Xã hội

Covid-19 ngày 19/5: “Truy” nguồn lây 2 tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19

19/05/2020, 18:20

Tin tức Covid-19 ngày 19/5 tại Việt Nam: Bệnh nhân 92 tái dương tính đã khỏi bệnh; Bệnh nhân 91 đông đặc 2 phổi, nguy cơ tử vong nếu dứt ECMO...

img

“Truy” nguồn lây hai nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19

Theo nhận định ban đầu của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), cả 2 nam bệnh nhân số 321 và 322 đã bị lây trong quá trình vận chuyển hành khách từ Nga về Việt Nam.

Ngày 19/5, HCDC cho biết, 2 bệnh nhân 321, 322 đều là tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, nhập cảnh Việt Nam ngày 13/5 trên chuyến bay VN62 từ Nga đến sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, bệnh nhân cùng tổ bay đến Hà Nội rồi về TPHCM trên các chuyến bay chỉ có đoàn tiếp viên, không có hành khách.

Về đến thành phố, bệnh nhân và đoàn tiếp viên được cách ly tại khu lưu trú tập trung của Hãng hàng không Vietnam Airlines. 2 bệnh nhân này ở chung 1 phòng. Ngày 14/5, cả 2 tiếp viên trên được xét nghiệm lần 1 và có kết quả âm tính.

Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân 321 phát hiện có sốt và được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày 17/5, kết quả dương tính với SARS-COV-2. Bệnh nhân 322 không có triệu chứng, được lấy mẫu sau khi bệnh nhân 321 dương tính và có kết quả dương tính vào ngày 18/5.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, 2 bệnh nhân đã được chuyển cách ly điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Tiến hành điều tra tiền sử đi lại và lập danh sách, thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đoàn tiếp viên đi cùng chuyến bay với bệnh nhân. Vệ sinh khử khuẩn tại khu lưu trú tập trung của hãng hàng không Vietnam Airlines.

img
Hành lý của hành khách được khử khuẩn ngay khi đưa vào băng chuyền

Qua điều tra và nhận định ban đầu của HCDC, khả năng cao nhất là 2 tiếp viên này đã bị lây trong quá trình vận chuyển hành khách từ Nga về Việt Nam. Ngoài 2 người nhà có tiếp xúc với 2 bệnh nhân tại khu lưu trú, không có trường hợp nào ngoài cộng đồng tiếp xúc với các ca bệnh.

Tất cả các trường hợp tiếp xúc hoặc ở chung khu lưu trú đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần đều đã được cách ly tập trung để theo dõi, giám sát và thực hiện xét nghiệm tiếp theo.

Được biết, chuyến bay VN62 từ Nga về sân bay Vân Đồn ngày 13/5 đã phát hiện 29 trường hợp hành khách nhiễm COVID-19.

Cũng theo HCDC, đơn vị này đang giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm 644 người, 640 có kết quả âm tính, 2 có kết quả dương tính (bệnh nhân 321, 322), 2 trường hợp còn lại đang đợi kết quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM có 147 người được cách ly tại các điểm cách ly tập trung, 48 người đang được cách ly tại nhà.

Bệnh nhân tái dương tính khỏi bệnh, Việt Nam có 264 ca khỏi COVID-19

Ngày 19/5, có thêm 01 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi được công bố khỏi bệnh.

Cụ thể: BN 92 (nam, 21 tuổi, quốc tịch Việt Nam), đây là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh vào ngày 14/4.

Quá trình điều trị và theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 liên tục từ ngày 30/4/2020 đến ngày 13/5/2020.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Thông tin mới nhất về sức khỏe các ca mắc COVID-19 chuyển từ Thái Bình lên Hà Nội

Theo thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số 12 bệnh nhân được chuyển từ BVĐK tỉnh Thái Bình lên thì có 2 người bị viêm phổi. Các bác sĩ đang tiến hành theo dõi sát sao, đánh giá tình trạng bệnh nhân. Hiện nay, sức khỏe của các bệnh nhân vẫn ổn định.

Trước đó, ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình, cho biết hai bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình bị viêm phổi song chưa cần can thiệp thở máy. Tuy vậy bệnh viện quyết định chuyển hai bệnh nhân này, cùng các bệnh nhân khác trong đó vài người có triệu chứng ho, sốt nhưng không viêm phổi, đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trước đó vào chiều 16/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị cùng đội cơ động phản ứng nhanh làm việc tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình nhằm hỗ trợ công tác điều trị 25 bệnh nhân COVID-19.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã trực tiếp xuống kiểm tra và thăm người bệnh COVID-19 đang điều trị tại bênh viện. Đoàn đã đi kiểm tra công tác khám, sàng lọc, tiếp nhận điều trị và cách ly người bệnh. PGS.TS Lương Ngọc Khuê trực tiếp vào thăm và động viên người bệnh mắc COVID-19.

img
Hai bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình bị viêm phổi song chưa cần can thiệp thở máy.

Tại buổi làm việc PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, bệnh viện tuyệt đối không để dịch bệnh lây ra nhân viên y tế và người bệnh, tập trung điều trị người bệnh, theo dõi sát diến biến từng ca bệnh và đề nghị chuyển 2 ca bệnh có viêm phổi về bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư. Đội cơ động bệnh viện Bạch Mai tiếp tục khám, theo dõi các ca bệnh còn lại.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Thái Bình còn điều trị 5 bệnh nhân Covid-19, cách ly theo dõi 8 trường hợp nghi nhiễm. Sức khỏe của các bệnh nhân này ổn định, được điều trị theo phác đồ Bộ Y tế, là điều trị theo triệu chứng, nâng cao thể trạng.

Bản tin lúc 6h ngày 19/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam không có ca nhiễm mới, tổng ca nhiễm là 324. Như vậy tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 19/5, đã 33 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng; có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Hiện có 11.326 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 302 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 8.929 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 2.095 người.

Hôm nay hội chẩn về tình hình sức khoẻ của BN91

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này có 263 ca bệnh/324 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 81% tổng số ca bệnh COVID-19 ở nước ta. 61 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 8 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

Tính đến sáng ngày 18/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 6 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Thông tin từ Tiểu Ban Điều trị cho biết, hiện sức khoẻ của nam bệnh nhân phi công người Anh (BN91) mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Tiểu Ban điều trị cho biết, hiện lâm sàng của bệnh nhân có cải thiện nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục. Bệnh nhân đang chờ kết quả cấy virus. Chiều ngày 18/5, bệnh nhân được đưa đi chụp CT- Scanner để đánh giá lại.

img
Với tình trạng này, bệnh nhân 91 sẽ chết nếu dứt ECMO, vì vậy cách duy nhất để cứu bệnh nhân là ghép phổi.

Theo đó, để chuẩn bị cho phương án ghép phổi, bệnh nhân cần được chụp chiếu kỹ đánh giá tổng trạng sức khỏe. Khi có kết quả CT scan, Hội đồng chuyên môn thuộc Bộ Y tế sẽ hội chẩn với bệnh viện để quyết định phương án điều trị tích hợp cho bệnh nhân.

Được biết phòng CT scan mà bệnh nhân 91 chụp chiếu phổi nằm trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Việc di chuyển bệnh nhân đến phòng này khi bệnh viện vắng người, đảm bảo an toàn và đúng quy định kiểm soát nhiễm khuẩn.

Đây là lần thứ hai bệnh nhân 91 chụp CT scan trong hai tháng điều trị tại bệnh viện. Trước đó ngày 13/5, kết quả CT scan phổi bệnh nhân 91 cho thấy toàn bộ 2 lá phổi đã xơ hóa đông đặc, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động. Với tình trạng này, bệnh nhân sẽ chết nếu dứt ECMO, vì vậy cách duy nhất để cứu bệnh nhân là ghép phổi.

Dự kiến, hôm nay, hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân này.

2 ca COVID-19 viêm phổi chuyển từ Thái Bình lên BV Bệnh Nhiệt đới TW sức khỏe ổn định

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn trao đổi của BS. Vũ Minh Điền - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong số các bệnh nhân được chuyển từ BVĐK tỉnh Thái Bình lên thì có 2 người bị tổn thương phổi. Các bác sĩ đang tiến hành theo dõi sát sao, đánh giá tình trạng bệnh nhân. Hiện nay, sức khỏe của các bệnh nhân vẫn đang ổn định.

Tối 18/5, theo báo cáo từ các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của TP Hồ Chí Minh, và TP Hà Nội, đã ghi nhận thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm 02 tiếp viên của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN0062 từ Moscow (LB Nga) về Vân Đồn ngày 13/5 và 02 hành khách trên chuyến bay VN001 từ Washington D.C (Hoa Kỳ) về Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 16/5. Tất cả các ca dương tính trên đều được cách ly sau khi nhập cảnh và không có nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 18/5, Việt Nam có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.