Y tế

Covid-19 ngày 16/3: BN 61 ở Ninh Thuận; Hà Nội khuyến cáo không ăn thịt chó

16/03/2020, 21:00

Tin tức mới nhất dịch Covid-19 ngày 16/3: Ghi nhận ca dương tính thứ 61, 2 người xét nghiệm âm tính sau đó lại dương tính.

img
Bệnh nhân 54 đã tiếp xúc với ít nhất 210 người trước khi cách ly

Ca dương tính số 61 ở Ninh Thuận, đi từ Malaysia về

20 giờ 30 ngày 16/3, Viện Pasteur Nha Trang cho biết mẫu xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận gửi đến dương tính SARS-COV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 61.

Bệnh nhân nam, 42 tuổi, địa chỉ ở Thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Bệnh nhân đi Malaysia ngày 27/2 và về Việt Nam ngày 04/3 trên chuyến bay VJ826 từ về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

3 ca liên tiếp dương tính ở Hà Nội

Ca bệnh 60: Bệnh nhân nam, 29 tuổi, quốc tịch Pháp. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ Pháp về Nội Bài ngày 09/03, (chuyến bay này có ca dương tính với Covid-19). Sau đó, BN đi du lịch tại một số điểm tại Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 15/03, BN quay trở lại Hà Nội và được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly. Trong ngày 15/03, BN có kết quả dương tính với Covid-19, tối ngày 15/03, mẫu bệnh phẩm được đưa tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BVNĐTƯ cơ sở Đông Anh, sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh số 59 (BN5): Bệnh nhân nữ, 30 tuổi, địa chỉ phường Bồ Đề, huyện Gia Lâm, Hà Nội, là tiếp viên trên chuyến bay từ Vương Quốc Anh về Việt Nam ngày 02/3 (là chuyến bay đã ghi nhận các trường hợp xác định mắc bệnh COVID-19 trước đó). Ngày 14/3, bệnh nhân ho, sốt. Kết quả xét nghiệm dương tính SARS-COV-2 ngày 15/3/2020. Bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, hiện sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh số 58 (BN58): Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, địa chỉ tại phố Yên Thế, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Pháp, nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngày 15/3.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-COV-2. Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Sau 3 ca liên tiếp phát hiện dương tính ở Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết đã có 2 trường hợp lần đầu xét nghiệm âm tính, sau lại dương tính. Ông Chung khuyến cáo người dân không ăn thịt chó mèo để phòng tránh Covid-19. Đồng thời khẳng định các ca nhiễm ở Hà Nội đều xác định được nguồn lây. Bệnh nhân đều từ châu Âu về hoặc bị lây chéo.

45 người trên xe khách bị cách ly

Chiều 16/3, ông Đỗ Quốc Tiệp - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Bình cho biết: Đơn vị đang tiến hành cách ly 45 người trên 1 xe khách biển Lào vừa từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Chalo (tỉnh Quảng Bình) vì có 2 người trên xe tiếp xúc bệnh nhân nhiễm Covid-19, hiện 1 người đang có hiện tượng sốt.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Bình nhận được tin báo của Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về việc có nhà xe Đ.H - Hà Tĩnh, BKS Lào 7979 chở 45 người trong đó có 2 hành khách nữ là B. T. V (SN 1989) và P. T. H. (SN 2000) làm việc tại một nhà hàng ở Thái Lan - nơi có bệnh nhân xác định nhiễm Covid-19. Theo thông tin từ nhà xe thì chị P. T. H đang có hiện tượng sốt.

Ngay sau khi nhận tin báo, các lực lượng chức năng Quảng Bình đã nhanh chóng có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Chalo để đón chặn chiếc xe khách nói trên.

Đến trưa cùng ngày (16/3), khi chiếc xe khách vừa vào địa phận Việt Nam thì 2 bệnh nhân B. T. V (SN 1989) và P. T. H. (SN 2000) được chuyển sang xe chuyên dụng chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới để cách ly. 43 hành khách còn lại trên xe khách được đưa về trung tâm cách ly tập trung của tỉnh đóng ở huyện Bố Trạch.

Tài xế chở 2 khách người Anh trên chuyến bay VN0054 có kết quả âm tính

Ngày 16/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cho biết, đã có kết quả xét nghiệm chính thức của lái xe Đ.Đ.H. (SN 1984, ở xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân) âm tính với Covid-19.

Cụ thể, trước đó anh Đ.Đ.H. đã chở 2 khách người Anh từng đi trên chuyến bay VN0054. Sau khi có thông tin về các ca nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN0054, nam tài xế đã chủ động khai báo y tế, thực hiện cách ly và giám sát, theo dõi sức khỏe, đồng thời được cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện tại, Đ.Đ.H. vẫn đang được cách ly, theo dõi tại Trung tâm y tế huyện Lý Nhân. Trung tâm y tế huyện cũng thực hiện các biện pháp phun thuốc khử khuẩn tại nhà những người liên quan đến nam tài xế này.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Hà Nam đã có 44 trường hợp nghi ngờ được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid - 19.

Nhiều ca nhiễm Covid-19 đã xét nghiệm âm tính lần 1

Tính đến sáng 16/3, Việt Nam đã ghi nhận 57 ca mắc COVID-19, trong đó 16 ca đã chữa khỏi, ra viện. Trong số 41 bệnh nhân mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế, hầu hết các bệnh nhân đang được kiểm soát tốt, diễn tiến lâm sàng.

Theo đại diện Bộ Y tế, nhiều bệnh nhân COVID-19 đã nhận kết quả âm tính 1 lần. Cụ thể:

Hiện BN18 (đang điều trị ở BV đa khoa tỉnh Ninh Bình) đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính (vào tối ngày 14/3), các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, không ho, ăn uống bình thường.

Tại BV Đà Nẵng đang điều trị cho 3 bệnh nhân (2 bệnh nhân nước ngoài, 1 người Việt), đến nay, kết quả xét nghiệm lần 1 của 2 bệnh nhân nước ngoài là âm tính; Dự kiến, sẽ lấy mẫu xét nghiệm thêm vào ngày mai, 17/3.

Tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nữ bệnh nhân người Anh cũng có kết quả âm tính lần 1.

Hội chẩn điều trị cho 2 bệnh nhân nặng

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, riêng tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 15 bệnh nhân mắc COVID-19. Tình hình sức khoẻ phần lớn các bệnh nhân đều ổn định. Tuy nhiên, hiện có 2 trường hợp bệnh nhân đang có diễn tiến nặng hơn.

Cụ thể, một bệnh nhân người Anh, 69 tuổi, mắc đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, từ hôm qua (15/3) đã được đặt thở máy, lọc máu. Từ 2h30 sáng 16/3, nam bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực theo dõi điều trị.

Ngay khi nhận thông tin về diễn biến nặng của bệnh nhân này, ngay từ sáng ngày 15/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã liên hệ trực tiếp với GS.TS. Nguyễn Gia Bình, chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực đề nghị phối hợp, hỗ trợ chuyên môn để điều trị cho các bệnh nhân có diễn biến nặng tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trưa cùng ngày, một đội cơ động phản ứng nhanh của BV Bạch Mai, đã tới BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để hội chẩn điều trị bệnh nhân này. Tại điểm cầu Bộ Y tế, các chuyên gia đầu ngành về hồi sức, hô hấp, tim mạch... đã cùng hội chẩn trực tuyến điều trị cho bệnh nhân với các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Người thứ 2 có diễn biến nặng là nữ bệnh nhân người Việt, 64 tuổi, có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Từ cuối giờ chiều 15/3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng lên, đến 22h cùng ngày, bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp tăng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch trong T, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

Các bác sĩ cho biết, hiện hai bệnh nhân vẫn giữ được mạch, huyết áp, oxy máu ổn định và đang điều trị tích cực.

Sáng 16/3, các chuyên gia hàng đầu tiếp tục hội chẩn điều trị trực tuyến với các bệnh nhân nặng này.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai, sau khi được thở máy, lọc máu và các biện pháp hồi sức tích cực hiện tại oxy máu của bệnh nhân người Anh đã cải thiện hơn, tuy nhiên vẫn đang trong tình trạng nặng.

Hà Nội cách ly hơn 600 người về từ vùng dịch Covid-19 ở châu Âu

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, trong tối và đêm 15/3, đơn vị này đã huy động lực lượng, phương tiện đến sân bay Nội Bài đón hơn 600 công dân Việt Nam trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 đưa vào cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - an ninh (Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) trong vòng 14 ngày theo quy định.

img
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô làm thủ tục cho công dân thực hiện cách ly

Tại nơi tiếp nhận, các xe ô tô chở công dân về cách ly và hành lý cá nhân đều được cán bộ, chiến sĩ nhà trường phun thuốc khử khuẩn. Đại đa số các trường hợp được cách ly tập trung đều là sinh viên, người lao động đang sinh sống, làm việc và học tập tại các nước như: Hà Lan, Ba Lan, Đức, Anh...

Các công dân trước khi nhận phòng được cán bộ, nhân viên y tế đo thân nhiệt, làm thủ tục khai báo, phổ biến quy định tại khu cách ly.

Tại khu vực cách ly này, ngoài việc được bảo đảm chăn, màn, giường chiếu, khu sinh hoạt văn hóa có ti vi, phòng tắm được trang bị bình nóng lạnh đầy đủ, hằng ngày, các công dân đều được đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt đều đặn 3 lần vào 9h, 14h và 21h.

Chất lượng dinh dưỡng 3 bữa ăn hằng ngày của công dân thực hiện cách ly được bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, định lượng như cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.

Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng bố trí một phòng cách ly riêng dành cho công dân có biểu hiện sốt sẽ được bác sĩ chăm sóc, theo dõi chuyên sâu.

Máy bay chở 158 công dân Việt Nam từ châu Âu về hạ cánh ở Vân Đồn

Sáng 16/3, 3 chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã chở 158 người Việt và một người nước ngoài đã xuống sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Chuyến bay VN54 từ Anh chở theo 97 người Việt; chuyến bay VN18 từ Pháp chở theo 43 người Việt; chuyến VN36 từ Đức chở theo 19 hành khách (18 công dân Việt Nam, một khách nước ngoài).

Ba chuyến bay này đỗ ở khu vực riêng biệt, không ảnh hưởng hoạt động chung của sân bay. Toàn bộ đội bay, hành khách, hành lý đi kèm được giám sát y tế, khử trùng và đưa về cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh, Trường quân sự tỉnh Bắc Ninh và một số khu vực.

Hành trình của bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 57

Sáng 16/3, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, bệnh nhân thứ 57 dương tính Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Đây là bệnh nhân nam (66 tuổi) quốc tịch Anh. Bệnh nhân này đi trên chuyến bay VN0054 chặng London - Hà Nội cùng với bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 46 (một nữ tiếp viên hàng không) vào ngày 9/3 vừa qua.

Sau khi nhập cảnh Việt Nam, ngày 11/3, bệnh nhân từ Hà Nội di chuyển đến Hạ Long bằng xe, lưu trú tại Hạ Long (Quảng Ninh) 2 ngày, 1 đêm.

Đến ngày 12/3, bệnh nhân số 57 di chuyển về Hà Nội vào buổi sáng rồi từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào lúc 18h20 trên chuyến bay VN183. Lúc 19h30 cùng ngày, sau khi làm thủ tục với lễ tân, bệnh nhân này đưa về phòng 2105, Khách sạn Ven sông (175 Cửa Đại, Cẩm Châu, Hội An). 15 phút sau, lễ tân khách sạn đặt xe điện cho du khách này lên phố cổ và khách được di chuyển tham quan tự do.

Ngày 13/3, bệnh nhân này ăn sáng và xuống hồ bơi tại khách sạn. Đến 11h cùng ngày, nười này đi xe buýt xuống biển Tân Thành. 15h10' chiều cùng ngày, du khách về lại Khách sạn và được cách ly tại phòng. Sau đó, được đưa về cách ly tại Nhà khách Hội nông dân (phường Cửa Đại, Hội An).

Tối 15/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh thứ 57 trên cả nước là du khách nêu trên. Đây cũng là trường hợp thứ 3 dương tính Covid-19 tại Quảng Nam.

Sau khi có thông tin, ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khoanh vùng cách ly, phun thuốc khử trùng lần 2 toàn khu vực bệnh nhân này lưu trú và đưa bệnh nhân này đi điều trị theo quy định.

Đối với 10 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này, ngành Y tế tỉnh tổ chức thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế. Rà soát các trường hợp tiếp xúc với các trường hợp trên để cách ly theo quy định.

Ít nhất 210 người tiếp xúc bệnh nhân 54 người Latvia

Tối 15/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang làm việc khẩn cấp với UBND huyện Phú Quốc và các cơ quan chức năng đến khuya để rà soát số người tiếp xúc với bệnh nhân 54 để có biện pháp cách ly, khử trùng những nơi du khách Latvia lưu trú, đi lại ở Phú Quốc từ 9-13/3.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc cho biết đã rà soát được 210 người tiếp xúc với bệnh nhân 54 trên chuyến bay QH1521 từ TP.HCM đến Phú Quốc chiều 9/3 và chuyến bay QH1524 từ Phú Quốc về TP.HCM lúc 21h22 ngày 13/3.

Trong đó, có 85 người trên chuyến bay QH1521, 81 người trên chuyến bay QH1524, 32 người tại khách sạn ở Phú Quốc và 12 nhân viên sân bay, công an cửa khẩu.

Tại cuộc họp, Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh đề nghị tỉnh tạm ngưng việc tiếp nhận người nước ngoài ra đảo, chuẩn bị ngay bệnh viện dã chiến có sức chứa 1.000 người.

Lãnh đạo huyện Phú Quốc cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động chợ đêm, các cơ sở karaoke, massage,… để kiểm soát dịch bệnh. Từ 16/3, toàn bộ học sinh trên đảo được nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Quảng Trị dừng đón khách tham quan di tích, khu du lịch

Ngày 16/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã ký Công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tạm dừng hoạt động đón tiếp khách du lịch tại các di tích, khu, điểm du lịch.

img
Du khách tham quan tại địa đạo Vịnh Mốc, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị - Ảnh tư liệu

Cụ thể, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Quảng Trị tạm dừng hoạt động đón tiếp khách du lịch, tham quan tại các di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kể từ 7h ngày 18/3 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản hỏa tốc cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn tiếp tục nghỉ học từ ngày 16/3 đến 23/3.

Bình Thuận: 81/82 mẫu bệnh phẩm cho kết quả âm tính

Zing.vn dẫn thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận cho biết, trong 82 mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật gửi Viện Pasteur Nha Trang ngày 14/3, có một mẫu dương tính với SARS-CoV-2. 81 mẫu còn lại cho kết quả âm tính. Đây là mẫu thử lần thứ hai đối với bệnh nhân đã dương tính với SARS-CoV-2 trước đó. Như vậy, tỉnh Bình Thuận có 9 bệnh nhân dương tính với Covid-19, không phải 10 ca.

Khu lưu trú đảo Tuần Châu là nơi cách ly người Việt từ châu Âu về

Quảng Ninh đã sẵn sàng đón các chuyến bay từ châu Âu đưa người Việt Nam về nước trong dịp này. Hiện tại, các điểm được xác định tổ chức cách ly khi đón người từ những chuyến bay này về nước đã được bố trí chu đáo, đảm bảo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện môi trường tốt nhất.

Một số cơ sở lưu trú tại đảo Tuần Châu và khu nhà nghỉ tại Trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ Nguyễn Văn Cừ - đây là cơ sở đào tạo tỉnh vừa đầu tư mới với quy mô lớn, khang trang, hiện đại nằm biệt lập với khu dân cư.

img
Một số cơ sở lưu trú tại đảo Tuần Châu sẽ được trưng dụng là nơi cách ly

Tính từ thời điểm khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1/2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đón và thực hiện cách ly tập trung 2.302 người; cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế 422 người. Đáng chú ý, do là địa bàn có cửa khẩu quốc tế với nước bạn Trung Quốc và có sân bay quốc tế Vân Đồn nên được Chính phủ chỉ định đón các chuyến bay đưa người Việt từ một số nước là tâm dịch trở về như Trung Quốc, Hàn Quốc nên trong số hàng nghìn trường hợp thực hiện cách ly, tỷ lệ người tỉnh ngoài rất lớn.

Về chi phí điều trị đối với bệnh nhân Covid-19, nếu là người Việt Nam cũng được miễn phí toàn bộ. Cùng chung tay với các cấp chính quyền và ngành chức năng, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tham gia tích cực, như ở TP Móng Cái, đội ngũ giáo viên trong thời gian học sinh nghỉ học đã tham gia nấu cơm cho các điểm cách ly và chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú tình nguyện sử dụng khách sạn làm điểm cách ly tập trung.

Còn tại TP Hạ Long, chủ một khách sạn 4 sao gồm 120 phòng đã xin được ủng hộ toàn bộ chi phí phục vụ trong thời gian được tỉnh trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định, không có việc “phong tỏa” Bệnh viện Lao và Phổi. Theo đó, tại Bệnh viện Lao và Phổi hiện nay được đặt Bệnh viện cách ly số 2, thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm, nhiễm Covid-19. Do vậy, 2 cơ sở này có cùng lối đi, cùng khuôn viên.

Từ đêm 13/3, Bệnh viện số 2 bắt đầu cách ly, thu dung, điều trị trường hợp nhiễm Covid đầu tiên là chị N.T.T.T, là ca bệnh số 52 của Việt Nam. Để kiểm soát tối đa công tác tác phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị kể từ ngày 14/3.

Lai Châu: Thành lập chốt kiểm soát để phòng chống dịch Covid-19

img
Chốt cách ly được lập ra tại khu vực diễn tập phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở TP Lai Châu.

Theo đó, ngày 15/3 UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành văn bản về việc thành lập chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, thành lập 2 Chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để phòng chồng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Chốt kiểm soát số 1 tại Ngã ba liên ngành, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. Chốt kiểm soát số 2 tại bản Ngã Ba, xã Mường Kim, huyện Than Uyên. Cán bộ Sở Y tế làm Chốt trưởng; cán bộ Công an tỉnh làm Chốt phó. Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện: Tam Đường, Than Uyên; UBND xã: Sơn Bình, Mường Kim bố trí thành viên tham gia. Các chốt hoạt động liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; 3 ca/ngày, thời gian hoạt động kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Theo UBND tỉnh Lai Châu, việc kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn phát tán dịch bệnh Covid-19; kiểm tra sự chấp hành phòng, chống dịch bệnh và xử lý y tế (kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử trùng phương tiện khi cần thiết...). Đồng thời, theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp có yếu tố dịch tễ về Covid-19 để triển khai thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Các chốt kiểm soát được phép lập Barie, biển thông báo và được phép dừng các loại phương tiện tham gia giao thông ra, vào địa bàn tỉnh để kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động lái xe, phụ xe, người phục vụ và hành khách tham gia giao thông các quy định của tỉnh về biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để mọi người đồng thuận, hợp tác, chấp hành. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đo nhiệt độ hành khách trước khi lên xe, hành khách khai báo y tế trung thực, đầy đủ thông tin theo mẫu của Sở Y tế để nhà xe xuất trình tại các Chốt kiểm soát Covid- 19.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẵn sàng tiếp nhận và bố trí phương tiện đón các trường hợp thuộc đối tượng áp dụng biện pháp cách ly tập trung về cơ sở cách ly tập trung của tỉnh khi được đề nghị.

Tin tức Covid-19 ngày 16/3 tại Việt Nam: 57 ca dương tính, hơn 100 ca nghi nhiễm

Đến sáng 16/3, Việt Nam vẫn đang ghi nhận 57 ca dương tính với Covid-19 và theo dõi hơn 100 ca nghi nhiễm.

4 ca dương tính mới nhất gồm: Bệnh nhân 54 là nam, sinh năm 1987, khách du lịch quốc tịch Latvia, đã ở TP.HCM, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), tiền sử khỏe mạnh. Khoảng 16h ngày 14/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt, tự đi khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

Ca bệnh số 55 là nam, 35 tuổi, quốc tịch Đức. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay VN0018 từ Pháp về Nội Bài sáng ngày 14/3. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh số 56 là nam, 30 tuổi, quốc tịch Anh. Bệnh nhân hành khách trên chuyến bay từ Anh về Nội Bài lúc 5h30 sáng 9/3. Sau khi nhập cảnh vào Hà Nội bệnh nhân gặp thêm 2 người bạn nữa (cũng nhập cảnh vào Hà Nội nhưng khác chuyến bay) để đi du lịch cùng nhau, cả hai đều nữ quốc tịch Anh, một người 28 tuổi và một người 24 tuổi. Bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh số 57 là nam giới, 66 tuổi, quốc tịch Anh, bay tới Hà Nội từ London trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3/2020 (cùng chuyến bay với BN46 là tiếp viên của Vietnam Airlines). Bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Quảng Nam.

Bên cạnh đó, có 102 trường hợp nghi nhiễm đang theo dõi, cách ly trong đó: số mới trong ngày: 83, số cũ đang theo dõi: 19). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 29.929 (trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện: 2.784; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.320; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 21.825). Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn: 7.515 (số mẫu dương tính: 53, số mẫu âm tính: 7.462).

Số mắc và tử vong vì bệnh COVID-19 ở các nước đã vượt Trung Quốc

Theo Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến 7h30 ngày 16/3, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đã có một cột mốc mới khi lần đầu tiên số người mắc và tử vong vì bệnh này ở các nước ngoài Trung Quốc đã vượt Trung Quốc.

Đến nay, tổng số trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên toàn thế giới là 169.368 người, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 80.847 người, 156 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc có số trường hợp mắc bệnh là 88.521 người.

Tổng số trường hợp tử vong do bệnh Covid-19 trên toàn thế giới là 6.501 trường hợp, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 3.199 trường hợp, còn số trường hợp tử vong ở 156 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung quốc là 3.302 người.

Tại Việt Nam, tính đến nay đã ghi nhận 57 trường hợp mắc bệnh Covid-19, trong đó có 16 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện, các trường hợp còn lại đang điều trị tại bệnh viện.

Italy có số ca tử vong kỷ lục trong ngày vì Covid-19

img
Đấu trường Colosseum (Rome) trở nên vắng vẻ khi Italy tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa trên cả nước để chống dịch. Ảnh: AP

Ngày 15/3, số ca tử vong vì nhiễm Covid-19 ở Italy nhảy vọt lên 1.809 trường hợp, tăng 368 người chỉ trong một ngày. Con số này cao hơn cả ngày chết chóc nhất ở Hồ Bắc của Trung Quốc trong giai đoạn đỉnh dịch là 254 ca tử vong ghi nhận trong ngày 12/2.

Tính đến ngày 16/3, tổng số bệnh nhân dương tính ở nước này đã lên đến 24.747 trường hợp. Quốc gia Nam Âu cũng đồng thời là nước có số ca nhiễm và ca tử vong cao thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc đại lục.

Tỷ lệ tử vong vì nhiễm virus ở Italy lên đến gần 8%, cao hơn nhiều so với con số 2-4% được ghi nhận tại tâm dịch Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch bệnh từ tháng 12/2019.

Vùng Lombardy ở phía bắc là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh với 1.218 ca tử vong, trong đó 252 bệnh nhân được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua.

Tỷ lệ người cao tuổi trong cơ cấu dân số Italy cao nhất châu Âu, với gần 1/4 dân số trên 65 tuổi. Đây cũng là nhóm có rủi ro tử vong cao nhất đối với Covid-19.

Đức đóng cửa biên giới trên bộ với 5 nước

Ngày 15/3, Đức đã tuyên bố đóng cửa phần lớn biên giới trên bộ, khu vực tiếp giáp với các nước Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Đan Mạch và Luxembourg, theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer.

Viện Robert Koch - cơ quan kiểm soát dịch bệnh của chính phủ Đức - đã ghi nhận đến 4.838 ca dương tính với Covid-19 và 12 trường hợp tử vong. Mức tăng ca nhiễm trong vòng 24 giờ lên đến 1.043.

Các biện pháp hạn chế đi lại tại biên giới không áp dụng đối với người đi làm phải qua lại biên giới, cũng như lưu thông hàng hóa giữa Đức và các nước láng giềng.

Chính phủ Đức đồng thời ra lệnh cấm xuất khẩu các trang thiết bị bảo hộ y tế như khẩu trang, găng tay và trang phục chuyên dụng cho nhân viên y tế.

Trường phổ thông và trường mẫu giáo trên toàn quốc tiếp tục đóng cửa đến sau lễ Phục sinh vào tháng 4. Hamburg, Berlin và Cologne ra lệnh đóng cửa tất cả quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim và nhà hát để hạn chế tụ tập đông người.

Trước đó, chính phủ Đức đã cấm tổ chức các sự kiện có hơn 1.000 người tham gia.

Pháp chuẩn bị "bán phong tỏa" toàn quốc

Theo Reuters, chính phủ Pháp đang chuẩn bị sắc lệnh "bán phong tỏa" toàn quốc nhằm ứng phó dịch bệnh. Động thái này sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế đi lại và tiếp xúc xã hội đối với khoảng 66 triệu dân.

Giới chức Pháp lo ngại người dân chưa nhận thức nghiêm túc về tình hình dịch bệnh và các cảnh báo lây nhiễm. Tính đến ngày 15/3, Pháp đã ghi nhận 127 ca tử vong và 5.423 bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Nguồn tin của Reuters cho biết biện pháp giới nghiêm này sẽ có hiệu lực từ giữa đêm 17/3. Trước đó, Pháp từ ngày 15/3 bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và tiếp xúc xã hội cứng rắn nhằm kéo phẳng đường cong phát triển của dịch bệnh.

Mọi cơ sở kinh doanh các mặt hang không thiết yếu buộc phải đóng cửa, trừ nhà thuốc và siêu thị. Các địa điểm vui chơi giải trí và tập trung đông người như nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và sân vận động thể thao dừng hoạt động.

Thủ tướng Edourad Philippe đã kêu gọi người dân "hy sinh" khi thay đổi thói quen sinh hoạt để ngăn dịch bệnh lan rộng. Tuy nhiên, người dân trong ngày 15/4 vẫn tiếp tục sinh hoạt tại các công viên, bờ sông và địa điểm công cộng tại nhiều thành phố lớn từ Paris đến Marseille.

Theo số liệu cập nhật đến ngày 16/3 của Đại học Johns Hopkins, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 162.000 người, với ít nhất 6.065 ca tử vong. Dịch bệnh đã lan đến 146 quốc gia và vùng lãnh thổ trên mọi châu lục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.