Xã hội

Covid-19 ngày 26/3 tại Việt Nam: 3 bệnh nhân nặng hiện ra sao?

26/03/2020, 18:15

Tin tức dịch Covid-19 ngày 26/3: Bộ Y tế vừa công bố thêm 5 ca mới, nâng tổng số ca trên cả nước lên 153; 3 ca nặng đang được tích cực điều trị.

img
Thêm 5 ca mắc Covid-19 mới, Việt Nam đang có 153 bệnh nhân nhiễm Covid-19​

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến 19h tối 26/3 là đã có 37 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính lần với COVID-19, trong đó 27 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 1; 02 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2; 04 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 3; đặc biệt có 04 bệnh nhân đã âm tính 4 lần là bệnh nhân 29, 45, 53 và 66.

Trong số các bệnh nhân này có 03 trường hợp bình phục, dự kiến trong ngày mai 27/3 sẽ được chuyển cơ sở y tế khác để theo dõi sức khoẻ là các bệnh nhân 45, 53 và 66.

37 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-4 lần

Về sức khoẻ của 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, có 1 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO; 02 bệnh nhân còn lại thở ô xy. Liên tục trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này.

Sáng 26/3, từ Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19 tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, các chuyên gia đầu ngành đã tiếp tục hội chẩn trực tuyến điều trị cho các ca bệnh nặng này.

TP.HCM thêm 3 ca, có chị gái nhân viên quán Bar Buddha

Hai trong số 5 bệnh nhân này là những người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng thời gian từ 21/3 tới 23/3, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Ba người còn lại lây từ các bệnh nhân đã được phát hiện dương tính với SARS-COV-2.

Bệnh nhân 149 là nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Long Biên, Hà Nội. Bệnh nhân là lao động tự do tại Bang Hessen - CHLB Đức.

Ngày 23/3, bệnh nhân đến Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN36 của Vietnam Airlines, số ghế 55C (cùng với mẹ, 68 tuổi, ngồi ghế 55A). Lúc nhập cảnh, bệnh nhân không có biểu hiện sốt, không ho, không viêm phổi.

Tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân ở cùng phòng với 2 người khác cũng đi trên chuyến bay này. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh ngày 25/3 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2, 207 hành khách còn lại âm tính.

Bệnh nhân cùng mẹ và 2 người ở cùng phòng đã được chuyển đến Bệnh viện số 2 TP Hạ Long để điều trị và theo dõi sức khỏe.

Bệnh nhân 150 là nam, quốc tịch Việt Nam, 55 tuổi, trú tại phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM. Ngày 13/3, bệnh nhân cùng vợ từ Hoa Kỳ về Việt Nam, có quá cảnh tại Đài Loan - Trung Quốc trên chuyến bay của hãng hàng không EVA Air, số hiệu BR395, số ghế 2D, 2K và nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau nhập cảnh, bệnh nhân về nhà và từ ngày 14-18/3, có đi tới nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người: Ngày 14/3 tiệc tại nhà (4 người dự), ngày 15/3 quán bún Gánh (đường Hàn Thuyên), ngày 16/3 họp công ty Transimex (24 người) và dự tiệc ở Hoa viên Tri kỷ cùng ngày, ngày 18/3 gặp bạn bè tại huyện Nhà Bè và đi khám tại Family Medical (số 34, Lê Duẩn) được tư vấn khám Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, được chuyển cách ly tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Ngày 23/3, bệnh nhân có sốt, ho, đau họng và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện bệnh nhân tiếp tục được cách ly, điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID Cần Giờ.

Bệnh nhân 151 là nữ, quốc tịch Brazil, 45 tuổi, trú tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Bệnh nhân làm việc tại công ty TNHH giày Gia Định, có 2 chi nhánh ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai và phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM. Bệnh nhân là đồng nghiệp, tiếp xúc gần với BN124.

Hàng ngày bệnh nhân đi làm cùng với BN124 trên ôtô (có lái xe riêng), chung lịch trình tới 2 chi nhánh công ty và mua cà phê tại quán Starbucks (quận 2).

Ngoài ra, bệnh nhân đi tới một số nơi: quán ăn (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) ngày 13/3, siêu thị An Phú ngày 16/3, nhà máy Huệ Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM) ngày 19/3.

Ngày 23/3, bệnh nhân được xác định là người tiếp xúc gần BN124 và được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Khu C - Trường thiếu sinh quân, huyện Củ Chi. Đây cũng là nơi người lái xe đang được cách ly.

Bệnh nhân 152 là nữ, quốc tịch Việt Nam, 27 tuổi, trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Bệnh nhân là chị gái sống cùng nhà với BN127 (nam nhân viên quán Bar Buddha). Bệnh nhân làm việc tại công ty Formica - tầng 3, tòa nhà 414 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

Hàng ngày, bệnh nhân đi làm giờ hành chính và từ ngày 10-14/3 bệnh nhân có tiếp xúc gần với 4 đồng nghiệp, ngày 19/3 tiếp xúc với một đối tác tại công ty.

Từ ngày 15-18/3, bệnh nhân có đi một số nơi và tiếp xúc một số người: ngày 15/3 đến nhà cha mẹ tại quận Tân Bình, ngày 17/3 ăn trưa cùng 2 bạn tại nhà hàng chay Sen (quận 1), ngày 18/3 tiếp xúc gần với một người giao hàng. Ngày 20/3, khi biết tin quán Bar Buddha - nơi em trai làm việc có ca bệnh COVID-19, bệnh nhân nghỉ làm, tự cách ly tại nhà và được Trạm Y tế phường tiếp cận, theo dõi.

Ngày 23/3, bệnh nhân được lấy mẫu, chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ. Công ty nơi bệnh nhân làm việc tạm ngưng hoạt động.

Bệnh nhân 152 nữ, quốc tịch Việt Nam, 60 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Tiền sử chưa ghi nhận bệnh lý. Bệnh nhân sang Australia thăm người thân và trở về Việt Nam ngày 21/3/2020 trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN772, nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển khu cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ở chung phòng với ca số 143 và 02 người khác. Ngày 23/3 sau khi xác định ca số 143 mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân và 02 người bạn chung phòng được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, theo dõi

Hà Nội, TP.HCM tạm dừng hoạt động đường sách

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, hai đường sách lớn nhất cả nước tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo tạm dừng đón khách. Hiện cũng chưa xác định thời gian mở lại vì còn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Ban điều hành Phố sách Hà Nội (Phố 19/12, quận Hoàn Kiếm) vừa cho biết, không gian văn hóa đọc này tại Thủ đô sẽ tạm thời đóng cửa hết tháng 3/2020 để ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Ban điều hành Phố sách Hà Nội vẫn tổ chức quản lý, vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên tại đây để bảo đảm an toàn và chất lượng khi Phố sách mở cửa đón độc giả trở lại.

Tương tự, thực hiện chỉ đạo của Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, Ban giám đốc Đường sách TP.HCM vừa thông báo tạm dừng các hoạt động đang diễn ra tại Đường sách Nguyễn Văn Bình. Theo đó, đường sách đã tạm dừng mọi hoạt động bao gồm việc mua bán sách ở các gian hàng, quán ăn, cà phê, cửa hàng bán vật dụng lưu niệm... Ban giám đốc đã cho ngăn 2 đầu đường, đặt biển báo không tiếp khách.

Thủ tướng: Tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng nay, 26/3, Thủ tướng nhìn nhận việc lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, có trường hợp nhiễm tại cộng đồng nhưng chưa được phát hiện.

"Cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp cần tăng tốc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch", Thủ tướng nói nhấn mạnh tinh thần: Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu tối thượng hiện nay.

Thủ tướng dẫn lại một ý kiến khuyến nghị nên xem tình hình dịch của Mỹ để rút kinh nghiệm cho Việt Nam, đó là đầu tháng 3, cả Việt Nam và Mỹ có 100 trường hợp bị nhiễm nhưng sau 3 tuần, Mỹ có tới 55.000 người bị nhiễm (cụ thể, 11/3 có 994 người, 18/3 có 6.411 người và ngày hôm qua là 54.808 tại 50 bang) và tuyên bố tình trạng thảm họa, đóng cửa bang California (ngày 22/3) khi đã quá muộn, đáng nhẽ nên đóng cửa vào 12/3 khi số ca dưới 1.000, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu vấn đề này ở Việt Nam.

Thủ tướng đặt vấn đề về việc, có nên tạm thời đóng cửa tất cả các hoạt động và đi lại của người dân khi số ca nhiễm còn thấp, không phải con số 1.000.

Theo dự báo, chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt.

Thủ tướng yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống…

Đối với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, cần thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh, “như thế chúng ta bảo đảm nhu cầu cần thiết cho nhân dân, những dịch vụ không cần thiết trong lúc này thì tạm thời đóng cửa”.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng đề nghị tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng. Bộ GTVT chỉ đạo hạn chế bay từ 2 thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở lại nhà trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài.

Đối với người dân từ các thành phố, khu vực đang có dịch, các địa phương có trách nhiệm quản lý như đi từ vùng dịch.

Thủ tướng yêu cầu cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.

Thời gian thực hiện các biện pháp này là từ 0h ngày 28/3/2020 trong một tuần hoặc vài tuần và sẽ xem xét cụ thể sau.

Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc

Với các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện việc xét nghiệm các nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm, Thủ tướng giao Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể để làm sao không để bệnh viện thành nơi tập trung đông người dễ lây nhiễm.

Thực hiện nghiêm khắc quản lý biên giới đường bộ, đường hàng không, đường thủy. Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không được đến thăm, mang đồ ăn uống tới nơi cách ly và giám sát việc cách ly chuyên biệt.

Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc. Ngành y tế có biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19. Chính quyền địa phương, các ngành, đặc biệt là ngành y tế có trách nhiệm hỗ trợ việc cách ly này để các thầy thuốc yên tâm làm việc.

“Tinh thần là có phương án chăm sóc tốt hơn cho các bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là tại các bệnh viện trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19”, Thủ tướng nói, bảo toàn đội ngũ y tế để có sức chiến đấu lâu dài trong mùa dịch.

Bộ Quốc phòng, Tư lệnh các quân khu chỉ đạo mở rộng các cơ sở cách ly ở miền Trung và khu vực biên giới Tây Nam. Các ngành chức năng xử lý nghiêm, kể cả hình sự, đối với những người vi phạm, không khai báo y tế và không thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Các cấp, các ngành tiếp tục thay đổi thói quen làm việc để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tất cả các tỉnh, thành phố cần tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Đối với TP Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cần tăng thêm các cơ sở xét nghiệm, nâng công suất, bảo đảm sàng lọc được toàn bộ trường hợp nghi nhiễm.

Đồng Nai: Dừng các hoạt động vui chơi giải trí phòng dịch Covid-19

Ngày 26/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn về việc tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 7h sáng 27/3 đến hết ngày 30/4/2020.

Theo đó, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, câu lạc bộ bida, sân golf, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc các khu chợ đêm trên địa bàn tỉnh... nhà hàng, quán bia. Các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát với công suất phục vụ từ 20 người trở lên. Khuyến khích các hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi.

img
Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí để phòng dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Riêng các cơ sở chế biến suất ăn, bếp ăn tập thể của công nhân vẫn hoạt động bình thường nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho người ăn theo hướng dẫn của ngành y tế, giảm số lượng người sử dụng suất ăn trong cùng thời điểm.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Sở GTVT, Y tế, Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan các huyện thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức hướng dẫn theo dõi kiểm tra việc thực hiện.

Theo nội dung công văn, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự tạm dừng các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Ba ca rất nặng; bệnh nhân 17, 27 âm tính lần 3

Theo thống kê, hiện 23 tỉnh, thành phố đã ghi nhận bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó Hà Nội ghi nhận nhiều nhất (56) trường hợp, TP.HCM (36) trường hợp, Vĩnh Phúc (11) trường hợp...

Hiện 131 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 21 cơ sở y tế trong cả nước. Đa số đều có sức khoẻ ổn định. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị, theo dõi sức khoẻ của 60 bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (gồm có 1 ca can thiệp ECMO; 02 ca thở ô xy ). Các chuyên gia đầu ngành và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này.

26 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với COVID-19; 7 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2; đặc biệt, có 2 bệnh nhân đã âm tính 3 lần là bệnh nhân 17 và bệnh nhân 27.

Đến thời điểm này, cũng đã ghi nhận 4 nhân viên y tế gồm hai người của Bệnh viện Bạch Mai và 2 người của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương mắc COVID-19.

img
Thủ tướng yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người. (Ảnh minh họa)

Học sinh, sinh viên Bạc Liêu nghỉ học từ 27/3, chưa xác định ngày học lại

Ngày 26/3, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký văn bản cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học để phòng dịch Covid-19. Thời gian nghỉ học bắt đầu từ ngày 27/3 cho đến khi có thông báo mới.

img
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lâm Thị Sang kiểm tra và trò chuyện với các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bạc Liêu

Đồng thời, UBND tỉnh Bạc Liêu giao Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe của các em học sinh, sinh viên, học viên. Kịp thời phát hiện những trường hợp có người thân đi về từ vùng dịch hoặc các nước bắt buộc cách ly theo quy định, báo cáo xử lý.

Tổ chức, hướng dẫn việc học tập qua sóng truyền hình, học trực tuyến qua các trang mạng được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động, nhất là các khối lớp cuối cấp để đảm bảo chương trình học.

Sức khỏe bệnh nhân 144 ở Trà Vinh đang ổn định

Ngày 26/3, TS.BS Cao Mỹ Phượng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết, sức khỏe trường hợp thứ 3 nhiễm Covid-19 được phát hiện trong khu cách ly nằm trên địa bàn tỉnh hiện ổn định.

“Qua sàng lọc có 9 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, đã được chuyển cách ly ở khu riêng, tránh lây nhiễm chéo. Hiện sức khỏe của những người này đều ổn định”, Giám đốc Sở y tế tỉnh Trà Vinh thông tin.

Trước đó, Bộ Y tế công bố Bệnh nhân số 144 (BN144) nhiễm Covid - 19 là bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, ở Phường 14, quận Phú Nhuận, TP HCM. Bệnh nhân từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN0050 ngày 22/3 được đưa về cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh, từ khi nhập cảnh đến nay bệnh nhân không có triệu chứng bất thường, sức khoẻ ổn định.

Sau khi nhận được kết quả bệnh nhân nhiễm Covid - 19, bệnh nhân được chuyển từ khu cách ly sang Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để theo dõi sức khỏe và điều trị.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Trà Vinh có 3 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trong khu vực cách ly; hiện chưa ghi nhận trường hợp người của tỉnh mắc Covid-19 trong cộng đồng”, TS.BS Cao Mỹ Phượng thông tin thêm.

Một hành khách trên chuyến bay từ Đức về Vân Đồn dương tính Covid-19

Trưa 26/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh thông tin cụ thể về trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khi xuống sân bay Vân Đồn.

Ngày 25/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã có kết quả xét nghiệm đối với toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN36 từ Đức về đến sân bay Vân Đồn vào hồi 7h sáng ngày 23/3.

Sau khi kiểm tra sức khỏe đã phát hiện 1 trường hợp dương tính là anh T.T.T, lao động tự do tại Đức, quê quán Hà Nội.

Chuyến bay VN36, ngày 23/3 có 208 hành khách, ngay khi máy bay hạ cánh đã được phân luồng, quản lý, giám sát nghiêm ngặt, thực hiện cách ly đúng quy trình. 199 hành khách được Bộ CHQS tỉnh đón đến cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Quảng Ninh, phường Nam Khê, TP Uông Bí. 5 người có biểu hiện sốt, ho được đưa về cách ly tại Bệnh viện số 2. 4 người đăng ký cách ly tự nguyện theo hình thức có thu phí được đưa về cách ly tại Khách sạn Bưu Điện, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Bệnh nhân T.T.T khi nhập cảnh, qua công tác giám sát dịch tễ không sốt, không ho nên được đưa về cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.

Trong ngày 23/3/2020, ngay sau khi được bố trí về các địa điểm, toàn bộ 208 hành khách trên chuyến bay VN 36 đã được lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

12h ngày 25/3 đã có kết quả xét nghiệm của toàn bộ 208 hành khách. Cụ thể 207 mẫu âm tính, trong đó có 3 trường hợp F1 (gồm mẹ bệnh nhân T.T.T là người ngồi cùng hàng ghế trên máy bay và 2 người ở cùng phòng tại khu cách ly) có tiếp xúc gần với bệnh nhân T.T.T.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, trong ngày 25/3, bệnh nhân T.T.T đã được đưa về Bệnh viện số 2, TP Hạ Long để điều trị. Đồng thời, 3 trường hợp có tiếp xúc gần cũng được đưa về Bệnh viện số 2 để cách ly y tế, tiếp tục theo dõi, giám sát. Đối với phòng ở và đồ dùng của bệnh nhân T.T.T đã được thực hiện khử khuẩn.

Bác tin đồn phong tỏa toàn TP.HCM

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, người phát ngôn UBND TP.HCM, khẳng định không có chuyện TP.HCM bị 'phong tỏa toàn thành phố'.

Trước đó, sáng 25/3 đã rộ lên tin phong tỏa toàn bộ phường Thảo Điền (Q.2) vì đây là nơi có ổ dịch ở quán bar Buddha, có ít nhất 8 người nhiễm Covid-19 đã đến vui chơi ở quán này. Tuy nhiên, đến chiều lại rộ lên lan truyền có thể phong toả Q.2 và Bình Thạnh rồi cuối cùng là toàn bộ TP.HCM sẽ bị phong tỏa. Ông Thắng khẳng định những thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.

Trưa 26/3, thông tin mới nhất vừa được Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đơn vị đã xác minh được 155 người tham dự buổi tiệc tại quán Buddha bar vào ngày 14/3. Đã có 98 người được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 59 trường hợp âm tính, 31 trường hợp đang đợi kết quả.

Trước đó đã có ít nhất 8 trường hợp bị nhiễm bệnh gồm các bệnh nhân số 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127 được xác định có đến quán bar này.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đang tiếp tục xác minh các trường hợp đã tham dự buổi tiệc tại Buhdha bar và các trường hợp liên quan. Đồng thời xác minh các trường hợp nhập cảnh từ ngày 1/3 đến nay chưa cách ly tập trung.

Tính đến sáng 26/3, TP.HCM có 37 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện. Tổng số ca nghi nhiễm là 274, trong đó 267 ca đã có kết quả âm tính và 7 ca đang chờ kết quả.

Thông báo khẩn tìm người từng đến 6 nơi tại Hà Nội, TP.HCM

Sáng 26/3, Bộ Y tế đã phát đi thông báo khẩn số 8, xác định được lịch sử di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị, tất những ai có mặt trong thời gian từ ngày 13 đến 21/3 tại các địa điểm này cần liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

Các địa điểm mà bệnh nhân COVID-19 đã từng đến được xác định như sau:

img
Thông báo khẩn số 8 của Bộ Y tế

Trước đó, Bộ Y tế cũng phát đi thông báo về 18 chuyến bay có người nhiễm Covid-19 và yêu cầu các hành khách đi trên các chuyến bay này chủ động liên lạc lại cơ sở y tế để được theo dõi sức khỏe.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 148 ca nhiễm Covid-19, trong đó phần lớn là người nhập cảnh vào Việt Nam, 4 nhân viên y tế, và một số ca lây nhiễm cộng đồng. Cụ thể các chuyến bay:

img
28 chuyến bay được phát hiện có người nhiễm Covid-19

7 ca mới, có 4 người ở TP.HCM

Bộ Y tế vừa công bố thêm 7 ca nhiễm Covid-19 mới phát hiện, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên 148. Cụ thể:

Bệnh nhân 142: Bệnh nhân nam, 26 tuổi, địa chỉ ở huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, là du học sinh tại Hoa Kỳ.

Ngày 08/3/2020 bệnh nhân khởi hành từ Texas (Mỹ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay của Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 38A và nhập cảnh Việt Nam ngày 10/3/2020 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã đến thăm người nhà tại Bệnh viện Bình Dân, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và cũng đã tiếp xúc một số cán bộ làm công tác khai báo tạm trú tại xã Tân Túc, huyện Bình Chánh.

Ngày 23/3/2020 bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm và hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.

Bệnh nhân 143: Bệnh nhân nữ, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, địa chỉ ở phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân khởi hành từ Seattle (Washington, Hoa Kỳ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 48A, nhập cảnh Việt Nam ngày 21/3/2020 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân đã tiếp xúc với người thân xác định mắc bệnh COVID-19 trước khi về Việt Nam.

Ngày 22/3/2020 bệnh nhân có sốt, ho, khó thở, được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Hiện bệnh nhân đã giảm sốt, còn ho ít.

Bệnh nhân 144: Bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, trú tại Phường 14, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN0050, số ghế 24D, ngày 22/3/2020. Từ khi nhập cảnh đến nay bệnh nhân không có triệu chứng, sức khoẻ ổn định, đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh.

Bệnh nhân 145: Bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 34 tuổi, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.

Nghề nghiệp là thợ làm móng. Bệnh nhân đáp chuyến bay VN0050 của Hãng hàng không VietnamAirlines, số ghế 28A, về tới sân bay Cần Thơ ngày 22/3/2020. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh và được chuyển đến khu cách ly tập trung tại trường Quân sự địa phương - TP. Cần Thơ. Tại điểm cách ly tập trung phát hiện bệnh nhân có ho nên chuyển Bệnh viện Lao và bệnh viện phổi cách ly, điều trị, lấy mẫu.

Hiện bệnh nhân còn ho.

Bệnh nhân 146: Bệnh nhân nữ, 17 tuổi, địa chỉ ở: Xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Bệnh nhân đi từ Thái Lan về ngày 20/03/2020, trước đó có tiếp xúc gần với ca dương tính xác định tại Đà Nẵng. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đưa về khu cách ly của tỉnh và lấy mẫu làm xét nghiệm.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 147: Bệnh nhân nam, 19 tuổi, địa chỉ ở: Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bệnh nhân là du học sinh từ Anh, đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines về Nội Bài ngày 21/03/2020. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc và cho kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 148: Bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ: Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.

Bệnh nhân là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12/03/2020 trên chuyến bay VN0018. Từ 12/03-19/03, bệnh nhân có đi đến nhiều điểm ở Hà Nội. Ngày 19/03/2020, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm, sau đó bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 24/03/2020, bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19, sau đó bệnh nhân được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Thủ tướng gửi thư động viên các "chiến sĩ áo trắng"

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư động viên các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành Y tế.

Trong thư nêu rõ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng, ngăn ngừa được dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào và đang thực hiện việc kiểm soát lây lan trong cộng đồng.

Thành tích này có được nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, trong đó có đóng góp quan trọng của đội ngũ chiến sĩ áo trắng, những người luôn tiên phong, xông pha trên mọi mặt trận phòng chống dịch.

Hình ảnh cán bộ y tế cùng các cán bộ, chiến sỹ ở địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng nhằm phát hiện sớm các nguy cơ lây lan dịch bệnh, những người thầy thuốc sẵn sàng quên mình chăm sóc người bệnh tại các khu vực điều trị, cách ly hay miệt mài trong phòng xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm, nghiên cứu về virus... đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc, được nhân dân cả nước khen ngợi.

"Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đồng chí không những đã phát huy truyền thống, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh rất đáng tự hào của ngành y tế mà còn góp phần quan trọng tạo dựng niềm tin, sự an tâm, tiếp thêm động lực để cả nước đồng sức, chung lòng phòng chống dịch thành công", bức thư nêu rõ.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những cống hiến, tận tâm hết mình, không quản ngày đêm, vất vả gian nan, hiểm nguy của những "chiến sĩ áo trắng" trên mọi miền Tổ quốc, các anh các chị xứng đáng là lực lượng tinh nhuệ tiên phong trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường và có thể kéo dài, Việt Nam đang trong giai đoạn cần tập trung cao độ để phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng. Thủ tướng kêu gọi toàn thể thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế trên mọi miền Tổ quốc phải quyết tâm cao hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa cùng với các lực lượng và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh trên đất nước ta.

Thủ tướng kêu gọi và đề nghị đồng bào, đồng chí trong cả nước tiếp tục động viên, chia sẻ, chung tay ủng hộ những người "chiến sĩ áo trắng" yêu quý của chúng ta trong cuộc chiến với Covid-19 đầy cam go và nguy hiểm.

Thủ tướng chúc các Thầy thuốc của nhân dân sức khỏe, luôn xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân cả nước và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

img
Có thêm một bác sĩ nhiễm Covid-19 - ảnh minh họa

1 bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh nhiễm Covid-19

Trong số 7 ca nhiễm (từ ca 135 - 141) có 1 bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh cùng 6 người khác từ nước ngoài về.

Bệnh nhân 135, nữ, 27 tuổi, địa chỉ Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Ngày 19/3 bệnh nhân khởi hành từ Copenhagen, Đan Mạch, quá cảnh tại Doha và Bangkok, nhập cảnh Việt Nam ngày 21/3 tại CHK quốc tế Đà Nẵng trên chuyến bay số hiệu PG947, số ghế 16A. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng Quân khu 5, kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 và hiện trong tình trạng ổn định.

Bệnh nhận 136, nữ du học sinh từ Mỹ, 23 tuổi, địa chỉ Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân về nhà tự cách ly. Ngày 21/3, bệnh nhân có sốt. Ngày 22/3, Trung tâm Y tế Hoàng Mai đến lấy mẫu làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Covid-19. Kết quả khẳng định tiếp tục dương tính vào ngày 24/3.

Bệnh nhân 137, nam, 36 tuổi, địa chỉ Yên Thành, Nghệ An, du lịch từ Đức trở về Nội Bài ngày 15/3 và được xét nghiệm dương tính Covid-19. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 138, nam du học sinh từ Anh về, 23 tuổi, địa chỉ ở: Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Nhập cảnh về Nội Bài ngày 21/3 trên chuyến bay VN0054. Ngày 24/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 139, nữ du học sinh ở Anh, 24 tuổi, địa chỉ Trần Khát Chân, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội, có chồng là bệnh nhân dương tính với SARS CoV-2, nhập cảnh về Nội Bài ngày 21/3 trên chuyến bay VN0054. Sau xét nghiệm dương tính, hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 140, nam du học sinh từ Anh về, 21 tuổi, địa chỉ Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Nhập cảnh về Nội Bài ngày 21/3 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc. Kết quả dương tính.

Bệnh nhân 141 là bác sỹ, 29 tuổi, làm việc tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Bác sỹ bị lây khi thao tác thiết lập máy thở cho BN28, bị phơi nhiễm cùng ngày với một bác sĩ khác cùng làm việc tại Khoa này (BN116).

imgSau phát hiện bệnh nhân Covid-19 133, Bệnh viện Bạch Mai cách ly 252 người, xét nghiệm 5.000 cán bộ y tế và người bệnh

Bệnh viện Bạch Mai cách ly 252 người, xét nghiệm 5.000 người

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn vừa chủ trì cuộc họp với Bệnh viện Bạch Mai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện.

Theo báo cáo của BV Bạch Mai, đến ngày 24/3 đã ghi nhận 3 bệnh nhân mắc Covid-19 liên quan đến bệnh viện, trong đó có bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87 là 2 nữ điều dưỡng của BV Bạch Mai, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 133 được chẩn đoán mắc Covid-19 vào ngày 23/3. Bệnh nhân này nhập viện điều trị tại Khoa Thần Kinh, BV Bạch Mai từ ngày 29/2, đến ngày 22/3 bệnh nhân được BV Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu. Trên đường trở về Tân Phong, Lai Châu bằng xe cứu thương, bệnh nhân có sốt. Ngày 23/3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Ngày 23/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến 2 bệnh nhân 86 và 87, từ ngày 19/3, BV Bạch Mai đã tiến hành tiêu độc, khử trùng tất cả các khu vực liên quan, tất cả bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. 159 nhân viên y tế liên quan (bao gồm nhân viên Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, các nhân viên và học viên có tiếp xúc gần) được cách ly tại Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày (khu nhà 9 tầng), được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần (ngày 21/3 và ngày 24/3) và kết quả sơ bộ âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục được cách ly theo dõi nghiêm ngặt.

Toàn bộ 84 người, bao gồm: 34 nhân viên y tế, 24 bệnh nhân, 26 người chăm sóc bệnh nhân tại C4 - Viện Tim mạch (nơi bệnh nhân 86 điều trị trước khi phát hiện bệnh Covid-19) đã được cách ly tại C9 – Viện Tim mạch riêng, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (vào ngày 21/3 và 24/3) và tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2, được tiếp tục cách ly theo dõi nghiêm ngặt. Hiện nay, tổng số 243 người tại 2 khu vực cách ly nói trên đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày 24/3, sau khi có kết quả chẩn đoán xác định bệnh nhân 133 mắc Covid-19, BV Bạch Mai đã cách ly 252 người (bao gồm: 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân) tại Khoa Thần Kinh, bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để điều tra các trường hợp có liên quan để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 theo quy định.

Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV2 cho tất cả nhân viên bệnh viện gần 4.000 người và gần 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều nay

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ngày càng lớn

Phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều nay (25/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, biện pháp cách ly đang được thế giới sử dụng nhiều mà mang lại hiệu quả trong phòng dịch Covid-19.

“Các nước thử nghiệm rất nhiều biện pháp, nhưng biện pháp chủ yếu là đóng băng toàn bộ dân cư. Ấn Độ đóng băng trong vòng 21 giờ với 1,3 tỷ dân. Biện pháp cách ly đang cho thấy hiệu quả”, ông Chung cho hay.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, hiện tại, Việt Nam đang có 21 tỉnh, thành phố với 152 trường hợp dương tính với Covid-19. Nguy cơ lây nhiễm trong nội địa ở Việt Nam đã có diễn biến phức tạp.

“Hiện nay chúng ta đã bắt đầu có ổ dịch bùng phát, điển hình như ổ dịch ở 125 Trúc Bạch, ở Bình Thuận (9 bệnh nhân), và ở quán bar Buddha TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, hiện nay có ổ dịch ở bệnh viện Bạch Mai đang diễn biến hết sức phức tạp”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Ông Chung cũng cho biết, tại một số nơi đã phát hiện bệnh nhân là những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, khi vào thì chưa phát hiện dương tính với Covid-19 nhưng khi phát hiện thì bệnh nhân đã đi lại nhiều nơi.

Do nguồn lây nhiễm mở rộng ở nhiều nước, Hà Nội đã tổ chức rà soát đồng bộ các công dân Việt Nam và người nước ngoài đến Hà Nội trước ngày 10/3 cho đến 12h ngày 25/3.

Kết quả ban đầu cho thấy, đã xác định được 3.042 người (nhập cảnh vào sân bay Nội Bài) về Hà Nội. Trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm được 2.128 và đã có gần 1 nghìn trường hợp có kết quả. Trong gần 1 nghìn người này thì có 4 trường hợp dương tính với Covid-19.

"Nếu tính theo tỷ lệ này, thì chúng ta còn ít nhất còn 8 đến 12 trường hợp đang dương tính mà chưa kịp phát hiện”, ông Chung thông tin.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho biết, diễn biến cho thấy, thời điểm này Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ngày càng lớn hơn. Cửa an toàn ngày càng hẹp hơn, nguy cơ xuất hiện ổ dịch ở Hà Nội ngày càng lớn.

Phòng Covid-19, Sóc Trăng theo dõi, kiểm soát chặt người về từ Campuchia

Ngày 26/3, tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các cơ quan và người dân tăng cường giao dịch trực tuyến, hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng...

Tạm đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, sân vận động, tiệc cưới, đám tang... để hạn chế việc tiếp xúc đông người. Bên cạnh đó, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người

img
Sóc Trăng sẽ tạm đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, quán bar,..

Lực lượng quân đội, công an và ngành y tế Sóc Trăng được giao theo dõi, kiểm soát tình hình người dân trở về từ Campuchia trong dịp Thanh Minh và Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020 để kịp thời thông tin đến ngành y tế và các địa phương.

Ngoài ra, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng, hai người Ấn Độ đến Sóc Trăng làm việc đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại tỉnh Sóc Trăng chưa ghi nhận ca dương tính vớiCovid-19.

img
Covid-19 đang bùng phát tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Diễn biến liên quan: Mỹ có hơn 60.000 ca nhiễm Covid-19, thêm 2 bang tuyên bố thảm họa

Tính tới ngày 25/03, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã tăng hơn 60.000 và Mỹ tiếp tục là nước có số lây nhiễm cao thứ 3 thế giới. Mỹ cũng đã ghi nhận khoảng 850 ca tử vong do virus này. Các quan chức thuộc Tổ chức Y tế thế giới từng cảnh báo Mỹ có thể là tâm dịch toàn cầu mặc dù Covid-19 khởi nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump tối ngày 24/03 (giờ Mỹ) đã phê duyệt tuyên bố thảm họa của hai bang Louisiana và Iowa, cho phép các bang này được sử dụng các nguồn lực liên bang để đối phó với Covid-19. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số người nhiễm bệnh gia tăng nhanh chóng ở hai bang này và sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt các nguồn lực của bang và địa phương.

Tới nay đã có 5 bang tuyên bố thảm họa ở Mỹ bao gồm New York, California, Washington, Louisiana và Iowa với New York là bang có tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng nhất.

Mỹ đã triển khai gần 11.000 thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia nhằm hỗ trợ các nỗ lực chống Covid-19 trên cả nước. Lực lượng này sẽ giúp vận chuyển thực phẩm tới các khu vực bị ảnh hưởng, hỗ trợ các cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương, và cung cấp các thiết bị vận chuyển và hỗ trợ đánh giá y tế trong thời gian đại dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.