Xã hội

Covid-19 ngày 27/5: Bệnh nhân 91 đã cử động được các ngón tay

27/05/2020, 20:20

Covid-19 ngày 27/5 tại Việt Nam: Bệnh nhân 91 đã có phản xạ ho và cử động được các ngón tay nhưng vẫn tiên lượng nặng.

img

Bản tin lúc 18h ngày 27/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hôm nay đã 41 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng.

Hiện, cả nước có 9.734 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 59 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 7.535 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 2.150 người.

Theo thông tin từ Tiểu Ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, bệnh nhân 91 đang điều trị tại BV Chợ Rẫy tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao và nhiễm trùng phổi chưa kiểm soát được.

Cụ thể, về thần kinh, sau ngưng thuốc an thần giãn cơ bệnh nhân đã tỉnh, đã có phản xạ ho và cử động được các ngón tay, cơ hoành và các cơ khác còn liệt.

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, để duy trì oxy máu SpO2 90-95%, lưu lượng máu ECMO giảm được từ 4,5 lít/ phút vào ngày 22/5 xuống 4 lít/phút ngày 26/5 (thời điểm phổi tổn thương nặng nhất vào tháng 4/2020 cần 5,6 lít/phút).

Chức năng thận: bệnh nhân đang lọc máu liên tục, có cho furosemide để duy trì lượng nước tiểu, ngày hôm nay sẽ ngưng lọc máu liên tục và đánh giá tiếp chức năng thận.

Viêm phổi do Burkholderia cenocepacia: kết quả cấy đàm ra 2 chủng Burkholderia cenocepacia, đang sử dụng 3 loại kháng sinh theo kháng sinh đồ.

Tiểu Ban Điều trị cũng cho biết, hôm qua, GS. TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu đã đến thăm bệnh nhân này và hội chẩn trực tiếp tại BV Chợ Rẫy thống nhất với phương pháp điều trị hiện tại, và đề nghị sử dụng thêm globulin miễn dịch loại IgM/IgG.

Thêm 6 ca Covid-19 được công bố khỏi bệnh, có bệnh nhân 19 từng ngừng tuần hoàn

Tất cả các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, không khó thở, kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus Corona.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cho biết có thêm 6 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại đây được công bố khỏi bệnh trong sáng nay 27/5.

BN19: L.T.H., nữ, 64 tuổi, trú tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 6/3. Quá trình điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus corona vào các ngày 26/3, 27/3, 29/3, 4/4, 8/4, 15/4 và 30/4.

Đây là ca bệnh nặng nhất trong số các bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tính đến thời điểm này. Bệnh nhân từng phải can thiệp thở máy xâm nhập, ECMO, ngừng tim 3 lần.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không khó thở, tim đều, phổi không rale, đại/tiểu tiện bình thường.

img
Bệnh nhân 19 từng phải can thiệp thở máy xâm nhập, ECMO, ngừng tim 3 lần.

Một số bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh trước đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BN052: N.T.T.T., 24 tuổi, là nữ, trú tại Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh, vào viện ngày 11/5. Quá trình điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus corona vào các ngày 20/5 và 25/5. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không ho, không sốt, tim đều, phổi không rale.

BN291: L.H.N., 24 tuổi, là nam, trú tại Đông Hòa, Phú Yên, vào viện ngày 17/5. Quá trình điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus corona vào các ngày 21/5 và 25/5. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không ho, tim đều, phổi không rale.

BN295: N.V.M., 26 tuổi, là nam, trú tại Long Hải, Long Điền. Bà Rịa - Vũng Tàu, vào viện ngày 17/5. Quá trình điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus corona vào các ngày 23/5 và 25/5. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, nhịp tim đổi, phổi không rale.

img
6 ca nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh sáng 27/5

BN308: T.C.S., 42 tuổi, là nam, trú tại Hải An, Hải Phòng, vào viện ngày 17/5. Quá trình điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus corona vào các ngày 23/5 và 26/5. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, không sốt, không khó thở, da niêm mạc hồng, tim đều, phổi không rale.

BN324: D.N.Đ.T., 18 tuổi, là nam, là du học sinh Mỹ trú tại Tân Bình, TP.HCM, vào viện ngày 18/5. Quá trình điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus corona vào các ngày 18/5 và 22/5. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, không ho, không sốt, tim đều, phổi không rale, bụng mềm.

Tất cả 6 trường hợp trên sẽ được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 327 ca mắc COVID-19, trong đó, 278 người khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế.

41 ngày không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng

Đến 6h ngày 27/5, theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, hôm nay đã 41 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng. Đặc biệt, trong hôm nay dự kiến, bệnh nhân 19, người đã 3 lần ngừng tim trong quá trình điều trị được công bố khỏi bệnh.

Tính đến 6h ngày 27/5: Việt Nam có tổng cộng 187 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe được cách ly là 9.797. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 55 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.535, cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 2.150

Đến thời điểm này đã có 272 bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam được chữa khỏi (chiếm 83% tổng số ca bệnh Covid-19 ở nước ta). 55 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị nhiều nhất với 25 ca; Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu là 13 ca; Bệnh viện đa khoa Thái Bình là 6 ca...

Bệnh nhân phi công người Anh vẫn nguy kịch, phải lọc máu trở lại

Liên quan đến bệnh nhân 91, nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu Ban Điều trị cho biết, bệnh nhân hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch vì phụ thuộc gần hoàn toàn vào ECMO và nhiễm trùng phổi chưa khống chế được. Sau vài ngày ngưng lọc máu, đến hôm qua các bác sĩ đã phải cho bệnh nhân lọc máu trở lại.

img
Bệnh nhân phi công người Anh đang được điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Tình trạng viêm phổi của bệnh nhân hiện vẫn chưa kiểm soát được, kết quả cấy đàm ra Burkholderia cenocepacia, đây là vi khuẩn rất khó điều trị trên nền bệnh nhân có suy giảm miễn dịch (điều trị từ 21/4 đến nay cấy vẫn dương tính).

Đến thời điểm này, bệnh nhân 91 là trường hợp nặng nhất. Bệnh nhân đã trải qua 2 bệnh viện điều trị gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. Thời gian nằm viện của bệnh nhân hiện là 70 ngày (bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh ngày 18/3, chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy chiều ngày 22/5), trong đó có 52 ngày can thiệp ECMO.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sẽ huy động toàn lực và nỗ lực để điều trị, cứu chữa bệnh nhân này. Trước đó, bệnh nhân đã được nhiều lần hội chẩn quốc gia, Hội đồng chuyên môn đã quyết định chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.