Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 17/4: Sức khỏe bệnh nhân 268 ở Hà Giang hiện ra sao?

17/04/2020, 14:30

Tin tức dịch Covid-19 ngày 17/4 tại Việt Nam: Đến 16h hôm nay, Việt Nam không ghi nhận ca mới, số bệnh nhân nhiễm bệnh vẫn là 268.

img

Lần đầu tiên kể từ ngày 7/3, tròn 36 giờ Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới

Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 phát lúc 18h00 ngày 17/4 cho biết, đến thời điểm này không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào. Số ca mắc hiện vẫn là 268 ca. Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ ngày 7/3, tròn 36 giờ Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.

Hiện, có 69.054 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly). Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 324 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác 11.549 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 57.172 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày 17/4 đã có 21 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, có 17 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2: BN108, BN128, BN133, BN139, BN169, BN172, BN173, BN174, BN183, BN191, BN213, BN217, BN219, BN221, BN223, BN242, BN251.

Một bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan- Ninh Bình (BN229) và 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Trà Vinh (BN105, BN106, BN144) cũng được công bố khỏi bệnh hôm nay.

Như vậy đến thời điểm này cả nước đã có 198 ca mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh/ xuất viện. Hiện 70 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 12 cơ sở y tế trong cả nước. Có cả bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, bệnh viện dã chiến, bệnh viện chuyên khoa.

Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 13 ca; Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 4 ca.

Sức khỏe bệnh nhân 268 tại Hà Giang đang tốt lên

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn trao đổi với BS CKII Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang trong chiều 17/4 cho biết, sức khỏe của bệnh nhân số 268 hiện đang được điều trị tại khu cách ly của BVĐK huyện Đồng Văn, ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Thể trạng đang tốt lên.

Hiện nay ngành y tế Hà Giang đang thực hiện cách ly 3 khu vực bao gồm: Thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn; Phòng khám đa khoa Phố Bảng, huyện Đồng Văn (nơi bệnh nhân đến khám đầu tiên vào ngày 8/4/2020) và BVĐK huyện Đồng Văn (nơi người bệnh đến điều trị và thực hiện cách ly tại đây).

Qua rà soát có 318 người liên quan đến bệnh nhân 268. Tổng số mẫu đã lấy xét nghiệm là 147 mẫu.. Tổng số mẫu đã có kết quả xét nghiệm là 22 mẫu, gồm 16 người nhà người bệnh, 6 cán bộ y tế của BVĐK huyện Đồng Văn và TTYT huyện Đồng Văn đều cho kết quả âm tính..

Hiện nay ngành y tế Hà Giang đã phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ các hộ trong thôn Pín Tủng, Phòng khám đa khoa Phố Bảng và BVĐK huyện Đồng Văn.

UBND huyện Đồng Văn đã thành lập các chốt kiểm tra y tế tại 2 đường vào, ra của huyện và toàn bộ xã trong huyện Đồng Văn.

Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang gồm 9 cán bộ y tế, 2 máy phun hóa chất…đã trực tiếp đến địa bàn phối hợp triển khai hoạt động khoanh vùng, xử lý ổ dịch.

Theo BS CKII Lương Đức Thuần, hiện nay y tế Hà Giang tiếp tục điều tra lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; toàn bộ người dân trong thôn Pín Tủng; phun hóa chất khử khuẩn tại khu vực TTYT huyện.

Bệnh nhân 265 âm tính lần 1 sau 96 giờ điều trị tại BV huyện sát biên giới

Tối 17/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Ông Châu thông tin cụ thể: Bệnh nhân 238 đã cho kết quả âm tính liên tiếp 3 lần. Bệnh nhân 210 sau lần thứ 2 dương tính, đến lần thứ 3 đã cho kết quả âm tính trở lại. Đặc biệt, bệnh nhân 265, sau khi nhập viện điều trị được 4 ngày, hôm nay đã cho kết quả âm tính lần đầu tiên.

img
Ngành Y tế Hà Tĩnh đang làm xét nghiệm

Ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: Hiện sức khỏe của cả 3 bệnh nhân đều tốt; không ho, không sốt và không khó thở.

Bệnh nhân 210 (nữ, 26 tuổi, ở Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) và bệnh nhân 238 (nữ, 17 tuổi, ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đều từ Thái Lan về Việt Nam.

Sau khi được đưa vào các khu cách ly tập trung ở các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh, 2 bệnh nhân nói trên được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Ngay lập tức, cả 2 bệnh nhân được đưa vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Bệnh nhân 265 (nam, 26 tuổi, quê thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng làm việc ở quán Bar The For You Bangkok (Thái Lan).

Ngày 23/3, bệnh nhân đi xe khách từ Thái Lan nhập cảnh qua Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) về Việt Nam.

Ngày 25/3, bệnh nhân về cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Hải (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Ngày 26/3 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Hà Nội), kết quả âm tính.

Ngày 8/4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh làm xét nghiệm sàng lọc thấy kết quả nghi ngờ (mức thấp) nên chỉ định lấy mẫu lần 3.

Ngày 10/4, bệnh nhân được đưa vào cách ly tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả nghi ngờ nên ngày 12/4 chuyển bệnh phẩm sang Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh xét nghiệm khẳng định. Kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ngày 13/4, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để theo dõi điều trị.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cũng đã chữa trị thành công cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 146 (nữ, 17 tuổi, ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Quảng Nam: Học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học đến ngày 3/5

Chiều 17/4, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản chỉ đạo cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non; học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên; sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 20/4 đến hết ngày 3/5, nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian đi học lại sẽ được thông báo sau.

img
Trẻ mần non, học sinh, sinh viên Quảng Nam tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 3/5

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam triển khai dạy học trên sóng truyền hình, các mạng truyền thông, xã hội đảm bảo kế hoạch đề ra, theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trường chính trị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các trường học; thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn mình phụ trách.

Nguy cơ mắc bệnh từ ổ dịch thôn Hạ Lôi vẫn rất cao

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban Chỉ đạo.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh rất phức tạp với 13 ca nhiễm bệnh, nhiều trường hợp có liên quan (trong đó có nhân viên y tế), vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, dự báo thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, tại xã Mê Linh, đã lấy mẫu 12.754 người, riêng thôn Hạ Lôi hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm với 10.156 mẫu, có 5 người dương tính là các bệnh nhân đã công bố, còn lại đều âm tính.

Tại thôn Liễu Trì đã lấy mẫu được 1.908 người, trong đó đợt 1 lấy được 1.834 người, tất cả đều âm tính. Ngày 16/4, lấy mẫu 74 người, đang chờ kết quả. Tại thôn Ấp Hạ đã lấy mẫu 690/800 người, đang chờ kết quả.

Liên quan đến chợ hoa Mê Linh, toàn huyện đã rà soát được 1.175 người đến, đi, về từ khu chợ này từ ngày 13/3 đến nay, chủ yếu ở các xã Đại Thịnh, Trang Việt, Văn Khê, Tam Đồng. Hiện, 100% những người có liên quan đều đang được cách ly.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã xác định được 42 trường hợp đến phòng tập gym Lucky Star từ ngày 15/3 đến ngày 25/3. Đây là nơi phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19 mới đây.

CA làm việc với nhiều cán bộ CDC Hà Nội về việc mua sắm máy xét nghiệm

Cũng tại cuộc họp sáng nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quá trình chỉ đạo, Ban Chỉ đạo đã rất sát sao trong công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế được giao toàn quyền trong việc mua sắm, thành phố thường xuyên đôn đốc đảm bảo số lượng, chất lượng và chỉ đạo Công an thành phố, Sở Công thương thường xuyên kiểm tra, xử lý những đơn vị cung cấp trang thiết bị tăng giá.

Tuy nhiên, những dấu hiệu tăng giá vẫn diễn ra, không loại trừ có sai sót của các đơn vị mua sắm, của CDC Hà Nội.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3) Bộ Công an đã gọi một số cán bộ của CDC Hà Nội để làm rõ trong việc mua sắm máy xét nghiệm, việc này có liên quan cả đến các tỉnh thành khác.

“Quan điểm của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy và Ban Chỉ đạo các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý và xử lý nghiêm; không nương nhẹ với trường hợp nào. Trong dịch bệnh, nếu có các trường hợp tăng giá, sai phạm sẽ là những tình tiết tăng nặng", ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh và yêu cầu Sở Y tế báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ về việc này.

Sau đó có văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, nếu có sai phạm xử lý nghiêm để làm gương.

Covid-19: Thừa Thiên - Huế cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến 3/5

Ngày 17/4, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Công văn hỏa tốc về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 3/5.

Tỉnh cũng yêu cầu trong thời gian nghỉ học, Sở GD&ĐT đẩy mạnh việc dạy học trên truyền hình kết hợp học online cho tất cả các khối lớp cho đến khi học sinh đi học trở lại.

img
Tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định cho học sinh các cấp trên địa bàn tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 3/5

Đồng thời, đánh giá lại việc ứng dụng các phần mềm dạy học online trên mạng trong thời gian qua để lựa chọn phần mềm đảm bảo phù hợp, hiệu quả và bảo mật trong việc dạy học online.

Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn chỉ đạo các trường học thực hiện vệ sinh trường, lớp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại.

Kiên Giang cho phép tàu chở khách ra các đảo được chạy 1 chuyến/ngày

Chiều 17/4, ông Trần Công Danh, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã có ý kiến chỉ đạo “hỏa tốc” về việc chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh Kiên Giang nối lại một số hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh từ ngày 17/4 đến hết ngày 22/4 và giao cho Sở GTVT tổ chức thực hiện theo quy định.

Theo tờ trình ngày 17/4, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang đề xuất nối lại một số hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh từ ngày 17/4 đến hết ngày 22/4.

img
Kiên Giang nối lại một số hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh từ ngày 17/4 đến hết ngày 22/4 (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ, hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, cho phép tối đa vận chuyển 1 chuyến/ngày trên tuyến (bao gồm lượt đi và lượt về). Đồng thời phải bố trí hành khách ngồi cách ghế, cách hàng, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên, xuống xe, phải khai báo y tế theo quy định.

Vận tải hành khách bằng taxi chỉ được hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, phải đảm bảo vận chuyển hành khách không quá 50% cho phép, thực hiện công tác phòng chống dịch covid - 19 hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe, khai báo y tế theo quy định.

Tiếp tục dừng hoạt động tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt, hoạt động xe điện 4 bánh có sử dụng năng lượng điện để đưa đón khách tham quan trong nội bộ khu du lịch, di tích. Trừ trường hợp có lý do cấp thiết và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất hàng hóa. Riêng trường hợp hành khách là người hết hạn cách ly, hoặc trường hợp đặc biệt khác có nhu cầu di chuyển, Sở GTVT sẽ xin ý kiến UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với hoạt động vận tải đường thủy nội địa, đường biển, tiếp tục dừng hoạt động các tuyến thủy nội địa liên tỉnh; cho phép vận chuyển hành khách thủy nội tỉnh tối đa 01 chuyến/ngày (lượt đi và lượt về). Đồng thời phải bố trí hành khách ngồi cách ghế, cách hàng, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên tàu, khai báo y tế theo quy định.

Tiếp tục dừng hoạch động vận tải hành khách quanh đảo, ven bờ biển. Cho phép các hoạt động vận tải từ bờ ra đảo, các tuyến nối đảo. Nhưng chỉ được phép vận chuyển hành khách tối đa 01 chuyến/ngày và thực hiện bắt buộc công tác phòng chống covid-19, y tế theo quy định. Tàu, phà được phép chở ô tô, tàu chở khách tuyến Phú Quốc đi Thổ Châu và ngược lại vẫn hoạt động theo biểu đồ.

Đồng thời, các đơn vị vận tải phải bố trí hành khách ngồi cách ghế, cách hành khai báo y tế bắc buộc theo quy định. Hoạt động vận tải hành khách ngang sông phải thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch bệnh theo khuyến cáo của nghành y tế như: Hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên phương tiện và phải giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định.

Xây dựng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảnh báo hiện tượng tái nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhiều khả năng virus này có khả năng ẩn náu trong con người. Từ đó, chúng ta cần xây dựng các kịch bản xấu nhất xảy ra, có phương án dự phòng.

"Chúng không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và những điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này", Chủ tịch lưu ý.

Đến nay, Hà Nội cơ bản những người điều tra xác minh làm rõ liên quan đến Bạch Mai và Mê Linh đều đã xét nghiệm với tỷ lệ mắc bệnh 0,88% (tỷ lệ này ở Mỹ là 0,99%, Đức 1,8%, Nga 1,04%, Hàn Quốc 1,05%, Singapore 0,8%).

“Một trong những nguyên nhân tạo hiệu quả chống dịch là do chúng ta thực hiện tốt công tác xét nghiệm”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý xét nghiệm nốt số dân ở thôn Đông Cứu (huyện Thường Tín).

Sở Y tế và CDC tổ chức xét nghiệm xác suất tại các chợ đầu mối như chợ Ngã Tư Sở, Long Biên, chợ hoa quả Hoàng Mai, chợ hải sản, chợ Hà Vĩ (Thường Tín)…

"Công việc này phải xong trong ngày chủ nhật. Kết quả xét nghiệm này sẽ là một nguồn tài liệu quan trọng để đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn TP”, ông Chung yêu cầu.

Đồng thời, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế và CDC phải tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm, lấy được khoảng 5.000 - 6.000 mẫu tại chỗ; tập huấn cho cán bộ y tế hiểu biết về Covid - 19 và phác đồ điều trị vì phải ứng phó lâu dài; tập huấn kỹ thuật viên ở các phường xã về phun khử khuẩn.

Thêm 16 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, Việt Nam có 193 ca khỏi

Ngày 17/4, BV Bệnh Nhiệt đới cho biết, hôm nay sẽ có thêm 16 bệnh nhân COVID-19 điều trị tại đây được công bố khỏi bệnh. Như vậy, số ca khỏi bệnh ở Việt Nam là 193/268 ca (chiếm 72% tổng số bệnh nhân).

Các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh gồm: BN108; BN128; BN133; BN139; BN169; BN172; BN173; BN174; BN183; BN191; BN213; BN217; BN219; BN221; BN223; BN242.

Các trường hợp này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

img
Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi đang điều trị tích cực cho bệnh nhân số 91.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về tình hình điều trị của các ca bệnh nặng:

- BN19 có đáp ứng tốt, gọi hỏi giao tiếp được, nhận biết không gian, thời gian, bản thân tốt, không liệt khu trú, không có phù trên lâm sàng, bệnh nhân không sốt trong ngày 16/4.

- BN161 thở máy qua nội khí quản, thông khí 2 bên rõ, tiếp tục cho bệnh nhân tập thở, cơ lực còn yếu, huyết áp 110/60mmHg, gọi hỏi bệnh nhân có giao tiếp chậm, liệt nửa người trái, bệnh nhân còn sốt cơn dao động trong ngày. Bilan viêm trong ngày có xu hướng giảm nhẹ, men gan xu hướng giảm.

- BN91 không sốt, thở máy, có nhịp tự thở, không chảy máu mũi miệng, kiểm soát rối loạn đông máu (theo dõi hội chứng HIT) tạm ổn, X-Quang phổi không tổn thương xấu thêm.

Ba ca nhiễm Covid-19 điều trị tại Trà Vinh được xuất viện

Trưa 17/4, 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trà Vinh đã khỏi bệnh và được xuất viện gồm: N.T.P.N (SN 1985, Bệnh nhân 105), N.C.T (SN 2000, Bệnh nhân 106, cùng ngụ tỉnh An Giang) và B.N.M.Q (SN 1998, Bệnh nhân 144, ngụ TP Hồ Chí Minh).

Trước đó, ngày 18/3, chị N và T. cùng 28 hành khách khác từ Malaysia đáp chuyến bay về TP Cần Thơ và được đưa về cách ly tại Trường quân sự tỉnh Trà Vinh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh đã tiến hành lấy mẫu của tất cả hành khách này gửi xét nghiệm. Tối 22/3, ngành y tế tỉnh này nhận được kết quả, trong số 30 hành khách, chị N. và T. dương tính với Covid-19.

Anh B.N.M.Q. từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN0050 vào ngày 22/3 được đưa về cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh. Đến ngày 25/3, anh Q. có kết quả dương tính với Covid-19.

Cả 3 bệnh nhân sau khi có kết quả xét nghiệm nhiễm bệnh đều được đưa sang Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để theo dõi sức khỏe và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

img
Ban Giám đốc Bệnh viện đã trao Giấy xuất viện cho 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị tại đây.

Ông Bùi Văn Luận, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh cho biết, bệnh nhân 105, 106 được xét nghiệm âm tính lần thứ 3 vào ngày 9/4 và bệnh nhân 144 xét nghiệm âm tính lần cuối vào ngày 11/4. Các bệnh nhân này được chuyển về địa phương tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi.

Đối với bệnh viện, trong ngày hôm nay sẽ tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ bệnh viện, đồng thời thực hiện cách ly 14 ngày đối với ê kíp điều trị trực tiếp cho bệnh nhân.

Theo Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, tính đến chiều 16/4, địa phương còn 6 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 2 trường hợp cách ly tập trung, 13 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Tổng số hoàn thành cách ly là 287 trường hợp.

Việt Nam đã có 177 ca khỏi bệnh

Tối 16/4/2020, thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số trường hợp được chữa khỏi lên 177/268 ca (chiếm 66% tổng số bệnh nhân).

Cụ thể như sau: BN 211, nữ, 22 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Ngày vào viện: 29/3/2020. Trong quá trình điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhiều lần.

Hiện tại bệnh nhân có sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, tính đến thời điểm này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã điều trị và công bố khỏi bệnh cho 02 bệnh nhân mắc COVID-19. Hiện tại còn 08 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại đây, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đa số đều có tiến triển tốt.

Trước đó, hồi 16h ngày 16/4/2020, có thêm 3 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam được công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân 168, nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 28/3/2020. Trong quá trình điều trị bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2: lần 1 vào ngày 7/4/2020; lần 2 vào ngày 11/4/2020 và lần 3 vào ngày 14/4/20202.

Bệnh nhân 188, nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 28/3/2020. Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2: lần 1 vào ngày 11/4/2020; lần 2 vào ngày 14/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân 231, nam, 57 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 28/3/2020.

Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2: lần 1 vào ngày 7/4/2020; lần 2 vào ngày 11/4/2020 và lần 3 vào ngày 14/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Bác sĩ CKII Đỗ Trung Đông, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cho biết: “Sau khi nhập viện điều trị, sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày; hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định, không ho, không sốt, ăn uống bình thường. Các bệnh nhân sau khi ra viện sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo".

Được biết, cả ba người nói trên đều là nhân viên Công ty Trường Sinh (đơn vị chuyên cung cấp nước sôi, suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai). Cả ba bệnh nhân đều thuộc đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 1 Hà Nội xuống cơ sở 2 ở Hà Nam làm việc, sau đó được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân N.T.H và bệnh nhân L.T.H được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 29/3, bệnh nhân H.T.B được xác nhận dương tính ngày 6/3.

Bác sĩ CKII Đỗ Trung Đông, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cho biết: “Sau khi nhập viện điều trị, sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày; hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định, không ho, không sốt, ăn uống bình thường. Các bệnh nhân sau khi ra viện sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo".

Được biết, cả ba người nói trên đều là nhân viên Công ty Trường Sinh (đơn vị chuyên cung cấp nước sôi, suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai). Cả ba bệnh nhân đều thuộc đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 1 Hà Nội xuống cơ sở 2 ở Hà Nam làm việc, sau đó được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân N.T.H và bệnh nhân L.T.H được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 29/3, bệnh nhân H.T.B được xác nhận dương tính ngày 6/3.

img
Ninh Bình hiện nay chỉ còn 88 trường hợp liên quan đến yếu tố dịch tễ BV Bạch Mai đang phải cách ly, theo dõi (Ảnh minh họa)

Ninh Bình còn hơn 80 trường hợp cách ly liên quan đến BV Bạch Mai

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, qua thống kê rà soát trước đó trên địa bàn toàn tỉnh có trên 1.000 trường hợp liên quan đến yếu tố dịch tễ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, được phân loại và đưa vào cách ly tại cơ sở y tế là 154 trường hợp, tại các khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố là 277 trường hợp, còn lại cách ly tại cộng đồng, nơi cư trú.

Tiến hành lấy 1.054 mẫu xét nghiệm, kết quả có tới 1.050 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đến nay, hầu hết các trường hợp được yêu cầu cách ly đã đủ 14 ngày, đảm bảo điều kiện hoàn thành thời gian cách ly. Hiện tại còn 88 trường hợp đang giám sát, cách ly tại các cơ sở y tế, trung tâm cách ly và nơi lưu trú.

Theo Sở Y tế Ninh Bình, ngoài trường hợp bệnh nhân 170 tại xã Định Hóa, huyện Kim Sơn(Ninh Bình) được xác định lây bệnh liên quan đến yếu tố dịch tễ BV Bạch Mai, còn các trường hợp khác tại Ninh Bình đi thăm, khám, chữa bệnh tại BV Bạch Mai từ ngày 12-27/3 hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh 170 đều không có trường hợp nào lây nhiễm SARS-CoV-2.

Ngành Y tế Ninh Bình cũng cho biết, tất cả các trường hợp liên quan đến yếu tố dịch tễ BV Bạch Mai dự kiến chỉ còn phải cách ly thêm một vài ngày nữa là hoàn thành thời hạn cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Gần 100 người tiếp xúc F1, F2 với bệnh nhân 268, Hà Giang phong tỏa cả thôn

Sáng 16/4, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 268 mắc Covid-19 là Giàng Thị Chở (SN 2004, dân tộc Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Bệnh nhân nhập viện hồi 14h41 ngày 8/4, vào thẳng khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, trước đó bệnh nhân khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Phó Bảng.

Về yếu tố dịch tễ, BN 268 tiếp xúc với Sùng Mí Tủa, là người đi làm thuê bên Trung Quốc về. Người này đã hoàn thành cách ly 14 ngày khi về nước trong khoảng thời gian giữa tháng 3 vừa qua. Còn lại, hầu như bệnh nhân ít đi lại, giao lưu.

Qua điều tra số người tiếp xúc gần (F1) là 56 người, trong đó có 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp gồm 5 người tại Phòng khám đa khoa Phó Bảng, 13 người tại bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và 2 người thuộc Trung tâm y tế huyện Đồng Văn; 29 người người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Hiện, ngành y tế Hà Giang đã cử đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh và cử đoàn công tác lên chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ huyện Đồng Văn.

Tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Giang sáng 16/4 đã thống nhất tiến hành phong tỏa thôn Pín Tủng, Xã Phố Là, huyện Đồng Văn, thành lập các chốt chặn tại các lối vào 24/24h. Dừng các hoạt động khám chữa bệnh và cách ly toàn bộ nhân viên y tế của phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng, nơi BN 268 khám bệnh đầu tiên, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn môi trường.

Phong tỏa khu vực điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn bao gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế tại khu vực cách ly. Tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc vòng 1, các trường hợp tiếp xúc vòng 2. Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả những người trong gia đình bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung.

Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho toàn bộ các hộ dân đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà. Theo rà soát, hiện trong thôn Pín Tủng có 29 hộ, 192 nhân khẩu, 22 người đi lao động tại Trung Quốc trong đó 17 người vẫn chưa về địa phương.

Các ngành, thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh Hà Giang cũng đề nghị tiếp tục kiểm soát tốt các khu vực đường mòn, lối mở giáp biên giới, cách ly đối với những người đi làm thuê bên Trung Quốc, các trạm y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở y tế toàn tỉnh cần thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, kiểm soát ngay từ đầu.

Cách ly toàn bộ thôn Đông Cứu, Hà Nội

Ngày 16/4 trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo huyện Thường Tín (TP Hà Nội) cho biết, hiện cơ quan chức năng huyện đã dựng lều, trại chốt tại 4 đường chính vào thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến.

“4 chốt dựng lều, trại có lực lượng chức năng công an, y tế tiến hành kiểm tra thân nhiệt, đồng thời trong thời gian cách ly này, những người trong thôn Đông Cứu không được ra ngoài. Những người ở nơi khác về, vào thôn sẽ được kiểm tra y tế và tiến hành cách ly luôn”, lãnh đạo huyện Thường Tín cho biết.

Được biết, ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân mắc Covid-19 trú tại thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến), UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tiến hành phun khử khuẩn diện rộng khu vực nơi ở của bệnh nhân, đồng thời cách ly toàn bộ thôn này.

Hiện ngành chức năng vẫn đang tiếp tục rà soát, phân loại cụ thể các đối tượng là F1, F2, F3. Tính đến 11h đêm ngày 15/4, trên địa bàn có 47 người thuộc diện tiếp xúc F1, 60 người F2 và 50 người F3.

Ngoài 4 chốt của công an huyện, y tế tiến hành kiểm tra thân nhiệt gác vào thôn Đông Cứu, địa phương tiến hành khoanh vùng 3 vòng kiểm soát và bố trí 10 chốt để phòng, chống dịch. Trong đó, 6 chốt là lực lượng của xã gồm dân quân, phụ nữ, thanh niên... làm nhiệm vụ tại thôn Đông Cứu.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến Đặng Văn Thắng cho biết, cứ nửa tiếng một lần, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã lại thông báo, đề nghị nhân dân thôn Đông Cứu và người dân 3 thôn còn lại khẩn trương khai báo y tế đối với các trường hợp nào đã từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 266 theo đúng tinh thần chỉ đạo.

Chính quyền địa phương cũng đã giao cho tổ công tác của thôn chuẩn bị mua nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ các hộ dân bị cách ly. Cùng với đó, UBND xã bố trí nơi nấu cơm phục vụ hơn 70 cán bộ tham gia ứng trực tại các chốt trên địa bàn.

img
Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 5/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Diễn biến liên quan, theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 17/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 2.178.149 trường hợp, trong đó có 145.329 người tử vong.

Đến nay, đại dịch COVID-19 đã tấn công 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 546.296 bệnh nhân COVID được điều trị khỏi bệnh, trong khi vẫn còn tới 57.060 người đang trong tình trạng nguy kịch và 1.481.923 đang được điều trị tích cực.

Tại Mỹ, với 675.527 ca nhiễm và 34.522 ca tử vong, Mỹ tiếp tục bỏ xa các nước khác trên thế giới. Trong vòng 24h qua, nước này đã ghi nhận thêm 2.079 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2 và 27.524 bệnh nhân mới.

Tại Canada, trang web của Chính phủ Canada cập nhật lúc 11h ngày 16/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), nước này có 28.899 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.048 ca tử vong.

Tại Mexico, cơ quan y tế dự báo đỉnh dịch sẽ diễn ra từ ngày 8-10/5 tới và có thể kết thúc chu kỳ đầu tiên của dịch, khi 95% các ca bệnh được xác định, vào ngày 25/6. Tính tới thời điểm sáng 17/4 theo giờ Việt Nam, Mexico ghi nhận 5.847 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 449 ca tử vong.

Tây Ban Nha đang là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới. Bộ Y tế nước này hết ngày 16/4 thông báo số ca tử vong do bệnh COVID-19 đã tăng lên thành 19.315 người. Trong 24 giờ qua, Tây Ban Nha có thêm 551 bệnh nhân tử vong vì COVID-19, tăng so với mức 523 một ngày trước đó. Tây Ban Nha cũng ghi nhận thêm 5.183 ca mắc bệnh, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 184.948 ca.

Tính đến thời điểm này, Italy có 168.941 ca mắc COVID-19, trong đó có 22.170 ca tử vong, đứng trên Pháp - quốc gia có lần lượt số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và ca tử vong là 165.027 và 17.920; Đức lần lượt là 136.569 và 4.052; Anh là 103.093 và 13.729.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.