Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 25/4: 5 ca vừa ra viện, phi công Anh tiên lượng nặng

25/04/2020, 12:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 25/4 tại Việt Nam: 5 bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới khỏi bệnh đã xuất viện chiều nay, 45 ca bệnh tiếp tục điều trị.

img
Tính đến 15h ngày 25/4, Việt Nam có 270 trường hợp mắc Covid-19, 225 bệnh nhân đã được chữa khỏi

Thêm 5 bệnh nhân xuất viện chiều nay

Chiều nay, thêm 5 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại BV Nhiệt đới T.Ư khỏi bệnh. Gồm: BV 167, 20 tuổi, nữ, quốc tịch Đan Mạch; BN 176, nữ, 30 tuổi, Thái Bình; BN 195, nữ 41 tuổi, Hoàng Mai - Hà Nội; và hai BN 253 và 258 cùng trú tại Mê Linh.

Tất cả đều nhiều lần âm tính và đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Sau ra viện sẽ tiếp tục cách ly tại địa phương 14 ngày.

Thông tin về 3 ca mắc COVID-19 nặng, phi công người Anh XQ phổi xấu hơn

Về sức khoẻ của 3 bệnh nhân nặng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đến sáng 25/4, mặc dù các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nhưng diễn biến lâm sàng có cải thiện.

BN 20 (bác gái BN17): Hiện bệnh nhân thở máy qua ống mở khí quản; phổi của bệnh nhân còn tổn thương nhưng oxy hóa máu đã cải thiện. Tim còn rối loạn nhịp, nhưng mức độ nhẹ hơn, huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều.

Bệnh nhân ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết.

Hiện bệnh nhân không sốt, chỉ điểm rối loạn đông máu còn cao hơn mức bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ trên mức bình thường nhưng có giảm hơn so với ngày hôm trước.

Các chuyên gia đã hội chẩn tình trạng của bệnh nhân tại viện: Đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và tăng cường thêm kháng sinh cho bệnh nhân, đồng thời cai máy thở, tập phục hồi chức năng.

BN 161 (cụ bà 88 tuổi, quê Hưng Yên): Hiện bệnh nhân còn thở máy qua ống mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, phổi tiến triển tốt, ngày qua tiếp tục cho bệnh nhân tập tự thở qua máy. Tim mạch bình thường, huyết áp bình thường. Gọi hỏi bệnh nhân có giao tiếp chậm, liệt nửa người trái.

Bệnh nhân tiểu nhiều, ăn tiêu qua sond, không có biểu hiện xuất huyết nhưng chỉ điểm đông máu còn cao hơn mức bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ nhưng có giảm hơn so với ngày hôm trước.

Hiện tại bệnh nhân không sốt. Qua hội chẩn, các chuyên gia đã quyết định dừng kháng sinh cho bệnh nhân và cai máy thở. Tiếp tục xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày/lần, lấy dịch phế quản; Dừng kháng sinh; Cai máy thở.

img
7.jpg

BN 91 (Phi công người Anh, 43 tuổi): Hiện bệnh nhân nằm yên/an thần, không sốt, thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu tiếp diễn. XQ phổi xấu hơn so với phim trước.

Ngày 24/4, kết quả xét nghiệm bệnh nhân đã âm tính trở lại với SARS-CoV-2 nhưng các bác sĩ ở TP HCM đánh giá bệnh nhân 'tiên lượng còn nặng'.

Hôm qua, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói đây là bệnh nhân rất nặng, "với một cơ địa nhiều yếu tố rất kỳ lạ, về mặt y học thì khả năng sống sót rất thấp" nhưng được các bác sĩ nỗ lực hết mình cứu chữa.

Trước đó, các bác sĩ xác định, không chỉ có yếu tố béo phì thuận lợi cho virus tấn công mạnh mẽ, có 2 vấn đề lớn ở bệnh nhân này là bị rối loạn đông máu rất trầm trọng, kháng các thuốc đông máu đang dùng ở Việt Nam dù thuốc rất tốt; cùng đó, nam phi công bị phản ứng miễn dịch dữ dội.

Quảng Ninh: Yêu cầu làm rõ việc mua máy Realtime PCR

Bí thư tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tại giao ban Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ việc Quảng Ninh mua máy xét nghiệm Covid-19.

Liên quan đến việc mua sắm một số trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 25/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã có ý kiến chỉ đạo giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ.

img
Bí thư Quảng Ninh yêu cầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19

Cụ thể, Bí thư Quảng Ninh yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế được trang bị phục vụ công tác phòng chống dịch của ngành y tế, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 30/4.

Yêu cầu giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng chống dịch Covid-19 ở các cấp ngân sách và vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh của Sở Y tế.

Đồng thời, kịp thời, phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo quy định của Đảng và pháp luật nếu có vi phạm.

5 người dương tính lại sau khi khỏi bệnh, không có ca mắc mới

Tính đến 6h sáng 25/4, Việt Nam có 270 trường hợp mắc Covid-19. Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng nay không có ca mắc mới, 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh, cụ thể:

Ca bệnh 188 đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và có hai kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, được cho ra viện ngày 16/4, nhưng trong quá trình cách ly theo dõi tại nhà được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm với kết quả dương tính trở lại. Bệnh nhân đã nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 làm xét nghiệm. Ngày 18/4 cho kết quả âm tính, song các kết quả xét nghiệm ngày 20/4 và ngày 21/4 lại là dương tính.

Ca bệnh 52 và149 có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp và được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16/4, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở với SARS-CoV-2. Hai bệnh nhân được cách ly, theo dõi tiếp tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

Ca bệnh 137: Ngày 7/4 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố bệnh nhân khỏi bệnh sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính (ngày 3/4, 4/4, 5/4), sau đó bệnh nhân được tiếp tục cách ly tại bệnh viện.

Trong thời gian theo dõi cách ly từ 7/4 đến 22/4, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và làm lại xét nghiệm RT-PCR các ngày 7/4, 6/4, 19/4 đều cho kết quả âm tính. Hình ảnh chụp CT ngực ngày 12/4 không phát hiện tổn thương.

Chiều 22/4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà. Ngày 23/4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được đưa quay trở lại bệnh viện.

Ca bệnh 36: Ngày 10/4, sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, BN36 được công bố khỏi bệnh và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận. Tại đây BN36 được xét nghiệm 2 lần âm tính và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại. Hiện BN36 vẫn đang được cách ly và theo dõi tiếp.

Trước đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tiểu Ban điều trị đã có công văn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 theo dõi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh đã ra viện.

img

2 ca mới 269 - 270, đều từ Nhật Bản về

Chiều 24/4, Bộ Y tế công bố có 2 ca mắc mới COVID-19, nâng số ca mắc tại Việt Nam lên 270 ca. Cả 2 ca mắc mới đều là du học sinh trở về từ Nhật Bản và được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh.

Theo đó, tính đến 18h00 ngày 24/4, Việt Nam có tổng cộng 270 ca mắc COVID-19.

Cả 2 ca mắc mới 269-270 đều là du học sinh, từ Nhật Bản về Việt Nam ngày 22/4 trên chuyến bay VN311. Ngay sau nhập cảnh tại Sân bay Vân Đồn, họ được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình.

Bệnh nhân 269, nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Hương Mai, Việt Yên, Bắc Giang.

Bệnh nhân 270, nữ, 22 tuổi, địa chỉ ở Đông Thắng, Tiến Dũng, Yên Dũng, Bắc Giang.

Ngày 22/4,Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình lấy mẫu sàng lọc, kết quả nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình đã chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái bình và triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định.

Ngày 24/4, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 bệnh nhân đã được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Cần Thơ đón 216 công dân từ Singapore về nước

Ngày 24/4, ông Pham Thanh Tâm, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cho biết, 15h cùng ngày, sân bay Cần thơ vừa đón chuyến bay đưa 215 công dân Việt từ Singapore về nước sau thời gian tạm thời ngưng hoạt động các đường bay thực hiện giãn cách xã hội.

Sau khi đáp xuống sân bay Cần Thơ, toàn bộ hành khách được kiểm tra, khai báo y tế. Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ đã đưa 209 hành khách về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 932 (Trường quân sự TP Cần Thơ cũ). 6 hành khách, còn lại được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện việc theo dõi cách ly do có bệnh lý nền từ trước.

Theo ngành y tế cho biết, toàn bộ 215 hành khách này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm sau khi đến nơi cách ly.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ thông tin, bệnh viện tiếp nhận 6 trường hợp là hành khách trên chuyến bay nói trên. Trong đó, 3 trường hợp mắc bệnh lý từ trước, trong đó có bệnh về tim mạch, 3 trường hợp còn lại là người thân đi theo chăm sóc.

“Đúng lý thì những trường hợp như thế này sẽ đưa về Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Cần Thơ cách ly. Tuy nhiên, do bệnh nhân mắc bệnh lý về tim nên chuyển sang đây điều trị. Trước khi trở về, họ đã được ngành y tế xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19. Dù vậy Chúng tôi cũng bố trí họ vào khu cách ly của bệnh viện và tiến hành lấy mẫu gửi xét nghiệm covid-19 theo quy định”, ông Nguyễn Văn Nghĩa thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.