Xã hội

Covid-19 ngày 25/8: Thêm 7 người nhiễm mới Covid-19 ở Đà Nẵng

25/08/2020, 18:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 25/8: Chiều nay, Việt Nam ghi nhận 7 ca mắc mới đều tại Đà Nẵng, trong đó có gia đình cả 5 người cùng dương tính.

img

Tin tức Covid-19 mới nhất luôn được cập nhật tại đây:

Thêm 7 ca nhiễm mới ở Đà Nẵng

Bộ Y tế thông tin, tính đến 18h ngày 25/8, Việt Nam có tổng cộng 687 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 547 ca.

Chiều nay có 7 ca mắc mới đều ghi nhận tại Đà Nẵng. Cụ thể:

BN1023, nam, 20 tuổi và BN1024 , nữ, 16 tuổi (đều trú tại Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng), được lấy mẫu ngày 24/8 tại khu vực đang được phong tỏa.

BN1025 - BN1029 (độ tuổi từ 20 đến 70) là những người cùng gia đình và tiếp xúc với BN1017 đều trú tại Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.Hiện tất cả các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 71.821.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hôm nay có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, 156 ca âm tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày hôm này, tròn 1 tháng từ khi bị phong tỏa, sau khi đảm bảo các tiêu chí an toàn, Bệnh viện Đà Nẵng đã được dỡ bỏ phong tỏa. Trước đó, bệnh viện Đà Nẵng bị phong tỏa vào 13 giờ ngày 26/7 vì được xác định là ổ dịch covid-19 tại thành phố Đà Nẵng.

img
Xét nghiệm cho người dân ở Đà nẵng

Trong thời gian bị phong tỏa, Bệnh viện Đà Nẵng đã lần lượt tiến hành từng bước một các hoạt động như chuyển các bệnh nhân nặng đến các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố, làm sạch bệnh viện, xét nghiệm cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện.

Dỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Đà Nẵng

Đúng 14h ngày 25/8, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng đã trao quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với Bệnh viện Đà Nẵng sau 1 tháng trong sự vui mừng của các y, bác sĩ tại bệnh viện này.

Bệnh viện Đà Nẵng cùng với Bệnh viện C (Bộ Y tế, đóng tại Đà Nẵng), Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng cùng các tuyến đường xung quanh phải phong tỏa do liên quan đến các ca mắc Covid-19. 2 Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đã được dỡ bỏ phong tỏa sau khi không còn ca mắc Covid-19 và cách ly đủ 14 ngày.

Tối 25/8, thành phố Đông Hà kết thúc giãn cách xã hội

Chiều 25/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã họp để thống nhất phương án phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, từ ngày 25/7 - 14/8, tỉnh Quảng Trị có 7 trường hợp mắc Covid-19 số 749, 750, 832, 833, 861, 862 và 904 (trong đó BN832 đã tử vong), ở 4 địa phương gồm: Huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hướng Hoá và TP.Đông Hà. Các bệnh nhân đã có 2 - 6 lần âm tính với virus SARS-Cov-2; 710 trường hợp F1 đều có 2 lần xét nghiệm âm tính.

Tỉnh này đã tiến hành phong toả 7 khu vực có liên quan đến các ca bệnh. Đồng thời, quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP.Đông Hà từ 19h ngày 10/8; hai huyện Hướng Hoá và Vĩnh Linh, Gio Linh thực hiện Chỉ thị 15.

Từ ngày 25/7 đến nay, có 14.732 người trở về Quảng Trị từ Đà Nẵng; có 30 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 294 trường hợp cách ly tập trung; 976 trường hợp cách ly tại nhà; xét nghiệm bằng phương pháp PCR 18.256 trường hợp; test nhanh 16.470 trường hợp, tất cả đều âm tính...

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay nguy cơ lây nhiễm cộng đồng trên địa bàn tỉnh rất thấp. Tỉnh này nên áp dụng linh hoạt Chỉ thị 19 và 15, quy định người dân ra đường phải đeo khẩu trang, từ đó tạo nên văn hoá đeo khẩu trang; tăng cường kiểm tra, giám sát cộng đồng để phát hiện sớm nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài; nhằm đảm bảo nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị quyết định, nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội. Cụ thể, dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP.Đông Hà từ 19h hôm nay (25/8).

Ca COVID-19 ở Bắc Giang đang rất nặng, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa

BS. Võ Đức Linh - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tổn thương phổi của BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) hiện rất nặng và phức tạp hơn trường hợp BN812 trước đây.

Cập nhật tình hình sức khỏe BN793, BS. Linh cho hay, sau khoảng 2 tuần điều trị, tổn thương phổi của người bệnh vẫn đang diễn biến nặng lên. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bội nhiễm thêm các vi khuẩn, nấm.

"Đến hôm qua 24/8, phổi của bệnh nhân tiếp tục xấu đi, cơ hô hấp yếu dẫn đến suy hô hấp nặng, phải chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản" - chuyên gia Hồi sức tích cực thông tin.

Theo các bác sĩ, tình trạng diễn biến xấu của bệnh nhân có thể do virus SARS-CoV-2 hoặc do người bệnh suy giảm miễn dịch, dễ nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm... Các bác sĩ đang nỗ lực tìm nguyên nhân chính để xử lý.

Hiện tại, bệnh nhân đã được dùng kháng sinh và kháng nấm bên cạnh việc duy trì thở máy, theo dõi sát tình trạng hô hấp, huyết động…

img
BN793 điều trị tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: N.Liên

Theo BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực cho biết thêm, về tiên lượng, các bác sĩ chưa thể khẳng định điều gì với trường hợp này: “Bệnh nhân vừa được đặt ống thở máy, quan trọng nhất là trong những ngày tới có đáp ứng thở máy hay không. Song song với việc điều trị, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân để kịp thời khu trú”.

BN812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) từng là ca COVID-19 nặng nhất miền Bắc khi phải thở máy xâm nhập. Đến nay, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản và chuyển sang thở oxy qua gọng kính.

"Thể trạng bệnh nhân đang tương đối ổn, đã ăn uống được, ngủ tốt, tình trạng nhiễm trùng có xu hướng giảm, phổi tiến triển tốt hơn. Ngày 21/8, người này có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Hướng điều trị thời gian tới của người bệnh là tiếp tục dùng kháng sinh đủ liệu trình. Sau đó, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng nhiễm trùng để xem xét dừng kháng sinh và theo dõi tình trạng tổn thương phổi để dừng thở oxy kính" - BS. Linh thông tin thêm.

BN867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) là trường hợp có tiến triển rõ rệt nhất. Người bệnh đã dừng thở oxy, hiện chỉ thở khí phòng. Bệnh nhân ăn uống tốt, ngủ tốt, không sốt, phổi có xu hướng tốt lên. Tuy nhiên, ngày 21/8, người này có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 trở lại.

Các bác sĩ cho biết đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng tổn thương phổi của người bệnh và chờ kết quả SARS-CoV-2 âm tính.

Bản tin 6h ngày 25/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết ghi nhận sáng nay không có ca nhiễm mới, giữ nguyên 1.022 ca.

Sinh viên, học sinh từ vùng dịch về Huế nhập học phải cách ly 14 ngày

img
Đại học Huế sẽ cách ly sinh viên đến từ vùng dich

Ngày 25/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, vừa có chỉ đạo Đại học Huế khởi động khu cách ly y tế tập trung để thực hiện cách ly đối với học viên, sinh viên về nhập học từ các vùng có dịch.

Đồng thời, chỉ đạo các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc có kế hoạch thông báo sớm (trước 14 ngày) và rà soát, lập danh sách học viên, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến thi học kỳ, thi tốt nghiệp, nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định.

Trong khi đó, Ban chỉ đạo giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong trường học; rà soát, lập danh sách học sinh, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định; chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, quy định phòng chống dịch Covid-19

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện các tiêu chí trường học an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo khai giảng năm học mới an toàn.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, năm học 2020 - 2021 đang đến gần, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương thì điều khiến nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là làm sao để bảo đảm an toàn phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Đặc biệt là đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, lượng học sinh từ các nơi đổ về rất đông, đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải được tăng cường; các phương án chuẩn bị càng kỹ càng thì càng đảm bảo an toàn với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên lên trên hết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế rà soát lại tất các các khâu, đảm bảo an toàn tại các trường học, khu ký túc xá, yêu cầu học sinh đến từ ngoại tỉnh phải khai báo y tế đầy đủ. Đối với trường nào khó khăn, chưa đảm bảo an toàn thì phải có kế hoạch để hỗ trợ.

Hà Nam gỡ bỏ lệnh cách ly tại cụm dân cư có bệnh nhân 620

Cơ quan chức năng đã gỡ bỏ biện pháp cách ly tại cụm dân cư Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý (Hà Nam) - nơi có bệnh nhân 620 cư trú.

Ngày 25/8, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Phủ Lý (Hà Nam) cho biết, đúng 17h ngày 24/8, lực lượng chức năng đã thực hiện việc gỡ bỏ cách ly đối với cụm dân cư thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý theo văn bản điều chỉnh thời gian cách ly rút ngắn sớm hơn 1 tuần.

img
Lực lượng chức năng gỡ bỏ rào chắn kiểm soát cách ly tại các điểm ra vào khu phố Đình Tràng, phường Lam Hạ (Ảnh: BHN)

Như Báo Giao thông đưa tin trước đó, ngày 2/8, một nữ bệnh nhân sau khi đi xe khách của nhà xe Kim Chi từ Đà Nẵng về có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 620), UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định 1556/QĐ-UBND ngày 3/8/2020 về việc thiết lập khu vực cách ly y tế đối với cụm dân cư thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý (nơi sinh sống của bệnh nhân 620). Thời gian cách ly từ 14h ngày 3/8/2020 đến 14h ngày 31/8/2020.

Tuy nhiên, dựa vào tình hình thực tế và xét đề nghị của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Phủ Lý; tờ trình của Giám đốc Sở Y tế, UBND tỉnh Hà Nam quyết định điều chỉnh thời gian cách ly đối với cụm dân cư thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, bắt đầu từ 14h00 ngày 3/8/2020 đến 17h ngày 24/8/2020.

Hiện người dân ở khu phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý đã trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

6 ca mắc mới COVID-19 tại Đà Nẵng, Hải Dương, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 1.022

Cụ thể, CA BỆNH 1017 (BN1017): Nữ, 68 tuổi, Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, là người đi chợ được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngày 23/8/2020 tại chợ Hà Thân, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

CA BỆNH 1018 (BN1018): Nam, 57 tuổi, Hải Châu 2, Hải Châu, Đà Nẵng, là nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng.

CA BỆNH 1019 (BN1019): Nữ, 37 tuổi, Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng, là nhân viên y tế Bệnh Viện Đà Nẵng (tăng cường cho Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ 06/8/2020 đến nay, đã được cách ly tại khách sạn từ ngày 5/8/2020).

CA BỆNH 1020 (BN1020): Nam, 26 tuổi, Hòa Khánh Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng, tiếp xúc với BN996.

CA BỆNH 1021 (BN1021): Nam, 8 tuổi, Liên Hồng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, là con của BN1016.

CA BỆNH 1022 (BN1022): Nữ, 63 tuổi, Liên Hồng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, là mẹ đẻ và ở cùng với con trai là BN1016.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 70.620, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.992; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.776; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 59.852.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị-Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày có 20 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Cụ thể, 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng: BN807, BN915, BN922; 6 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh: BN536, BN537, BN544, BN673, BN677, BN785; BN847 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP Hồ Chí Minh); 10 bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, TP Đà Nẵng: BN501, BN570, BN607, BN652, BN654, BN708, BN709, BN741, BN845, BN918.

Các bệnh nhân này tiếp tục được y tế địa phương theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Như vậy, đến thời điểm này đã có 588 bệnh nhân/1022 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh.

Tính đến chiều ngày 24/8, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 52 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 54 ca, số ca âm tính lần 3 là 40 ca.

Hiện cả nước có 27 ca tử vong, đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đến nay đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

img
Trạm y tế xã Liên Hồng, có nhiều người đến khai báo y tế và việc khai báo này được thực hiện từ đêm 23/8. (Ảnh minh hoạ)

Hải Dương: Phong tỏa 1 cụm dân cư, truy tìm người đã mua hàng tại nhà một bệnh nhân COVID-19

Tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thiết vùng cách ly y tế đối với cụm dân cư nơi BN1016 sinh sống và kêu gọi mọi người từng đến cửa hàng Hiếu Trang từ 29/7 đến 17/8/2020 cần khai báo y tế.

Tính đến sáng nay (24/8), tỉnh Hải Dương đã có 14 bệnh nhân (BN) mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền).

Trong đó, BN1016 - anh Đ.Đ.K (SN 1987), trú tại thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (TP. Hải Dương, hiện đang làm công nhân) được Bộ Y tế công bố tối qua là ca bệnh mới nhất sau 4 ngày liên tiếp không ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19.

Ngay trong chiều qua, sau khi nắm được thông tin BN1016 có 2 lần xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, TP. Hải Dương đề nghị UBND tỉnh ra quyết định khoanh vùng cách ly nơi bệnh nhân sinh sống trong thời gian 28 ngày; tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần thuộc F1, F2 và đưa các các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, phun tiêu độc khử trùng nơi bệnh nhân có mặt...

Liên quan đến sự việc trên, sáng nay (24/8), UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại cụm dân cư để phòng, chống COVID-19.

Cụ thể, thiết lập vùng cách ly y tế đối với cụm dân cư thuộc thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (TP. Hải Dương) bao gồm các địa điểm xung quanh khu vực chợ ngã tư Thanh Xá.

Cụ thể gồm: Đường trục xã từ cửa Đình Thanh Xá đến nhà ông Đồng Đức Tập; các điểm ngõ tiếp giáp với khu dân cư số 1, các hộ ông Đồng Đức Nhiêu, ông Tống Văn Cứ và ông Phạm Đình Tuấn; toàn bộ xưởng sản xuất đúc kết cấu cống bê tông thuộc khu đô thị mới Nam Hải Dương (gần Bệnh viện Nhi) trong vòng 28 ngày từ 0h ngày 24/8/2020.

Lãnh đạo tỉnh giao UBND TP. Hải Dương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Giao thông vận tải, Y tế thiết lập chốt kiểm soát, thực hiện kiểm soát 24/24h toàn bộ khu dân cư nói trên và thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định hiện hành.

Như vậy cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 9 khu phố/cụm dân cư đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế trong đó có ổ dịch tại nhà hàng Thế giới bò tươi. Riêng huyện Nam sách có thôn Trực Trì (xã Quốc Tuấn) và khu phố Mạc Thị Bưởi (thị trấn Nam Sách).

Sáng nay, tuyến đường trục chính dẫn vào thôn Thanh Xá vắng người qua tại. Tại đoạn đường gia đình bệnh nhân sinh sống được lập chốt 2 đầu có biển cảnh báo khu vực cách ly, các con ngõ, tuyến đường ngang được lập chốt kiểm soát để kiểm tra thân nhiệt người dân đi qua.

Còn tại trụ sở Trạm y tế xã Liên Hồng, có nhiều người đến khai báo y tế và việc khai báo này được thực hiện từ đêm qua (23/8).

Bệnh nhân 348 tại Hà Nội tái dương tính với SARS-CoV-2

Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm cho biết đã phát hiện một trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 sau gần nửa tháng được công bố khỏi bệnh và xuất viện.

Sáng 24/8, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm vừa thông tin ca bệnh 348 (39 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tái dương tính với SASR-CoV-2.

Trước đó, bệnh nhân sinh sống tại Rumani, nhập cảnh từ Thụy Điển về sân bay Nội Bài ngày 6/6, sau đó cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao, Nam Từ Liêm.

Bệnh nhân cùng vợ và 3 con được xét nghiệm lần 2 ngày 18/6, có kết quả dương tính cả 5 người.

Ngày 19/6, cả gia đình bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Ngày 8/8, cả 5 người được cho ra viện về cách ly tại nhà.

Ngày 13/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, kết quả âm tính.

Ngày 22/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu lần 2. Ngày 23/8, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân V.H.C dương tính trở lại với SASR-CoV-2.

Bệnh nhân đã được chuyển trở lại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2 trong đêm 23/8. Vợ và 3 con của bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà.

Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với CDC Hà Nội phun thuốc khử khuẩn, phong tỏa căn nhà, lấy mẫu xét nghiệm F1, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần.

Cần Thơ: Không tổ chức giải đua xe mô tô toàn quốc ngày 2/9 do Covid-19

Ngày 24/8, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có văn bản về việc không tổ chức Giải đua xe mô tô toàn quốc vào ngày 2/9, tài sân vận động TP Cần Thơ.

Theo đó, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP đạt hiệu quả, UBND TP thống nhất với đề nghị của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, không tổ chức Giải đua xe mô tô toàn quốc vào ngày 2/9 tới đây.

img
Cần Thơ không tổ chức giải đua xe vào ngày 2/9 do Covid-19.

Thông lệ vào ngày 2/9 hằng năm, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Liên Đoàn xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam tổ chức giải đua xe mô tô. Đây là hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/2945) và Quốc khánh nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945).

Tại giải đua xe mô tô toàn quốc năm 2019 (2/9) đã quy tụ 56 tay đua đến từ 31 câu lạc bộ trên toàn quốc thuộc 8 tỉnh thành: Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bình Dương, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh và TP Cần Thơ, cùng hàng ngàn khán giả từ khắp các tỉnh thành miền tây đã đến theo dõi và cỗ vũ cho các tay đua.

img
Người dân Hong Kong đeo khẩu trang khi ra đường sau khi dịch tái bùng phát lần 3. Ảnh: Tân Hoa Xã

Diễn biến liên quan, một ca Covid-19 đã hồi phục ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) vừa được xác nhận là tái nhiễm SARS-CoV-2 mà không phải là "tái dương tính". Đây là ca tái nhiễm đầu tiên được chính thức ghi nhận trên thế giới.

Ca bệnh vừa được xác nhận tái nhiễm là một người đàn ông Hong Kong từng mắc Covid-19 hồi cuối tháng 3 và xuất viện hồi giữa tháng 4. Người này mới đây đi du lịch Tây Ban Nha qua Anh, sau khi trở về Hong Kong hôm 15/8 lại cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi đối chiếu trình tự gien virus trong lần nhiễm đầu tiên và lần thứ 2 của bệnh nhân này, nhóm nghiên cứu của Khoa Vi sinh thuộc Đại học Hong Kong đã phát hiện thấy 24 điểm khác biệt. Đáng chú ý, sau khi được đưa vào viện điều trị, qua tiến hành xét nghiệm, người ta đã không còn tìm thấy kháng thể của người bệnh.

Do vậy, nhóm nghiên cứu đã xác nhận người đàn ông này không phải bị "tái dương tính", mà là tái nhiễm SARS-CoV-2 sau hơn 4 tháng được chữa khỏi. Theo nhóm này, đây là trường hợp tái mắc Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Trong khi đó, trong ngày 24/8, Hong Kong chỉ ghi nhận 9 ca Covid-19 mới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch tái bùng phát lần 3 tại vùng lãnh thổ này số ca bệnh mới trong ngày tại đây chỉ tăng 1 con số. Tính đến nay, Hong Kong đã có 4.691 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 77 ca tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.