Xã hội

Covid-19 ngày 23/5: Không ca nhiễm mới, tạm ngừng lọc máu với bệnh nhân 91

23/05/2020, 06:30

Tin tức dịch Covid-19 ngày 23/5 tại Việt Nam: Đến chiều 23/5, tri giác của bệnh nhân 91 vẫn ngủ sâu; mạch và huyết áp bình thường...

img
Tròn 36 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Chiều 23/5 không có ca Covid-19 mới

Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết ngày 23/5 Việt Nam không có ca mắc mới Covd-19.

Như vậy, tính từ 6h đến 18h ngày 23/5 không có ca mắc Covid-19 mới và là ngày thứ tư Việt Nam không ghi nhận ca bệnh nhập cảnh.

Từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 23/5, tròn 36 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 23/5, Việt Nam có tổng cộng 324 ca mắc Covid-19, trong đó 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay, 267 ca đã được chữa khỏi.

Hiện cả nước chỉ còn 57 ca đang điều trị, trong số này 6 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện Chợ Rẫy tạm ngưng lọc máu phi công người Anh nhiễm Covid-19

Trưa 23/5, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết phi công người Anh nhiễm Covid-19, bệnh nhân 91 (BN91) được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới về đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã được tạm ngưng lọc máu (chạy thận - CRRT) để đánh giá và theo dõi thêm, tuy nhiên, khi cần thiết có thể tiếp tục lọc máu trở lại.

img
Bệnh nhân phi công người Anh đang được điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Đến sáng 23/5, tri giác của bệnh nhân vẫn ngủ sâu; mạch và huyết áp bình thường, không dùng thuốc vận mạch; còn hôn mê dưới thuốc an thần và dãn cơ; thở máy; chạy ECMO (oxy hóa máu màng ngoài cơ thể).

Ngoài ra, bệnh nhân được chăm sóc dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa. Nội soi phế quản hút đờm và cấy dịch rửa phế quản. Vật lý trị liệu hô hấp… Tiên lượng BN91 còn nặng vì phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO và nhiễm trùng phổi chưa khống chế được. Theo đánh giá của Bệnh viện Chợ Rẫy, so với 1 tuần trước thì BN91 không có tiến triển gì tích cực.

Trước đó, tối 22/5, BN91 đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới về đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để điều trị theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Phổi phi công người Anh tăng hoạt động từ 10% lên 30%

Từ chỗ trước đây chỉ có 10% phổi có hoạt động, đến nay phần phổi có thể hoạt động được của phi công người Anh mắc Covid-19 đã lên 30%. Phổi của bệnh nhân thứ đã tốt hơn sau 2 ngày giảm hỗ trợ từ ECMO để chuyển dần sang tự thở.

img
Khu vực cách ly phải bảo đảm nghiêm ngặt để tránh dịch lây lan ra cộng đồng. Ảnh: Nam Trần

Ca bệnh nặng thứ 91 là nam phi công người Anh hiện đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Các y, bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động toàn lực để cứu chữa cho bệnh nhân này, đến khi bệnh nhân có đầy đủ các yếu tố thuận lợi về sức khỏe, nguồn tạng phù hợp thì sẽ được xem xét tiến hành ghép phổi.

Được biết, phổi của bệnh nhân thứ 91 đã tốt hơn sau hai ngày giảm hỗ trợ từ ECMO (tim phổi nhân tạo) để chuyển dần sang tự thở. Phần phổi có thể hoạt động được tăng từ 10% lên 30. Bệnh nhân đã có 7 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 kể từ ngày 7-5. Kết quả phân lập virus cũng là âm tính.

Bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia hội chẩn nhiều lần và thống nhất chỉ định ghép phổi. Ưu tiên hàng đầu là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não có chỉ số phù hợp để tiến hành quy trình ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91 khi đảm bảo các yêu cầu.

Việt Nam bước vào ngày 37 không có thêm ca nhiễm Covid-19

Đến 6h sáng ngày 23/5, Việt Nam bước vào ngày 37 không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đã có 267/324 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi.

Trong tổng số 324 ca mắc Covid-19, có 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 14.744, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 266, Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.726, Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 6.752

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay 267/324 bệnh nhân đã được điều trị khỏi. Ngoài ra đã có 9 ca âm tính từ 1-2 với SARS-CoV-2.

Khắc phục nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu

Ngày 22/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn số 649KCB-QLCL&CĐT về việc xử lý, khắc phục nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, ngày 21/5, ông T.K.V (32 tuổi) là người bán hàng rong có tiếp xúc trực tiếp với ông H.H.T (33 tuổi, quê Hài Dương, người bệnh nhiễm Covid-19). Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tinh Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế trực thuộc. Tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự.

Thực hiện nghiêm theo Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19. Khẩn trương khắc phục các tồn tại, khoanh vùng cơ sở khám, chữa bệnh phải cách ly bằng hàng rào cứng và các yêu cầu khác để đảm bảo tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm bệnh tại bệnh viện và phát tán ra cộng đồng.

Báo cáo kèm theo các bằng chứng bằng hình ảnh việc khắc phục tồn tại về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trước ngày 25/5 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Trước đó, theo điều tra, ông V (Nhà ở khu Xóm Huế sau Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu) đi ngang qua khu cách ly thì ông H.H.T, một bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại đây, nhờ mua nước uống và thuốc lá.

Trích xuất từ camera an ninh cho thấy, những lần tiếp xúc giữa hai người đều có mang khẩu trang, mỗi lần tiếp xúc khoảng 309 giây. Sau khi sự việc được phát giác, các cơ quan chức năng đã đưa 3 người trong gia đình ông V và 1 người khác ("nhậu" với ông V đêm 19/5) đi cách ly tập trung lúc 10h30 ngày 19/5 và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm.

Ngày 22/5, kết quả xét nghiệm lần 1 của 4 mẫu bệnh phẩm âm tính với SARS-CoV-2.

Sau vụ việc, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã yêu cầu tăng cường công tác bảo vệ; lập thêm hàng rào ngăn cách giữa bệnh viện và khu nhà dân phía sau bệnh viện; lắp thêm camera an ninh để theo dõi tình hình hoạt động bên ngoài khu cách ly điều trị.

Ngoài ra, các đối tượng vi phạm quy định cách ly sẽ bị xem xét xử lý theo quy định hiện hành…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.