Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 22/4: 6,5 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới

22/04/2020, 18:10
image

Tin tức dịch Covid-19 ngày 22/4 tại Việt Nam: 6,5 ngày không có ca nhiễm mới, đã có 223 ca khỏi bệnh, xuất viện, đang điều trị 45 bệnh nhân.

img
223/268 ca Covid-19 ở Việt Nam khỏi bệnh

6,5 ngày không có ca nhiễm mới

Số ca mắc mới tính đến 18h00 ngày 22/4: 0 ca

3. Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 67.022, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 358;

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.263;

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 48.401.

4. Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

- 07 bệnh nhân được công bố điều trị khỏi trong ngày 22/4:

· 06 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2: BN184, BN215, BN216, BN227, BN246, BN266.

· 01 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh: BN252.

- Tình hình điều trị của 03 ca nặng đang thở máy, lọc máu là:

· BN19 và BN161 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2: BN19 đã có tiến triển, Glassgow 15 điểm, tiêu hóa được, không sốt;

· BN91 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh: không sốt, thở máy, ECMO, rối loạn đông máu kiểm soát tạm ổn, ngưng lọc máu.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 12ca.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 09 ca.

Hà Giang phong tỏa thị trấn Đồng Văn sau 6 ngày công bố ca bệnh 268

Sáng 22/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) cho biết, chính quyền địa phương vừa quyết định phong tỏa toàn bộ thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) để phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian kết thúc phong tỏa tùy vào diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương. Hiện tại, các cửa ngõ vào thị trấn Đồng Văn đã bố trí các chốt chặn, tuyệt đối không cho người trong thị trấn đi ra và người từ ngoài vào. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, đời sống của người dân vẫn được vận chuyển.

Theo ông Thịnh, do bệnh nhân 268 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn nên chính quyền quyết định phong tỏa toàn bộ thị trấn để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Được biết, thị trấn Đồng Văn có hơn 1.600 hộ với khoảng 7.600 nhân khẩu.

img
Hà Giang phong tỏa thị trấn Đồng Văn để phòng chống dịch Covid-19.

Như Báo Giao thông đưa tin, sáng 16/4, Bộ Y tế công bố thêm 1 bệnh nhân mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm virus corona ở Việt Nam lên 268. Nữ bệnh nhân này trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Ngày 8/4, bệnh nhân đến khám Phòng khám đa khoa xã Phố Bảng, sau đó được chuyển tiếp lên Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn với tình trạng khó thở, mỗi lúc một tăng. Tới chiều 15/4, kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Sở Y tế tỉnh Hà Giang cũng đã rà soát được tổng cộng 917 người có liên quan (69 người F1, 325 người F2 và F3 là 523 người); đưa cách ly tập trung 252 người và 665 người cách ly tại nhà. Đặc biệt, trong số này có 15 chiến sĩ Bộ đội Biên phòng là các F2 và F3. Các chiến sĩ này đều đã được cách ly tập trung tại đơn vị.

Địa phương đã tiến hành phong tỏa thôn Pín Tủng (xã Phố Là, huyện Đồng Văn, nơi ở của bệnh nhân 268) cùng Phòng khám đa khoa xã Phố Bảng và Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn ngay sau khi phát hiện ca bệnh.

Các địa phương chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại

Cần Thơ: Sở GD&ĐT TP Cần Thơ dự kiến 3 mốc thời gian cho học sinh trở lại lớp, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Ngày 22/4, tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ cho biết, đã lên phương án cho học sinh trở lại trường.

Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, dự kiến từ ngày 4/5, học viên giáo dục thường xuyên và học sinh THPT và học sinh lớp 8,9 (khối THCS) sẽ đi học trở lại; học sinh cấp tiểu học và các khối lớp còn lại của cấp THCS học lại từ ngày 11/5; trẻ mầm non, mẫu giáo học trở lại từ 18/5.

img
Cần Thơ lên phương án cho học sinh trở lại trường.

Trước khi học sinh trở lại trường, nhà trường sẽ tiến hành phát quang, tổng vệ sinh, khử trùng, vệ sinh vật dụng, thiết bị phục vụ học tập, phương tiện đưa đón học sinh,… Khi học sinh đến lớp, nhà trường trang bị xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thực hiện việc đo thân nhiệt, nhắc nhở các em học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi đến trường, đảm bảo công tác phòng chống Covid-19 theo quy định,

Tại buổi họp, ông Lê quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thống nhất đề xuất của Sở GD&ĐTvà yêu cầu đơn vị thực hiện các yêu cầu phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, chuẩn bị sẵn sàng cho các em quay lại trường.

Kiên Giang: Mỗi lớp học phải chia làm đôi khi đi học lại vào ngày 27/4

Chiều 22/4, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Kiên Giang, nơi đây đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc cho học sinh đi học lại sau thời gian phòng chống Covid-19.

Theo đó, Sở GTD &ĐT đề xuất, học sinh khối 9 và khối 12 sẽ đi học trở lại từ ngày 27/4; Học sinh lớp 6,7,8 khối THCS, học sinh lớp 10 và 11 khối THPT sẽ học trở lại vào ngày 4/5; học sinh khối tiểu học và mầm non sẽ đi học lại vào ngày 11/5.

img
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang đề xuất cho học sinh đi học trở lại vào 27/4

Cũng theo Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang, để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19, đơn vị chỉ đạo các trường phải thực hiện việc tiêu độc, khử trùng ít nhất 3 ngày trước khi các em học sinh trở lại trường. Khi học sinh đến trường, phải bố trí nước và xà phòng để các em rửa tay, trang bị nhiệt kế đo nhiệt độ, học sinh đi học phải đeo khẩu trang.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang cũng cho biết, khi các em học sinh lớp 9 và 12 đi học lại, các trường sẽ thực hiện giãn cách xã hội bằng cách chia mỗi lớp học làm đôi, 50% học sinh học buổi sáng, số còn lại học buổi chiều.

Quảng Nam: Nhiều hoạt động vẫn tạm dừng để phòng dịch Covid-19

Tối 22/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn để phòng dịch Covid-19.

Theo đó, các hoạt động tiếp tục tạm dừng hoạt động đến hết ngày 3/5 là: Quán bar, vũ trường, internet công cộng, karaoke, trò chơi điện tử, xóa bóp, spa, thẩm mỹ, rạp hát, trị liệu, ráp chiếu phim. Các hoạt động văn hóa, lễ hội, lễ kỷ niệm, hội thi, hội diễn, triển lãm. Các bãi tắm biển công cộng.

img
Quảng Nam vẫn tiếp tục tạm dừng nhiều hoạt động để phòng dịch Covid-19 đến hết ngày 3/5.

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện và xử lý các trường hợp không chấp hành.

Trong chiều nay, UBND tỉnh Quảng Nam cũng có chỉ đạo, 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị bắt đầu trở lại làm việc như bình thường.

Cần Thơ tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 15 Thủ tướng Chính phủ

Tối 22/4, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh đã có công văn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các quận, huyện yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai biện pháp phòng chống dịch hạn chế người dân ra khỏi nhà khi không cần thiết, khi ra ngoài phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định.

img
Cần Thơ tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí công cộng như ca nhạc, sân khấu, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, triển lãm văn hóa, nghệ thuật, rạp chiếu phim, vũ trường, quán bar, nhà hàng, quán ăn có phục vụ rượu, bia tại chỗ, câu lạc bộ bia, karaoke, trò chơi điện tử, các tụ điểm vui chơi giải trí; các hoạt động thể dục thể thao công cộng đông người, các địa điểm tham quan, tâm linh, các di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, bảo tang, thư viện, các cơ sở làm đẹp, xông hơi, mát-xa,…

Các loại hình kinh doanh, dịch vụ khác được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên người đứng đầu các cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đỷ các biện pháp phòng, chống dịch. Khuyến khích các loại hình mua bán trực tuyến, bán hàng mang đi, giao hàng tận nhà.

“Đối với các loại hình kinh doanh đường phố, lao động tự do được hoạt động nhưng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nếu không đủ điều kiện phải tạm dừng ngay”, công văn nêu.

Lào Cai: Lập thêm khu cách ly để tiếp nhận lao động về từ Trung Quốc

Trưa 22/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Quốc Hương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay, nhiều lao động từ Trung Quốc trở về địa bàn tỉnh, để chủ động động phòng, chống Covid-19 tỉnh đã cho xây dựng 2 khu cách ly, trong đó 1 khu đang xây dựng, 1 khu đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

“Bên cạnh đó, tất cả các huyện trên địa bàn đã thành lập 1-2 khu cách ly, quy mô khoảng 300-500 người. Tỉnh Lào Cai sẽ tăng cường khu cách ly để đảm bảo số lượng người cách ly không bị quá tải, người của huyện nào sẽ được đưa về huyện đó, riêng người ngoài tỉnh đi qua Lào Cai, sẽ được cách ly tại tỉnh 14 ngày”.

img
Lào Cai kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung tại tuyến huyện thị

Tính đến ngày 22/4, toàn tỉnh Lào Cai đã có trên 2.000 trường hợp đã thực hiện cách ly, hiện còn 884 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung”.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, đang có gần 3.000 công dân Lào Cai đang lao động tại Trung Quốc, có thể sẽ phải về nước trong thời gian tới.

Bên cạnh việc kích hoạt các cơ sở cách ly tại tuyến huyện, Lào Cai cũng đang lên phương án bổ sung thêm một khu cách ly tập trung cấp tỉnh tại phân hiệu Đại học Thái nguyên, với sức chứa 500 người.

"Chúng tôi đã ban hành phương án phòng chống dịch theo 5 cấp độ. Theo phương án này, tại Lào Cai có thể tổ chức điều trị y tế cho 500 người mắc và cách ly tập trung cho 3.000 người" ông Hương nói thêm.

6 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19 mới

Bước sang ngày thứ 6, Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca mắc mới. Tính đến 6h ngày 22/4, Việt Nam có 268 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 160 người từ nước ngoài, 108 người lây nhiễm trong cộng đồng.

Từ 17/4 đến nay, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm SARS-CoV-2. Trước đó, số lượng bệnh nhân mới cũng giảm dần từ ngày 4/4 sau khi thực hiện giãn cách xã hội.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 67.022. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 358, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 18.263, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 48.401.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, cả nước có tổng cộng 216 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. 53 bệnh nhân còn lại đang được cách ly, điều trị tại 9 cơ sở y tế. Dự kiến, 6 người sẽ được công bố khỏi bệnh.

Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 12 người. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 8 người.

Quảng Trị - Huế hoàn thành cách ly gần 10 ngàn công dân từ nước ngoài về

Huế có đến hơn 5.400 công dân, còn gần 1.000 công dân đang cách ly. Quảng Trị cũng có hơn 4.200 công dân từ nước ngoài về hoàn thành cách ly.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, trong ngày 20 và 2`1/4 các huyện thị xã phối hợp với Sở Y tế tỉnh tiếp tục trao giấy chứng nhận cho 781 công dân hoàn thành thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế tại các địa điểm cách ly tập trung tại Quảng Trị. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị đã có 4.224 hoàn thành thời gian cách ly tại 28 điểm tập trung, chỉ còn 71 người đang cách ly do chưa đủ 14 ngày.

img
Khu vực cách ly tại bệnh viện Trung ương Huế

Tại TT.Huế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, đã có 5.412 công dân từ nước ngoài về (chủ yếu là ở Lào) được công nhận hoàn thành gian cách ly. Trong đó, 7/8 điểm cách ly tập trung ở TT-Huế do Bộ CHQS tỉnh này quản lý đã bàn giao hết công dân. Hiện, còn gần 1.000 công dân, trong những ngày tới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm và bàn giao đối với những công dân đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Cửa hàng bán khẩu trang siêu đắt tại Hà Nội xuất hiện trên báo Tây

Những ngày gần đây, các hãng thông tấn nước ngoài như AP, Reuters, South China Morning Post... đã đăng tải phóng sự về loại khẩu trang cực đắt được sản xuất tại Hà Nội.

Đó là những chiếc khẩu trang này gồm hai lớp vải cotton và một lớp kháng khuẩn ở giữa, được thợ thêu thủ công với nhiều họa tiết đa dạng, có giá 500.000 - 600.000 đồng/chiếc.

Theo chủ cơ sở, chị Đỗ Quyên Hoa, sau khi các báo quốc tế đưa tin, lượng đặt hàng từ nước ngoài tăng lên đột biến. Chị cho biết rất vui, tự hào khi sản phẩm khẩu trang của mình đã được biết đến tại nhiều nước.

Test kit xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất bán tự do ở châu Âu và Anh

Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh vừa thông báo cấp chứng nhận bán hàng tự do tại EU và Vương quốc Anh cho bộ test kit xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất, sau quá trình kiểm định tại đây.

Theo thông báo của Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh, bộ test kit xét nghiệm Covid-19 do Học viện Quân Y nghiên cứu, Công ty Việt Á của Việt Nam sản xuất đã được dán nhãn CE (tiêu chuẩn châu Âu) và CFS (giấy phép bán hàng tự do) tại EU và Vương quốc Anh.

Sản phẩm test kit phát hiện bệnh Covid-19 kể trên là sản phẩm được Bộ Khoa học - công nghệ đặt hàng nghiên cứu và sản xuất từ đầu vụ dịch Covid-19, được Bộ Khoa học - công nghệ cho ra mắt hôm 5-3 vừa qua và đã được sử dụng tại Việt Nam với hiệu quả phát hiện bệnh tốt (độ nhạy 100% trên mẫu có từ 5 copy).

Sản phẩm này cũng đã được xuất khẩu đi Phần Lan, Ukraine, Campuchia, Ba Lan...

Việc một sản phẩm công nghệ của Việt Nam nghiên cứu và sản xuất được dán nhãn CE và được phép bán hàng tự do sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, đặc biệt tại thị trường EU.

Nhà sản xuất test kit cho biết hiện đã ký hợp đồng để một công ty có trụ sở tại Anh và Hong Kong làm đại diện ủy quyền. Trước mắt, công ty ủy quyền sẽ xuất khẩu 1 triệu test kit/tháng tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và một phần châu Âu.

img

Sức khỏe nam phi công đã ổn định

Thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đã có 1 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM) được công bố khỏi bệnh (bệnh nhân 248). Như vậy, đến nay cả nước đã có tổng cộng 216/268 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh (chiếm 81% tổng số bệnh nhân).

Bệnh nhân 248 (nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 7/4. Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, lần 1 vào ngày 13/4/ 2020, lần 2 vào ngày 15/4/2020, lần 3 vào ngày 19/4/2020.

Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, tại TP.HCM đến nay đã có 52/54 trường hợp đã khỏi bệnh:

Hiện chỉ còn lại 2 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị, trong đó có trường hợp nặng là phi công số 91 cũng đã ổn định, không sốt, mạch huyết áp bình thường, chức năng phổi có cải thiện khá hơn sau tập vật lý trị liệu hô hấp.

Chủ tịch Hà Nội: Không gỡ hết lệnh cách ly xã hội sau ngày 22/4

Chiều 20/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay, tới nay, toàn bộ hơn 14.000 người tại xã Mê Linh đã được làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19, chưa phát hiện ra thêm ca lây nhiễm mới nào. Chiều 19/4, qua test nhanh, huyện phát hiện 4 trường hợp dương tính với Covid-19 tại chợ hoa, nhưng sau khi kiểm tra lại bằng xét nghiệm RT-PCR lại cho kết quả âm tính. Hiện cả 4 người này đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để theo dõi và cách ly.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phân tích trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid-19 trở lại sau khi ra viện, khi nhập viện trở lại xét nghiệm lại âm tính và phân tích: Hiện tượng này không lạ, bởi đến giờ này chưa có vaccine để chữa được virus này hoàn toàn, các nhà khoa học cũng xác định virus này có biến thể, việc dùng các loại thuốc mới chỉ tăng cường miễn dịch, kháng thể; virus này có thể vẫn nằm trong cơ thể và tăng trở lại...

Vì vậy, theo ông Chung, các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính và ra viện, thì khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày, khuyến khích người dân nên ở nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn.

Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi trung tâm cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa, bởi theo Chủ tịch Hà Nội, các trường hợp này đi ra ngoài vẫn có thể phát tán virus nCoV mà chính họ không biết.

“Từ tình hình này, nếu ngày 22/4, địa bàn “nóng bỏng” như Hà Nội nếu không phát hiện trường hợp ca nhiễm nào có thể sẽ hạ mức nguy cơ", ông Chung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.