Xã hội

Covid-19 ngày 26/8: Bệnh nhân Covid-19 số 453 tử vong

26/08/2020, 15:10

Tin tức Covid-19 ngày 26/8 tại Việt Nam: Ca bệnh thứ 29 tử vong do các biến chứng của bệnh nền nặng, Hà Nội có ca dương tính mới ở Nghĩa Tân...

img
BN Covid-19 tử vong được chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn giai đoạn cuối chạy thận chu kỳ, tai biến mạch máu não.

Tin tức Covid-19 mới nhất luôn được cập nhật trong ngày:

Thành lập thêm 1 chốt kiểm tra y tế tại cửa ngõ vào sân bay Phú Bài

img
Tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu thành lập thêm 1 chốt kiểm tra y tế liên ngành tại cửa ngõ vào sân bay Phú Bài, đồng thời rà soát, tổng hợp danh sách hành khách đến sân bay Phú Bài để bay đi địa phương khác từ ngày 1/8 đến nay

Tối 26/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, mặc dù đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính Covid-19, tuy nhiên công tác phòng chống dịch của Thừa Thiên- Huế vẫn tiếp tục duy trì.

Đáng chú ý, bên cạnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tiếp tục tập trung duy trì công tác chốt chặn, kiểm soát người vào địa bàn kể cả trên đường bộ và đường thủy, đường sắt, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Hương Thủy, Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất thành lập thêm 1 chốt kiểm tra y tế liên ngành tại cửa ngõ vào sân bay Phú Bài.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với CHK Quốc tế Phú Bài, UBND thị xã Hương Thủy và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp danh sách hành khách đến sân bay Phú Bài để bay đi địa phương khác từ ngày 1/8 đến nay.

Đồng thời, tăng cường bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tại khu vực đường tránh Huế.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tại chốt trên đèo Hải Vân, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn, các thông báo về kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn.

Bệnh nhân thứ 29 tại Việt Nam tử vong

Ngày 26/8/2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp bệnh nhân số 453. Cụ thể như sau:

Bệnh nhân 453 (BN 453): Bệnh nhân nữ, 56 tuổi, địa chỉ p. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng.

Tiền sử: COVID-19, tăng huyết áp, suy thận mạn giai đoạn cuối chạy thận chu kỳ, tai biến mạch máu não.

Bệnh nhân đã được xét nghiệm âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào ngày 19/8, 21/8, 23/8. Tối ngày 25/8, bệnh nhân tử vong tại Trung tâm y tế Hòa Vang do các biến chứng của bệnh nền nặng.

Chẩn đoán khi tử vong: Sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không phục hồi, viêm phổi, suy thận mạn tính giai đoạn cuối, suy tim, tai biến mạch máu não.

Hà Nội có ca dương tính nCoV mới tại Cầu Giấy

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội vừa có báo cáo sơ bộ về một trường hợp dương tính SARS-CoV-2 tại Hải Dương, có liên quan đến Hà Nội.

Bệnh nhân tên P. N. M., nam, 21 tuổi, từ Nga về Việt Nam ngày 10/8. Người này sau đó được chuyển cách ly tập trung ngay tại Trung đoàn 125 - TP Chí Linh - Hải Dương và lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính nCoV.

Đến ngày 24/8, bệnh nhân kết thúc thời gian cách ly theo quy định, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 trước khi rời khu cách ly.

Sáng 25/8, người này được Trung đoàn 125 cho về nhà tại Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Tân, Cầu Giấy. Khoảng trưa ngày 25/8, bệnh nhân đã về đến nhà.

Mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương của người này cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 25/8.

CDC Hà Nội cho biết, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đang tiếp tục điều tra người tiếp xúc với trường hợp này. Theo báo cáo ban đầu, người này đã tiếp xúc với 6 thành viên trong gia đình.

Hiện bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh để điều trị, cách ly.

Tính đến sáng 26/8, Việt Nam ghi nhận 1.029 người mắc Covid-19, trong đó 592 ca đã được công bố khỏi bệnh. 28 bệnh nhân Covid-19 tử vong, trong đó người cao tuổi nhất 93 tuổi, người trẻ nhất 33 tuổi, đều là các trường hợp có bệnh nền.

Trường hợp mắc COVID-19 thứ 28 tử vong là bệnh nhân 758

Sáng ngày 26/8/2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 28 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam.

Cụ thể như sau:

Bệnh nhân 758 (BN 758): Bệnh nhân nữ, 36 tuổi, địa chỉ: Đông Phú, Quế Sơn, Quảng Nam.

Tiền sử: Bệnh thận mạn giai đoạn cuối, thẩm phân phúc mạc 12 năm, suy tim, tăng huyết áp.

Tối ngày 25/8, bệnh nhân tử vong tại Trung tâm y tế Hòa Vang được chẩn đoán: Viêm phổi do COVID-19, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, suy tim, thẩm phân phúc mạc.

BN416 hai phổi đông đặc khó hồi phục, nặng hơn cả bệnh nhân phi công Anh

Hiện bệnh nhân 416 phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, máy thở. Đánh giá trên siêu âm phổi cho thấy đông đặc phổi của bệnh nhân còn nhiều và có tình trạng xơ phổi.

Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân 416 - trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 trong đợt dịch mới - diễn biến vẫn rất nặng. Đây không phải lần đầu trường hợp bệnh nhân 416 được đưa ra hội chẩn toàn quốc.

Bệnh nhân được đặt ECMO - thiết bị tim phổi nhân tạo - một ngày (24/7) trước khi chính thức được công bố dương tính SARS-CoV-2 (25/7), do diễn biến tăng nặng rất nhanh. Ngày 6/8, bệnh nhân này được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Đến nay, người đàn ông 57 tuổi đã có 31 ngày chạy ECMO.

BS Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường cho Đà Nẵng) cho biết, trong quá trình điều trị, hôm 18/8, bệnh nhân chuyển âm tính một lần với SARS-CoV-2, tuy nhiên từ 20-24/8, bệnh nhân lại dương tính 3 lần. Từ hôm qua, 24/8, bệnh nhân được dùng thêm hai loại thuốc được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) ra để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn.

"Hiện bệnh nhân này còn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, máy thở. Đánh giá trên siêu âm phổi cho thấy đông đặc phổi của bệnh nhân còn nhiều và có tình trạng xơ phổi. Xquang phổi của bệnh nhân rất xấu" - BS Thanh Linh, người từng điều trị thành công cho bệnh nhân 91 (phi công Anh) cho biết, tại buổi hội chẩn trực tuyến chiều 25/8.

BS Linh cũng cho hay tiên lượng lâu dài, quá trình điều trị của bệnh nhân còn rất nhiều khó khăn phía trước, tiên lượng tử vong rất cao. Khả năng cai ECMO của người đàn ông 57 tuổi này khó khả dĩ.

Tại buổi hội chẩn chiều 25/8, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn, cũng đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Cục Quản lý Dược và các bệnh viện đưa ra giải pháp để kịp thời nhập các thuốc theo đề nghị của Hội đồng chuyên môn đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng.

Từ điểm cầu Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia buổi hội chẩn, đại diện lãnh đạo Bệnh viện này nhận định trường hợp bệnh nhân 416 còn nặng hơn, khó hơn cả bệnh nhân 91 - người từng có thời gian điều trị kỷ lục tại Việt Nam, cũng từng tiên lượng tử vong cao nhưng sau đó hồi phục kỳ diệu và trở về nước.

"Điểm khác biệt là bệnh nhân 91 không có bệnh nền nhiều như bệnh nhân 416. Bệnh nhân này vẫn dương tính SARS-CoV-2 sau hơn 1 tháng điều trị. Các thay đổi về thông số không đáp ứng, bệnh nhân vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, hình ảnh Xquang phổi của bệnh nhân cho thấy đã xơ phổi, không còn là phổi đông đặc có khả năng hồi phục" - điểm cầu Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra nhận định.

Các bác sĩ cũng đưa ra giả thuyết, chờ bệnh nhân sạch hoàn toàn SARS-CoV-2, đánh giá thể tích, chức phổi, cùng các điều kiện khác để tính toán khả năng ghép phổi.

Bệnh nhân 416 (công bố ngày 25/7) trước đó có thời gian điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng từ ngày 20 đến sáng 24/7 với chẩn đoán viêm phổi. Tới 9h30 ngày 24/7, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp do nhiễm SARS-CoV-2 (COVID-19), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn.

Thừa Thiên-Huế tổ chức cho 10 thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2

img
Các thí sinh Thừa Thiên - Huế thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) tại điểm thi Trường Quốc học Huế

Sở GD&ĐT Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện toàn tỉnh còn 10 học sinh không tham gia được kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Do đó, Thừa Thiên- Huế sẽ tổ chức kỳ thi đợt 2 từ ngày 3- 4/9 theo lịch tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 của Bộ GD&ĐT. Địa điểm thi tốt nghiệp THPT (đợt 2) cho 10 thí sinh trên tại trường THPT Chuyên Quốc học Huế.

Thừa Thiên-Huế cũng đã chốt thời gian tựu trường năm học mới 2020 – 2021. Cụ thể, đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường vào ngày 1/9 và khai giảng vào ngày 5/9. Riêng giáo dục mầm non, tựu trường và khai giảng vào ngày 5/9.

Yêu cầu Đại học Huế chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phương án cụ thể tiếp nhận sinh viên, học viên (kể cả lưu học sinh Lào) trở lại học tập, nghiên cứu tại các trường đại học thành viên, các đơn vị trực đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Đại học Huế chỉ đạo các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học Huế; Trường Đại học Phú Xuân và Học viện Âm nhạc Huế có kế hoạch thông báo sớm (trước 14 ngày) và rà soát, lập danh sách học viên, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến thi học kỳ, thi tốt nghiệp, nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định...

Hà Nam phong tỏa nơi cư trú của người mắc Covid-19 bị phát hiện ở Hàn Quốc

img
Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đang khoanh vùng, cách ly những trường hợp liên quan đến bệnh nhân N.N.C

Ngày 26/8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Hàn Quốc xác nhận anh N.N.C. (SN 1996, trú tại xóm 12, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng) dương tính với SARS-CoV-2, các lực lượng chức năng đã khoanh vùng, cách ly y tế những người có liên quan tại nơi cư trú của bệnh nhân ngay từ đêm 25/8.

Cụ thể, trước khi bay sang Hàn Quốc, anh N.N.C. về thăm nhà từ ngày 15/8 đến ngày 20/8 thì bay sang Hàn Quốc lao động. Đến ngày 25/8, anh N.N.C. được phía Hàn Quốc thông báo dương tính với SARS-CoV-2 cùng với một người quê ở Hải Phòng trên cùng chuyến bay.

Theo điều tra dịch tễ, vào ngày 15/8, anh C. tổ chức liên hoan cùng bạn bè (khoảng 18 người) tại quán ăn gần nhà. Đến ngày 17/8, gia đình anh C. tổ chức liên hoan tại nhà chia tay anh C. trước khi lên đường sang Hàn Quốc lao động. Buổi liên hoan tham dự có khoảng 40 người. Trong ngày, anh C. có đến Ngân hàng Shinhan Bank, trên đường Lê Hoàn, TP Phủ Lý để đổi tiền. Vào ngày 20/8, anh C. đến sân bay Nội Bài để bay sang Hàn Quốc. Có khoảng 10 người trong gia đình đi tiễn lên sân bay.

Hiện ngành y tế Hà Nam bước đầu đã xác định được 68 người là F1 của bệnh nhân N.N.C, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung 56 trường hợp tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Các lực lượng chức năng đã lập 4 chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại xóm 12, xã Nhật Tân.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đang phối hợp với các tỉnh khác có liên quan đến bệnh nhân N.C.C. để rà soát, tìm kiếm và thực hiện cách ly đối với các trường hợp F1 của bệnh nhân N.N.C.

Đắk Lắk: BN601 xuất viện sau 6 lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2

img
BN601 xuất viện sau 6 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 26/8, Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, sau 6 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, BN601 tên H.T.V (41 tuổi, tạm trú số 41 Hoàng Diệu, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) sáng nay bệnh nhân đã xuất viện.

Tại nơi cách ly, BN601 chia sẻ: “Tôi vui mừng khi chiến thắng được dịch bệnh. Thật sự khi phát hiện bệnh tôi cũng lo lắng, ngoài ra không biết những người xung quanh đánh giá mình như thế nào, có kỳ thị mình hay không? Con cái, gia đình, họ hàng anh chị em ở ngoài phải đối mặt với bao nhiêu lời lẽ không hay khiến tôi bị stress nhiều.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Đắk Lắk tôi được các y, bác sĩ, nhân viên y tế tận tình chăm sóc, chia sẻ nên tôi bỏ qua tất cả, cố gắng chữa trị để khỏi bệnh. Ngày hôm nay, nghe tin mình xuất viện, chiến thắng được căn bệnh tôi rất xúc động”.

Sau khi ra viện, BN601 không về nhà mà chủ động xin ngành y tế cho mình vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột) để cách ly thêm 14 ngày.

“Tôi xin vào khu cách ly vì để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, người thân và để mình ổn định sức khỏe. Khi sức khỏe hoàn toàn ổn định và xét nghiệm thêm theo quy định thì lúc đó tôi mới yên tâm trở về”, BN601 chia sẻ.

img
Ngành Y tế Đắk Lắk tặng hoa chúc mừng BN601 ngày ra viện.

TS Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đắk Lắk cho biết: “BN 601 nhập viện ngày 2/8, quá trình điều trị BN 601 hợp tác rất tốt với bệnh viện, tuân thủ điều trị nghiêm ngặt để điều trị mới có kết quả như hôm nay”.

Cũng theo bác sĩ Đương, từ ngày đầu vào viện lấy mẫu thì mẫu đầu tiên xét nghiệm BN601 đã âm tính và cứ 3 ngày bệnh viện xét nghiệm 1 lần. Sau 6 lần liên tiếp đều âm tính với SARS-CoV-2 thì bệnh viện đã xin ý kiến của Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để cho bệnh nhân được xuất viện.

Ngoài ra, Đắk Lắk còn 2 bệnh nhân 448 và 602, hiện cả 2 đều không còn triệu chứng và vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. BN 448 đã 2 lần xét nghiệm âm tính và BN 602 có 1 lần xét nghiệm âm tính. Khi nào đủ 3 lần xét nghiệm liên tiếp âm tính sẽ xin ý kiến của Sở y tế.

Theo Sở Y Tế Đắk Lắk, hiện tất cả các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân (BN 601, 448, 602), gần 200 người đã hoàn thành cách ly tập trung và đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện giám sát các trường hợp tại địa phương 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Các huyện, thị xã, thành phố đều đã tích cực triển khai việc cách ly, theo dõi y tế tại nhà đối với hơn 1.500 trường hợp F2 và hơn 14.000 người trở về từ vùng dịch (hiện tại 73 trường hợp đang cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung của tỉnh, 11 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế và 4.488 trường hợp cách ly tại nhà liên quan đến trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, ...).

Trước đó, ngày 18/7, bà V. và gia đình đi du lịch Đà Nẵng (gồm chồng và 2 con) trên chuyến bay VN122. Đến 9h ngày 25/8, bà V. cùng con về TP Buôn Ma Thuột trên chuyến bay VN115, số ghế 20D. Ngày 1/8, bà V. và cùng 5 người nhà được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên. Lúc 21h00 cùng ngày, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (bằng kỹ thuật Real time RT-PCR) phát hiện bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Tiếp đó, lúc 1h00 ngày 2/8, kết quả xét nghiệm tại Viện VSDT Tây Nguyên cũng cho kết quả bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2.

Sáng 26/8, không có ca nhiễm mới, 592 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh

Bản tin 6h ngày 26/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận, 592 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 15 bệnh nhân tiên lượng rất nặng và nguy cơ tử vong cao.

Số ca mắc ở Việt Nam:

- Tính đến 6h ngày 26/8: Việt Nam có tổng cộng 687 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 547 ca.

- Tính từ 18h ngày 25/8 đến 6h ngày 26/8: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 71.821, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.963; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 20.237; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 49.621

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 592 bệnh nhân/1029 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 52 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 67 ca, số ca âm tính lần 3 là 37 ca.

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, hiện trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế có 30 trường hợp tiên lượng nặng. Trong số này có 15 bệnh nhân rất nặng, nhiều trường hợp có nguy cơ tử vong cao.

img
Y bác sĩ nỗ lực cứu chữa các bệnh nhân Covid-19.

Riêng tại Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang, các bác sĩ điều trị cho biết trong số 131 bệnh nhân đang điều trị tại đây có 10 bệnh nhân rất nặng (trong đó 7 bệnh nhân thở máy), trong số này có 5 bệnh nhân rất nặng nguy cơ tử vong cao, cụ thể:

BN 763 suy thận mạn, đã ghép thận và dùng thuốc thải ghép từ năm 2012. Hiện bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi; BN 758 (34 tuổi) suy thận mạn, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi, nguy cơ tử vong gần, bệnh nhân suy kiệt; BN 827 tiền sử tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người trái, suy thận mạn; BN888 hiện liên tục sốt cao, viêm phổi, xuất huyết tiêu hoá, nhiễm trùng gia tăng; BN761 (83 tuổi), tiền sử suy thận mạn, điều trị thận nhân tạo, lọc máu chu kỳ, dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 3/8, xuất huyết tiêu hoá, bệnh nhân hiện suy kiệt nặng chỉ có 35kg.

Hiện BN 453 đang điều trị tại BV Hoà Vang thở máy 1 tháng liên tục thời gian qua, hiện tiên lượng rất nặng nhưng đã khỏi COVID-19. Các chuyên gia đang xem xét chuyển bệnh nhân sang BV Đà Nẵng để điều trị bệnh nền.

Đến nay, số ca tử vong ở nước ta là 27 trường hợp. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đến nay đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

Hai bệnh nhân trẻ mắc COVID-19 diễn biến xấu, nguy cơ tử vong rất gần

Chiều 25/8, thông tin từ Tiểu ban Điều trị tại buổi hội chẩn trực tuyến quốc gia về tình hình điều trị bệnh nhân nặng cho thấy, theo tiến triển điều trị, có 14 ca tiến triển nặng lên, 11 ca tiên lượng rất nặng và 4 ca tiên lượng tử vong. Trong số các bệnh nhân nguy kịch, có 2 ca phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) và 9 ca phải thở máy, điều trị hồi sức tích cực.

Hầu hết các bệnh nhân này đều có bệnh lý nền phức tạp như ung thư, suy thận giai đoạn cuối, chạy thận chu kỳ đã nhiều năm, tăng huyết áp...

Đặc biệt, trong số hơn 10 bệnh nhân nặng được hội chẩn chiều nay, có 2 trường hợp trẻ tuổi.

Bệnh nhân 758, 36 tuổi, quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, thẩm phân phúc mạc 12 năm, tăng huyết áp, vào Bệnh viện Đà Nẵng ngày 29/6 vì dịch lọc đục, điều trị ở Khoa Thận - Nội tiết.

Bệnh nhân được xác định dương tính SARS-CoV-2 ngày 7/8. Lúc này, bệnh nhân đã phải thở oxy qua mặt nạ. Ngày 12/8, bệnh nhân được lọc màng bụng nhưng không hiệu quả, được đặt catheter. Một ngày sau, bệnh nhân suy hô hấp hơn, SpO2 tụt, thở gắng sức, được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu liên tục.

img
Các điểm cầu tham gia hội chẩn chiều 25/8

Hiện, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi do COVID-19, suy thận mạn lọc màng bụng, tăng huyết áp, suy tim, thể trạng suy kiệt. Bệnh nhân còn sốt cao liên tục.

"Bệnh nhân đang được dùng liều vận mạch rất cao, tất cả loại thuốc được chỉ định nhưng không đáp ứng. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất gần" – đại diện Bệnh viện dã chiến Hoà Vang – nơi bệnh nhân đang điều trị, nhận định.

Từ điểm cầu Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu chia sẻ với Bệnh viện dã chiến Hoà Vang bởi tình trạng của bệnh nhân rất nặng, nguy cơ xấu. Các biện pháp như tối ưu hoá kháng sinh, thở máy, thông khí đã triển khai nhưng không đạt được mục tiêu. Ngoài ra, vấn đề dinh dưỡng cho người đàn ông 36 tuổi này cũng rất nan giải vì bệnh nhân suy kiệt. "Cơ hội rất khó khăn" - hội đồng đưa ra nhận định.

Trường hợp trẻ tuổi thứ 2 là bệnh nhân 996, nam giới, 28 tuổi, quê xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. BS Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường cho Đà Nẵng) cho hay, nam thanh niên này bị ung thư tủy bào, tiền sử bệnh bạch cầu cấp.

Trước đó, từ ngày 3-4/8, bệnh nhân điều trị bạch cầu cấp tại Bệnh viện Đà Nẵng rồi chuyển sang Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho tới khi phát hiện ra COVID-19 và chuyển sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Sau đó, bệnh nhân bắt đầu khó thở tiến triển. Hiện, bệnh nhân bị viêm phổi nặng ARDS do SARS- CoV-2. Dù trong những ngày gần đây, phổi của nam thanh niên này có tiến triển, cải thiện hơn một chút nhưng tiên lượng bệnh nhân vẫn rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ vẫn cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng nhận định, hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân nặng, các chuyên gia đang nỗ lực hết mình để cứu sinh mạng các bệnh nhân này. Không chỉ hội chẩn trực tuyến, các chuyên gia, bác sĩ hàng giờ, hàng ngày đều trao đổi, cập nhật tình trạng bệnh nhân, liên tục "hội chẩn" bằng điện thoại. Theo GS Bình, không có công thức điều trị cho các bệnh nhân mà mỗi bệnh nhân cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc sử dụng thuốc và các chỉ định lâm sang, cận lâm sàng.

Thêm 7 ca nhiễm mới ở Đà Nẵng

Bộ Y tế thông tin, tính đến 18h ngày 25/8, Việt Nam có tổng cộng 687 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 547 ca.

Chiều nay có 7 ca mắc mới đều ghi nhận tại Đà Nẵng. Cụ thể:

BN1023, nam, 20 tuổi và BN1024, nữ, 16 tuổi (đều trú tại Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng), được lấy mẫu ngày 24/8 tại khu vực đang được phong tỏa.

BN1025 - BN1029 (độ tuổi từ 20 đến 70) là những người cùng gia đình và tiếp xúc với BN1017 đều trú tại Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.Hiện tất cả các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 71.821.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hôm nay có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, 156 ca âm tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày hôm này, tròn 1 tháng từ khi bị phong tỏa, sau khi đảm bảo các tiêu chí an toàn, Bệnh viện Đà Nẵng đã được dỡ bỏ phong tỏa. Trước đó, bệnh viện Đà Nẵng bị phong tỏa vào 13 giờ ngày 26/7 vì được xác định là ổ dịch covid-19 tại thành phố Đà Nẵng.

img
Xét nghiệm cho người dân ở Đà Nẵng

Trong thời gian bị phong tỏa, Bệnh viện Đà Nẵng đã lần lượt tiến hành từng bước một các hoạt động như chuyển các bệnh nhân nặng đến các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố, làm sạch bệnh viện, xét nghiệm cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện.

Dỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Đà Nẵng

Đúng 14h ngày 25/8, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng đã trao quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với Bệnh viện Đà Nẵng sau 1 tháng trong sự vui mừng của các y, bác sĩ tại bệnh viện này.

Bệnh viện Đà Nẵng cùng với Bệnh viện C (Bộ Y tế, đóng tại Đà Nẵng), Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng cùng các tuyến đường xung quanh phải phong tỏa do liên quan đến các ca mắc Covid-19. 2 Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đã được dỡ bỏ phong tỏa sau khi không còn ca mắc Covid-19 và cách ly đủ 14 ngày.

Tối 25/8, thành phố Đông Hà kết thúc giãn cách xã hội

Chiều 25/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã họp để thống nhất phương án phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, từ ngày 25/7 - 14/8, tỉnh Quảng Trị có 7 trường hợp mắc Covid-19 số 749, 750, 832, 833, 861, 862 và 904 (trong đó BN832 đã tử vong), ở 4 địa phương gồm: Huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hướng Hoá và TP.Đông Hà. Các bệnh nhân đã có 2 - 6 lần âm tính với virus SARS-Cov-2; 710 trường hợp F1 đều có 2 lần xét nghiệm âm tính.

Tỉnh này đã tiến hành phong toả 7 khu vực có liên quan đến các ca bệnh. Đồng thời, quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP.Đông Hà từ 19h ngày 10/8; hai huyện Hướng Hoá và Vĩnh Linh, Gio Linh thực hiện Chỉ thị 15.

Từ ngày 25/7 đến nay, có 14.732 người trở về Quảng Trị từ Đà Nẵng; có 30 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 294 trường hợp cách ly tập trung; 976 trường hợp cách ly tại nhà; xét nghiệm bằng phương pháp PCR 18.256 trường hợp; test nhanh 16.470 trường hợp, tất cả đều âm tính...

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay nguy cơ lây nhiễm cộng đồng trên địa bàn tỉnh rất thấp. Tỉnh này nên áp dụng linh hoạt Chỉ thị 19 và 15, quy định người dân ra đường phải đeo khẩu trang, từ đó tạo nên văn hoá đeo khẩu trang; tăng cường kiểm tra, giám sát cộng đồng để phát hiện sớm nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài; nhằm đảm bảo nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị quyết định, nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội. Cụ thể, dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP.Đông Hà từ 19h hôm nay (25/8).

img
BN793 điều trị tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: N.Liên

Ca COVID-19 ở Bắc Giang đang rất nặng, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa

BS. Võ Đức Linh - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tổn thương phổi của BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) hiện rất nặng và phức tạp hơn trường hợp BN812 trước đây.

Cập nhật tình hình sức khỏe BN793, BS. Linh cho hay, sau khoảng 2 tuần điều trị, tổn thương phổi của người bệnh vẫn đang diễn biến nặng lên. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bội nhiễm thêm các vi khuẩn, nấm.

"Đến hôm qua 24/8, phổi của bệnh nhân tiếp tục xấu đi, cơ hô hấp yếu dẫn đến suy hô hấp nặng, phải chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản" - chuyên gia Hồi sức tích cực thông tin.

Theo các bác sĩ, tình trạng diễn biến xấu của bệnh nhân có thể do virus SARS-CoV-2 hoặc do người bệnh suy giảm miễn dịch, dễ nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm... Các bác sĩ đang nỗ lực tìm nguyên nhân chính để xử lý.

Hiện tại, bệnh nhân đã được dùng kháng sinh và kháng nấm bên cạnh việc duy trì thở máy, theo dõi sát tình trạng hô hấp, huyết động…

Theo BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực cho biết thêm, về tiên lượng, các bác sĩ chưa thể khẳng định điều gì với trường hợp này: “Bệnh nhân vừa được đặt ống thở máy, quan trọng nhất là trong những ngày tới có đáp ứng thở máy hay không. Song song với việc điều trị, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân để kịp thời khu trú”.

BN812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) từng là ca COVID-19 nặng nhất miền Bắc khi phải thở máy xâm nhập. Đến nay, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản và chuyển sang thở oxy qua gọng kính.

"Thể trạng bệnh nhân đang tương đối ổn, đã ăn uống được, ngủ tốt, tình trạng nhiễm trùng có xu hướng giảm, phổi tiến triển tốt hơn. Ngày 21/8, người này có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Hướng điều trị thời gian tới của người bệnh là tiếp tục dùng kháng sinh đủ liệu trình. Sau đó, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng nhiễm trùng để xem xét dừng kháng sinh và theo dõi tình trạng tổn thương phổi để dừng thở oxy kính" - BS. Linh thông tin thêm.

BN867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) là trường hợp có tiến triển rõ rệt nhất. Người bệnh đã dừng thở oxy, hiện chỉ thở khí phòng. Bệnh nhân ăn uống tốt, ngủ tốt, không sốt, phổi có xu hướng tốt lên. Tuy nhiên, ngày 21/8, người này có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 trở lại.

Các bác sĩ cho biết đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng tổn thương phổi của người bệnh và chờ kết quả SARS-CoV-2 âm tính.

Bản tin 6h ngày 25/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết ghi nhận sáng nay không có ca nhiễm mới, giữ nguyên 1.022 ca.

img
Đại học Huế sẽ cách ly sinh viên đến từ vùng dich

Sinh viên, học sinh từ vùng dịch về Huế nhập học phải cách ly 14 ngày

Ngày 25/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, vừa có chỉ đạo Đại học Huế khởi động khu cách ly y tế tập trung để thực hiện cách ly đối với học viên, sinh viên về nhập học từ các vùng có dịch.

Đồng thời, chỉ đạo các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc có kế hoạch thông báo sớm (trước 14 ngày) và rà soát, lập danh sách học viên, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến thi học kỳ, thi tốt nghiệp, nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định.

Trong khi đó, Ban chỉ đạo giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong trường học; rà soát, lập danh sách học sinh, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định; chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, quy định phòng chống dịch Covid-19

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện các tiêu chí trường học an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo khai giảng năm học mới an toàn.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, năm học 2020 - 2021 đang đến gần, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương thì điều khiến nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là làm sao để bảo đảm an toàn phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Đặc biệt là đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, lượng học sinh từ các nơi đổ về rất đông, đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải được tăng cường; các phương án chuẩn bị càng kỹ càng thì càng đảm bảo an toàn với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên lên trên hết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế rà soát lại tất các các khâu, đảm bảo an toàn tại các trường học, khu ký túc xá, yêu cầu học sinh đến từ ngoại tỉnh phải khai báo y tế đầy đủ. Đối với trường nào khó khăn, chưa đảm bảo an toàn thì phải có kế hoạch để hỗ trợ.

img
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trên xe buýt tại Addis Ababa, Ethiopia, ngày 24/8/2020. Ảnh: THX/ TTXVN.

Diễn biến liên quan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận những chuyển biến tích cực về tình hình COVID-19, trừ khu vực Đông Nam Á và phía Đông Địa Trung Hải.

Theo hãng tin Channel News Asia, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết dù đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan, nhưng sự gia tăng số ca nhiễm mới và số người tử vong đã chậm lại trên toàn thế giới ngoại trừ khu vực Đông Nam Á và phía Đông Địa Trung Hải.

“Thế giới trong tuần qua tính đến ngày 23-08 ghi nhận 1,7 triệu ca nhiễm mới và 39.000 ca tử vong, tức số ca mới đã giảm 4%, số ca tử vong giảm 12% so với tuần trước đó” - theo WHO.

Trong bản cập nhật tình hình được WHO phát hành hôm 24-08, Châu Mỹ vẫn là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm một nửa số ca nhiễm mới và 62% trong số 39.240 ca tử vong trên toàn thế giới trong tuần qua. Tuy nhiên số lượng người nhiễm mới tại khu vực này giảm 11%, và số người mất do COVID-19 giảm 17% so với tuần trước đó.

Đông Nam Á là khu vực thứ hai sau Châu Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch với số ca nhiễm mới chiếm 28% số ca toàn thế giới và chiếm 15% tổng số ca tử vong mới trong tuần rồi. Phần lớn các trường hợp này đều được ghi nhận tại Ấn Độ với 455.000 người nhiễm mới và 6.700 ca tử vong.

Khu vực phía Đông Địa Trung Hải, dù số ca mới tăng 4% nhưng có tín hiệu vui là số ca tử vong liên tục giảm trong sáu tuần qua.

Dù ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, số người nhiễm COVID-19 mới đã nâng tổng lên 23.000.000 ca nhiễm và hơn 800.000 người chết trên toàn thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.