Xã hội

Covid-19 ngày 29/4: Thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại, 1 ca rất phức tạp

29/04/2020, 19:50

Tin tức dịch Covid-19 ngày 29/4 tại Việt Nam: 2 nam bệnh nhân tái dương tính sau nhiều lần xét nghiệm âm tính, 1 là du khách, 1 ở phố Núi Trúc.

img
Đến 19h30 ngày 29/4, tại Việt Nam có 270 ca nhiễm Covid-19. Thêm 2 bệnh nhân đã ra viện dương tính trở lại, nâng số bệnh nhân điều trị lên 51

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại, 1 ca rất phức tạp

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 đã dương tính trở lại sau 5 đến 7 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, 1 trường hợp được Bộ Y tế nhận định là ca bệnh rất phức tạp và trường hợp còn lại là bệnh nhân số 50.

Chiều nay 29/4, Bộ Y tế cho biết đã tròn 13 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, tổng số ca bệnh Covid-19 vẫn là 270 trường hợp. Tuy nhiên, chiều nay đã có thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được chữa khỏi Covid-19.

Đó là bệnh nhân 130 (BN130), nam giới, 30 tuổi (ở TP HCM). Bệnh nhân từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga và nhập cảnh về sân bay Nội Bài ngày 22/3 trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của tỉnh Bắc Giang và lấy mẫu làm xét nghiệm. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) từ ngày 23/3, được công bố khỏi bệnh ngày 30/3 và sau đó tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Đến ngày 4/4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19/4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25 và 26/4 tiếp tục cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Bộ Y tế nhận định đây là một ca bệnh có những diễn biến rất phức tạp.

img
Tòa nhà Lancaster (phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội), nơi BN 50 sinh sống.

Trường hợp dương tính trở lại thứ 2 vừa được ghi nhận là bệnh nhân 50 (BN50) ở Hà Nội là nam, 50 tuổi (địa chỉ phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội). Bệnh nhân đi công tác tại Pháp và về nước ngày 9/3. Ngày 11/3, bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, không tức ngực khó thở và nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Đây là một trong những ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14/4.

Trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại bệnh viện đến ngày 21/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm ngày 24/4, và 27/4 vẫn dương tính.

Hiện, cả 2 bệnh nhân nói trên đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2).

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy trong gần 1 tuần qua, cả nước đã có 11 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Trong đó, các trường hợp dương tính trở lại đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2): 5 bệnh nhân; Bệnh viện dã chiến 2 Quảng Ninh: 2 bệnh nhân; Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Thuận: 1 bệnh nhân và Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP HCM: 3 bệnh nhân.

Hiện Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM - cơ sở có labo có mức độ an toàn sinh học cấp 3 - tiến hành nuôi cấy virus để nghiên cứu sâu các trường hợp tái dương tính này. Trước đó, cơ quan chuyên môn lấy mẫu virus của 5 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính tiến hành nuôi cấy nhưng không phát hiện sự phát triển của virus trong các mẫu này.

Bệnh nhân 91 âm tính trở lại, phổi vẫn tổn thương nặng

Sau 23 ngày can thiệp ECMO, phổi bệnh nhân 91 không tiến triển xấu hơn, xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đến sáng 29/4, nam bệnh nhân số 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines) nằm yên với thuốc an thần, không chảy máu thêm và tiểu nhiều.

Tuy nhiên, phổi của bệnh nhân vẫn trong tình trạng tổn thương nặng chưa cải thiện nhiều. Kết quả siêu âm tim - phổi cho thấy tim co bóp đồng bộ, tỷ lệ máu được bơm ra khỏi tim trong mỗi nhịp đập (EF) là 60%, không thấy huyết khối động mạch phổi.

Tình trạng phổi trên phim X-quang cho thấy phổi phải xẹp nhiều vùng sau dưới, rất ít dịch màng phổi, B lines mặt trước. Tình trạng đông đặc vẫn còn ở 1/2 dưới phổi trái.

img
Bệnh nhân 91 tiếp tục được thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu và kháng sinh, kháng nấm.

Đặc biệt, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng và dịch rửa phế quản ngày 28/4 của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đây là lần thứ 2 bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính ở dịch mũi họng và dịch rửa phế quản sau lần âm tính đầu tiên vào ngày 22/4.

Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu và kháng sinh, kháng nấm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tổng số trường hợp mắc Covid-19 được xác định đến hiện tại là 54, trong đó một trường hợp nặng là bệnh nhân số 91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trong đó, 3 trường hợp được xác định dương tính trở lại BN207, BN151 (xuất viện ngày 18/4) và BN224 (xuất viện ngày 20/4), đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Sáng 29/4, không có ca mắc mới COVID-19, thêm 1 ca dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh

Bản tin lúc 6h00 ngày 29/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến sáng nay không có ca mắc mới COVID-19, tuy nhiên có thêm 01 ca dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh

Tổng số ca mắc: Tính đến 6h ngày 29/4, Việt Nam có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.057, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 323; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.643; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 35.091.

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19:

BN151 dương tính trở lại với SARS-CoV-2: Bệnh nhân là vợ của BN207. Bệnh nhân cũng đã được công bố khỏi bệnh và cùng chồng được ra viện, tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, ngày 27/4, sau khi chồng là BN207 dương tính trở lại, BN151 cũng được đưa vào bệnh viện cách ly. Cũng trong ngày 27/4, bà được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngày 28/4, xét nghiệm lại lần 2 và cho kết quả dương tính trở lại. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Như vậy, đến thời điểm này, có 3 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh đang cách ly, điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi là : BN207, BN224 và BN151.

img
Thêm 1 ca dương tính trở lại với SARS-CoV-2 ở TPHCM.

Trong số 49 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 9 cơ sở y tế, hiện số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 11 ca; Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2: 8 ca.

Cập nhật tình hình sức khỏe của BN 91 – phi công Anh điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới, Sở Y tế TP HCM cho biết, tiên lượng đối với người này còn nặng.

Hiện dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân tạm ổn định, không sốt, XQ phổi không xấu hơn, kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân tiếp tục thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO.

TPHCM cũng mới nhận 7 trường hợp đã xuất viện từ các tỉnh/thành phố khác chuyển về. Hiện Thành phố có 47 trường hợp ra viện được cách ly y tế tại nhà để quản lý, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày 5, 10, 15 sau xuất viện. Trong đó có 16 trường hợp có kết quả âm tính cả 3 lần xét nghiệm, kết thúc 14 ngày theo dõi sức khỏe.

Các nhà xe miền Tây hoạt động lại như thế nào từ ngày 29/4?

Ngày 29/4, một số Sở GTVT các tỉnh miền Tây đã ban hành thông báo mới tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách đảm bảo công tác phòng chống Covid-19 kể từ 0h ngày 29/4.

Đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định, Sở GTVT các địa phương An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang cho phép các nhà xe hoạt động 100% số chuyến theo biểu đồ xe chạy đã được phê duyệt đối với các tỉnh thuộc Nhóm có nguy cơ thấp và tối đa đến 50% số chuyến theo biểu đồ xe chạy đã được phê duyệt đối với các tỉnh thuộc Nhóm có nguy cơ. Xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi được hoạt động bình thường trở lại theo quy định.

img
Sở GTVT các địa phương An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang cho phép các nhà xe hoạt động 100% số chuyến theo biểu đồ xe chạy đã được phê duyệt.

Trong quá trình hoạt động, Sở GTVT các địa phương đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn phải tuân thủ nghiêm các khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan y tế. Cụ thể, phải khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi; phải trang bị dung dịch rửa tay, sát khuẩn, tất cả hành khách và tài xế phải luôn đeo khẩu trang đúng cách.

Khai báo y tế bắt buộc và kiểm tra thân nhiệt đối với hành khách theo đúng quy định. Đồng thời khi vận chuyển phải bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện, cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 01mét; khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện.

Đặc biệt trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay với nhân viên phục vụ trên xe, đồng thời đi đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Một trường hợp trốn khỏi khu cách ly thôn Hạ Lôi bị phạt 3,5 triệu đồng

Đây là thông tin được đại diện Công an huyện Mê Linh cho biết liên quan đến công tác giám sát, cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh).

Từ ngày 8/4, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) đã được cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19. Gần 11.000 người dân trong thôn được yêu cầu không ra khỏi khu vực cách ly, thậm chí là hạn chế việc đi lại ngay trong thôn. Thời gian cách ly dự kiến còn kéo dài đến hết ngày 5/5.

Mặc dù vậy, theo Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Công an huyện Mê Linh, vừa qua có trường hợp anh Nguyễn Ngọc Sơn (trú tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) đã trốn ra khỏi vùng cách ly để bỏ về nhà tại xã Vân Nội (huyện Đông Anh). Anh Sơn sau đó bị lực lượng làm nhiệm vụ tại xã Vân Nội tạm giữ, giao lại cho huyện Mê Linh để tổ chức giám sát.

img
Lực lượng chức năng giám sát việc đi lại của người dân tại một chốt chặn thuộc xã Mê Linh.

Lý giải về việc để “lọt” trường hợp trong vùng cách ly y tế, Thượng tá Trần Đình Nghĩa cho biết, anh Sơn đã lợi dụng đêm tối, đi tắt qua cách đồng nằm trong thôn Hạ Lôi để trốn ra ngoài. Chính vì vậy, lực lượng chức năng địa phương... không nắm bắt được.

“Khi thẩm vấn, anh Sơn nói do có mâu thuẫn với vợ nên trốn về nhà ở xã Vân Nội giữa đêm khuya. Chúng tôi đã lập biên bản, xử phạt anh Sơn số tiền 3,5 triệu đồng vì trốn khỏi khu vực cách ly y tế...” - Thượng tá Trần Đình Nghĩa nói.

Đại diện Công an huyện Mê Linh cho biết thêm, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, UBND TP Hà Nội, lực lượng chức năng của huyện đã tăng cường công tác tuần tra, giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội và phòng chống dịch Covid-19. Luỹ kế đến nay, đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hơn 600 trường hợp vi phạm quy định, thu nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 121 triệu đồng.

Cập nhật tình hình bệnh nhân nặng

Theo Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19,

3 bệnh nhân diễn biến nặng (số 19, 91, 161), trong đó bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đang tập cai thở máy.

Bệnh nhân số 91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh: Hiện nằm yên/an thần, không sốt, thở máy, không chảy máu thêm, tim co bóp tốt, tiến triển tốt hơn trước. Xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp các ngày 22-23-24/4.

8 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 7 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2.

3 bệnh nhân dương tính sau khi khỏi bệnh đã âm tính trở lại với virus gây COVID-19

Sáng ngày 28/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, BN 52 và BN 149 có kết quả tái dương tính vào ngày 21/4, hiện nay đã có kết quả xét nghiệm lại âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện cả hai bệnh nhân này vẫn được cách ly, theo dõi tiếp tại bệnh viện số 2 Quảng Ninh, điều trị nâng cao thể trạng, sức khỏe ổn định, không sốt, không ho.

Trước đó, BN 52 và BN 149 sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính liên tiếp đã được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16/04, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở lại sau 5 ngày công bố khỏi bệnh.

img
Kết quả xét nghiệm mới nhất của bệnh nhân 52 và 149 ở Quảng Ninh, bệnh nhân 36 tại Bình Thuận dương tính sau khi khỏi bệnh đều âm tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19

Đối với BN 36 ở Bình Thuận, kết quả xét nghiệm mới nhất của viện Pasteur Nha Trang cũng cho thấy bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị tại cơ sở điều trị COVID-19 của tỉnh. Cứ mỗi 3 ngày, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 36 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, BN 36 được công bố khỏi bệnh ra viện vào ngày 10/4 và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận. Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm 2 lần âm tính nữa và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì có kết quả dương tính trở lại vào chiều 24/4.

Ngay khi tiếp nhận kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur Nha Trang, ngành y tế tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến 3 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh này, trong bản tin sáng ngày 25/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cũng đã có thông tin cụ thể. Ngoài 3 trường hợp, còn có thêm các bệnh nhân khác là BN 137, BN 188 và BN 74, BN 207 và BN 224 cũng dương tính/ nghi ngờ dương tính trở lại sau khi âm tính. Các bệnh nhân này hiện vẫn được theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế.

img
Nhân viên y tế tạm biệt các bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện sau khi khỏi bệnh ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Châu Âu chiếm hơn 43% ca nhiễm Covid-19, Australia bắt đầu xét nghiệm diện rộng

Tính đến 14h ngày 29/4, thế giới ghi nhận 3.139.471 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, trong đó có 218.024 ca tử vong và 959.212 người bình phục.

Dịch Covid-19 đã lan ra 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. (Nguồn: John Hopkins)
Số người mắc Covid-19 trên thế giới đã vượt qua con số 3 triệu ca trong vòng chưa đầy 4 tháng, so với 3-5 triệu ca cúm mùa mỗi năm trên thế giới.

Theo số liệu của Reuters, trong 1 tuần qua, trung bình mỗi ngày thế giới có thêm 82.000 ca mắc mới, trong đó 1/3 số ca tập trung ở Mỹ (1.035.765) và hơn 43% ở châu Âu (1.323.278).

Với 495.138 ca nhiễm, châu Á chỉ chiếm chưa đầy 7% tổng số ca Covid-19 của thế giới do một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã kiểm soát được làn sóng lây lan của dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch tiếp tục lan rộng, nhiều quốc gia, trong đó có các nước ở tâm dịch châu Âu như Italy, Tây Ban Nha đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa, kích hoạt nền kinh tế trở lại giữa những lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai.

img
Tiếp nhận người dân xét nghiệm ở Praha. Ảnh: Hồng Kỳ/PV TTXVN tại CH Séc

* Ngày 29/4, Bộ Y tế Mexico thông báo, tổng số ca mắc bệnh Covid-19 gây ra đã lên tới 16.752 người, tăng 1.223 trường hợp trong 24 giờ qua, trong đó có 1.569 ca tử vong, tăng 153 trường hơp và 11.220 người nghi ngờ nhiễm bệnh.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết, bên cạnh các ca tử vong trong nước, 615 công dân nước này ở nước ngoài đã tử vong do Covid-19. Hiện tại, tỷ lệ tử vong ở Mexico là 7,3%, cao nhất tại châu Mỹ. Cơ quan y tế cảnh báo, tỷ lệ tử vong do Coivd-19 ở nước này sẽ ở mức cao do trên 70% dân số mắc các bệnh về cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch và béo phì.

Tại Ấn Độ, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tính đến ngày 29/4 đã lên tới 31.324 trường hợp nhiễm. Đất nước 1,3 tỷ dân cũng ghi nhận tổng cộng 1.007 ca tử vong do mắc Covid-19 và 7.747 bệnh nhân bình phục.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo ghi nhận thêm 22 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày 28/4, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc đại lục lên thành 82.858 người. Đây là ngày có số ca nhiễm cao nhất trong vòng 1 tuần qua, với mức tăng mới trong ngày chỉ ghi nhận trên dưới 10 ca.

Trong số 22 ca mới ghi nhận trong ngày 28/4 có 21 ca là xuất phát từ nước ngoài. Tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 4.633 ca tử vong do Covid-19.

img
Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Saxony, Đức ngày 20/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng thêm 9 ca lên thành 10.761 trong 24 giờ qua. Số ca tử vong tăng thêm 2 lên thành 246 ca.
Hàn Quốc có thêm 68 bệnh nhân mắc Covid-19 hồi phục hoàn toàn, nâng tổng số ca được chữa khỏi lên 8.922 ca.

Sau 4 tuần giãn cách xã hội nghiêm túc và tích cực xét nghiệm, Hàn Quốc dường như đã kiểm soát được dịch bệnh, với khoảng 10 hoặc ít hơn các ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày trong hơn một tuần qua.

Ngày 29/4, Thái Lan xác nhận thêm 9 ca nhiễm SARS-CoV-2, nhưng không có thêm trường hợp tử vong nào. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số lượng ca mắc Covid-19 mới ghi nhận theo ngày ở Thái Lan ở mức 1 con số.

Hiện Thái Lan ghi nhận tổng cộng 2.947 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 54 trường hợp tử vong. Nước này đã chữa thành công cho 2.665 bệnh nhân, trong khi còn 228 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện.

Trong khi đó, giới chức y tế Thái Lan khuyến cáo các bệnh viện tư không nên lập các trạm xét nghiệm Covid-19 lưu động tại những khu vực đông đúc để tránh làm lây lan thêm và biến trạm sàng lọc thành một điểm nóng. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi có tin tức về một số bệnh viện đã lập các trạm xét nghiệm bên ngoài các trung tâm mua sắm và cây xăng.

img
Phun thuốc khử trùng đường phố ở Hàn Quốc.

Trong tuần này, Australia bắt đầu tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng. Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết, Australia đã có 10 triệu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 để phục vụ kế hoạch mở rộng xét nghiệm, trong đó có cả những người chưa có triệu chứng nhiễm bệnh.

Theo Chính phủ Australia, công tác xét nghiệm trên diện rộng đóng vai trò quan trọng để cho phép nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế và mở cửa trở lại các khu vực kinh tế vốn bị đóng cửa do đại dịch.

Theo Giám đốc Y tế Brendan Murphy, việc xét nghiệm là cần thiết để phát hiện và kiểm soát dịch bệnh, nếu muốn nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Với tỉ lệ lây nhiễm tăng ở mức 1%/ngày so với 25%/ngày cách đây một tháng, một vài bang ở Australia đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Cho tới nay, Australia đã ghi nhận 6.738 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 88 ca tử vong và 5.626 người bình phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.