Xã hội

Covid-19 ngày 3/4: 85 người ở khu cách ly tỉnh Cà Mau âm tính lần 2

03/04/2020, 06:35
image

Tin tức dịch Covid-19 ngày 3/4 tại Việt Nam: Hàng chục người đang được cách ly tại khu vực tập trung của tỉnh Cà Mau có kết quả âm tính lần 2.

img
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến QL1 qua địa bàn xã Định Bình, TP Cà Mau (Cà Mau)

85 người ở khu cách ly tỉnh Cà Mau âm tính lần 2 với Covid-19

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, Viện Pasteur TP HCM đã thông báo kết quả âm tính với Covid-19 lần 2 đối với 85 trường hợp đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Cà Mau.

Trong 85 người nói trên, có 80 người được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận trên chuyến bay từ Thái Lan về sân bay Cần Thơ cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh vào ngày 20/3 và 5 người còn lại ở địa phương về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh.

Theo đó, ngày 31/3 được sự thống nhất của Viện Pasteur TP HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 2 (13 ngày tại khu cách ly tập trung) cho 85 người và gửi mẫu xét nghiệm vào lúc 7h ngày 1/4.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, 85 người đang được cách ly tập trung và 500 người cách ly tại nhà, tất cả đều có sức khỏe ổn định.

Thêm 4 ca nhiễm Covid-19

Bệnh nhân 234 (BN 234): Bệnh nhân nữ, 69 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Ngày 17/3, bệnh nhân từ Paris về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines, số hiệu VN2106, số ghế 45 và nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 18/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 7, TP Hồ Chí Minh. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân được xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính và có sức khỏe ổn định. Ngày 30/3, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được chuyển đến cách ly và theo dõi tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ.

img
Tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam tính đến tối nay là 237 người

Bệnh nhân 235 (BN235): Bệnh nhân nam, 25 tuổi, quốc tịch Anh. Ngày 14/3/2020 có đi quán Bar Buddha (TP Hồ Chí Minh). Bệnh nhân không có triệu chứng, được cách ly tập trung tại Quận 9. Mẫu bệnh phẩm từ Bệnh viện Quận 9, TP. Hồ Chí Minh gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho kết dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chuyển đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi .

Bệnh nhân 236 (BN236): Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, quốc tịch Anh, địa chỉ lưu trú tại phường Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Ngày14/3, bệnh nhân đi quán bar Buddha, tiếp xúc với trường hợp bệnh COVID-19. Từ ngày 25/3, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Học viện Chính trị Quận 9. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 29/3/2020: không xác định; được lấy mẫu lần 2 ngày 01/4/2020 cho kết quả dương tính với SARS-COV-2. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chuyển đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân 237 (BN237): Bệnh nhân nam, 64 tuổi,quốc tịch Thụy Điển, đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019, di chuyển nhiều địa điểm như: Ninh Bình (17/3), TP. Hồ Chí Minh (21-22/3); quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay. Bệnh nhân bị ung thư máu (bạch cầu cấp). Ngày 26/3, bệnh nhân bị tai nạn và được chở vào Bệnh viện Việt Pháp bằng xe cấp cứu 115, sau đó quay lại khách sạn. Ngày 31/3, bệnh nhân bị chảy máu mũi nhiều, được người nhà đưa sang Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, được khám và chuyển đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Sáng 1/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

img
Các công dân bị phát hiện khi vừa nhập cảnh trái phép qua biên giới. Ảnh Báo Cao Bằng

Chiều nay (3/4), thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng cho biết, tổ công tác của đơn vị phát hiện 10 công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Cụ thể, khoảng 14h30 ngày 3/4, khi đang tuần tra, kiểm soát tại khu vực mốc 665, thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang phát hiện 10 công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Các công dân này cho biết, họ có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Quảng Bình và Lạng Sơn.

Đầu năm 2019, họ đã xuất cảnh trái phép đi lao động tại tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc) làm thuê.

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nhà máy, xí nghiệp ở Trung Quốc đều đóng cửa nên 10 công dân trên trở về Việt Nam qua mốc 665.

Sau khi tiếp nhận, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng kiểm tra y tế, lập biên bản, lấy lời khai và yêu cầu cách ly y tế bắt buộc theo quy định.

Đà Nẵng đã điều trị khỏi 4 trường hợp nhiễm Covid-19

Chiều 3/4, Bệnh viện Đà Nẵng đã cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, quốc tịch Mỹ (41 tuổi) xuất viện sau 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính.

Bệnh nhân này là trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 4 trên địa bàn Đà Nẵng. Trước đó, từ ngày 10/2-14/3, bệnh nhân có đến Ấn Độ, Morocco, Đức, Thụy Sĩ, Hungary, Hà Lan, Singapore. Sau đó, bệnh nhân từ Singapore về VIệt Nam tại sân bay Đà Nẵng ngày 14/3 trên chuyến bay MT632 và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện 199 ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính vào ngày 17/3 và được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị từ ngày 18/3.

Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, đến ngày 3/4, bệnh nhân đã qua 3 lần xét nghiệm với SARS-CoV-2, kết quả đều âm tính, sức khỏe ổn định. Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Đà Nẵng đã điều trị khỏi 4 trường hợp nhiễm Covid-19 (3 người nước ngoài, 1 người Việt Nam).

img
Tỉnh Sơn La thành lập 10 chốt kiểm dịch liên ngành phòng, chống dịch Covid-19

Sơn La thành lập 10 chốt kiểm dịch để phòng, chống dịch Covid-19

Để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, tỉnh Sơn La đã thành lập các Tổ công tác liên ngành tại các cửa ngõ đường bộ vào tỉnh.

Cụ thể, Số đơn vị triển khai chốt kiểm dịch trên địa bàn 7 huyện bao gồm: Phù Yên, Vân Hồ, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La, Sông Mã, Sốp Cộp. Với 10 chốt tại huyện Phù Yên 2 chốt, huyện Vân Hồ 1 chốt, huyện Thuận Châu 1 chốt, huyện Quỳnh Nhai 1 chốt, huyện Mường La 2 chốt, huyện Sông Mã 2 chốt, huyện Sốp Cộp 1 chốt.

Thành phần tổ công tác gồm cảnh sát Giao thông (tổ trưởng), viên chức y tế, cảnh sát 113, thanh tra giao thông. Tổ công tác có nhiệm vụ trực 24/24h kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ và ngày nghỉ, đảm bảo yêu cầu kiểm soát được 100% người và phương tiện đi vào tỉnh.

Lực lượng tại chốt sẽ tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, lịch sử đi lại đối với những trường hợp chưa khai báo y tế khi lên xe, xác định người nghi nhiễm bệnh và đề xuất cách ly y tế phù hợp.

img
Lực lượng chức năng đang kiểm tra thân nhiệt lái xe

UBND tỉnh Sơn La giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở y tế, Sở giao thông vận tải điều hành hoạt động của tổ công tác. Tổ công tác hoạt động từ ngày thành lập và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện tổng số người đang thực hiện cách ly tập trung là 135 người tại Trung đoàn 754 và các huyện… Đến thời điểm này, tại Sơn La chưa phát hiện trường hợp mắc Covid-19.

Tính đến ngày 2/4, qua rà soát toàn tỉnh Sơn La có hơn 750 bệnh nhân, người nhà và những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương, trong đó, hơn 250 người đã qua 14 ngày, hiện tại sức khỏe ổn định; gần 500 người đang áp dụng các biện pháp cách ly tập trung, tại nhà, hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Lai Châu: 42 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid -19 có kết quả âm tính

Ngày 3/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế tỉnh Lai Châu được biết 42/43 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 xác định tiếp xúc với bệnh nhân thứ 133 và 172 đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, các trường hợp F1 có tiếp xúc với bệnh nhân 133 có 31/31 mẫu âm tính lần 1; 26 mẫu âm tính lần 2 và cơ quan y tế địa phương đã lấy 25/31 mẫu lần 3 gửi đi xét nghiệm, đang chờ kết quả. Với các trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân số 172, hiện đã có 11/12 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 và cơ quan y tế địa phương đã lấy 12/12 mẫu đưa đi xét nghiệm lần 2, đang chờ kết quả.

img
Cách trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 sức khỏe đều ổn định.

Thực hiện nhiệm vụ cách ly toàn xã hội 15 ngày theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo lực lượng tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh trên các tuyến quốc lộ, tăng cường kiểm tra khai báo y tế và hành trình 14 ngày đối với người dân tham gia lưu thông. Theo đó, tất cả các trường hợp ra, vào địa bàn đều được kiểm soát chặt và yêu câu cách ly tập trung hoặc quay trở lại nơi xuất phát, trừ các trường hợp được quy định.

Cùng với kết quả xét nghiệm các trường hợp F1 tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hiện nay cơ quan y tế địa phương cũng đã có kết quả xét nghiệm sàng lọc âm tính của 48/48 y, bác sĩ có yếu tố nguy cơ lây nhiễm; 194/294 mẫu xét nghiệm sàng lọc âm tính của người dân địa phương và người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam. Hiện vẫn còn 136 mẫu sàng lọc của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người nhập cảnh về từ nước ngoài đang chờ kết quả.

Đã rà soát toàn bộ những người liên quan có khả năng nhiễm ở “ổ dịch Bạch Mai“

Vov dẫn trao đổi của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện đã rà soát được toàn bộ số lượng các y bác sĩ, bệnh nhân và những người liên quan có khả năng nhiễm bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và thực hiện cách ly, xét nghiệm.

Theo thông báo ngày 3/4 của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, đến ngày 1/4, đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho tất cả nhân viên, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có liên quan tới ổ dịch BV Bạch Mai, lấy tổng số 8.410 mẫu, trong đó có 22 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Đến 18h ngày 2/4, đã rà soát 4.593 bệnh nhân nội trú, 1.299 bệnh nhân ngoại trú (các tỉnh báo về), 30.617 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.167 người thân/người chăm sóc bệnh nhân tại BV Bạch Mai, cùng 145 người làm cho công ty TNHH Trường Sinh và 653 người khác có liên quan.

Công an điều tra hành vi khai báo gian dối của bệnh nhân 178

Zing.vn dẫn trao đổi với ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) ngày 3/4 cho biết, đã giao công an điều tra, làm rõ toàn bộ nội dung liên quan bệnh nhân 178 để xem xét xử lý hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực liên quan đến dịch Covid-19.

Ông cũng cho hay đến nay, Công an huyện Đại Từ đã đề xuất hình thức xử lý đối với ca bệnh này. Tuy nhiên, địa phương ưu tiên công tác phòng, chống dịch. Chờ khi người này hết cách ly, huyện sẽ quyết định hình phạt.

Cũng theo chủ tịch huyện Đại Từ, khi về quê, bà này đã tiếp xúc với nhiều người thân và người dân địa phương. Do đó, ngay sau khi nắm bắt thông tin bà ta làm việc cho Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ ở Bệnh viện Bạch Mai, cơ quan chức năng đã phân loại người tiếp xúc với bệnh nhân này để cách ly.

Thêm 10 bệnh nhân được chữa khỏi bệnh

Đến sáng nay (3/4) đã có thêm 10 bệnh nhân chữa khỏi bệnh, xuất viện. Như vậy, tại Việt Nam hiện đã có 85 ca khỏi bệnh. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận có 7 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, trong đó có cháu bé 2 tuổi.

BN 34: Bệnh nhân nữ, 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 9/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 30/3 và lần 3 vào ngày 01/4.

BN 37: Bệnh nhân nữ, 37 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 11/03. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 30/3 và âm tính lần 3 vào ngày 01/4.

BN 38: Bệnh nhân nữ, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 10/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 30/3 và âm tính lần 3 vào ngày 01/4.

BN 40: Bệnh nhân nữ 2 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 10/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 30/3 và âm tính lần 3 vào ngày 01/4.

BN 41: Bệnh nhân nam, 56 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 11/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 30/3 và âm tính lần 3 vào ngày 01/4.

BN 42: Bệnh nhân nam 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 11/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3/2020; lần 2 vào ngày 30/3/2020 và âm tính lần 3 vào ngày 01/4.

img
Các bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi bệnh, ra viện tiếp tục được cách ly, theo dõi

BN 43: Bệnh nhân nữ, 48 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 11/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 30/3 và lần 3 vào ngày 01/4.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết: Bệnh viện đã nỗ lực hết mình trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, áp dụng nghiêm ngặt phác đồ điều trị của của Bộ Y tế. Hiện tại các bệnh nhân không sốt, không ho, toàn trạng ổn định, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Tuy nhiên, trường hợp BN 37 cũng có con mắc COVID-19 nhưng chưa được điều trị khỏi, nên xin ở lại cùng con cho đến khi khỏi bệnh. Các trường hợp này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế trong 14 ngày tiếp theo.

BN 99: Bệnh nhân nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 21/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/3; lần 2 vào ngày 01/4 và âm tính lần 3 vào ngày 02/4.

BN 100: Bệnh nhân nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 21/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 30/3; lần 2 vào ngày 31/3 và âm tính lần 3 vào ngày 01/4.

BN 121: Bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 20/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 30/3; lần 2 vào ngày 01/4 và âm tính lần 3 vào ngày 02/4.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Thêm 6 ca mới, 1 người là nhân viên công ty Trường Sinh

Sáng nay (3/4), Bộ Y tế vừa công bố thêm 6 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 233

Ca bệnh 228: Bệnh nhân nam, 29 tuổi, có địa chỉ tại tỉnh Bắc Giang. Bệnh nhân từ nước ngoài về, nhập cảnh ngày 20/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241, tỉnh Ninh Bình và lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Phòng khám Đa khoa Khu vực Cầu Yên, tỉnh Ninh Bình.

Ca bệnh 229: Bệnh nhân nữ, 30 tuổi, có địa chỉ tại tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân từ nước ngoài về, nhập cảnh ngày 20/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241, tỉnh Ninh Bình và lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Ca bệnh 230: Bệnh nhân nữ, 28 tuổi, có địa chỉ tại tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân từ nước ngoài về, nhập cảnh ngày 20/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241, tỉnh Ninh Bình và lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Ca bệnh 231: Bệnh nhân nữ, 57 tuổi, có địa chỉ tại xã Kim Lư, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, là nhân viên Công ty Trường Sinh. Ngày 27/3, bệnh nhân cùng đoàn của BV Bạch Mai công tác tại tỉnh Hà Nam. Sau khi nhận thông tin về ca dương tính từ BV Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Nam đã thực hiện cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Ca bệnh 232: Bệnh nhân nam, 67 tuổi, có địa chỉ tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Bệnh nhân từ nước ngoài về trên chuyến bay SU290, nhập cảnh ngày 27/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly của tỉnh Vĩnh Phúc và lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ca bệnh 233: Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, có địa chỉ tại Diễn Châu, Nghệ An. Bệnh nhân từ nước ngoài về trên chuyến bay SU290, nhập cảnh ngày 27/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly của tỉnh Vĩnh Phúc và lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội vừa test nhanh vừa xét nghiệm RT–PCR để phát hiện Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công điện khẩn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm vừa theo hình thức test nhanh vừa tiến hành kết hợp lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR tại trạm lấy mẫu di động tại các quận, huyện, thị xã.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 17h ngày 2/4, thành phố đã thực hiện xét nghiệm nhanh 2.775 mẫu, trong đó ghi nhận 17 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 (dương tính).

Sau đó, các trường hợp này tiếp tục được xét nghiệm khẳng định trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) và kết quả đã loại trừ 8 trường hợp dương tính, còn 9 trường hợp đang chờ kết quả.

Ngoài 4 điểm xét nghiệm lưu động sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kit của Hàn Quốc) tại cộng đồng thuộc các quận, huyện: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Oai và 2 điểm cách ly tập trung, trong ngày 2/4, thành phố đã mở rộng thêm 2 điểm xét nghiệm tại quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và 1 điểm cách ly tập trung (cho đối tượng hết cách ly).

Ngoài ra, tại các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiếp nhận 620 test nhanh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội để chủ động xét nghiệm sàng lọc cho bệnh nhân.

​​​​Thanh Hóa lên phương án sẽ lập 2 bệnh viện Covid

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế Thanh Hóa đã xây dựng phương án triển khai và thành lập Bệnh viện Covid trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (bệnh viện chuyên điều trị người nhiễm Covid-19 tại Thanh Hóa trong trường hợp dịch bùng phát lây lan trong cộng đồng).

Theo phương án đưa ra, ngành Y tế sẽ chuyển Bệnh viện Phổi (quy mô hiện nay 500 giường) thành bệnh viện Covid số 1 (quy mô 500 giường). Chuyển Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn (quy mô hiện nay 200 giường) thành bệnh viện Covid số 2 (quy mô 200 giường).

img
Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn sẽ thành Bệnh viện Covid dựa trên tình hình diễn biến của dịch bệnh

Đây là các bệnh viện có chức năng điều trị hô hấp, nằm không quá xa trung tâm có thể hỗ trợ chuyên môn rất nhanh từ các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản… Các trang thiết bị hiện có gần tương đồng với trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Việc di chuyển bệnh nhân sang các bệnh viện khác thuận lợi. Hai bệnh viện này sẽ chuyển trạng thái sang bệnh viện dã chiến chữa trị bệnh nhân Covid-19 tùy thuộc vào diễn biến của dịch.

Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, các phương án về thành lập bộ khung, huy động phương tiện, điều động nhân viên y tế phục vụ các bệnh viện Covid-19 được cụ thể hóa đến từng vị trí, sẵn sàng chuyển trạng thái ngay lập tức, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch ở cấp độ 4 theo giả thiết dịch lây lan ra cộng đồng với từ 1.000 đến 4.000 người mắc.

Dỡ bỏ cách ly hai tuyến đường ở thành phố Phan Thiết

Vào lúc 00 giờ ngày 3/4, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành dỡ bỏ các chốt kiểm soát cách ly hai tuyến đường thuộc phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận. Qua 21 ngày thực hiện, khu vực cách ly không phát sinh ca bệnh Covid-19 mới.

Trước đó, vào tối 12/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định 557/QĐ-UBND về việc thực hiện cách ly tuyến đường để phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, tổ chức cách ly hai tuyến đường tại khu phố 2, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết để phòng, chống dịch Covid-19 gồm: Tuyến đường Hoàng Văn Thụ đoạn từ số nhà 38 (ngã tư Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên) đến số nhà 48 (ngã tư Hoàng Văn Thụ - Chu Văn An) và tuyến đường Ngô Sĩ Liên đoạn từ Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên đến số nhà 109 Ngô Sĩ Liên (ngã ba Ngô Sĩ Liên - Ngư Ông). Thời gian cách ly từ 00 giờ ngày 13/3 đến 00 giờ ngày 3/4/2020.

Trong 21 ngày khoanh vùng và cách ly tại khu vực này, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các hộ dân trong khu cách ly thực hiện nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền. Người dân ở đây được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và không phát hiện có ca nhiễm mới. Các hoạt động sinh hoạt của người dân được đảm bảo, cuộc sống các gia đình không xáo trộn nhiều.

Khi được thông báo hết thời hạn cách ly, người dân sinh sống trên hai tuyến đường này đều rất vui mừng được dỡ lệnh cách ly, trở về cuộc sống sinh hoạt thường ngày và tiếp tục thực cách ly xã hội theo đúng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

img
Lực lượng chức năng tiến hành dỡ bỏ các chốt kiểm soát cách ly 2 tuyến đường thuộc phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).

Sau khi ghi nhận 9 trường hợp mắc Covid- 19, từ tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết liệt khoanh vùng, cách ly hai tuyến đường nói trên từ 0 giờ ngày 13/3 đến ngày 3/4. Đây là nơi sinh sống của bốn bệnh nhân mắc Covid-19 gồm các bệnh nhân số 38, 40, 42 và 43. Quyết định này nhằm kiểm soát, không để dịch Covid-19 lây lan.

Vào sáng 2/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần cuối những người dân trong khu cách ly thuộc khu phố 2, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết trước khi dỡ lệnh cách ly tại đây. 69 mẫu của 21 hộ dân trong khu vực đã được lấy và gửi về phòng xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV- 2 bằng kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT- PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính.

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong tổng số 9 trường hợp mắc Covid-19 hiện đã có 7 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 3, một bệnh nhân đã có kết quả âm tính lần 1.

Nhiều tỉnh miền Tây hỗ trợ người bán vé số nghỉ phòng dịch bệnh Covid-19

Tại Sóc Trăng, sáng 2/4, ông Lê Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Sóc Trăng cho biết UBND tỉnh này đã đồng ý cho doanh nghiệp hỗ trợ người bán vé số do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Trong 15 ngày không phát hành vé số, 3.000 người bán vé số trong toàn tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ 60.000 đồng/người/ngày. Thông qua hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, doanh nghiệp xổ số chi một lần với số tiền 900.000 đồng cho mỗi người, bắt đầu từ 6/4.

Ngoài việc giúp người bán lẻ vé số truyền thống vượt qua khó khăn, Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Sóc Trăng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ phòng chống Covid-19 của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng.

Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất hỗ trợ 60.000 đồng/ngày/người đối với những người bán vé số lẻ. Thời gian hỗ trợ từ ngày 1 - 15/4/2020 và hỗ trợ 1 lần; hỗ trợ theo số lượng trong danh sách thống kê của các huyện và TP. Cà Mau.

Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh Cà Mau có 2.051 hộ và 2.166 người bán vé số lẻ, trong đó có 283 hộ nghèo và cận nghèo.

Về kinh phí thực hiện hỗ trợ, giao Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau chuyển về cấp huyện để địa phương chuyển về xã, phường, thị trấn và cấp ngay cho đối tượng nhận. Phải bảo đảm trong ngày 3/4 tiền hỗ trợ đến được người bán vé số lẻ.

Tại Bạc Liêu, toàn tỉnh này có 334 hộ bán vé số là hộ nghèo, cận nghèo; 52 hộ có đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có cha hoặc mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng là đối tượng bán vé số (không thuộc hộ nghèo, cận nghèo); hộ bán vé số thuộc đối tượng bảo trợ xã hội là 165 hộ.

Tổng số hộ cần hỗ trợ 551 hộ, mỗi hộ được hỗ trợ 600.0000 đồng (gồm tiền mặt và gạo) từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH MTV SXKT Bạc Liêu và ngân sách địa phương.

img
Mọi người dân đều được đo thân nhiệt trước khi vào thôn Chí Trung

Hưng Yên: Cách ly thôn có người nhiễm Covid-19 sau khi chăm mẹ ở Bạch Mai

Sáng 2/4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 219 dương tính với virus SARS-COV-2 có địa chỉ ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Trước đó, bệnh nhân đi chăm sóc mẹ chồng ở cùng phòng với ca bệnh 133 tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay sau khi có kết quả ca bệnh 133 dương tính với virus SARS-COV-2, trường hợp này đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung (Hà Nội) từ ngày 25/3. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này được cách ly tại các cơ sở y tế.

Sau khi nhận được thông tin về ca bệnh 219, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã rà soát lại toàn bộ danh sách các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh 219 (F2) chuyển thành F1 và đưa vào cách ly tại cơ sở y tế. Các trường hợp F3 chuyển thành F2 được đưa vào cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung huyện Văn Lâm.

Đồng thời, thông báo các trường hợp phải cách ly tại nhà; tiến hành phun khử khuẩn; khuyến cáo người dân trong thôn tự khai báo y tế, hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập và vệ sinh nhà ở nơi cư trú. Tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm.

UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm) theo chủ trương thực hiện cách ly phong tỏa ngay “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; phun thuốc khử trùng toàn bộ thôn; các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã phải bao gồm lãnh đạo xã, công an, quân sự; tổ chức cho người dân khai báo y tế.

Ông Đào Ngọc Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện thôn Chí Trung có 302 hộ dân với 1.404 nhân khẩu, trong đó có 600 công nhân đang thuê trọ tại đây. Chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng, trang thiết bị cần thiết để tổ chức công tác cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Đến 18h ngày 2/4, đã có 78 người ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm được đưa đi cách ly tập trung.

Tạm đình chỉ PGĐ bệnh viện đám cưới cho con giữa dịch Covid-19

Chiều 2/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 2066/UBND-NC1 gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh “Về việc tạm đình chỉ công tác và xem xét xử lý trách nhiệm vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Theo công văn, ngày 1-2/4/2020, báo chí truyền thông phản ánh việc gia đình ông Lê Anh Hùng - Phó Giám Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê tổ chức đám cưới cho con trai vào sáng ngày 31/3/2020, có dấu hiệu vi phạm quy định cấm tập trung đông người để phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

Trước thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Anh Hùng theo phân cấp thẩm quyền và khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của cơ quan báo chí; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân ông Lê Anh Hùng và các tổ chức liên quan (nếu có) theo quy định; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/4/2020.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin: Sáng 31/3, một đoàn xe dâu khoảng 20 chiếc xuất phát từ khách sạn Đức Tài (đóng ở thị trấn Hương Khê) đi dọc theo đường Hồ Chí Minh, vòng quanh bờ hồ Bình Sơn rồi về một nhà riêng gần UBND xã Gia Phố (Hương Khê). Đoàn xe dâu đó tham gia đám cưới của con trai ông Lê Anh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn gửi các phòng, ban, đơn vị liên quan xác minh, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý (nếu có vi phạm) thông tin Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê tổ chức đám cưới cho con giữa cao trào dịch Covid-19.

Trong khi đó, ông Lê Anh Hùng giải thích, 2 gia đình (khoảng 9 - 10 người) chỉ làm lễ nhập gia tiên cho con dâu theo phong tục truyền thống của dòng họ và người dân địa phương. Về hình ảnh đoàn xe ô tô rước dâu là do không được mời nhưng nghe tin mừng, bạn bè đã đi ô tô riêng đến nhập vào xe rước dâu của gia đình. Khi về đến nhà trai, họ không vào nhà mà lái xe về luôn vì biết lệnh cấm tụ tập.

Cũng theo ông Hùng, thông tin gia đình thuê khách sạn để tổ chức đám cưới trên địa bàn thì không đúng. Vì đường từ nhà gái ra đến Hương Khê xa xôi, cô dâu không thể trang điểm, chỉnh trang từ đầu. Nên khi nhà gái ra đến đầu huyện, gia đình tôi có mượn một phòng trong khách sạn này để con dâu thay đồ và trang điểm rồi nhanh chóng về ra mắt ông bà tổ tiên nhà chồng”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, các xe của nhà gái khi đến gia đình ông cũng được lực lượng y tế địa phương phun thuốc khử khuẩn, gia đình cũng chuẩn bị nước rửa tay khô trước khi vào làm lễ. Sau giờ cơm trưa, gia đình nhà gái đã chia tay ra về luôn trong ngày. Con trai và con dâu thì đến Trạm y tế xã khai báo, đo thân nhiệt và tự cách ly tại nhà.

img
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kéo xe đẩy một bệnh nhân trên đường phố ở Naples. Ảnh: Reuters.

Diễn biến liên quan, theo trang thống kê Worldometers, tính đến 7h ngày 3/4 (theo giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.014.386 trường hợp, trong khi số ca tử vong lên tới 52.993 người.

Mỹ ghi nhận thêm 28,967 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 2/4, nâng tổng số ca bệnh lên 244.320, số ca tử vong tăng thêm 795 lên 5.883 trường hợp.

Tại Pháp, theo Worldometers, tính đến 6h sáng 3/4 ghi nhận thêm 1.355 ca tử vong do Covid-19, nâng số ca tử vong tại nước này lên 5.387. Số ca nhiễm bệnh tăng lên 59.105, trong đó có 26.646 người đang điều trị trong các bệnh viện.

Tại Anh, tính đến 7h sáng ngày 3/4 (giờ Việt Nam), nước này ghi nhận thêm 569 ca tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, tương đương với tỷ lệ gia tăng 24% so với ngày 1/4, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 thiệt mạng lên tới 2.921 người

Italy hôm 2/4 đã ghi nhận thêm 760 người chết vì nhiễm virus corona, nâng tổng số người tử vong do Covid-19 của nước này lên 13.915 trường hợp, theo Guardian. Tốc độ tăng của số ca nhiễm mới được ghi nhận chậm hơn so với hôm 1/4.

Hôm 2/4, đã có hơn 2.477 ca nhiễm mới được ghi nhận, tăng khoảng 3%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 15% mỗi ngày trong giai đoạn đầu của dịch bệnh tại đây.

Tỷ lệ lây lan cũng đã chậm lại ở vùng Lombardy của Italy, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Khu vực này đã ghi nhận 1.292 ca nhiễm mới vào hôm 2/4, ít hơn so với con số 1.565 được ghi nhận vào hôm 1/4.

Chính phủ Italy hôm 1/4 đã tiếp tục gia hạn biện pháp phong cho đến ngày 13/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.