tức cách ly 276 người liên quan đến “điểm nóng” thôn Hạ Lôi

Qua rà soát, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, cách ly 276 người liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại thôn Hạ Lôi.

Ngày 14/4, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Corona tỉnh Bắc Giang cho biết, qua rà soát, các lực lượng chức năng tỉnh đã xác định trên địa bàn có 276 trường hợp có liên quan, tiếp xúc với “điểm nóng” dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

img
Bác sĩ đón tiếp người dân đến khu cách ly tập trung tại Bắc Giang.

Trong đó, có 53 người được xác định có tiếp xúc, liên quan đến bệnh nhân số 243; 223 người khác được xác định là F1, F2 có liên quan đến bệnh nhân số 262, là nhân viên Công ty TNHH Samsung Dislay.

Theo đó, đã có 79 người được cách ly, theo dõi y tế tập trung, còn lại đang được cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Cùng đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng lấy hơn 30 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm theo quy định.

Qua theo dõi cho thấy, hiện nay những người này đang có sức khỏe ổn định, chưa có biểu hiện bất thường liên quan.

Bệnh nhân 91 nguy kịch, tổn thương phổi và gan nặng hơn

Phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch, phim X-quang mới nhất biểu hiện tổn thương phổi, gan hóa nặng hơn.

Sáng 14/4, Bộ Y tế vừa cho biết cả nước có 119 ca bệnh đang được điều trị tại 14 bệnh viện. Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nam bệnh nhân số 91 (phi công, người Anh, 43 tuổi) vẫn trong tình trạng nguy kịch. Phim X-quang mới nhất biểu hiện tổn thương phổi, gan hoá nặng hơn. Ngoài ra, tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân đã điều chỉnh tạm ổn.

img
Khoa Nhiễm D - nơi điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh số 91

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân số 91 có kết quả xét nghiệm PCR ngày 12/4 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau một ngày âm tính. Các bác sĩ cho biết vấn đề hiện tại của bệnh nhân chính là tình trạng rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi còn tiến triển xấu, bạch cầu tăng.

Hiện tại, bệnh nhân này được tiếp tục can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân nặng vẫn tiếp tục được điều trị tích cực. Bệnh nhân 161 đã mở khí quản theo tư vấn của các chuyên gia. Bệnh nhân 19 (bác của bệnh nhân 17 ở Hà Nội) vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn.

Sáng nay, cả nước chưa ghi nhận ca mắc mới, tổng số người nhiễm virus là 265 ca. Trong đó, 160 người từ nước ngoài (60,4%), 105 người lây nhiễm trong cộng đồng (39,6%). Trong số các bệnh nhân, 9 ca đã có kết quả xét nghiệm một lần âm tính, 23 ca 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân người Anh mắc Covid-19 được xuất viện trong đêm

22h ngày 13/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân người Anh 74 tuổi sau khi đã điều trị khỏi Covid-19.

Đây là bệnh nhân số 28, nhập viện ngày 8/3. Bệnh nhân có tiền sử u lympho 10 năm. Ông bay sang Việt Nam trên chuyến bay VN 00054 ngày 2/3. Ngày 6-3, bệnh nhân được cách ly theo dõi tại Quảng Ninh. Ngày 13/3, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 điều trị.

Ngày 22/3 bệnh nhân phải thở ô-xy. Đến 27/3, bệnh nhân suy hô hấp nặng không đáp ứng với ô-xy lưu lượng cao, phải chuyển khoa Hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản thở máy.

Bệnh nhân đã được điều trị hồi sức tích cực, đến ngày 5/4 tình trạng tốt hơn, bỏ được máy thở, chuyển thở ô-xy qua mặt nạ, rồi ô-xy qua gọng. Ngày 8/4, bệnh nhân ngừng được ô-xy, tự thở tốt.

Ngày 13/4, kết quả xét nghiệm PCR của bệnh nhân đã âm tính lần thứ tư với SARS-CoV-2, toàn trạng ổn định hơn, bệnh nhân đủ điều kiện ra viện.

Bệnh nhân có vợ cũng mắc Covid-19 nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được công bố khỏi bệnh trước đó. Họ cùng đáp chuyến máy bay về nước vào rạng sáng 14/4 do Chính phủ Anh bố trí dành riêng cho các công dân Anh.

Bình Định xử lý hình sự người chống quy định phòng dịch Covid- 19

Trên địa bàn Bình Định đã xảy ra trường hợp chống người thi hành công vụ, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ.

Ngày 13/4, tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo báo cáo, mặc dù tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra trường hợp chống người thi hành công vụ, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và của tỉnh.

Ngoài ra, vẫn còn tồn tại trong việc chấp hành, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Còn địa phương để tập trung đông người (đám giỗ, đám cưới…), chưa giám sát chặt chẽ người về địa phương từ vùng có dịch nên thực hiện các biện pháp cách ly y tế còn chậm trễ, có người khai báo y tế không đúng sự thật, người dân không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

img
Bình Định yêu cầu tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội, giãn cách xã hội, cách ly y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, 2 ngày tới (hết ngày 15/4), tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội, giãn cách xã hội, cách ly y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cần ưu tiên đề xuất giải quyết hỗ trợ ngay cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp đóng cửa, không hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thu hẹp sản xuất.

Công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm, kể cả xử phạt hành chính, xử lý hình sự, đối với các đối tượng có hành vi không khai báo khi đi từ vùng dịch về, không thực hiện đúng cách ly tại nhà theo quy định, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng (nhất là chợ, siêu thị, bệnh viện…), tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ…

Hà Nội yêu cầu 7.000 hiệu thuốc trên toàn địa bàn báo cáo người mua thuốc cảm, ho, sốt, khó thở

Chính quyền Hà Nội yêu cầu Sở Y tế gửi thư thông báo cho 7.000 hiệu thuốc, rà soát tất cả trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt, khó thở thì phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm.

Trong buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội chiều 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các bác sĩ, y tá, bệnh viện tư nhân, hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt, khó thở thì phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Chung nhấn mạnh đây là nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch. Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp để lọt có thể bị tước giấy phép vĩnh viễn.

"Sở Y tế đã có kết nối với 7.000 cửa hàng thuốc này rồi, bây giờ hãy gửi thư thông báo cho họ", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

img
Hà Nội yêu cầu 7.000 hiệu thuốc trên toàn địa bàn báo cáo người mua thuốc cảm, ho, sốt, khó thở

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu tất cả phòng khám tư nhân, các trạm y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, khi thấy có các bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, không bỏ lọt trường hợp nào.

"Chúng ta đã khuyến cáo tất cả người dân có triệu chứng đến cơ sở y tế để được hướng dẫn, nhưng khuyến cáo người dân cũng khó, vì họ không có chuyên môn. Bây giờ ràng buộc trách nhiệm của các cơ sở y tế, hiệu thuốc, bởi vì ít có bệnh, ít nhiều người dân sẽ tìm đến các cơ sở này", ông Chung nói và nhắc nhở thêm, "Nếu chúng ta cảnh giác quyết liệt hết thì tôi tin là chúng ta sẽ kiểm soát được lây nhiễm. Tập trung các nguồn nguy cơ cao chứ không phải bỏ sót các nguy cơ khác".

Trước tình hình thực tế với nguy cơ lây nhiễm cao, nhất là trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện 2 ổ dịch liên quan đến bệnh nhân 243, gồm ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh và Bệnh viện Thận Hà Nội.

Quảng Ninh: Người đi khám, chữa bệnh ở Hà Nội không được về nhà ngay

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 13/4, Sở Y tế Quảng Ninh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương thực hiện một số nội dung cấp bách khi có người đến từ địa phương này.

Theo đó, trường hợp người đi khám, chữa tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội (theo giấy hẹn khám bệnh hoặc theo giấy chuyển tuyến của các đơn vị y tế trong tỉnh) khi quay về tỉnh Quảng Ninh phải chuyển đến cơ sở y tế gần nhất có khu cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm/nghi nghiễm Covid-19.

img
Người bệnh từ các địa phương khác về Quảng Ninh phải được đưa đến cơ sở y tế

Trường hợp người bệnh muốn lựa chọn cơ sở cách ly, điều trị thì phải chi trả chi phí vận chuyển và cơ sở điều trị hoặc địa phương bố trí được xe đón bệnh nhân theo quy định.

Các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm/nhiễm Covid-19 thực hiện tiếp nhận, cách ly, giám sát, điều trị và thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 các trường hợp nêu trên theo quy định.

Đề xuất cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần

Sáng 13/4, tại buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh Hà Nội đang là ổ dịch phức tạp nhất. Ông đề xuất nên nới thời gian cách ly thêm ít nhất 1 tuần.

Ông Trần Như Dương cho rằng, Hà Nội đang là điểm nóng và có nguy cơ nhất về dịch tễ của cả nước. Song, điểm nóng tại Hà Nội là khách quan. Hà Nội cần tiếp tục cách ly xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. “Tôi thấy mấy ngày gần đây người dân bắt đầu đi đông, thậm chí có nơi chật cả đường rồi. Thành phố cần quyết liệt hơn nữa, thậm chí cần có chế tài. Dựa vào tình hình hiện nay, thành phố có thể kéo dài hơn nữa việc cách ly xã hội để bảo vệ các thành quả, chứ không chỉ kéo dài đến ngày 15/4”, ông Dương nói.

Đối với dự báo của CDC Hà Nội về nguy cơ xuất hiện các ca bệnh mới tại ổ dịch Hạ Lôi, ông Dương cho rằng việc này đã được cơ quan y tế rà soát kỹ, áp dụng triệt để các biện pháp cách ly đối với các ca nghi ngờ.

“Việc phát hiện một vài hoặc nhiều ca tại đây cũng không bất thường. Việc này nằm trong tiên lượng và cho thấy sự hiệu quả của việc kiểm soát, khoanh vùng nguồn lây”, ông Dương nói.

Bắc Ninh phong tỏa 1 phân xưởng ở Công ty Samsung, cách ly hàng trăm người

Sáng nay (13/4), trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay khi nhận được thông báo của Bộ Y tế về việc bệnh nhân số 262 là nam, 26 tuổi là công nhân Công ty TNHH SamSung Bắc Ninh. Ngày 27/3, bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân 254 (là bác).

img

Ngay đêm qua (12/4), UBND tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH SamSung Bắc Ninh. Trước mắt, lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ phân xưởng nơi nhân viên trên làm việc.

Đến 6h sáng nay (13/4), UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cách ly bắt buộc khoảng 40 người được xác định là F1, có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên.

Hơn 1,9 triệu người mắc Covid-19 toàn cầu, ca tử vong tại New York giảm, Pháp phải gia hạn phong tỏa

Mỹ tiếp tục là quốc gia có số ca mắc bệnh và tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới với 23.219 ca tử vong trong tổng số 585.469 ca mắc bệnh.

Tại tâm dịch bang New York, tổng số ca mắc Covid-19 là 195.749 ca, trong đó 10.058 ca tử vong. Riêng thành phố New York đã ghi nhận tới 7.349 ca tử vong.

Trong 24h qua, số ca tử vong tại bang New York giảm tới 87 ca so với mức tăng ngày trước đó, mức giảm nhiều nhất trong một tuần qua. Số ca nhập viện tính trung bình trong 3 ngày qua cũng giảm mạnh, trong 24h qua ghi nhận 1.958 người, mức thấp nhất tính trong thời gian 2 tuần.

img
Hơn 1,9 triệu người mắc Covid-19 toàn cầu, ca tử vong tại New York giảm

* Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết, tính đến ngày 13/4, ghi nhận thêm 3.153 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 lên 159.516 trường hợp. Như vậy, số ca bệnh mới được ghi nhận ở Italy nằm ở mức thấp nhất kể từ ngày 7/4.

Trong khi đó, số bệnh nhân tử vong do SARS-CoV-2 ở Italy trong 24 giờ qua đã tăng thêm 566 người, lên tổng cộng 20.465 trường hợp. Tuy nhiên, số bệnh nhân hồi phục đã tăng thêm 1.224 ca, lên 35.435 người. Tổng số bệnh nhân phải điều trị tích cực là 3.260 trường hợp (giảm 83 ca). Ngoài ra, Italy hiện ghi nhận 28.023 ca nhập viện và 72.333 ca cách ly tại nơi ở.

* Bộ Y tế Pháp cho hay, tính đến tối 13/4, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 14.967 người, bao gồm 9.588 ca tử vong tại các bệnh viện - tăng 335 trường hợp trong 24 giờ qua và 5.379 ca tử vong trong các nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội - tăng 239 trường hợp.

Số bệnh nhân nhập viện ở Pháp hiện là 32.113 người, tăng 288 trường hợp. Trong 24 giờ qua, nước Pháp đã ghi nhận thêm 227 người được đưa vào diện chăm sóc đặc biệt, nâng tổng số bệnh nhân thuộc diện này lên 6.821 người. Tuy nhiên, so với hôm 12/4, số bệnh nhân được hồi sức tích cực giảm 24 người,và là ngày giảm thứ tư liên tiếp.

Đến nay, Pháp ghi nhận 27.718 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện - tăng 1.327 người trong 24 giờ qua, chưa kể hàng chục nghìn người bệnh tự cách ly và điều trị tại nhà.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến 11/5.

Phát biểu trên truyền hình, ông Macron nhấn mạnh, nước Pháp "đang sống trong những ngày khó khăn" và "rõ ràng đã không chuẩn bị đầy đủ" cho đại dịch Covid-19. Tình trạng thiếu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế và gel rửa tay khô vẫn đang tiếp diễn.

Tổng thống Macron chỉ ra rằng "dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát". Đây là lý do tại sao lệnh phong tỏa phải được tiếp tục cho đến ngày 11/5, với các biện pháp nghiêm ngặt nhất.

Sau thời điểm đó, các trường học từ nhà trẻ đến trung học phổ thông sẽ dần được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, các trường đại học sẽ không tiếp tục hoạt động cho đến mùa hè tới. Các địa điểm công cộng, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, rạp chiếu phim và nhà hát sẽ tiếp tục đóng cửa. Các lễ hội sẽ bị hoãn ít nhất đến giữa tháng 7.

Tổng thống Macron cũng thông báo, việc xét nghiệm trên diện rộng sẽ được thực hiện trong những tuần tới, nhất là đối với nhân viên y tế, người cao tuổi và người có sức khỏe yếu.

Kể từ 11/5, Pháp sẽ có thể điều trị cho tất cả những người có triệu chứng nhiễm virus. Ngoài ra, mỗi người dân sẽ mua được khẩu trang bảo vệ, có thể sẽ bắt buộc phải dùng trong một số trường hợp nhất định như khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

* Ngày 13/4, Bộ Y tế Singapore xác nhận thêm 386 ca nhiễm SARS-CoV-2, mức tăng cao nhất hàng ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.918 người. Đã có 586 bệnh nhân Covid-19 ở Singapore được điều trị khỏi.

* Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tối 13/4 tuyên bố sẽ tiếp tục áp đặt lệnh phong tỏa đất nước tới ngày cuối cùng của Lễ Vượt qua nhằm ngăn chặn người dân tụ tập trong lúc dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Lệnh phong tỏa sẽ bắt đầu vào lúc 17h ngày 14/4 và kéo dài đến 5h ngày 16/4 (theo giờ địa phương). Trong thời gian này, người dân sẽ không được phép rời khỏi thành phố và khu vực đang sinh sống, tuy nhiên các cửa hàng sẽ được phép mở cửa. Chỉ có các thành phố và thị trấn nơi phần lớn dân số không phải là người Do Thái sinh sống được miễn thi hành lệnh phong tỏa.

Đến nay, Israel đã ghi nhận 11.586 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 116 ca tử vong.

* Tại Argentina, chính quyền thủ đô Buenos Aires ngày 13/4 đã ra thông báo về quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt là trong khi sử dụng các phương tiện công cộng, tiếp công dân, bán thực phẩm và thuốc men, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Biện pháp trên sẽ có hiệu lực kể từ 0h ngày 15/4 (theo giờ địa phương). Những người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000 Pesos (154 USD) cho tới 80.000 Pesos (1.236 USD). Các cửa hàng bán thực phẩm nếu không tuân thủ cũng sẽ bị đóng cửa.

Theo thông báo cập nhật mới nhất, Argentina hiện ghi nhận 2.208 ca dương tính với SARS-CoV-2, tăng 66 trường hợp so với thống kê trước đó và 95 người tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.