Xã hội

Covid-19 ngày 1/5: Thêm 2 ca dương tính trở lại liên quan đến bar Buddha

01/05/2020, 18:30

Tin tức Covid-19 mới nhất ngày 1/5 tại Việt Nam: 2 trường hợp dương tính trở lại là bệnh nhân 235 và 124 ở TP.HCM.

img
Tin tức Covid-19 ngày 1/5 tại Việt Nam mới nhất : Không có ca mới

5 ca dương tính trở lại đều liên quan ổ dịch quán bar Buddha

Tối 1/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện - đều là 2 người từng đến ổ dịch quán bar Buddha (Q.2).

Theo đó, 2 trường hợp được xác định dương tính trở lại là bệnh nhân 235 (25 tuổi, quốc tịch Anh), xuất viện ngày 15/4 và bệnh nhân 124 (52 tuổi, quốc tịch Brazil), xuất viện ngày 14/4. Cả 2 bệnh nhân này từng đến quán bar Buddha vào ngày 14/3.

Trước đó, có 3 trường hợp dương tính trở lại liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới ổ dịch quán bar Buddha, gồm bệnh nhân 151, 207 và 224.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, trong số 19 ca dương tính từ ổ dịch này được điều trị, có 5 ca dương tính trở lại.

Ca tái dương tính thứ sáu là bệnh nhân 92 (21 tuổi, du học sinh từ Pháp về). Bệnh nhân được Bệnh viện dã chiến Củ Chi cho xuất viện vào ngày 14/4, nhưng đến ngày 30/4 đã dương tính trở lại với virus corona.

Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới

Theo cập nhật mới nhất đến 18h ngày 1/5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, tổng số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam là 270.

Như vậy, 7 ngày qua Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới và tròn 15 ngày không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 47.735. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 272; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 12.246; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 35.217.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 9 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 7.

Đến thời điểm này Việt Nam có 219 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện. 51 bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại đang được điều trị tại 9 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó riêng tại bệnh viện tuyến trung ương điều trị 40 bệnh nhân; đa số bệnh nhân có sức khoẻ ổn định.

3 thuyền viên Indonesia bị sốt cao âm tính lần 1 với Covid-19

Liên quan đến vụ 3 thuyền viên người Indonesia bị chìm tàu ở khu vực cửa biển Định An, trôi dạt vào vùng biển tỉnh Sóc Trăng được cứu vớt và đang được điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ngày 1/5, tin từ Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, 3 thuyền viên này đã có kết quả âm tính lần 1 với Covid-19.

3 thuyền viên nói trên được xác định là: Ajiong (44 tuổi) bị vết thương ở vùng đầu và Arif Munandar (20 tuổi) bị đa chấn thương và Atiam (42 tuổi, quốc tịch Indonesia) bị thương ở chân.

Trước đó, khoảng 7h ngày 26/4, tàu Jagat Raya, quốc tịch Indonesia (trọng tải 300 tấn) chở 230 tấn gạo xuất phát từ cảng Mỹ Thới, tỉnh An Giang theo luồng hàng hải Định An - Sông Hậu ra biển đi Philippines. Trên thuyền có 7 thuyền viên. Khi tàu di chuyển đến khu vực phao số 3 thì bị mắc cạn nên chờ nước lớn để tiếp tục hành trình.

Trưa ngày 28/4, lực lượng làm nhiệm vụ đã cứu được 6 thuyền viên bị nạn và đưa vào Trung tâm Y tế địa phương để cấp cứu. Còn xác tàu được phát hiện tại khu vực ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng trong tình trạng bị hư hỏng nặng.

Ngoài 3 thuyền viên nêu trên, còn 3 thuyền viên khác được lực lượng chức năng cứu vớt là Ci To (44 tuổi), Kator (42 tuổi), Akiu Efendi (26 tuổi) cùng quốc tịch Indonesia. Còn một người khác mất tích được xác định là Kimtian (33 tuổi, quốc tịch Indonesia).

2 bệnh nhân nặng tập cai thở máy

Về tình trạng sức khoẻ của 3 bệnh nhân diễn biến nặng là BN19, BN91, BN161), Tiểu ban Điều trị cho biết, bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đều không sốt, đang tập cai thở máy, tập phục hồi chức năng.

Riêng bệnh nhân số 161, qua hội chẩn chuyên môn, các thành viên hội đồng nhấn mạnh nếu cấy virus cho kết quả âm tính thì có thể chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị phục hồi tai biến mạch máu não.

Ca số 92 tái dương tính không lây bệnh cho người xung quanh

Thông tin về trường hợp bệnh nhân tái dương tính thứ 4 trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết mẫu xét nghiệm ngày thứ 15 của bệnh nhân 92 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 5 và ngày thứ 10, đều cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân số 92 thuê căn hộ tại chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, tuân thủ nghiêm túc việc cách ly, không tiếp xúc với người tại chung cư.

Sau 2 lần xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 và thứ 10, bệnh nhân có mang khẩu trang, đến cửa hàng tiện lợi để mua một số đồ dùng cá nhân với thời gian rất ngắn.

Ngay sau khi ghi nhận kết quả dương tính trở lại, HCDC và Trung tâm Y tế quận 1 đã chuyển bệnh nhân trở lại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị. Đồng thời thực hiện điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc, toàn bộ người dân các căn hộ trong chung cư và vệ sinh khử khuẩn toàn khu vực.

Đêm 30/4, kết quả xét nghiệm 87 cư dân của chung cư và 5 nhân viên của cửa hàng tiện lợi gần đó đều có kết quả âm tính. Kết quả này cho thấy BN92 không lây bệnh cho những người sống xung quanh.

Không có ca nhiễm mới, gần 48.000 người đang được cách ly

Theo bản tin 6h00 ngày 1/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến sáng nay không có ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận.

Hiện có 47.735 người người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 272 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 12.246 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 35.217 người.

Về các ca đang điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 219 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh/xuất viện. 51 bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại hiện đang được điều trị tại 9 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó riêng tại bệnh viện tuyến trung ương là 40 bệnh nhân; đa số bệnh nhân có sức khoẻ ổn định.

Nam phi công tiên lượng nguy kịch

Về tình trạng sức khoẻ của 3 bệnh nhân diễn biến nặng (số 19,91,161), Tiểu ban Điều trị cho biết, trong đó bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh hiện đều không sốt, đang tập cai thở máy, tập phục hồi chức năng. Trong đó, bệnh nhân số 161, qua hội chẩn chuyên môn, các thành viên hội đồng nhấn mạnh nếu cấy virus cho kết quả âm tính thì có thể chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị phục hồi tai biến mạch máu não.

Bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh tuy không sốt nhưng diễn tiến chậm, tiên lượng nguy kịch.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện đã có 10 ca bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 5 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Tạm dừng mua thuốc điều trị cho tình huống 10.000 người nhiễm COVID-19

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một số kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý tạm dừng mua sắm thuốc điều trị cho tình huống 10.000 người nhiễm COVID-19. Các địa phương cần có cơ số dự phòng thuốc phục vụ điều trị phục vụ phòng, chống dịch; trường hợp khó khăn, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ động quyết định một số đơn vị chưa đủ năng lực xét nghiệm hoặc có quá nhiều mẫu cần xét nghiệm được đặt hàng các đơn vị y tế khác có đủ năng lực (cả công lập và tư nhân) để thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

TP.HCM: Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ tạm ngưng hoạt động

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tạm ổn định. Riêng TP.Hồ Chí Minh chỉ còn 4 trường hợp tái dương tính đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và một ca bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh (bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh)

Để không gây ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho phép Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ tạm ngưng hoạt động. Khi số trường hợp nhiễm COVID-19 vượt quá khả năng tiếp nhận của các bệnh viện của thành phố, bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ sẽ hoạt động trở lại.

Theo đó, từ ngày 4/5, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ sẽ trả lại cơ sở vật chất của cơ sở 1 cho Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, và bàn giao cơ sở 2 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh để làm khu cách ly tập trung của thành phố.

Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ phải niêm phong các phòng áp lực âm đã lắp đặt cho bệnh viện, chỉ sử dụng trong trường hợp Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại.

Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ cũng cần đảm bảo nhân sự cho hoạt động ở khu cách ly tập trung tại huyện, bố trí xe vận chuyển người nhiễm COVID-19 từ khu cách ly tập trung đến các bệnh viện để cách ly và điều trị.

Bệnh nhân 92 tái dương tính, TP.HCM cách ly một block chung cư

Tối khuya 30/4, ghi nhận của PV, các lực lượng chức năng của phường Đa Kao, Quận 1 TP.HCM đang túc trực, phong tỏa toàn khu vực lô B2, chung cư 1A - 1B Nguyễn Đình Chiểu do bệnh nhân 92 tái dương tính Covid-19 sinh sống tại địa điểm này.

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Bí thư Đảng ủy phường Đa Kao, Quận 1 TP.HCM cho biết: Block B2 đang được phong tỏa có 39 căn với 92 nhân khẩu đã được nhân viên y tế đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo bà Hương, sau khi nhận thông báo có bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2, UBND phường đã huy động các lực lượng thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, chăm lo, cung cấp đầy đủ 3 bữa ăn cho người dân, hỗ trợ vận chuyển đồ cho người dân nếu có nhu cầu.

Để đảm bảo công tác cách ly hiệu quả, hiện nay phường phối hợp giữa các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị và dân phòng gồm 4 lực lượng tham gia. Mỗi ca có 6 người, chia ca để đảm bảo trực 24/24.

Như Báo Giao thông đưa tin, bệnh nhân 92 tái dương tính với virut SARS-CoV-2 là nam, du học sinh từ Pháp, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/3. Bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và xuất viện ngày 14/4.

Du học sinh này sống một mình tại một chung cư chung cư 1A - 1B Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1. Sau khi xuất viện bệnh nhân 92 vẫn được nhân viên y tế theo dõi tại nhà một ngày 2 lần và lấy mẫu 3 lần để xét nghiệm.

Theo điều tra ban đầu, trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân đã ra ngoài có đeo khẩu trang và tiếp xúc với một số người khi mua thực phẩm ở siêu thị. Hiện 4 nhân viên siêu thị cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Gần 233.000 người chết vì nCoV toàn cầu

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, 3.249.667 ca nhiễm và 232.936 ca tử vong do nCoV được ghi nhận tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng lần lượt 61.748 và 5.759 ca so với hôm qua. Hơn một triệu người đã hồi phục.

Vùng dịch lớn nhất thế giới Mỹ ghi nhận 1.067.289 ca nhiễm, trong đó 62.870 người tử vong, tăng lần lượt 29.763 và 2.024 ca.

Mỹ đã thực hiện hơn 6 triệu xét nghiệm, cao nhất thế giới, nhưng giới chuyên gia cho rằng con số này vẫn chưa đủ. Đại học Harvard công bố một nghiên cứu khuyến nghị Mỹ cần tiến hành ít nhất 5 triệu xét nghiệm nCoV/ngày vào tháng 6 để có thể sớm mở cửa trở lại kinh tế, trong khi mức xét nghiệm một ngày ở Mỹ hôm 22/4 là 314.182.

Tây Ban Nha báo cáo thêm 2.740 ca nhiễm và 268 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 239.639 và 24.543, tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới.

Tây Ban Nha áp lệnh phong tỏa từ giữa tháng ba. Từ ngày 2/5, người dân Tây Ban Nha sẽ được phép tập thể dục ngoài trời nếu số ca nhiễm nCoV vẫn tiếp tục giảm. Người dân sẽ có một giờ hoạt động ngoài trời dưới sự giám sát, trong khoảng thời gian từ 9h đến 21h, trong phạm vi một km quanh nhà họ. Một người lớn có thể đi với tối đa với ba trẻ em nhưng không được sử dụng các khu vui chơi ngoài trời và phải tuân thủ nguyên tắc cách biệt cộng đồng, cách nhau ít nhất hai mét.

Italy ghi nhận thêm 1.872 ca nhiễm và 285 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 205.463 và 27.967. Cả hai mức tăng đều thấp hơn so với một ngày trước đó. Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết số người điều trị tích cực đã giảm từ 1.795 xuống còn 1.694. 1,3 triệu xét nghiệm đã được thực hiện tại đất nước 60 triệu dân này.

Italy áp phong tỏa toàn quốc từ 9/3, buộc người dân phải ở nhà, hầu hết các doanh nghiệp phải đóng cửa, gây áp lực lớn cho nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro. Chính quyền Italy dự kiến nới phong tỏa từ ngày 4/5.

Anh vượt qua Pháp, trở thành vùng dịch lớn thứ tư toàn cầu với 171.253 ca nhiễm và 26.771 người tử vong, tăng 6.032 và 674 so với hôm trước.

Lệnh phong tỏa ở Anh đã kéo dài hơn một tháng. Anh dự kiến đánh giá công tác chống dịch vào ngày 7/5 và lộ trình nới các hạn chế sẽ được công bố vào tuần sau, khi nhiều người lo ngại về tác động kinh tế của các biện pháp "cách biệt cộng đồng".

Pháp xác nhận thêm 758 ca nhiễm và 289 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 167.178 và 24.376. Pháp sẽ nới phong tỏa, cho phép một số trường học mở cửa trở lại sau 11/5 song những cơ sở kinh doanh không thiết yếu như quán cà phê, nhà hàng dự kiến tiếp tục ngừng hoạt động.

Đức ghi nhận thêm 1.470 ca nhiễm nCoV và 156 ca tử vong, nâng tổng số ca lần lượt lên 163.009 và 6.623. Nước này đang nới lỏng phong tỏa, "bật đèn xanh" cho tổ chức tôn giáo, sân chơi, bảo tàng và sở thú mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo "các yêu cầu về vệ sinh, kiểm soát ra vào và tránh xếp hàng dài".

Nga báo cáo thêm 7.099 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số người nhiễm lên 106.498, trong đó 1.073 người chết. Trung tâm xử lý Khủng hoảng nCoV của Nga cho biết đây là mức tăng ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát tại nước này, khiến Nga trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới ghi nhận hơn 100.000 người nhiễm nCoV. Hơn một nửa ca nhiễm mới xuất hiện ở thủ đô Moskva và các vùng lân cận.

Tại Mỹ Latin, Brazil ghi nhận thêm 6.019 ca nhiễm và 390 ca tử vong do nCoV, nâng ca nhiễm và ca tử vong lên lần lượt 85.380 và 5.901. Theo Bộ Y tế Brazil, số người chết có thể cao hơn con số chính thức, trong khi các chuyên gia tin rằng ca nhiễm ở nước này có thể cao hơn 12-15 lần số liệu hiện tại do lượng lớn các trường hợp không được phát hiện vì năng lực xét nghiệm hạn chế.

Mexico báo cáo 17.799 ca nhiễm và 1.732 ca tử vong, tăng lần lượt 1.047 và 163 ca. Chính phủ nước này cho biết số ca nhiễm thực tế có thể còn cao hơn nhiều so với các ca đã được xác nhận.

Tại Trung Đông, Arab Saudi ghi nhận 1.351 ca nhiễm mới và 5 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong cả nước lên 22.753 và 162.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) báo cáo 552 ca nhiễm mới và thêm 7 trường hợp tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 12.481 và 105.

Iran tiếp tục là vùng dịch lớn nhất châu Á với 94.640 ca nhiễm. Nước này ghi nhận thêm 71 ca tử vong, đánh dấu ngày thứ 17 liên tiếp số ca tử vong hàng ngày dưới 100, nâng số người chết lên 6.028.

Trung Quốc và Hàn Quốc chưa công bố số liệu mới.

Tại Nam Á, Ấn Độ phát hiện 1.800 ca nhiễm mới và 75 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 34.862 và 1.154. Lệnh phong tỏa toàn quốc được áp đặt ở Ấn Độ từ ngày 25/3 và sẽ kéo dài đến ngày 3/5. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã cho phép nối lại một số hoạt động nông nghiệp và công nghiệp tại những khu vực nông thôn ít chịu ảnh hưởng của đại dịch, sau khi lệnh phong tỏa khiến hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp, thiếu lương thực và chỗ ở.

Đông Nam Á ghi nhận thêm 1.215 ca nhiễm nCoV, nâng số người nhiễm toàn khu vực lên 44.454, trong đó 1.537 người đã chết. Singapore là vùng dịch lớn nhất khu vực với 16.169 người nhiễm và 15 người tử vong. Indonesia xếp thứ hai với 10.118 ca nhiễm và 792 người chết. Philippines báo cáo 8.488 ca nhiễm và 568 ca tử vong, là vùng dịch lớn thứ ba.

Đông Timor và Lào tiếp tục là hai nước trong khu vực chịu ít ảnh hưởng nhất từ Covid-19, với lần lượt 24 và 19 ca nhiễm nCoV. Việt Nam, Campuchia, Đông Timor và Lào chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.