Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 30/4: Không ca nhiễm mới, thêm một ca tái dương tính

30/04/2020, 14:45

Tin tức dịch Covid-19 ngày 30/4 tại Việt Nam: Chiều 30/4, Bộ Y tế không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19, tuy nhiên lại thêm 1 ca tái dương tính.

img
Đến 14h30 ngày 30/4, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19, thêm bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện.

Bệnh nhân 268 được công bố khỏi bệnh

Thông tin từ Bộ Y tế chiều 30/4 cho hay, bệnh nhân nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, người dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã được công bố khỏi bệnh.

Ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm và đã cho kết quả nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện và đã được công bố khỏi bệnh ngày 30/4.

Bệnh nhân tiếp tục được cách ly, theo dõi 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Đăng, Hà Giang.

img
Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Trong khi đó, bệnh nhân 92 (du học sinh từ Pháp về) đã được Bệnh viện Dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh ngày 14/4/2020. Sau đó bệnh nhân được ra viện và tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 29/4, sau khi xét nghiệm lại cho kết quả dương tính trở lại. Hiện tại bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để tiếp tục theo dõi, cách ly và điều trị.

Chung cư ở TP HCM bị phong tỏa

Sáng 30/4, lực lượng công an, trật tự đô thị, dân phòng... phường Đa Kao, quận 1, chốt chặn lối đi giữa 2 block chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, với 36 hộ dân. Toàn bộ chung cư được các nhân viên y tế phun khử khuẩn, phong tỏa, cách ly sau khi "bệnh nhân 92" sống ở đây tái dương tính nCoV.

img
TP HCM ghi nhận 4 ca tái nhiễm sau khi điều trị khỏi

Bệnh nhân 92 - du học sinh 21 tuổi từ Pháp về, xuất viện ngày 14/4, sống ở block B2, có kết quả tái dương tính trở lại nCoV tối 29/4. 36 hộ dân cùng hơn 90 người ở block này được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Do nam sinh từng 3 lần xuống mua thực phẩm ở siêu thị cách đó 100 m nên 4 nhân viên ở đây cũng được giám sát, xét nghiệm.

Hiện, TP HCM ghi nhận 4 ca tái nhiễm sau khi điều trị khỏi, gồm: bệnh nhân 207, 151, 224 và 92.

Thành phố chỉ còn một ca bệnh nặng là bệnh nhân 91 - phi công người Anh, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Bệnh nhân 268 ở Đồng Văn được công bố khỏi bệnh

Qua hơn 20 ngày điều trị và sau 4 lần xét nghiệm liên tiếp cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, ngày 30/4, bệnh nhân 268, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã được công bố khỏi bệnh.

Trước đó ngày 16/4, tỉnh Hà Giang chính thức ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên, bệnh nhân 268, thường trú thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn.

Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ chuyên khoa II Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết: Bệnh nhân số 268 là ca bệnh có đặc điểm dịch tễ khá đặc biệt, các chuyên gia dịch tễ phải tiến hành xét nghiệm ba lần mới ra kết quả dương tính. Bệnh nhân lấy mẫu ngày 11/4 cho kết quả nghi ngờ dương tính.

Đến ngày 14/4 kết quả lần 2 cũng nghi ngờ dương tính. Bệnh nhân tiếp tục được lấy dịch họng làm xét nghiệm lần 3, lấy mẫu máu làm xét nghiệm mới có thể khẳng định dương tính. Kết quả xét nghiệm lần 3 của Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lúc 17 giờ 30 phút, ngày 15/4 khẳng định bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

img
Các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) chụp ảnh với bệnh nhân 268 khi được công bố khỏi bệnh.

Theo ông Sấn Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn: Sau khi được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân số 268 tiếp tục cách ly tại Khu điều trị cách ly Bệnh viện Đa khoa huyện để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, thực hiện xét nghiệm lại 2 lần bằng kỹ thuật RT-PCR.

Căn cứ vào tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh, từ 0 giờ ngày 30/4, UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các Sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh Hà Giang, UBND các huyện thành phố kết thúc khoanh vùng cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo UBND huyện Đồng Văn, UBND huyện Vị Xuyên kết thúc khoanh vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, thị trấn Phố Bảng và xã Phố Là thuộc huyện Đồng Văn; Trạm y tế xã Thanh Thủy thuộc huyện Vị Xuyên từ 0h ngày 30/4/2020.

Hưng Yên gỡ cách ly với thôn có 1.400 dân

Sáng 30/4, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định kết thúc việc cách ly với thôn Chí Trung (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm), sau khi thôn này bị phong tỏa vì có liên quan đến ca bệnh thứ 219.

Việc gỡ bỏ phong tỏa được thực hiện lúc 8h sáng nay, sau đúng 28 ngày người dân ở đây thực hiện việc cách ly. Lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm đã công bố quyết định của UBND tỉnh trước người dân trong thôn.

Ông Nguyễn Bật Khánh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết sau khi gỡ bỏ cách ly, địa phương vẫn duy trì các trạm y tế, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho người dân trong những ngày tới.

"Mọi công tác về khám sức khỏe, đảm bảo an toàn cho người dân sau cách ly vẫn được chúng tôi tiếp tục thực hiện theo quy định", ông Khánh thông tin.

img
Hơn 1.400 người ở thôn Chí Trung được gỡ bỏ lệnh cách ly sau khi thôn này bị phong tỏa 28 ngày do có ca nhiễm số 219.

Trong thời gian cách ly, địa phương không ghi nhận thêm ca nhiễm nào. Một số người bị các bệnh khác vẫn được điều trị nội trú và chuyển viện khi cần thiết.

Trước đó, sáng 2/4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 219 dương tính với Covid-19. Bệnh nhân nữ, 59 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê Hưng Yên, đi chăm sóc người bệnh tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, cùng phòng bệnh với bệnh nhân 133 ngày 16/3.

Cùng ngày, UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm - nơi sinh sống của bệnh nhân thứ 219.

Theo đó, toàn bộ khu vực thôn Chí Trung với trên 1.400 nhân khẩu (bao gồm cả dân số cơ học đến địa bàn tạm trú) sẽ được cách ly trong 28 ngày kể từ 2/4 để khoanh vùng, dập dịch Covid-19.

Về diễn biến sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng (BN19, BN91 và BN161), ngày 29/4, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm hội chẩn trực tuyến công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Qua hội chẩn cho thấy hai trong số 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng sắp được cai máy thở, đang tập phục hồi chức năng. Riêng bệnh nhân nam phi công (91) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, vẫn đang trong tình trạng nặng, tiến triển chậm.

BN 91 được mở nội khí quản, tiếp tục sử dụng ECMO và thở máy. Hội đồng chuyên môn đã thảo luận về tất cả các giải pháp từ sử dụng thuốc, các chỉ số sinh tồn, các vấn đề liên quan về xét nghiệm…

Các thành viên hội chẩn đề nghị bệnh viện và nhóm hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét vấn đề sử dụng thuốc, liều lượng thuốc của người bệnh; xét nghiệm theo dõi nhiễm trùng bệnh viện, cấy lại vi khuẩn.

img
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

- Đối với BN161, 88 tuổi cũng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh vừa tai biến vừa cao tuổi, đã có những tiến triển khả quan. Các bác sỹ cũng đang từng bước cai thở máy, xét bỏ máy; chăm sóc hô hấp, kết hợp phục hồi chức năng và bổ sung dinh dưỡng.

BN19 hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đã nằm viện được 54 ngày và nằm ở khoa Hồi sức tích cực (ICU) được 44 ngày.

Nghe báo cáo về trường hợp BN19, Hội đồng chuyên môn đánh giá bệnh nhân đã vượt qua những giai đoạn khó khăn và hiện các biểu hiện lâm sàng như khi máu, XQ phổi đều đã tốt lên; Bệnh nhân cần tiếp tục tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc hô hấp, tập phục hồi chức năng và cai máy thở. Các thành viên Hội đồng chuyên môn hy vọng bệnh nhân sớm được ra khỏi khoa ICU trong tuần tới.

Sáng 30/4, không có ca mắc mới COVID-19, có 14 ca xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên

Bản tin 6h00 ngày 30/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19. Như vậy Việt nam đã bước sang ngày thứ 14 không có ca mắc mới trong cộng đồng. Hiện đã có 14 ca có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên

Tổng số ca mắc: Tính từ 6h sáng ngày 16/4 đến 6h ngày 30/4 đã 14 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong số 51 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại 9 cơ sở khám, chữa bệnh đến thời điểm này đã có 10 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; có 4 ca kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2.

Cần Thơ: Du thuyền đi Campuchia vẫn tạm dừng hoạt động

Ngày 30/4, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã ký ban hành công văn tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn TP và áp dụng từ 0h ngày 29/4.

Theo đó, từ ngày 30/4, Sở GTVT TP Cần Thơ cho bến và tàu chở khách du lịch, du thuyền, tàu chở khách theo tuyến cố định liên tỉnh, bến khách ngang sông nội tỉnh, liên tỉnh được tiếp tục hoạt động và không giới hạn đối tượng được phép chở. Riêng du thuyền đi Campuchia vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

img
Bến khách ngang sông hoạt động bình thường, không giới hạn đối tượng vận chuyển.

Trong quá trình hoạt động, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị phải tuân thủ nghiêm các khuyến cáo phòng chống dịch. Cụ thể, trang bị dung dịch rửa tay (ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách, tất cả hành khách, người điều khiển phương tiện, người phục vụ phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn.

Chủ phương tiện phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện, cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m. Đồng thời thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi.

“Trước khi lên phương tiện và trong quá trình vận chuyển, nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần cách ly và thông báo ngay với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện để gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời”, người đứng đầu Sở GTVT Cần Thơ yêu cầu.

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại, 1 ca rất phức tạp

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 đã dương tính trở lại sau 5 đến 7 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, 1 trường hợp được Bộ Y tế nhận định là ca bệnh rất phức tạp và trường hợp còn lại là bệnh nhân số 50.

Chiều nay 29/4, Bộ Y tế cho biết đã tròn 13 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, tổng số ca bệnh Covid-19 vẫn là 270 trường hợp. Tuy nhiên, chiều nay đã có thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được chữa khỏi Covid-19.

Đó là bệnh nhân 130 (BN130), nam giới, 30 tuổi (ở TP HCM). Bệnh nhân từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga và nhập cảnh về sân bay Nội Bài ngày 22/3 trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của tỉnh Bắc Giang và lấy mẫu làm xét nghiệm. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) từ ngày 23/3, được công bố khỏi bệnh ngày 30/3 và sau đó tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Đến ngày 4/4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19/4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25 và 26/4 tiếp tục cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Bộ Y tế nhận định đây là một ca bệnh có những diễn biến rất phức tạp.

img
Tòa nhà Lancaster (phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội), nơi BN 50 sinh sống.

Trường hợp dương tính trở lại thứ 2 vừa được ghi nhận là bệnh nhân 50 (BN50) ở Hà Nội là nam, 50 tuổi (địa chỉ phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội). Bệnh nhân đi công tác tại Pháp và về nước ngày 9/3. Ngày 11/3, bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, không tức ngực khó thở và nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Đây là một trong những ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14/4.

Trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại bệnh viện đến ngày 21/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm ngày 24/4, và 27/4 vẫn dương tính.

Hiện, cả 2 bệnh nhân nói trên đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2).

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy trong gần 1 tuần qua, cả nước đã có 11 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Trong đó, các trường hợp dương tính trở lại đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2): 5 bệnh nhân; Bệnh viện dã chiến 2 Quảng Ninh: 2 bệnh nhân; Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Thuận: 1 bệnh nhân và Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP HCM: 3 bệnh nhân.

Hiện Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM - cơ sở có labo có mức độ an toàn sinh học cấp 3 - tiến hành nuôi cấy virus để nghiên cứu sâu các trường hợp tái dương tính này. Trước đó, cơ quan chuyên môn lấy mẫu virus của 5 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính tiến hành nuôi cấy nhưng không phát hiện sự phát triển của virus trong các mẫu này.

Bệnh nhân 91 âm tính trở lại, phổi vẫn tổn thương nặng

Sau 23 ngày can thiệp ECMO, phổi bệnh nhân 91 không tiến triển xấu hơn, xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đến sáng 29/4, nam bệnh nhân số 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines) nằm yên với thuốc an thần, không chảy máu thêm và tiểu nhiều.

Tuy nhiên, phổi của bệnh nhân vẫn trong tình trạng tổn thương nặng chưa cải thiện nhiều. Kết quả siêu âm tim - phổi cho thấy tim co bóp đồng bộ, tỷ lệ máu được bơm ra khỏi tim trong mỗi nhịp đập (EF) là 60%, không thấy huyết khối động mạch phổi.

Tình trạng phổi trên phim X-quang cho thấy phổi phải xẹp nhiều vùng sau dưới, rất ít dịch màng phổi, B lines mặt trước. Tình trạng đông đặc vẫn còn ở 1/2 dưới phổi trái.

img
Bệnh nhân 91 tiếp tục được thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu và kháng sinh, kháng nấm.

Đặc biệt, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng và dịch rửa phế quản ngày 28/4 của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đây là lần thứ 2 bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính ở dịch mũi họng và dịch rửa phế quản sau lần âm tính đầu tiên vào ngày 22/4.

Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu và kháng sinh, kháng nấm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tổng số trường hợp mắc Covid-19 được xác định đến hiện tại là 54, trong đó một trường hợp nặng là bệnh nhân số 91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trong đó, 3 trường hợp được xác định dương tính trở lại BN207, BN151 (xuất viện ngày 18/4) và BN224 (xuất viện ngày 20/4), đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

img
Phun thuốc khử trùng đường phố ở Hàn Quốc.

Diễn biến liên quan: Toàn cầu thêm gần 74.000 ca Covid-19 mới, số ca tử vong ở Anh tăng mạnh, ở Mỹ vượt 61.000 người

Trong số này có 227.704 người đã tử vong, 997.181 người được chữa khỏi bệnh và 1.985.605 người đang phải chữa trị.

Ở Mỹ, tốc độ lây lan bệnh đã giảm đáng kể khi chỉ có thêm 22.655 ca mắc mới trong ngày hôm qua, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 1.058.420 người. Số ca tử vong hiện là 61.458 ca, tăng 2.192 trường hợp so với một ngày trước đó.

* Theo số liệu ngày 29/4, Anh hiện đã trở thành nước có số người tử vong do SARS-CoV-2 cao thứ 3 thế giới, cao thứ 2 tại châu Âu. Đây là số liệu tổng hợp ở tất cả các cơ sở, trong đó có cả các viện dưỡng lão.

Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cho hay, có khoảng 26.097 người đã tử vong sau khi dương tính với SARS-CoV-2, tăng 765 trường hợp trong 24 giờ qua, vượt Pháp và Tây Ban Nha, chỉ xếp sau Mỹ, Italy.

* Tại Pháp, số ca tử vong vì dịch Covid-19 đã lên tới 24.087 người (tăng 427 trong 24 giờ), bao gồm 15.053 người (tăng 243) ở bệnh viện và 9.034 người (tăng 184) ở nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội.

Hiện có 166.420 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận, trong đó, 26.834 người đang nằm viện (giảm 650 người so với một ngày trước đó), trong đó 4.207 người phải chăm sóc đặc biệt ( giảm 180 người). Như vậy, số bệnh nhân nặng cần hồi sức tích cực đã giảm liên tiếp từ 21 ngày nay.

* Số liệu của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho thấy có thêm 2.086 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc bệnh Covid-19 lên 203.591, trong đó, số ca tử vong đã tăng lên 27.682 trường hợp (tăng 323 ca).

Có 2.311 ca hồi phục trong ngày, nâng tổng số ca hồi phục lên 71.252 ca. Số ca phải điều trị tích cực do Covid-19 tại Italy cũng tiếp tục giảm 68 ca xuống còn 1.795 ca.

* Tại Tây Ban Nha, một nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu kinh tế ứng dụng (Fedea) chỉ ra rằng, số người mắc Covid-19 tại nước này cao hơn nhiều so với số liệu thống kê chính thức và con số người tử vong có thể là hơn 34.000.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế quốc gia, đến nay, Tây Ban Nha đã chính thức ghi nhận gần 213.000 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 24.000 trường hợp tử vong.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, đứng thứ 4 sau Mỹ, Italy và Anh về số người tử vong và đứng thứ hai sau Mỹ về số trường hợp mắc bệnh.

img
Quỹ Nghiên cứu kinh tế ứng dụng (Fedea) chỉ ra rằng, số người mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha cao hơn nhiều so với số liệu thống kê chính thức

* Ngày 29/4, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, số người tử vong do Covid-19 tại nước này đã lên tới 3.081 trường hợp sau khi ghi nhận thêm 89 ca trong 24 giờ qua. Bên cạnh đó, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 hiện là 117.589 người sau khi phát hiện thêm 2.936 người mắc mới. Ngoài ra, tính đến nay cũng đã có 44.022 người đã khỏi bệnh.

* Bộ Y tế Qatar thông báo phát hiện thêm 643 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 12.564, trong đó có 11.311 bệnh nhân đang được điều trị bệnh. Hiện ở Qatar đã có tổng cộng 1.243 người bình phục hoàn toàn trong khi số bệnh nhân tử vong do căn bệnh nay là 10 người.

* Cùng ngày, Ai Cập đã ghi nhận thêm 226 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên 5.268 người. Theo thông báo của Bộ Y tế Ai Cập, tính đến nay đã có 380 người tử vong do Covid-19, tăng thêm 21 ca trong 24 giờ qua. Bên cạnh đó, số bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện đã đạt 1.335 người.

* Theo số liệu của Bộ Y tế Nam Phi, trong ngày 29/4, ghi nhận thêm 354 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 5.350 trường hợp. Đây cũng là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ khi quốc gia 56 triệu dân này thông báo trường hợp đầu tiên hôm 5/3.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nam Phi đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 197.127 trường hợp.

* Ủy ban giám sát khoa học về sự phát triển của đại dịch Covid-19 tại Algeria cho biết, Algeria ghi nhận thêm 199 ca mắc Covid-19 và 7 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 lên 3.848 và 444 ca tử vong. Đây là con số tăng cao kỷ lục trong vòng 24 giờ, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở quốc gia Bắc Phi này.

Hiện Algeria xếp thứ 4 ở châu Phi về tổng số lượng người mắc Covid-19, sau Ai Cập, Nam Phi và Morocco nhưng lại là quốc gia có số ca tử vong cao nhất châu lục này, với tỷ lệ trên 11% (444 ca tử vong/3.848 người nhiễm bệnh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.