Xã hội

Thêm 9 ca nhiễm Covid-19, bốn người ở Hà Nội

19/03/2020, 15:28

Tin tức dịch Covid-19 ngày 19/3 tại Việt Nam: Cuối ngày 19/3, có thêm 9 ca bệnh dương tính với Covid-19, nâng tổng số người mắc lên con số 85.

img
Số ca bệnh cập nhật lúc 23h30 ngày 19/3

CA BỆNH SỐ 77 (BN77): Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, địa chỉ ở Nhân Chính, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17/3/2020 trên chuyến bay QR976. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với COVID-19. Tối 18/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

CA BỆNH SỐ 78 (BN78): Bệnh nhân nam, 22 tuổi, địa chỉ ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17/3/2020 trên chuyến bay EK394. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với COVID-19. Tối 18/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

CA BỆNH SỐ 79 (BN79): Bệnh nhân nữ, 48 tuổi, địa chỉ ở Đông Hải, Bạc Liêu. Bệnh nhân sống tại Anh gần 2 năm nay. Ngày 14/3/2020, bệnh nhân từ London - Anh đi Dubai trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK4, số ghế 72J và sau đó về Việt Nam ngày 15/3/2020 trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK392, số ghế 33J. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12.

Ngày 16/3/2020, bệnh nhân có sốt, ho và được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi lúc 18h cùng ngày. X-Quang phổi lúc nhập viện có tổn thương như mô tạng kẽ và được lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh xét nghiệm dương tính vào khuya ngày 17/3/2020. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 13h ngày 18/3/2020.

Hiện nay bệnh nhân được tiếp tục điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

CA BỆNH SỐ 80 (BN80): Bệnh nhân nam, 18 tuổi, địa chỉ ở Đông Hải, Bạc Liêu, con của BN79. Bệnh nhân sống cùng mẹ tại Anh gần 2 năm nay. Ngày 14/3/2020, bệnh nhân cùng mẹ từ London - Anh đi Dubai trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK4, số ghế 72J và sau đó về Việt Nam ngày 15/3/2020 trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK392, số ghế 33J. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 14h ngày 18/3/2020.

CA BỆNH SỐ 81 (BN81): Bệnh nhân nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Konplông, Kon Tum. Ngày 14/3/2020, bệnh nhân từ Paris - Pháp lên chuyến bay của hãng hàng không AirFrance, số hiệu AF258, số ghế 44L và về tới Việt Nam ngày 15/3/2020. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1h ngày 19/3/2020.

CA BỆNH SỐ 82 (BN82): Bệnh nhân nữ, 16 tuổi, địa chỉ ở Quận 5, Hồ Chí Minh. Ngày 14/3/2020, bệnh nhân cùng mẹ từ London - Anh đi Dubai trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK30, số ghế 12B và sau đó về Việt Nam ngày 15/3/2020 trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK364, số ghế 7K. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1h ngày 19/3/2020.

CA BỆNH SỐ 83 (BN83): Bệnh nhân nữ, 50 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, trú tại Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Trong 14 ngày trước nhập cảnh, bệnh nhân đi Phuket - Thái Lan và từ Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ lên chuyến bay của hãng hàng không Turkish Airline, số hiệu TK162, số ghế 14K về tới Việt Nam ngày 15/3/2020. Khi nhập cảnh, bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1h ngày 19/3/2020.

CA BỆNH SỐ 84 (BN84): Bệnh nhân nam, 21 tuổi, địa chỉ ở Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18/3/2020 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với COVID-19. Ngày 19/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

CA BỆNH SỐ 85 (BN85): Bệnh nhân nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18/3/2020 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với COVID-19. Ngày 19/03, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Giải tỏa 150 khách ùn ứ chờ xét nghiệm Covid-19 tại Tân Sơn Nhất

Chiều tối 19/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã kịp thời giải tỏa đưa du khách về các khu cách ly tập trung trước khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo ngành y tế sơ tán 150 hành khách đang ùn ứ tại cửa khẩu.

Theo Sở Y tế, tối nay dự kiến có thêm 700 người về đến sân bay Tân Sơn Nhất, vì vậy lực lượng y tế sẽ phối hợp với an ninh, công an cửa khẩu khẩn trương làm các thủ tục, tránh tình trạng nhiều người tập trung trong thời gian kéo dài gây nguy cơ lây lan bệnh.

img
Xếp hàng làm tờ khai y tế tại Tân Sơn Nhất (ảnh VOV)

Hiện tại, hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến TP.HCM mất khoảng 30 phút để thực hiện các khâu nhập cảnh, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung… Sau đó, hành khách sẽ được đưa về các khu cách ly tập trung ở TP.HCM để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Hiện trung bình mỗi ngày có từ 1.000 đến 1.500 người về tại sân bay Tân Sơn Nhất, công tác này đang thực hiện hết sức chặt chẽ.

Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện do 2 chuyên viên từ Viện Pasteur TP.HCM cử sang. Hành khách đến hoặc về từ các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran được thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly.

Khu nghỉ dưỡng ở Cần Giờ đẹp như tranh đón khách cách ly Covid-19

Khu nghỉ dưỡng tại huyện Cần Giờ đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Chiều 19/3, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đã rà soát và làm việc với các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP, như khách sạn, cơ sở lưu trú có đăng kí làm nơi cách ly tập trung có trả phí.

img
Mặc dù khu cách ly rất thoáng đẹp nhưng người nhà vẫn không giấu nổi sự lo lắng cho người thân

Trong 7 khách sạn, có hai đơn vị gồm: Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Cần Giờ và Hòn Ngọc Phương Nam với gần 140 phòng đã sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung.

Hai địa điểm này, mọi công tác chuẩn bị như phun thuốc khử trùng, trang thiết bị sẵn sàng đón người dân đến cách ly. Các nhân viên khách sạn được ngành y tế tập huấn kỹ lưỡng, ai cũng vui vẻ nhiệt tình và niềm nở...

Vietnam Airlines dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế

Quyết định này được đưa ra do diễn biến dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng và chính sách hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới giữa các nước.

Cụ thể, các đường bay Đông Nam Á gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar sẽ tạm dừng khai thác hai chiều từ ngày 21/3. Đường bay Anh, Nhật Bản tạm dừng hai chiều từ ngày 23/3. Đường bay Đức, Úc tạm dừng chiều Việt Nam đi từ ngày 24/3, chiều về Việt Nam từ ngày 25/3.

img
Vietnam Airlines quyết định dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế mà hãng này đang khai thác

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Malaysia và Đài Loan.

Hành khách có kế hoạch bay quốc tế trong khoảng thời gian này chủ động theo dõi lịch bay trên website, ứng dụng Vietnam Airlines để lên phương án phù hợp cho hành trình của mình.

Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định sẽ thông báo rộng rãi tới hành khách về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay này sau khi có quyết định mới của các nhà chức trách.

Cách ly một người ho sốt, giám sát 28 khách cùng xe từ TP.HCM về Kon Tum

Sở Y tế Kon Tum cho biết vừa cách ly một nam thanh niên đồng thời giám sát sức khoẻ của 28 người và phun khử trùng chiếc xe từ TP HCM về.

Chiều 19/3, ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế Kon Tum ký thông cáo báo chí thông tin về việc cách ly y tế một trường hợp để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông cáo báo chí, người bị cách ly 25 tuổi (cư trú tại thôn 4, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum). Cụ thể, sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế TP Kon Tum nhận được thông tin nam thanh niên trên có ở cùng khu phố với bệnh nhân thứ 65 mắc Covid-19 tại TP. HCM.

img
Cách ly y tế nam thanh niên từ TP. HCM về Kon Tum tại Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng.

Nam thanh niên di chuyển từ TP. HCM về TP Kon Tum bằng xe khách. Sau khi nắm thông tin, Trung tâm Y tế TP Kon Tum phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum tổ chức giám sát trường hợp này và đưa vào khu cách ly y tế của Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng.

Tại đây, người này có các triệu chứng: Sốt, ho, khó thở, đau tức ngực. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tinh Kon Tum đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Ban Chi đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, TP Kon Tum đã tiến hành giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với 28 người (bao gồm: 1 lái xe, 1 phụ xe, 26 hành khách) đi cùng phương tiện vận tải với trường hợp trên; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn và xử lý môi trường xe ô tô bằng Chloramin B hoạt chất 0,5%.

Hiện tại, sức khỏe của 28 người này ổn định, đang được tiếp tục theo dõi.

Huế: Thiết lập 5 chốt kiểm dịch Covid-19, tiếp nhận công dân từ Lào về

Trưa 19/3, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, 71 công dân Thừa Thiên- Huế từ Lào trở về qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay (tỉnh Quảng Trị) đã được tỉnh tiếp nhận và đưa vào cách ly tại Trường Quân sự tỉnh (69/71 người) và Trung tâm Y tế TX Hương Thủy (2 người). Tại điểm tiếp nhận, các công dân đã được kiểm tra thân nhiệt và lấy phiếu khai thông tin cá nhân. Qua kiểm tra, tất cả 71 công dân đều có tình trạng sức khỏe tốt, không có trường hợp nào bị sốt hay ho.

Tất cả 71 công dân trên sẽ được cách ly, theo dõi tình hình sức khỏe trong 14 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

img
Tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa tiếp nhận 71 công dân từ Lào trở về qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay (tỉnh Quảng Trị) - Ảnh tư liệu

Đáng chú ý, tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng nay (19/3), Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương đơn vị thiết lập 5 chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh để kiểm tra, giám sát, kiểm soát dịch bệnh, gồm cửa ngõ phía Bắc tỉnh tại huyện Phong Điền; đường Lý Nhân Tông tại TX Hương Trà; ga Huế tại TP Huế; giao lộ Nguyễn Tất Thành tại TX Hương Thủy và cửa ngõ phía Nam tỉnh ở Trạm trung chuyển Bắc Hải Vân (huyện Phú Lộc).

img
Trước tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng thiết lập các chốt kiểm tra tại các cửa ngõ vào ra trung tâm thành phố. Ảnh: Đại Thắng

Tỉnh cũng đề nghị ĐH Huế chỉ đạo Trường ĐH Y dược vận động lực lượng sinh viên ngành y năm cuối tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ công tác đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe tại các chốt kiểm tra. Sở Y tế rà soát tổng thể cơ sở vật chất, các đơn vị trực thuộc để xác định cơ sở y tế đủ điều kiện thu dung điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Các địa phương tiếp tục rà soát, tăng cường mở rộng thêm các khu cách ly tập trung, trước mắt trưng dụng tối đa các cơ sở quân đội, Trung tâm y tế, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, con người phục vụ tại các khu cách ly; hướng đến vừa thực hiện cách ly diện rộng vừa thực hiện điều trị.

Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu các địa phương sẵn sàng các phương án tiếp nhận công dân từ Lào trở về thông qua cửa khẩu, đảm bảo đủ cơ sở để thực hiện cách ly khi cơ sở của quân đội không còn khả năng tiếp nhận. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với công an, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các khu vực biên giới, cửa khẩu trên tinh thần giám sát chặt chẽ dịch bệnh và tăng cường mối quan hệ giữa 2 nước Việt - Lào; tiếp tục thực hiện rà soát và giám sát việc phát sinh dân cư trên địa bàn, đặc biệt là các khách vãng lai.

Các cơ quan chức năng vận động, tuyên truyền các cơ sở tôn giáo hạn chế tổ chức các nghi lễ tập trung đông người; làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng các cơ sở tôn giáo nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Vận động người già, người có bệnh nền, người dễ bị lây nhiễm... hạn chế ra đường, hạn chế đến các địa điểm đông người để tránh nhiễm bệnh.

UBND tỉnh cũng đã công bố kích hoạt Trung tâm điều hành mạng lưới CDC toàn tỉnh và chính thức ra mắt app Covid-19 thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trên nền tảng của hai hệ điều hành điện thoại là Android và iOS.

Sân bay Cần Thơ đón 164 công dân Việt Nam từ Anh về nước

img
Cần Thơ đón 164 công dân Việt Nam từ Anh về nước

Rạng sáng 19/3, chuyến bay mang số hiệu VN50 từ London (Anh) chở theo 164 hành khách, 16 thành viên phi hành đoàn đáp xuống Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Đây là chuyến bay giảm tải cho Sân bay quốc tế Nội Bài và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi máy bay đáp xuống, tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn được kiểm tra y tế sức khỏe nghiêm ngặt. Sau đó được Cục Hậu Cần - Bộ Tư lệnh quân khu 9 đưa về Trường quân sự tỉnh Đồng Tháp cách ly tập trung theo quy định

Ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cho biết, sân bay Quốc tế Cần Thơ hiện là đơn vị được chỉ định đón các chuyến bay đưa công dân từ vùng dịch về nước khi các sân bay khác bị quá tải.

Riêng về chuyến bay VN50, toàn bộ hành khách trên chuyến bay là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Anh Quốc. Trong chuyến bay này, không có công dân nước ngoài.

Trước đó, ngày 18/3, Sân bay Quốc tế Cần Thơ cũng đã đón 2 chuyến bay từ Singapore và Thái Lan, với tổng số 79 hành khách. Những hành khách này đều được kiểm tra y tế và đưa về Trường quân sự tỉnh Trà Vinh cách ly tập trung.

195 người ở chung cư Hòa Bình tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19 đều âm tính

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tổng số trường hợp Covid-19 xác định đến ngày 19/3 là 12 trường hợp (3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 9 trường hợp được xác định từ ngày 9/3 đến 19/3).

Tình hình sức khỏe của bệnh nhân 32, 45, 48, 53, 54, 64, 65, 66, 75 ổn định, tiếp tục điều trị, theo dõi. Tổng số trường hợp tiếp xúc với 8 ca bệnh mới (BN 32, 45, 48, 53, 54, 64, 65, 66, 75) đến ngày 19/3 là 667 người. 177 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 173 trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang đợi kết quả.

195 người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 tại chung cư Hòa Bình đều có kết quả xét nghệm âm tính.

Theo dõi chặt chẽ 122 trường hợp nghi nhiễm

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến 8h ngày 19/3, Việt Nam ghi nhận 76 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 16 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện. Tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ: 4.288; tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly: 122 (trong đó: số mới trong ngày: 95, số cũ đang theo dõi: 22).

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 41.918 (trong đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 34.443). Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn: 14.950 (số mẫu dương tính: 76, số mẫu âm tính: 14.874).

Tính đến sáng 19/3, Việt Nam có 76 ca dương tính với Covid-19.

Ninh Thuận: Học sinh tiếp tục nghỉ chưa xác định thời gian trở lại trường

Sáng 19/3, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công văn hỏa tốc về việc đồng ý cho trẻ em, học sinh-sinh viên và học viên ở các bậc học mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ ngày 23/3 cho đến khi có thông báo đi học lại.

“UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở GD&ĐT và chủ tịch UBND 7 huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc chấp hành và triển khai tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập; kịp thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trước 16h hàng ngày. Ông Bình thông tin thêm...", ông Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết.

Trước đó, tối 17/3, ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký Quyết định số 347 cách ly khu vực dân cư thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) nơi phát hiện ca dương tính SARS-COV-2 thứ 61 (sang hôm sau thêm ca 67). Việc cách ly này là đề phòng dịch lây lan qua các điạ phương khác. Thời gian cách ly tối thiểu là 28 ngày, bắt đầu từ 20h ngày 17/3. Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp cách ly y tế khu vực dân cư thôn Văn Lâm 3. Đồng thời thực hiện các biện pháp giám sát, phòng chống dịch theo đúng quy định.

Tính đến cuối ngày 18/3, toàn tỉnh Ninh Thuận có 2 trường hợp dương tính với Covid-19, cả hai đều từ Malaysia về trên chuyến bay VJ826 nhập cảnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 4/3. Đến 19h ngày 18/3, lực lượng chức năng đã đưa đi cách ly 79 trường hợp F1 với hai bệnh nhân số 61 và 67 trên địa bàn. Và đến tối 17/3, đã đưa 42 trường hợp đi cách ly tập trung.

img
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương họp khẩn trong đêm 18/3

Cách ly thôn có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hải Dương

22h30 đêm 18/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã họp khẩn sau khi có ca nhiễm bệnh đầu tiên của tỉnh tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyệnThanh Miện.

Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu xã Thanh Giang khoanh vùng khu vực gia đình bệnh nhân để phun thuốc tiêu độc khử trùng. Lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân (gọi là F1), người tiếp xúc gần với F1 (F2), người tiếp xúc với F2 (F3)... cách ly theo quy định. Việc phun thuốc khử trùng cũng được triển khai ngay lập tức.

Ngay trong đêm, lực lượng Công an huyện Thanh Miện đã phối hợp với chính quyền xã Thanh Giang bố trí lực lượng chốt chặn tại 5 điểm ra vào thôn Tiêu Sơn, kiểm soát chặt chẽ nhằm không để dịch bệnh bùng phát. Từ 0h ngày 19/3, xã Thanh Giang dừng họp chợ, không tập trung đông người.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các cấp độ để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch phù hợp. Bố trí khu vực riêng để điều trị cho bệnh nhân. Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo, lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp nghi mắc Covid-19 để xét nghiệm. Đồng thời, chuẩn bị mở rộng cơ sở điều trị và huy động các nguồn lực y tế, kế hoạch thu dung, kịp thời ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát. Đối với học sinh, sinh viên có tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp xúc với F1, F2, F3, bố trí cho nghỉ học, phân loại cách ly, kiểm tra sức khoẻ theo quy định.

Đến 1h30 ngày 19/3, đã xác định được 72 người liên quan đến bệnh nhân, gồm 4 F1, 42 F2 và 26 F3.

img
Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đến các gia đình vận động những người có tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 đi cách ly tập trung

Trước đó, vào tối 18/3, Bộ Y tế cho biết đã có người Hải Dương dương tính với Covid-19. Bệnh nhân là nam giới, 11 tuổi, quê ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện. Bệnh nhân này từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3. Hiện, bệnh nhân có sức khỏe ổn định, đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện.

Bệnh nhân là con lớn trong gia đình có 3 anh em trai. Chuyến bay về Việt Nam còn có bố, mẹ và 2 em bệnh nhân. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5h15 ngày 9/3, cả 5 người trong gia đình được một người dùng ô tô riêng đưa về quê ở Thanh Miện. Sau đó, gia đình có mời một số người thân đến ăn cơm. Ngoài bố bệnh nhân mang quốc tịch Việt Nam, các thành viên còn lại trong gia đình đều mang quốc tịch Anh.

img
Tối 18/3, Bộ Y tế công bố thêm 8 ca mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam lên 76.

Bệnh nhân thứ 76 là du khách Pháp đến Việt Nam từ 10/3

Tối 18/3, Bộ Y tế công bố thêm 8 ca mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam lên 76.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tối 18/3/2020, có thêm một bệnh nhân xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2. Đây là bệnh nhân thứ 76 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam.

Bệnh nhân nam, 52 tuổi, quốc tịch Pháp, là hành khách trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 10/03/2020. Từ ngày 10/03-16/03, bệnh nhân đi qua TP.HCM, Cần Thơ, Hội An và Huế.

Bệnh nhân đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội), tình trạng sức khoẻ ổn định.

Thêm 7 ca mới, có 4 người ở Hà Nội

Cụ thể, ca bệnh thứ 69 là du khách nam, 30 tuổi, quốc tịch Đức, tạm trú tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhập cảnh Nội Bài ngày 13/3/2020 trên chuyến bay SU290.

Từ ngày 13–15/03, bệnh nhân có đi đến một số điểm tại Hà Nội. Ngày 15/3 bệnh nhân có sốt, đi đến một số cơ sở Y tế, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ngày 16/3/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định, kết quả lần 1 sơ bộ dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 70 là nam du học sinh tại Anh, 19 tuổi, địa chỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/3/2020 trên chuyến bay TK164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 và đã được khẳng định kết quả tại Viện VSDT TƯ. Bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 71 là nữ du học sinh tại Anh, 19 tuổi, địa chỉ ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/3/2020 trên chuyến bay TK164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính SARS-CoV-2., kết quả này được khẳng định lần 2 ở Viện VSDT TƯ.
Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 72 là nữ hành khách 25 tuổi, quốc tịch Pháp về Nội Bài ngày 9/3/2020, trên chuyến bay có ca mắc bệnh Covid-19, bệnh nhân là bạn gái của ca dương tính số 60. Sau đó, bệnh nhân có đi du lịch tại một số điểm tại Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 15/03, bệnh nhân quay trở lại Hà Nội và được đưa đi cách ly tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại bệnh viện là dương tính SARS-CoV-2. Tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 73 là 1 bé trai, 11 tuổi, địa chỉ ở Huyện Thanh Miện, Hải Dương. Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN0054 ngày 9/3/2020. Ngày 13/3/2020, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ngày 17/03/2020, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương gửi lại mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, hôm nay cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 74 là nam thanh niên, 23 tuổi, địa chỉ ở Lâm Thao, Phú Thọ về Việt Nam chuyến bay VN0018 ngày 16/3/2020. Sau khi xuống máy bay, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bắc Ninh và tiến hành sàng lọc lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 75 (BN75) là nữ, 40 tuổi, địa chỉ ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 4/3/2020, BN từ Việt Nam sang London - Anh thăm người thân và tại đây bệnh nhân không tiếp xúc với người mắc bệnh COVID-19. Ngày 15/3, bệnh nhân về tới Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không VietnamAirline số hiệu VN50, số ghế 10E.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM xét nghiệm dương tính vào tối ngày 17/3/2020. Mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM và kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 18/3. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi với tình trạng sức khoẻ ổn.

img
Phun thuốc khử trùng phòng lây nhiễm COVID-19 tại Venice, Italy, ngày 11/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Diễn biến liên quan, tính tới 6h sáng 19/3, thế giới ghi nhận 218.557 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 8.940 ca tử vong, trong đó số ca nhiễm virus và tử vong tăng vọt ở nhiều nước châu Âu.

Tính đến 6h ngày 19/3 (theo giờ Việt Nam), số ca mắc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc đại lục là 137.259, trong đó Italy ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhất với 35.713 ca, tiếp đến là Iran (17.361 ca) và Tây Ban Nha (14.769 ca).

Dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 8.973 người trên thế giới. Italy là nước có số ca tử vong cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục (2.987 ca), tiếp theo là Iran (1.135 ca) và Tây Ban Nha (638 ca).

Trước đó trong ngày 18/3, có thời điểm số ca tử vong do COVID-19 tại châu Âu đã lần đầu tiên vượt số ca tử vong ở châu Á: Châu Âu ghi nhận ít nhất 3.421 trường hợp tử vong, so với 3.384 trường hợp tử vong ở châu Á. Italy là nước có số ca tử vong cao nhất ở châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.