Xã hội

Covid-19 ngày 28/8: Hà Nội có thêm một ca mắc mới Covid-19

28/08/2020, 15:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 28/8 tại Việt Nam: Ca dương tính mới được xác định tại phố Bà Triệu, là F1 của bệnh nhân 1.034.

img
Đến 6h sáng 28/8, Việt Nam có 1.036 ca nhiễm Covid-19, trong đó 30 bệnh nhân tử vong.

Bệnh nhân Hà Nội mắc Covid-19 sau khi rời khu cách ly tập trung

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vào trưa 28/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm một trường hợp mắc mới Covid-19. Đó là F1 của bệnh nhân 1.034 (bệnh nhân này đã được Bộ Y tế công bố trước đó).

Bệnh nhân mắc Covid-19 mới nhất là nam, 23 tuổi, trở về từ Nga, được cách ly tập trung tại tỉnh Hải Dương. Kết thúc cách ly ngày 25/8, bệnh nhân trở về tạm trú tại 58B Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (chờ về quê tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu).

Trước khi rời khu cách ly, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Tối 25/8, CDC Hải Dương thông tin kết quả xét nghiệm, trường hợp này âm tính, nhưng ở cùng phòng với bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (là bệnh nhân 1.034) trong khu cách ly tập trung.

Do đó, bệnh nhân đã được Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm lấy mẫu và chuyển cách ly ngay tại Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao quận Nam Từ Liêm.

Ngày 28/8, bệnh nhân này được CDC Hà Nội xét nghiệm (lần 3) cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Hiện, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân này để chủ động khoanh vùng và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Liên quan đến trường hợp này, lực lượng chức năng bước đầu xác định có 3 F1, trong đó có 1 F1 tại quận Hoàn Kiếm và 2 F1 tại quận Đống Đa.

Tìm tài xế taxi chở bệnh nhân COVID-19 ở Hoàn Kiếm

Chiều 28/8 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân ở cùng phòng với BN1034 ở Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến ca bệnh mới nhất này, Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo khẩn.

Cụ thể, trường hợp được xác định dương tính với SARS-CoV-2 là nam giới, 23 tuổi, quê quán: Bà Rịa Vũng Tàu, địa chỉ tạm trú: 58B Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm. Là công dân Việt Nam trở về từ Nga ngày 10/8/2020, được cách ly tập trung tại Hải Dương (ở cùng phòng với BN1034 có xét nghiệm lần 2 dương tính ngày 25/8/2020).

Sau khi kết thúc cách ly ngày 25/8, bệnh nhân về tạm trú tại Hoàn Kiếm để đợi bắt tàu về quê thì nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết BN1034 ở cùng phòng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến BN1038, Sở Y tế Hà Nội ra thông báo khẩn tìm người tiếp xúc gần, ai là người lái xe ô tô bốn chỗ màu vàng, (không rõ loại xe) đã nhận chở 1 hành khách là nam giới 23 tuổi từ khu vực Ga Hà Nội đến địa chỉ 58B Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội trong khoảng thời gian 10h00, ngày 25/8/2020 cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0969.082.115 hoặc 0949.396.115 để được tư vấn hỗ trợ.

Một bệnh nhân tại Đà Nẵng tái dương tính với virus SARS-CoV-2

Sau khi được công bố khỏi bệnh và kết thúc 14 ngày cách ly tại nhà theo quy định, BN 424 lại có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 28/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, vừa xác định ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên sau khi bệnh nhân (BN) được công bố khỏi bệnh và xuất viện gần 3 tuần.

Cụ thể, đây là BN 424 (nữ, 58 tuổi), hộ lý tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng. BN được phát hiện mắc Covid-19 ngày 27/7 và được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Sau một thời gian điều trị với 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, BN 424 đủ điều kiện để công bố khỏi bệnh, xuất viện ngày 10/7. BN tiếp tục được cách ly tại nhà thêm 14 ngày theo quy định.

Ngày 24/8, sau khi hết thời hạn cách ly 14 ngày tại nhà, BN 424 được lấy mẫu xét nghiệm thì lại có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm chiều 27/8 của BN này tiếp tục cho kết quả dương tính.

Hiện Sở Y tế Đà Nẵng đã kết nối với các chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có chỉ định áp dụng phương pháp cách ly theo dõi đối với trường hợp này. Những người trong gia đình bệnh nhân cũng được ngành Y tế Đà Nẵng xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả âm tính, được cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều 27/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo những kết quả nghiên cứu của Việt Nam và các nước trên thế giới, chưa phát hiện trường hợp tái nhiễm gây lây nhiễm trong cộng đồng. Các nhà khoa học nhận định việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng còn sót lại các vật liệu di truyền (ARN) của virus trong BN.

232 lao động về từ Malaysia hoàn thành cách ly y tế tại Ninh Thuận

Sáng 28/8, tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh -Trung đoàn bộ binh 896 Ninh Thuận, Ban điều hành các khu cách ly tỉnh tổ chức Lễ trao quyết định hoàn thành cách ly 14 ngày cho 232 công dân trở về từ Malaysia ngày 13/8.

img
Sau 14 ngày cách ly tế tập trung tại Ninh Thuận, 232 công dân Việt Nam trở về từ Malaysia ngày 13/8 được xác định âm tính với SARS-CoV-2.

Ngay từ sáng sớm, các công dân hoàn thành cách ly được bố trí tập trung để thực hiện công tác trao quyết định hoàn thành cách ly y tế 14 ngày theo quy định dưới sự hướng dẫn của cán bộ chiến sĩ trung đoàn bộ binh 896 tỉnh Ninh Thuận. Song song đó, lực lượng chức năng cũng đã động viên và tuyên truyền, vận động 232 công dân sau khi trở về địa phương cần tiếp tục các biện pháp cách ly, đồng thời thực hiện các giãn cách để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

img
Thường trực ban chỉ đọa phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Thuận trao quyết điịnh hoàn thành cách ly.

Theo ghi nhân của PV, Ban điều hành các khu cách ly tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách và vận tải taxi trên địa bàn để bố trí 4 xe giường nằm 45 chỗ để đưa đón các công dân hoàn thành cách ly đến các bến xe, nhà ga, sân bay để trở về các địa phương TP.HCM, các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên…

img
Ban điều hành các khu cách ly Ninh Thuận phối hợp các đơn vị vận tải hành khách, vận tải taxi vận chuyển công dân hoàn thành cách ly về với gia điình ở các đơn vị địa phương.

Theo Thượng tá Đậu Ngọc Tân - Phó Trung đoàn trưởng, Trung Đoàn Bộ Binh 896, trong thời gian cách ly Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Ninh Thuận nói chung và Ban điều hành các khu cách ly tỉnh nói riêng đã đảm bảo các điều kiện thiết yếu tốt nhất để công dân yên tâm thực hiện cách ly. Tất cả 232 công dân đều tự giác và chấp hành nghiêm các quy định của cơ sở cách ly y tế tập trung, các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

"Sau thời gian cách ly theo quy định, đến nay, tất cả 232 công dân đều có sức khỏe ổn định, tinh thần phấn khởi, vui tươi, không có dấu hiệu nghi mắc COVID-19 và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung", Thượng tá Tân thông tin thêm.

img
Sau cách ly tập trung, 70 công dân vui mừng trên chuyến xe ở về Tp. HCM...

Trước đó, Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh -Trung đoàn bộ binh 896 Ninh Thuận đã tổ chức tiếp nhận 232 công dân là lao động từ Malaysia trở về nước trên chuyến bay VJ7012 cất cánh từ Kula Lampua (Malaysia) về tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) lúc 13h30 ngày 13/8 .

4 trên 5 bệnh viện được kiểm tra chỉ đạt mức an toàn thấp, chưa an toàn, Bộ Y tế ra công văn khẩn

Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra một số bệnh viện (BV) tại TP Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh thì có đến 3 BV của Hà Nội xếp loại an toàn ở mức thấp, một BV của Bắc Ninh xếp loại chưa an toàn. Trước thực tế này, ngày 27/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn khẩn về việc kiểm điểm công tác sàng lọc, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn và điều dưỡng tại các BV.

Tuần qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra, đánh giá Bộ tiêu chí BV an toàn.

Theo đó, Đoàn số 1 đã kiểm tra một số BV tại TP. Hà Nội, tỉnh Hà Nam, Bắc Ninh. Kết quả có một BV đạt mức an toàn là BVĐK tỉnh Bắc Ninh. 3 BV xếp loại an toàn ở mức thấp là BVĐK tỉnh Hà Nam, BV Thận Hà Nội và BV Phổi Hà Nội. Đặc biệt BVĐK Hồng Phúc, Bắc Ninh- cơ sở y tế tư nhân xếp loại chưa an toàn.

Vì thế, Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu khẩn Ban giám đốc các BV nêu trên tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác phòng, chống dịch; kiểm điểm một số bộ phận.

Cụ thể, Bộ phận tổ chức sàng lọc, phân luồng chưa khoa học, chưa đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia. Ngày thứ 7, chủ nhật buông lỏng công tác sàng lọc.

Các BV nêu trên cần phê bình Trưởng khoa khám bệnh và trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; giao Ban giám đốc xem xét tạm đình chỉ công tác Trưởng khoa để khắc phục và cải tiến, bảo đảm chất lượng các hoạt động trên. Đồng thời, phê bình công tác điều dưỡng, chăm sóc toàn diện tại khoa Hồi sức tích cực; khoảng cách giữa các giường bệnh không bảo đảm, việc sắp xếp người bệnh nam và nữ không hợp lý.

img
PGS.TS Lương Ngọc Khuê kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Hồng Phúc - Bắc Ninh. Ảnh: Võ Thu.

Tiểu ban cũng đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh tạm dừng hoạt động nhận bệnh nhân mới của BVĐK Hồng Phúc để khắc phục toàn diện các nội dung chưa đạt theo Bộ tiêu chí BV an toàn.

Đồng thời, tiểu ban đề nghị Sở Y tế, Y tế các Bộ, ngành và BV tiếp tục triển khai đánh giá đúng thực chất theo Bộ tiêu chí BV an toàn, chỉ đạo các BV khẩn trương khắc phục ngay các vấn đề tồn tại.

Cùng ngày, Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng có công văn khẩn số 1155/KCB-QLCL về việc biểu dương Sở Y tế Hà Nội và triển khai đánh giá thực chất theo Bộ tiêu chí BV an toàn.

Theo đó, đa số các cơ quan quản lý trên cả nước đã tích cực triển khai công về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo ban đầu về tình hình kiểm tra, đánh giá Bộ tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các BV trực thuộc. Cụ thể, đến ngày 21/8 Sở đã kiểm tra được 46/80 BV, trong đó có 34 BV xếp loại an toàn, 9 BV an toàn ở mức thấp, 3 BV không an toàn. Sở Y tế Hà Nội đã cho tạm dừng hoạt động 3 BV vì không bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 biểu dương Sở Y tế Hà Nội đã tích cực, chủ động, triển khai công tác kiểm tra, đánh giá theo Bộ tiêu chí BV an toàn; đã thẳng thắn, quyết liệt cho tạm dừng hoạt động 3 BV để khắc phục tồn tại và cải tiến an toàn phòng chống dịch.

Tiểu ban đề nghị Sở Y tế, Y tế các Bộ, ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát đúng thực chất công tác phòng, chống dịch của các bệnh viện trực thuộc và báo cáo đẩy đủ theo quy định.

Hiện nay, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo của một số địa phương, kết quả đánh giá của đa số các Sở đều xếp BV đạt mức an toàn hoặc an toàn ở mức thấp. Các địa phương cần chia sẻ, phát huy cách làm thẳng thắn, nghiêm túc của Sở Y tế Hà Nội. Trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế cần tổ chức đoàn đánh giá lại để giúp các BV hoàn thiện an toàn hơn.

Thông tin mới nhất về Covid-19 luôn được cập nhật tại đây:

Sáng 28/8, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, đang có 12 bệnh nhân tiên lượng nặng và nguy kịch

Bản tin 6h sáng ngày 28/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 được ghi nhân. Đây là sáng thứ 8 liên tiếp không có bệnh nhân mới. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có 12 trường hợp tiên lượng nặng và nguy kịch.

Số ca mắc ở Việt Nam:

- Tính đến 6h ngày 28/8: Việt Nam có tổng cộng 688 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: ghi nhận 548 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 69.485, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.466; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.200; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 49.81

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 637 bệnh nhân/1.036 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 49 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 47 ca, số ca âm tính lần 3 là 31 ca.

- Số ca tử vong: 30 ca. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đến nay đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, hiện trong số các bệnh nhân đang điều trị có 12 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch, chiếm (3,3%), trong đó số tiên lượng rất nặng là 9/12 trường hợp (2,5%), và tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào là 3 trường hợp (0,8%). Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Cô gái Hải Dương được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 tại sân bay Nhật Bản

Chiều 27/8, đại diện Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc (Hải Dương) xác nhận và cho biết, sáng cùng ngày đơn vị nhận được thông tin về chị L.T.P.U (SN 2000), trú tại thôn Thượng Bì 2, xã Yết Kiêu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi test nhanh tại sân bay Nhật Bản.

Sau khi nhận được thông tin chị U, có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, chính quyền sở tại và cơ quan chức năng huyện Gia Lộc nhanh chóng tiến hành truy vết lập danh sách các trường hợp F1, F2 liên quan và phun tiêu độc khử trùng nơi gia đình công dân này sinh sống.

Theo đó, từ 15/6 đến 13/7, chị U. học tại Hà Nội; đến ngày 13/7, chị đi xe khách Hải Phòng (hãng Ô hô) từ Hà Nội về Gia Lộc và ở nhà tại thôn Thượng Bì 2 đến ngày 22/8.

Quá trình ở nhà, công dân này có đi mua quần áo tại cửa hàng O xinh (gần trường THPT Gia Lộc) và có tiếp xúc với chủ cửa hàng, tiếp đó mua vali tại cửa hàng Vũ Bẩy (chợ Cuối).

Đến tối 21/8, chị U. về nhà bà ngoại tại thôn Khăn (xã Yết Kiêu) và tiếp xúc với một số người thân trong họ hàng. Ngày hôm sau, chị bắt taxi do anh P.Đ.D (trú tại thôn Thượng Bì) làm tài xế đi từ nhà lên Hà Nội và tiếp xúc với 3 người. Đến ngày 24/8, công dân này đến Bệnh viện 108 làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính vào 25/8. Quá trình ở đây, chị U. có tiếp xúc với anh Đ. (quản sinh) và lái xe Grab.

img
Chốt kiểm soát phòng dịch huyện Gia Lộc được lập nằm tiếp giáp với TP. Hải Dương. Ảnh: Đ.Tùy.

Sau khi có kết quả âm tính, đến tối 25/8, chị U. ra sân bay Nội Bài đi chuyến bay JL 752 sang Nhật Bản và có 4 người đưa tiễn. Khi xuống sân bay Narita (Nhật Bản), công dân này được cơ quan y tế sở tại test nhanh và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, sau đó được cách ly tại sân bay.

Cũng theo đại diện Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc, qua truy vết đã xác minh được 24 F1 liên quan đến chị U., trong đó có 12 trường hợp F1 sinh sống trên địa bàn huyện và số F1 này được cơ quan y tế tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng phun tiêu độc khử trùng tại khu vực các gia đình F1 sinh sống...

Tính đến 18h tối nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc COVID-19. Hiện tại, tỉnh có 2 ổ dịch gồm: nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão) và thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (cùng TP. Hải Dương). Đến 12h trưa nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tháo dỡ các chốt kiểm soát, điểm rào chắn; riêng các chốt chợ dân sinh tiếp tục được duy trì và các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào TP. Hải Dương vẫn giữ nguyên.

Cũng trong chiều nay, UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định gia hạn thiết lập vùng cách ly y tế tại khu phố Ngô Quyền để phòng, chống dịch COVID-19 từ số nhà 20 đến số nhà 98, bao gồm: phần nhà, đất của các hộ gia đình và phần vườn hoa, vỉa hè phố Ngô Quyền. Thời gian áp dụng 14 ngày kể từ 0h ngày 28/8.

Ổ dịch Thế giới bò tươi số 36 Ngô Quyền, TP Hải Dương tiếp tục thực hiện cách ly thêm 14 ngày.

Ngày 27/8, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã ký ban hành văn bản số 2558/QĐ-UBND về việc gia hạn thiết lập vùng cách ly y tế tại khu phố Ngô Quyền, TP. Hải Dương để phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, UBND tỉnh quyết định gia hạn thiết lập vùng cách ly y tế tại khu phố Ngô Quyền từ số nhà 20 đến số nhà 98 Ngô Quyền bao gồm: phần nhà, đất của các hộ gia đình và phần vườn hoa, vỉa hè phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương. Thời gian 14 ngày kể từ 0h ngày 28/8.

Mục đích gia hạn cách ly nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19 liên quan đến ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi có địa chỉ số 36 Ngô Quyền.

img
Nhà hàng Thế giới bò tươi ở Hải Dương.

Cùng ngày, báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, từ 25/7 đến nay, Hải Dương có 20 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 16 ca bệnh ghi nhận mắc ở cộng đồng.

Trong đó, 13 ca liên quan đến ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi số 36 Ngô Quyền. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh tiến hành truy vết được 1.458 người thuộc diện tiếp xúc F1 và 7.301 người thuộc diện tiếp xúc F2, cách ly tập trung 936 trường hợp, xét nghiệm đã làm 6.413 mẫu. Các địa phương tiến hành phong tỏa 8 khu dân cư nơi có các ca bệnh liên quan đến ổ dịch 36 Ngô Quyền. Hiện tại cơ bản ổ dịch đã được khống chế.

Ngoài ổ dịch 36 Ngô Quyền, Ban Chỉ đạo tỉnh ghi nhận thêm ổ dịch mới là ngã 4 Thanh Xá, xã Liên Hồng, TP Hải Dương với 3 ca mắc Covid-19 trong cùng gia đình. Gia đình có đại lý bán buôn bán lẻ nhiều mặt hàng phân phối cho cả xã, hằng ngày tiếp xúc nhiều người.

Đến thời điểm hiện tại truy vết được 820 người thuộc diện tiếp xúc F1 và 350 người thuộc diện tiếp xúc F2. Trong đó, có 565 trường hợp F1 chưa qua 14 ngày (đã được cách ly tập trung) và 255 trường hợp F1 đã qua 14 ngày (cách ly tạm thời tại nhà chờ kết quả xét nghiệm).

img
Lối dành riêng cho những người bị ho, sốt... đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc. Ảnh: Đ.T

Thêm 2 ca mắc mới, ca nhiễm tại Khánh Hòa cách ly ngay sau nhập cảnh

Chiều nay, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, 1 ca trong nước và 1 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hòa.

Ca bệnh 1035 (BN1035): Nữ, 34 tuổi, Nam Sách, Hải Dương. Bệnh nhân từ Đài Loan nhập cảnh sân bay Cam Ranh ngày 07/8/2020 trên chuyến bay VJ2849, được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh - Đại học Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 08/8/2020 và lần 2 ngày 14/8/2020 âm tính, lần 3 ngày 26/8/2020 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Cam Lâm.

Ca bệnh 1036 (BN1036): Nam, 52 tuổi, Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Bệnh nhân tiếp xúc với BN1025, BN1027 và BN1029. Kết quả xét nghiệm ngày 26/8/2020 dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Ca bệnh thứ 30 tử vong

Bệnh nhân 696 (BN 696), nữ, 51 tuổi, địa chỉ ở Hải Châu, Đà Nẵng. Đây là bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, đã chạy thận nhân tạo chu kì 15 năm nay, tăng huyết áp, suy tim.

Sáng 27/8, bệnh nhân tử vong tại Trung tâm y tế Hòa Vang được chẩn đoán: Viêm phổi do COVID-19 biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không hồi phục trên bệnh nhân tăng huyết áp, suy thận mạn chạy thận nhân tạo chu kỳ, suy tim.

Tính đến 6h sáng 27/8, Việt Nam có 1.034 ca mắc Covid-19, 29 người tử vong.

img
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN.

Diễn biến COVID-19 trên thế giới tới 6h sáng 28/8: Ấn Độ lại có số ca mắc hàng ngày kỷ lục; Mỹ vượt 6 triệu ca bệnh

Nước có số ca mắc COVID-19 cao nhất trong 24 giờ qua tiếp tục là Ấn Độ với 76.826 ca – con số hàng ngày cao kỷ lục ở nước này. Trước đó, chỉ có Mỹ từng ghi nhận số ca mắc hàng ngày cao hơn.

Đứng thứ hai và ba thế giới về ca mắc trong 24 giờ qua là Mỹ và Brazil - hai nước đều có trên 39.000 ca.

Về số ca tử vong trong 24 giờ qua, Ấn Độ đứng đầu thế giới với 1.065 ca, tiếp đó là Mỹ với 999 ca, Brazil với 893 ca.

Tính tới nay, tổng số ca bệnh trên toàn thế giới là trên 24,5 triệu ca, trong đó trên 834.000 người tử vong.

Trong tình hình dịch hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo cần làm xét nghiệm y tế cho những người tiếp xúc với các trường hợp được chẩn đoán mắc COVID-19, cho dù họ có triệu chứng hay không. Khuyến cáo này được WHO đưa ra sau khi giới chức y tế Mỹ nói rằng việc làm này là không cần thiết.

Châu Mỹ: Mỹ ghi nhận trên 6 triệu bệnh nhân

Tính đến 6 giờ sáng 28/8 (giờ Việt Nam), số bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ đã ở mức 6 triệu ca. Trong khi đó, số ca tử vong do căn bệnh này là trên 184.000 ca.

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 ở Mỹ là bang California, tiếp đến là bang Florida, bang Texas và bang New York. Các bang ghi nhận số ca bệnh trên 190.000 ca gồm Georgia, Illinois, Arizona và New Jersey.

Tại bang California, bất chấp tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Vườn thú Los Angeles ở thành phố cùng tên đã mở cửa trở lại trong ngày 26/8 sau 166 ngày đóng cửa vì dịch bệnh. Đây là đợt đóng cửa lâu nhất từ trước đến nay của vườn thú này.

Trong khi đó, dịch COVID-19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống giao thông công cộng ở thành phố New York. Ngày 26/8, Cơ quan Quản lý giao thông vận tải đô thị New York (MTA) cho biết đang cân nhắc cắt giảm 40% dịch vụ vận tải công cộng trong trường hợp không nhận được khoản hỗ trợ 12 tỷ USD từ chính quyền liên bang.

Trước tình trạng thất thu khoảng 200 triệu USD mỗi tuần (tương đương 40% doanh thu), MTA đã kêu gọi chính phủ liên bang "bơm" hơn 12 tỷ USD vào mạng lưới giao thông công cộng ở New York nhằm khôi phục hoạt động kinh tế của thành phố này nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Châu Á: Ấn Độ ghi nhận số ca mắc trong ngày kỷ lục

Ấn Độ ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất từ trước đến nay, với 76.826 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên hơn 3,31 triệu người. Số ca tử vong tăng 1.065 ca lên 61.694.

Đây là số ca mắc theo ngày cao thứ ba trên thế giới, sau mức 78.427 ca vào ngày 25/7 và 76.930 ca vào ngày 17/7 đều được ghi nhận tại Mỹ. Tuy nhiên, Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ khẳng định tình hình COVID-19 tại nước này đang trong tầm kiểm soát, với tỷ lệ bệnh nhân bình phục tăng lên hơn 76% và tỷ lệ tử vong chỉ ở mức 1,84%. Bộ này khuyến cáo tất cả những người mới được chẩn đoán mắc bệnh lao hoặc đang được điều trị lao cần được xét nghiệm COVID-19 vì bệnh lao liên quan đến nguy cơ mắc COVID-19 nặng cao gấp 2,1 lần.

Nhật Bản: Tokyo gia hạn yêu cầu hàng quán rút ngắn thời gian hoạt động

Tại Nhật Bản, một quan chức ngày 27/8 cho biết chính quyền thủ đô Tokyo đã quyết định gia hạn yêu cầu các quán bán rượu và quán karaoke rút ngắn thời gian hoạt động trong ngày đến ngày 15/9 tới.

Quy định các hàng quán đóng cửa trước 22h hằng ngày chỉ áp dụng tại 23 quận của thủ đô Tokyo, không áp dụng đối với toàn bộ vùng thủ đô và các tỉnh lân cận. Biện pháp phòng dịch COVID-19 này lẽ ra được dỡ bỏ vào cuối tháng 8.

Khu vực Tokyo ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất trên cả nước. Chính quyền Tokyo ngày 26/8 công bố thêm 236 ca mắc, cao hơn so với 182 ca ngày 25/8 và 95 ca ngày 24/8, theo đó nâng tổng số ca mắc tại đây lên 19.846 ca. Số ca tử vong tại Tokyo tăng thêm 2 ca lên 356 ca.

Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất kể từ tháng 3

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 27/8 thông báo có 441 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 434 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 18.706 ca.

Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới hằng ngày tại Hàn Quốc ở mức trên 400 ca kể từ ngày 7/3 Hàn Quốc thông báo 483 ca nhiễm mới sau đợt bùng phát lớn ở tỉnh Daegu và Bắc Gyeongsang lân cận liên quan đến những người theo giáo phái Tân Thiên Địa.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc đã cảnh báo rằng đợt bùng phát mới nhất này còn tồi tệ hơn nhiều so với đợt bùng phát lớn trước đó ở tỉnh Daegu, vì virus SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu tại khu vực thủ đô Seoul và các thành phố lân cận, nơi tập trung dân cư đông đúc. Bên cạnh đó, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 không xác định được con đường lây nhiễm tiếp tục tăng mạnh.

img
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày 17/8. Ảnh: THX/TTXVN.

Trung Quốc có thêm 8 ca nhiễm nhập cảnh

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc ngày 27/8 thông báo Trung Quốc ghi nhận 8 ca nhiễm đều là các ca nhập cảnh.

Theo NHC, trong số các ca nhiễm mới nhập cảnh có 4 ca ở tỉnh Tứ Xuyên, 2 ca ở tỉnh Hà Bắc và 2 ca ở thành phố Thượng Hải.

Như vậy, tính đến hết ngày 27/8, Trung Quốc có tổng cộng 85.004 ca mắc COVID-19, trong đó có 80.046 người đã khỏi bệnh và 4.634 ca tử vong, 324 bệnh nhân vẫn đang được điều trị.

Trong khi đó, chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sẽ nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 28/8 trong bối cảnh số ca mắc mới giảm. Trong 7 ngày tiếp theo bắt đầu từ ngày 28/8, các nhà hàng phục vụ ăn uống sẽ được phép hoạt động đến 21h hằng ngày thay vì 18h như hiện nay. Các rạp chiếu phim, thẩm mỹ viện và một số địa điểm thể thao ngoài trời sẽ mở cửa trở lại. Người dân đến các công viên cũng sẽ không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong duy trì một số biện pháp giãn cách xã hội khác như đeo khẩu trang khi đi các phương tiện giao thông công cộng và vệ sinh cá nhân.

Indonesia có số ca mắc trong ngày cao nhất từ trước tới nay

Indonesia ngày 27/8 thông báo nước này đã có 2.719 ca mắc bệnh COVID-19 và 120 ca tử vong. Đây là ngày quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca mắc cao nhất từ trước tới nay.

Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 tại Indonesia là 162.884 ca, trong đó có 7.064 ca tử vong.

Cũng trong 24 giờ qua, Philippines ghi nhận 3.249 ca và 97 ca tử vong, đưa tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 205.518 và 3.234.

Hiện Philippines là nước có số ca mắc COVID-19 cao nhất tại khu vực Đông Nam Á, khoảng 25% số ca tử vong được ghi nhận trong 15 ngày qua.

Châu Âu: Hungary ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ tháng 4

Trong 24 giờ qua, Hungary đã ghi nhận 91 trường hợp mắc COVID-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ tháng 4 vừa qua.

Tính đến nay, quốc gia châu Âu này ghi nhận tổng cộng 5.379 ca mắc COVID-19, trong đó có 614 người tử vong. Chính phủ Hungary dự kiến thảo luận các biện pháp hạn chế mới do số ca nhiễm đang tăng cao.

Đức gia hạn lệnh cảnh báo đi lại đối với 160 nước và vùng lãnh thổ

Chính phủ Đức đã gia hạn cảnh báo đi lại đối với hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm ngoài Liên minh châu Âu (EU) và ngoài khu vực Schengen do dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Với quyết định gia hạn này, lệnh cảnh báo đi lại được ban bố trước đó sẽ kéo dài tới ngày 14/9 thay vì hết hạn vào ngày 31/8 tới.

Hiện cảnh báo đi lại của Đức có hiệu lực với hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), chỉ có hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ là thuộc nhóm nguy cơ cao. Căn cứ vào đó, những người từ địa điểm này khi nhập cảnh vào Đức sẽ phải cách ly tại nhà và thông báo với cơ quan y tế có thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.