Xã hội

Covid-19 ngày 23/3: Bệnh nhân thứ 123 ở Bến Tre, 17 tuổi

23/03/2020, 16:40

Tin tức dịch Covid-19 ngày 23/3 tại Việt Nam: Bộ Y tế vừa công bố ca bệnh số 123 mắc Covid-19 tại Việt Nam.

img
Thêm ca nhiễm mới ở Bến Tre, Việt Nam có 123 bệnh nhân Covid-19​

Bệnh nhân 123 đang được cách ly y tế tại Trung tâm y tế huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Cụ thể, bệnh nhân là nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Bệnh nhân sống tại Sarawar - Malaysia được 3-4 tháng nay. Ngày 17/3/2020, bệnh nhân từ Malaysia sang Bandar Seri Begawa - Brunei, lên chuyến bay của hãng hàng không Royal Brunei Airline số hiệu BI381, số ghế 27K tới sân bay Tân Sơn Nhất buổi trưa cùng ngày.

Bệnh nhân về Bến Tre trên chuyến xe lúc 15h30 chiều ngày 17/3/2020 của nhà xe Công Tạo và được bạn đón về nhà, tự cách ly tại nhà.

Ngày 21/3/2020, bệnh nhân được lấy mẫu giám sát cho những người từ Malaysia về và chưa ghi nhân triệu chứng bệnh.

Số người tiếp xúc khi cách ly tại nhà là 2 người và hiện chưa có dấu hiệu bệnh. Viện Pasteur TP.HCM kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 22/3/2020.

51 người từ Lào, Singapore về Huế có kết quả âm tính

Tối 23/3, tỉnh T.T-Huế cho biết, kết quả xét nghiệm trong ngày có 51/51 mẫu âm tính, gồm 50 trường hợp từ Lào và 1 trường hợp từ Singapore về.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong ngày 23/3, có 70 trường hợp người Huế từ Lào về đang cách ly tại Trường Quân sự tỉnh được lấy mẫu gửi xét nghiệm đang chờ kết quả. Như vậy, đến hiện tại, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 259 người. Kết quả, ngoài 2 trường hợp 2 dương tính (ngày 8/3 - bệnh nhân thứ 30 và ngày 14/3 - bệnh nhân thứ 49), 70 người trên đang chờ kết quả xét nghiệm; 187 người còn lại đều âm tính.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lấy xét nghiệm (lần 2) cho các đối tượng gần hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, kết quả 56/56 người đều âm tính.

img
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân vào Chốt kiểm soát Covid-19 trên QL1 cửa ngõ phía Bắc tỉnh Thừa Thiên- Huế ghi tờ khai y tế, đo thân nhiệt ngày 23/3

Đáng chú ý, tại cuộc họp giao ban trực tuyến ngày 23/3, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện phương án phân loại bệnh nhân theo danh mục bệnh mãn tính được các cơ sở khám chữa bệnh điều trị ngoại trú phải khám và cấp thuốc định kỳ để thực hiện điện thoại thăm khám và phát thuốc về tận nhà cho bệnh nhân, kéo dài thời hạn cấp thuốc cho bệnh nhân 2 tháng một lần nếu vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh và không ảnh hưởng đến liệu trình điều trị bệnh, hạn chế để bệnh nhân mãn tính đến bệnh viện trong mùa dịch.

Làm việc với ĐH Huế, Trường ĐH Y dược - ĐH Huế, Trường Cao đẳng Y tế Thừa Thiên - Huế để huy động đoàn viên thanh niên, sinh viên Y khoa năm cuối tình nguyện tham gia phòng chống dịch; đồng thời có kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ phòng chống dịch cho lực lượng tình nguyện viên này trước khi tham gia thực tiễn.

img
Sau khi ghi vào tờ khai y tế tại các chốt kiểm soát Covid-19, người dân được bộ phận y tế đo thân nhiệt

Sở Ngoại vụ tăng cường công tác trao đổi, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và cơ quan chức năng phía bạn để nắm tình hình công dân của Thừa Thiên- Huế ở các nước và nhập cảnh trở về. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở GTVT và UBND các địa phương tiếp tục duy trì, đảm bảo hoạt động của các chốt kiểm dịch; giám sát chặt chẽ các phương tiện ở cửa ngõ hai đầu phía Bắc và Nam của tỉnh.

Cũng trong ngày 23/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đi khảo sát, chỉ đạo việc chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung tại trường Trung cấp nghề số 10 với khả năng đón khoảng 300 người cách ly tập trung.

Tính đến tối 23/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2 tại huyện Phong Điền là 4 người, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị. Số lượng được cách ly y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 là 6 người.

Bộ Y tế: Tự dùng chloroquin có thể nguy hiểm tính mạng, người dân không tích trữ

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc về đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19.

"Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị COVID-19 do Bộ Y tế phê duyệt. Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19", công văn nêu rõ.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc: Không được tăng giá bán; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Bệnh nhân thứ 122 quê ở Hà Tĩnh, trở về từ Thái Lan

Bộ Y tế vừa cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng báo cáo về kết quả giám sát trường hợp bệnh nhân đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng-Quân Khu V có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2

Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê quán ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Bệnh nhân là nhân viên quán rượu tại Bangkok - Thái Lan, có tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang. Ngày 17/3/2020, bệnh nhân đến quán bar ở Bangkok thăm bạn (quê quán Nghi Lộc - Nghệ An; hiện người này đang được cách ly tại Hương Sơn - Hà Tĩnh).

Ngày 20/3/2020, bệnh nhân đi xe taxi đến Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi - Thái Lan, 11h trưa, bệnh nhân lên chuyến bay số hiệu PG947 (ghế 20D) về đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lúc 12h20 cùng ngày.

Lúc 14h cùng ngày, bệnh nhân được xe cách ly chở đến Trung tâm Giáo dục quốc phòng (ở phòng số 17). Ngày 21 và 22/3/2020, bệnh nhân sinh hoạt bình thường trong khu vực cách ly.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

12 du học sinh mắc kẹt tại Dallas (Hoa Kỳ) sẽ về nước ngày mai

Liên quan tới thông tin một nhóm khoảng 40 người Việt Nam trong đó có các du học sinh đang bị mắc kẹt tại sân bay Dallas (Hoa Kỳ) do chuyến bay về Việt Nam quá cảnh ở Narita (Nhật Bản) bị hủy, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cho biết: Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã khẩn trương liên hệ với các du học sinh để tìm hiểu thông tin, chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, các hãng hàng không để tìm chuyến bay phù hợp, đưa các em về nước.

Đến tối ngày 22/03 (theo giờ Hoa Kỳ), gần 30 thành viên trong đoàn du học sinh nói trên đã đổi được vé máy bay về Việt Nam quá cảnh tại San Francsico (Hoa Kỳ) và Hồng Kông (Trung Quốc).

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã có mặt tại sân bay quốc tế San Francisco để hỗ trợ các thành viên trong đoàn về nước. Hiện vẫn còn 12 du học sinh đang đợi tại sân bay Dallas và sẽ di chuyển vào ngày mai.

Trong bối cảnh nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại.

Đặc biệt lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay (trừ trường hợp bất khả kháng), tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Trường hợp cần trợ giúp, liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Đầu mối liên hệ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC: +1 (202)7168666;

Đầu mối liên hệ tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco: +1 415 910 5787; hoặc +1 415 481 9030; email: info@vietnamconsulate-sf.org;

Đầu mối liên hệ tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston: +1 (346) 775-0555; email: tlsqhouston@mofa.gov.vn

Bộ Ngoại giao công bố số điện thoại bảo hộ công dân

Thông tin mới nhất từ Bộ Ngoại giao cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), nhiều công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế.

Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam.

Công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần Giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại.

Đại sứ quán nắm tình hình công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Bộ Y tế công bố 22 cơ sở được xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19

Ngày 22/3, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc “Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm Covid-19”, được áp dụng tại các cơ sở có phòng xét nghiệm trên toàn quốc, nhằm thực hiện chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 và giám sát dịch tễ học dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn, các phòng xét nghiệm phải tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch Mỹ (USCDC), đồng thời đảm bảo chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học.

Tại tất cả các phòng xét nghiệm, cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học. Có đủ các dụng cụ phòng hộ cho người làm xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho người xét nghiệm.

Các phòng xét nghiệm có thể được bố trí cố định tại cơ sở xét nghiệm hoặc lưu động để phù hợp với yêu cầu triển khai công tác xét nghiệm. Bên cạnh đó, các phòng xét nghiệm lưu động bố trí trang thiết bị tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng xét nghiệm.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, cơ sở xét nghiệm thông báo kết quả cho Ban Chỉ đạo địa phương và báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì cơ sở xét nghiệm thông báo kết quả xét nghiệm cho đơn vị gửi mẫu.

Cần Thơ không tổ chức các lễ hội, sự kiện tập trung trên 50 người

Ngày 23/3, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TP Cần Thơ có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các quận huyện không tổ chức các lễ hội, sự kiện tập trung đông trên 50 người.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng gồm ca nhạc, sân khấu, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, triển lãm văn hóa, nghệ thuật, rạp chiếu phim, vũ trường, quán bar, karaoke, trò chơi điện tử, các hoạt động vui chơi giải trí có tập trung đông người; các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, thư viện, nhà hát, cơ sở dịch vụ spa, xông hơi, mát xa,… trên địa bàn TP tạm dừng hoạt động kề từ 00h ngày 25/3 cho đến khi có thông báo mới.

img
Từ 00h ngày 15/3, nhiều tụ điểm kinh doanh dịch vụ công cộng tạm dừng hoạt động

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, các sở ban ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp địa phương vận động các hộ gia đình dự định tổ chức tiệc cưới, liên hoan trong thời điểm này cần xem xét điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

Trường hợp đã ấn định thời gian tổ chức, không thể điều chỉnh thì chỉ tổ chức việc cưới trong phạm vi gia đình, hạn chế tối đa việc tập trung đông trên 50 người. Ngành chức năng cần hướng dẫn hộ gia đình có biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tất cả nhân viên y tế cách ly tại BV Bạch Mai âm tính lần 1

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho hay, khi có 02 cán bộ bệnh viện dương tính với COVID-19, được sự cho phép của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai lập tức phối hợp với Trung tâm kiểm dịch Hà Nội triển khai mọi quy trình theo đúng quy định và thực hiện khử khuẩn. Các nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh số 86 và 87 được sắp xếp cách ly tại khu nhà mới 9 tầng.

Tại đây, những người phải cách ly được bố trí theo dõi chuyên môn y tế sát sao, được chăm sóc về thể chất cũng như tinh thần trong điều kiện tốt nhất. Trong lần xét nghiệm thứ nhất, tất cả các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Các bác sĩ đang chuẩn bị cho xét nghiệm lần 2. Các cán bộ y tế tại khu vực cách ly hiện vẫn đang khỏe mạnh và nóng lòng mong sớm hết thời hạn cách ly để trở lại mặt trận cùng các đồng nghiệp chống dịch COVID-19.

3 ca nhiễm mới tại TP.HCM, nâng số BN Covid-19 lên 121

Bộ Y tế thông tin, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh vừa kết luận thêm 3 ca nhiễm Covid-19, cụ thể:

Bệnh nhân thứ 119, nam, 29 tuổi, quốc tịch Mỹ, trú tại Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân làm việc tại công ty tư vấn tài chính BCG, tầng 13 Mplaza Saigon, số 39, đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Từ ngày 1-15/3, bệnh nhân thường xuyên di chuyển giữa Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và về lại Việt Nam, không nhớ số hiệu và ngày giờ chuyến bay vào Việt Nam. Sau đó, bệnh nhân đi làm và có tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, tập thể thao.

Ngày 19/3, bệnh nhân có sốt, ho, đau họng. Ngày 20/3, bệnh nhân đến Bệnh viện FV khám và được nhập viện, cách ly, điều trị, lấy mẫu.

Bệnh nhân 120, nam giáo viên dạy ngoại ngữ, quốc tịch Canada, 27 tuổi, trú tại Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân là người tiếp xúc gần với BN91.

Bệnh nhân từ Canada vào Việt Nam từ ngày 11/2 đến nay. Trong quá trình lưu trú tại Việt Nam, bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với BN91 từ ngày 14/3 tại một số quán ăn, nơi vui chơi, trong đó có quán Bar Buddha. Sau khi phát hiện BN91, bệnh nhân được đưa cách ly tập trung tại Quận 2 chiều ngày 19/3 và lấy mẫu bệnh phẩm ngày 20/3 khi chưa có triệu chứng bệnh.

Ngày 21/3/2020, bệnh nhân có sốt, ho khan, chuyển Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, điều trị.

Bệnh nhân 121, nam, 58 tuổi, trú tại Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 18/3/2020, bệnh nhân cùng vợ từ New York- Hoa Kỳ về Việt Nam, quá cảnh tại Narita - Nhật Bản trên chuyến bay của hãng hàng không ANA số hiệu NH831, số ghế 3H (chồng), 3K (vợ) và nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 19/3.

Bệnh nhân cùng vợ được chuyển về cách ly tại huyện Cần Giờ. Ngày 20/3, bệnh nhân có sốt, không ho, không khó thở và được lấy mẫu. Hiện bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ.

2 ca nhiễm mới ở Tây Ninh, đều từ Campuchia về

Cập nhật mới nhất chiều 23/3: Bộ Y tế vừa công bố thêm 2 ca nhiễm mới, là bệnh nhân số 117, 118.

Cụ thể, bệnh nhân 117 là nam, quốc tịch Việt Nam, 30 tuổi, trú tại huyện Tân Hưng, Long An, làm nghề công nghệ thông tin.

Từ ngày 09/3/2020 đến ngày 19/3/2020, bệnh nhân du lịch ở Campuchia, lưu trú tại khách sạn Infinity, TP. Phnom Penh.

Ngày 16/3/2020, bệnh nhân phát bệnh với triệu chứng sốt, ho, kèm khó thở. Chưa rõ điều trị, đến ngày 19/3/2020, bệnh nhân về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài-Tây Ninh và được Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Tây Ninh phát hiện, chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh, cách ly, điều trị và lấy mẫu. Khi nhập viện, bệnh nhân vẫn sốt, ho, khó thở, hình ảnh X-Quang có thâm nhiễm hai phế trường. Hiện bệnh nhân tiếp tục được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân thứ 118 là nữ, quốc tịch Việt Nam, 23 tuổi, trú tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, làm nhân viên casino. Tiền sử có viêm phế quản mạn tính.

Trong hai tuần gần đây bệnh nhân từ Việt Nam sang Campuchia làm nhân viên casino Galaxy. Ngày 19/3/2020, bệnh nhân từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài-Tây Ninh.

Tại cửa khẩu, kiểm dịch viên phát hiện bệnh nhân có sốt, ho, kèm cảm giác khó thở, chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cách ly, điều trị, lấy mẫu. Khi nhập viện, hình ảnh X-Quang có thâm nhiễm hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân tiếp tục được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Một bác sĩ tham gia chống dịch nhiễm virus

Bộ Y tế vừa công bố thêm 3 ca nhiễm Covid-19, gồm bệnh nhân số 114, 115, 116.

Cụ thể, bệnh nhân 114 là nam giới, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ở Hoàng Mai, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh Việt Nam tại Hà Lan về nước ngày 15/3 trên chuyến bay SQ176 (quá cảnh tại Singapore).

Kết quả sàng lọc lúc nhập cảnh ngày 15/3 cho kết quả âm tính, sau đó được cách ly tập trung tại Sơn Tây. Ngày 19/3 bệnh nhân có biểu hiện sốt 38 độ C, đau họng, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh để tiếp tục cách ly.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc ngày 21/3 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh cho kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm được gửi sang viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 115 là nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống tại Cộng Hòa Séc. Bệnh nhân là con gái của BN94, 1 trong 5 người trong cùng một gia đình từ Cộng Hòa Séc về Việt Nam trên chuyến bay SU290. Bệnh nhân về nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài ngày 18/3 trên cùng chuyến bay (SU290, ghế 28C) với mẹ là BN94 (SU290, ghế 28A) và BN93 (SU290, ghế 27B).

Kết quả xét nghiệm sàng lọc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ghi nhận BN115 âm tính ngày 18/03 và bệnh nhân chuyển về khu cách ly tập trung tỉnh Bắc Giang cùng BN94.

Ngày 20/3, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm được gửi sang viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 116 là nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh. Bệnh nhân tham gia chống dịch COVID-19 từ 31/1 với các công việc: Khám sàng lọc các bệnh nhân nghi COVID-19 đến Bệnh viện, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng. Trong quá trình làm việc BN116 được cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân. Sau giờ làm việc

BN116 nghỉ và sinh hoạt ở khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế trong bệnh viện. Ngày 19/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau rát họng, ngày 20/3 xuất hiện thêm triệu chứng ho, đau mỏi cơ, sốt. Ngày 21/3, bệnh nhân tự cách ly tại khu vực đệm của khoa Cấp cứu, được xét nghiệm cho kết quả xét nghiệm tại bệnh viện dương tính với SARS-CoV-2 và gửi mẫu bệnh phẩm sang viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Các nhân viên y tế cùng làm với BN116 đã được đưa vào diện giám sát.

Xét nghiệm lần đầu ngày 21/3 tất cả các nhân viên này âm tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khoẻ ổn định.

Một du học sinh Malaysia đi xe khách về Bạc Liêu, 3 học sinh được cách ly

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, chị N.T.N.K. (20 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) là sinh viên du học ở Malaysia, về Việt Nam ngày 17/3 qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau đó, chị K. đi xe khách từ TP.HCM về nhà ở TP Bạc Liêu, trên đường về xe có ghé 2 điểm dừng chân.

Chị K. cho biết, khi về nhà có đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần với ai trong gia đình (cha, mẹ, em gái và một người họ hàng). Tuy nhiên, em gái của chị K. là N.T.L.T. (17 tuổi) có tiếp xúc với 2 người bạn cùng lớp.

img
Một khu vực cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Sau ghi nhận thông tin, ngành chức năng cũng đã tiến hành đo thân nhiệt cho 4 người trong gia đình chị K. và 2 em học sinh, hiện tại sức khỏe tất cả đều bình thường. Hiện, 4 người trong gia đình chị K. và 2 học sinh nói trên (trong đó, có 3 học sinh đều được cho nghỉ học) cách ly tại nhà.

Theo quy định, chị K. phải được cách ly tập trung và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm gửi Viện Pasteur (TP.HCM) để có kết quả nhanh nhất, nếu kết quả âm tính thì xem xét cho 3 em học sinh tiếp tục đi học trở lại.

Nội Bài dự kiến đón 276 người, Vân Đồn đón 608 người về nước hôm nay

Tin từ Cảng HKQT Nội Bài, trong ngày hôm nay (23/3), dự kiến sân bay này sẽ đón khoảng 276 hành khách quốc tế. Số hành khách này về Việt Nam trên chuyến bay đến từ Hồng Kông, Nhật Bản, Bangkok. Đáng lưu ý, 100% số khách về Nội Bài hôm nay đều là người Việt Nam.

Trước đó, số hành khách dự kiến hạ cánh Nội Bài là 884 khách. Tuy nhiên, 2 chuyến bay của Vietnam Airlines từ Headthrow (Anh) và Frankfurt (Đức) chở theo 608 khách đã chuyển hướng hạ cánh xuống CHK quốc tế Vân Đồn trong sáng nay.

img
Lượng khách nhập cảnh sân bay Nội Bài trong này 23/3 giảm đáng kể so với ngày hôm qua (22/3)

Trong ngày hôm qua (22/3), sân bay Nội Bài đón 1.712 nhập cảnh, đều là người Việt Nam. Con số này giảm đáng kể so với lượng khách đặt chỗ (2.348 khách).

Từ 0h ngày 22/3, Việt Nam đã tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, tạm dừng nhập cảnh vì lí do dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp mang Giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân.

645 trường hợp nghi mắc Covid-19 đang được cách ly, theo dõi

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến sáng 23/3, Việt Nam ghi nhận 113 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 17 người đã bình phục, 96 người đang điều trị tại bệnh viện. Tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ là 7.947. Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 645.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, cách ly là 52.790 (trong đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 30.295). Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn là 17.148, với số mẫu âm tính là 17.035.

Hải Phòng: Lập chốt tại các cửa ngõ từ 25/3; đám cưới không tập trung quá 50 người

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng vừa ký ban hành Văn bản về việc tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại Hải Phòng.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 25/3, thành phố Hải Phòng bố trí các chốt kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Đối với người Việt Nam và người nước ngoài từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính với Covid-19 đến Hải Phòng sẽ được xử lý như sau: Người đến làm việc, công tác tại các cơ quan, đơn vị, giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có người đến làm việc tổ chức giám sát y tế, hạn chế tối đa tiếp xúc với những người xung quanh.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn, giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát y tế theo quy định, hạn chế ra ngoài, không đến các nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

Đối với những người có thân nhiệt từ 37,5 độ C trở lên phải đưa ngay vào các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe và giám sát y tế theo quy định.

Để hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu: Những người trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế; Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn thành phố hạn chế tối đa đến các tỉnh, thành phố có ca dương tính với Covid-19.

Thành phố Hải Phòng cũng khuyến cáo các cơ sở kinh doanh ăn uống không phục vụ trên 30 người cùng lúc; các điểm kinh doanh giải khát không phục vụ quá 10 người cùng lúc. Đối với các đám tang, đám cưới không tập trung quá 50 người và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch của ngành Y tế.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hải Phòng, trong ngày 22/3, Hải Phòng không ghi nhận thêm trường hợp nào nghi ngờ mắc Covid-19.

Tính đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có tổng cộng 205 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 đều đã có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Nghệ An xử phạt 525 triệu đồng với 42 đối tượng tung tin sai về COVID - 19

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, lực lượng công an địa phương này đã xử lý 42 trường hợp, mỗi trường hợp bị xử phạt 12,5 triệu đồng ( tổng tiền phạt là 525 triệu đồng), lý do tung tin thất thiệt trên mạng Internet về dịch COVID-19.

Đồng thời, Công an tỉnh Nghệ An đã xử lý một số cơ sở kinh doanh dược phẩm do hành vi găm hàng, nâng giá hàng hóa, đặc biệt là khẩu trang và thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

Học sinh, sinh viên Cần Thơ tiếp tục nghỉ học

Bà Lê Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP (GD&ĐT) Cần Thơ đã ký công văn tiếp tục cho học sinh, học viên nghỉ học nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, cho học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn thành phố nghỉ học từ ngày 23/3 cho đến khi có thông báo đi học trở lại.

img
Khu vực cách ly tập trung tại Trường quân sự TP Cần Thơ

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đề nghị, thủ trưởng các đơn vị, các cơ sở giáo dục trực thuộc, Phòng GD&ĐT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên tiếp tục tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh theo hướng. Đồng thời phối hợp cơ quan y tế địa phương hướng dẫn học sinh tự thực hiện các kỹ năng phòng, chống dịch, nhắc nhở công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên tuân thủ việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng,…và hạn chế tiếp xúc gần và đến những nơi tập trung đông người.

Trước đó, để phòng chống dịch Covied-19, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã cho học sinh từ bậc mầm non đến trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục và học viên tại trung tâm trực thuộc Sở GD&ĐT lùi lịch học sau Tết Nguyên đán.

Ngày 28/2, Sở GD&ĐT ra thông báo tiếp tục cho học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3. Học sinh trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP đi học trở lại từ ngày 2/3.

Sau đó, đến ngày 13/3, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thông báo tiếp tục cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố nghỉ học đến khi có thông báo mới. Còn học sinh trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên vẫn đi học bình thường.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 17h ngày 22/3, có 138 người đang được cách ly tập trung, 480 người được cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên đại bàn,

Hiện tất cả các trường hợp theo dõi bệnh Covid-19 trên địa bàn được xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp họp khẩn về trường hợp 4 người về từ Anh dương tính với Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu tối qua chủ trì cuộc họp, xử trí tình huống 4 người về từ Anh dương tính với Covid-19 đang được cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh (TP Sa Đéc).

img
Ngay sau khi được đưa tới địa điểm cách ly tại Trường quân sự Đồng Tháp, tất cả công dân rửa tay khử khuẩn, được đo thân nhiệt. Ảnh: TTĐT Đồng Tháp

Ông Bửu cho biết, đây là 4 trong số 164 Việt kiều và du học sinh đang học tập, làm việc tại Anh đi trên chuyến bay VN0050 về Việt Nam mà Đồng Tháp tiếp nhận hôm 19/3, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trong số này không có ai quê ở Đồng Tháp. 4 ca nhiễm virus gồm 2 người ở TP HCM, 1 bé gái 9 tuổi ở Hà Nội và 1 người ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Các trường hợp này đều không có biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, tức ngực, khó thở.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đồng Tháp đã chỉ đạo cách ly 4 trường hợp này tại BV đa khoa Sa Đéc để phòng ngừa lây lan trong cộng đồng.

Các trường hợp còn lại tiếp tục được theo dõi, xét nghiệm và có hình thức cách ly phù hợp.

Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng cho tất cả người nhập cảnh

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm dịch, toàn tỉnh đang cách ly 21 trường hợp tại các bệnh viện; cách ly y tế tập trung 1.792 trường hợp; hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 3.224 trường hợp. Hiện tất cả các trường hợp trên đều có sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng nghi ngờ.

Báo Hà Tĩnh đưa tin, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch, Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng cho tất cả những người đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 1/3. Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, con người để xét nghiệm chẩn đoán Covid- 19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Đồng thời, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân đối với cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân trên địa bàn quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.