Xã hội

Covid-19 ngày 3/5: Việt Nam có ca nhiễm 271, là chuyên gia người Anh

03/05/2020, 18:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 3/5 tại Việt Nam: Ca nhiễm Covid-19 số 271 ở Việt Nam là chuyên gia người Anh, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

img

Theo bản tin 18h00 ngày 3/5, của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, hôm nay Việt Nam có thêm 1 ca bệnh là chuyên gia người Anh đươc cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 271 ca bệnh mắc Covid-19.

CA BỆNH 271 (BN271): Bệnh nhân nam, 37 tuổi, quốc tịch Anh, là chuyên gia của Tập đoàn Dầu khí được nhập cảnh để thực hiện dự án kinh tế. Ngày 28/4, bệnh nhân bay từ Anh tới Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay riêng mang số hiệu AXY 2504 (không phải chuyến bay chở khách thương mại).

Cùng đi với bệnh nhân có 12 chuyên gia khác, tất cả đã được quản lý, cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh tại huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), nên không lây ra cộng đồng.

Xét nghiệm lần 1 ngày 28/4 của tất cả 13 người đều cho kết quả âm tính. Ngày 2/5 họ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2: 12 người có kết quả âm tính, riêng BN271 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

BN271 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).

Hiện, cả nước có 30.530 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe, trong đó 246 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 5.748 người cách ly tập trung tại cơ sở khác, 24.192 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin phòng bệnh COVID-19

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ TS. Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 VABIOTECH (Bộ Y tế) cho hay, Công ty đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vắc xin phòng bệnh COVID-19 và tiêm thử nghiệm trên chuột.

TS. Đỗ Tuấn Đạt cho biết, ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các ca mắc COVID-19 đầu tiên, các nhà khoa học của Công ty đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vắc xin phòng bệnh COVID-19 dựa trên công nghệ vector virus.

Đến nay, nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus SARS-CoV-2. Kháng nguyên của virus SARS-CoV-2 trong thành phần vắc xin khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vắc xin.

Cùng với việc bước đầu phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng COVID-19 ở quy mô phòng thí nghiệm, dự tuyển vắc xin đã được tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Việc tiêm thử nghiệm vắcxin này trên chuột đã được thực hiện 2 tuần nay.

Dự kiến, trong tuần tới, các mẫu máu trên chuột thí nghiệm sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá về khả năng sinh miễn dịch (kháng thể) chống lại virus SARS-CoV-2.

Sau giai đoạn này, vắc xin phòng COVID-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất và tiêm thử nghiệm trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính an toàn cũng như tính sinh miễn dịch của dự tuyển vắc xin này.

Sản phụ từ vùng dịch về đã trở lại khu cách ly tập trung

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ BV Phụ sản Thành phố Cần Thơ cho biết, sản phụ N.T.T.V (31 tuổi, ngụ tại Quận 11 – TP. HCM) cùng bé trai chào đời khỏe mạnh đã được Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho xuất viện trở lại khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP. Cần Thơ để tiếp tục chăm sóc sức khoẻ.

Được biết, trước đó, sản phụ V trở về từ vùng dịch tễ (Singapore) đang trong thời gian cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP. Cần Thơ thì xuất hiện tình trạng ối vỡ sớm trên nền vết mổ cũ. Trước sự việc đó, sản phụ đã được các y bác sĩ thuộc Đội Phản ứng nhanh của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ phẫu thuật cấp cứu lấy thai thành công, bé trai chào đời nặng 3000 gram.

Sau 7 ngày thực hiện cấp cứu lấy thai, sức khoẻ hai mẹ con đã ổn định và lại được đưa về khu cách ly tập trung Trường Quân sự TP. Cần Thơ để theo dõi tiếp.

Hiện tại, sản phụ đã được cắt chỉ và có các chỉ số sinh hiệu tốt. Bé trai phản xạ bú tốt.

Không có ca nhiễm mới

Theo Bộ Y tế, đã 17 ngày, Việt Nam không phát hiện ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.

Đến thời điểm này trong số các bệnh nhân đang điều trị đã có 21 ca có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên với virus SARS-CoV-2

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 3/5 đã 17 ngày Việt Nam không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 3/5: Việt Nam có tổng cộng 130 ca mắc được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Tính từ 18h ngày 2/5 đến 6h ngày 3/5: 0 ca mắc mới.

Như vậy, đến sáng 3/5, Việt Nam vẫn ghi nhận 270 trường hợp mắc COVID-19.

30.517 người đang cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 30.517, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 244

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.540

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 24.733.

Tinh đến thời điểm này đã có 219 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện.

51 bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại hiện đang được điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 8 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó riêng tại bệnh viện tuyến trung ương điều trị, theo dõi sức khoẻ cho 40 bệnh nhân; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị, theo dõi cách ly 10 bệnh nhân và tuyến huyện là 01 bệnh nhân. Đa số các bệnh nhân có sức khoẻ ổn định;

Tính đến chiều ngày 2/5, trong số các bệnh nhân đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, hiện đã có 12 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 9 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2

Về tình trạng sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng (số 19,91,161), Tiểu ban Điều trị cho biết, trong đó bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh hiện đều không sốt, đang tập cai thở máy, tập phục hồi chức năng.

Riêng bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh dù tiếp tục có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên tiên lượng về trường hợp này còn rất nặng.

Bạc Liêu tiếp nhận 300 người Việt Nam về từ nước ngoài vào khu cách ly

Ngày 3/5, tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh này vừa tiếp nhận thêm hàng trăm người từ nước ngoài về khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, sáng cùng ngày, tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng đã đưa 300 người Việt Nam từ nước ngoài về vào khu cách ly tập trung của tỉnh (tại khu ký túc sinh viên tỉnh Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu).

Hầu hết những người này từ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về sân bay Cần Thơ vào tối 2/5. Sau đó, Quân khu 9 phối hợp với tỉnh Bạc Liêu bố trí phương tiện đưa về khu cách ly tỉnh Bạc Liêu để cách ly theo quy định.

img
Lực lượng chức năng phong tỏa, tiến hành cách ly hơn 120 hộ dân tại xã Kiêu Kỵ

Hà Nội: Người sốt nhiều ngày ở Kiêu Kỵ âm tính với Covid-19

Chiều 2/5, liên quan đến tường hợp nam công nhân sốt cao nhiều ngày nghi mắc Covid-19 ở Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội), ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với trường hợp ở quê Nghệ An đang trú tại xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) có biểu hiện sốt cao âm tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Tuấn, hiện trường hợp này vẫn đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho hay, với kết quả xác định âm tính với SARS-CoV-2 thì những người tiếp xúc với trường hợp này không phải tiến hành cách ly theo khuyến cáo.

Xác nhận thông tin này, TS. BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, nhưng qua xét nghiệm khẳng định người này âm tính với virus SARS-CoV-2.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết thêm, hiện tình trạng của nam công nhân trên vẫn còn nặng, do bị nhiễm khuẩn huyết.

“Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe thêm tại bệnh viện”, BS Thạch nói.

Trước đó, trưa 2/5, ông Lý Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, huyện Gia Lâm hiện đang thực hiện "phong tỏa mềm" 120 hộ gia đình với khoảng 500 - 600 nhân khẩu tại xã Kiêu Kỵ vì có một trường hợp bệnh nhân sốt, tức ngực nhiều ngày.

Trường hợp bị sốt là một nam công nhân, hơn 30 tuổi, quê Nghệ An. Người này ra Hà Nội lao động và hiện đang ở trọ tại xã Kiêu Kỵ.

Người này từ Nghệ An ra Hà Nội từ 24/4, có biểu hiện sốt, tức ngực nhiều ngày, được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào hôm 1/5.

img
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Moskva, Nga ngày 20/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Diễn biến liên quan, theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 6 giờ sáng 3/5, thế giới có 3.472.075 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 244.105 người tử vong. Trừ hai điểm nóng Mỹ và Nga, dịch bệnh có xu hướng bớt nghiêm trọng tại nhiều nước.

Trong 24 giờ qua, Mỹ vẫn ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhất thế giới với 25.283 ca; tiếp đó là Nga với 9.623 ca và Anh với 4.806 ca.

Mỹ cũng là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới trong 24 giờ qua với 1.453 ca.

Trong số các nước châu Âu, Anh ghi nhận nhiều ca tử vong nhất trong 24 giờ qua với 621 ca. Tiếp đó là Italy với 474 ca.

Theo Ủy ban Giám sát Khoa học về diễn biến của đại dịch COVID-19 ở Algeria, Algeria đã ghi nhận 141 ca mắc COVID-19 và 6 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 4.295 người và 459 ca tử vong.

Cùng ngày, Bộ Y tế Maroc cho biết nước này cũng ghi nhận 160 ca mắc COVID-19 và 2 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở quốc gia này lên 4.729 người và 173 ca tử vong.

Hiện Maroc xếp thứ 3 và Algeria ở vị trí thứ 4 trong số các quốc gia có số người mắc COVID-19 nhiều nhất ở châu Phi, chỉ sau Ai Cập và Nam Phi. Tuy nhiên, Algeria lại là quốc gia có số ca tử vong cao nhất châu lục này, với tỷ lệ trên 10% (459 ca tử vong/4.295 người nhiễm bệnh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.