Xã hội

Tin tức Covid-19 tại Việt Nam: Ngày thứ năm liên tiếp không có ca nhiễm mới

21/04/2020, 06:32

Tin tức dịch Covid-19 ngày 21/4 tại Việt Nam: Ngày thứ 5 liên tiếp không có ca bệnh mới, 1 số tỉnh đã thông báo cho học sinh đi học trở lại.

img

Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 lúc 18h00 ngày 21/4 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận. Như vậy đã 5,5 ngày trôi qua, lần đầu tiên Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 nào.

Tổng số ca mắc vẫn là 268, trong đó 160 người từ nước ngoài (chiếm 59,7%), 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%.

Cũng theo thống kê hiện có 75.799 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe; trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 268; cách ly tập trung tại cơ sở khác 15.368; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 60.163.

Về các ca bệnh đang điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày 21/4 đã có thêm BN248 được Bệnh viện Dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh. Như vậy, đến thời điểm này đã có 216 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh. Hiện chỉ còn 52 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. 12 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 8 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Yên Bái: Học sinh khối lớp 9 và 12 sẽ đi học trở lại từ ngày 23/4

Ngày 21/4, UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 1083 về việc cho học sinh khối lớp 9, lớp 12, GDTX đến trung cấp trên địa bàn tỉnh trở lại trường học bình thường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19.

img
Học sinh Yên Bái khối lớp 9 và 12 sẽ đi học trở lại từ ngày 23/4

Theo đó, bắt đầu từ ngày 23/4, toàn bộ học sinh khối lớp 9, lớp 12 của các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ đi học trở lại.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có các giải pháp huy động tối đa học sinh trở lại lớp học sau thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh Covid-19

Trong quá trình học sinh trở lại trường học, Sở GD&ĐT được yêu cầu phối hợp với Sở Y tế xây dựng các phương án, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong tỉnh về chương trình và công tác tổ chức dạy học đảm bảo an toàn, đúng quy định về phòng, chống dịch. Sau ngày 27/4, sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh phương án cho học sinh đi học trở lại vào ngày 4/5, thời gian hoàn thành trước ngày 29/4.

Sức khỏe nam phi công đã ổn định

Trưa 21/4, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đã có 1 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM) được công bố khỏi bệnh (bệnh nhân 248). Như vậy, đến nay cả nước đã có tổng cộng 216/268 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh (chiếm 81% tổng số bệnh nhân).

Bệnh nhân 248 (nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 7/4. Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, lần 1 vào ngày 13/4/ 2020, lần 2 vào ngày 15/4/2020, lần 3 vào ngày 19/4/2020.

Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, tại TP.HCM đến nay đã có 52/54 trường hợp đã khỏi bệnh:

Hiện chỉ còn lại 2 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị, trong đó có trường hợp nặng là phi công số 91 cũng đã ổn định, không sốt, mạch huyết áp bình thường, chức năng phổi có cải thiện khá hơn sau tập vật lý trị liệu hô hấp.

4 ngày không ca nhiễm mới Covid-19, thêm 7 bệnh nhân khỏi bệnh

Chiều 20/4, Bộ Y tế thông tin thêm 7 ca bệnh mắc Covid-19 điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình khỏi bệnh, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 214.

Thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính tới 17h ngày 20/4, đã có thêm 7 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình được công bố khỏi bệnh. Hiện tại đây chỉ còn điều trị 1 ca nhiễm Covid-19.

Đến nay cả nước đã có tổng cộng 214 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

7 ca bệnh khỏi trong chiều nay gồm:

BN 164 (nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam), vào viện ngày 26/3; BN 165 (nam, 58 tuổi, quốc tịch Việt Nam), vào viện 26/3; BN 180 (nữ, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam), vào viện 26/3; BN 181 (nam, 33 tuổi, quốc tịch Việt Nam), vào viện 26/3; BN 182 (nữ, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam), vào viện ngày 26/3; BN 230 (nữ, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam), vào viện 3/4 và BN 240 (nữ, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam), ngày vào viện 1/4/2020.

Các bệnh nhân này đều có kết quả xét nghiệm âm tính 3 - 4 lần với virus SARS-CoV-2, sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã 4 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19.

Hiện còn 54 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại 9 cơ sở y tế; Trong đó, 14 ca xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 và 7 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch Hà Nội: Không gỡ hết lệnh cách ly xã hội sau ngày 22/4

Chiều 20/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay, tới nay, toàn bộ hơn 14.000 người tại xã Mê Linh đã được làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19, chưa phát hiện ra thêm ca lây nhiễm mới nào. Chiều 19/4, qua test nhanh, huyện phát hiện 4 trường hợp dương tính với Covid-19 tại chợ hoa, nhưng sau khi kiểm tra lại bằng xét nghiệm RT-PCR lại cho kết quả âm tính. Hiện cả 4 người này đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để theo dõi và cách ly.

Theo ông Trọng, dù chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc hạn cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, huyện vẫn yêu cầu các xã thực hiện nghiêm. Một vài ngày gần đây, người dân có dấu hiệu chủ quan, đi ra ngoài đường nhiều hơn; người dân trên địa bàn bắt đầu ra đồng để chăm sóc hoa, dù chưa nhiều. Huyện Mê Linh quán triệt, giao cho lực lượng công an, quân sự tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Những loại hoa có giá trị cao, thật sự cần thiết thì mới phải ra đồng và phải có sự đồng ý của chính quyền.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phân tích trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid -19 trở lại sau khi ra viện, khi nhập viện trở lại xét nghiệm tại âm tính và phân tích: Hiện tượng này không lạ, bởi đến giờ này chưa có vaccine để chữa được virus này hoàn toàn, các nhà khoa học cũng xác định virus này có biến thể, việc dùng các loại thuốc mới chỉ tăng cường miễn dịch, kháng thể; virus này có thể vẫn nằm trong cơ thể và tăng trở lại...

Vì vậy, theo ông Chung, các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính và ra viện, thì khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày, khuyến khích người dân nên ở nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn.

Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi trung tâm cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa cách, bởi theo Chủ tịch Hà Nội, các trường hợp này đi ra ngoài vẫn có thể phát tán virus nCoV mà chính họ không biết.

“Từ tình hình này, nếu đến ngày 22/4, địa bàn “nóng bỏng” như Hà Nội nếu không phát hiện trường hợp ca nhiễm nào có thể sẽ hạ mức nguy cơ", ông Chung nói.

Nới lỏng chứ không gỡ hết lệnh cách ly xã hội

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, Thành phố sẽ có Chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín...

"Chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Đồng ý với đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP yêu cầu triển khai test nhanh Covid -19 tại chợ đầu mối Minh Khai, chợ Phùng Khoang… và nêu rõ: “Thời gian qua, chúng ta đã làm tốt việc xét nghiệm ở 5 chợ đầu mối. Qua kết quả này, có thể đánh giá ở các đầu mối với lượng giao dịch, đi lại nhiều nhưng vẫn chưa phát hiện ca nghi ngờ là phần nào giảm bớt nguy cơ".

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cảnh báo: "Không có ca nào dương tính không có nghĩa là chúng ta đã có miễn dịch cộng đồng để phòng chống dịch tốt. Đây mới là con số phần nào cho biết về nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng. Chỉ khi có 60-70% dân số trở lên có kháng thể trong cơ thể thì miễn dịch cộng đồng mới tốt, mới phòng ngừa được dịch".

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy và Chỉ thị 05 của UBND TP; xử lý nghiêm với các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại; người dân không đeo khẩu trang khi ra đường.

Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục… “Chúng tôi hiểu, thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng chúng ta cần khắc phục vì chính mình và xã hội", ông Chung nói.

img
Công nhân khu chế xuất Linh Trung 2 lấy mẫu xét nghiệm

BN 188 (tái dương tính sau khi âm tính) đã âm tính với SARS-CoV-2

Sáng nay (20/4), PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh), Phó Trưởng tiểu Ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 cho biết, kết quả xét nghiệm lại của BN188 (người tái dương tính sau khi âm tính) đã âm tính với SARS-CoV-2.

Xét nghiệm dịch họng và tỵ hầu của BN188 bằng phương pháp RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. BN188 tiếp tục được cách ly theo dõi sức khoẻ tại bệnh viện này. Đây là ca mà Hà Nội làm xét nghiệm cho kết quả dương tính sau khi được điều trị khỏi tại BV Hà Nam.

Mẫu xét nghiệm của bệnh nhân này được lấy ngày 18/4 (cùng ngày với CDC Hà Nội xét nghiệm), kết quả trả vào ngày 19/4. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Real- time PRC tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Hôm nay, 20/4, BN188 tiếp tục được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lấy mẫu xét nghiệm.

img
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Milan, Italy ngày 18/4/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Diễn biến liên quan, tính đến 6 giờ sáng 21/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 2.475.171 ca, trong đó có 169.970 ca tử vong. Dịch bệnh đã lan rộng ra 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số bệnh nhân phục hồi là 645.182 ca.

Mỹ hiện vẫn là tâm dịch của thế giới với 789.360 ca nhiễm (tăng tới 24.724 ca so với ngày trước đó). Trong số này, 42.301 người đã tử vong.

Italy hiện vẫn là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ hai sau Mỹ, với 24.114 sinh mạng đã bị dịch bệnh cướp đi, trong tổng số 181.228 người mắc bệnh.

Brazil đang là quốc gia có nhiều ca mắc Covid-19 nhất tại khu vực Mỹ Latinh, với số ca nhiễm hiện nay là 40.581 ca, trong đó có 2.575 ca tử vong.

Hiện tại, Tây Ban Nha vẫn là nước có số người nhiễm cao nhất ở Lục địa già, chỉ đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ, với 200.210 ca nhiễm và 20.852 ca tử vong.

Đức đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế nhằm dần đưa cuộc sống trở lại bình thường. Berlin cũng tuyên bố sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 đến từ các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu (EU) như một cử chỉ thiện chí.

Đan Mạch đã cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại, trong khi Na Uy bắt đầu nối lại hoạt động của các trường mẫu giáo.

Anh tuyên bố việc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội tại nước này sẽ chỉ được thực hiện khi đảm bảo chắc chắn rằng điều này sẽ không dẫn tới đợt bùng phát đại dịch Covid-19 thứ hai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.