Xã hội

Covid-19 ngày 3/8: Thêm 21 ca mắc mới, nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 là F1

03/08/2020, 18:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 3/8 tại Việt Nam: Trong số 21 ca nhiễm mới công bố chiều nay, có đến 12 ca là đối tượng F1.

img
Tính đến 18h ngày 3/8: Việt nam, có tổng cộng 642 ca mắc Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tin tức covid-19 mới nhất liên tục được cập nhật trong ngày.

Thêm 21 ca mắc mới, nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 là F1

Chiều 3/8, Bộ Y tế công bố thêm 21 ca mới dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 15 ca tại Đà Nẵng, 6 ca tại Quảng Nam, có liên quan đến Đà Nẵng. Cụ thể:

BN 622-627 là các bệnh nhân tại Quảng Nam, độ tuổi từ 38-83, liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, bao gồm 3 ca là người thăm tại Khoa Thận - Nội tiết; 1 ca là người chăm sóc BN524, 1 ca tiếp xúc BN524, 1 ca là bệnh nhân Khoa Thận - Nội tiết.

Hiện 6 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

BN 628-642 là các ca bệnh tại Đà Nẵng, độ tuổi từ 20-78, bao gồm: 12 ca là các đối tượng F1 (BN 456: 5 ca, BN 509: 2 ca, BN 488: 2 ca, BN 501: 1 ca, BN 510: 1 ca, BN 426 và 430: 1 ca); 2 ca là người nhà chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng; 1 ca ở quận Hải Châu, khám ngoại trú tại Bệnh viện Gia Định, Đà Nẵng.

img
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: Thắng Phan

Tính đến 18h ngày 3/8: Việt nam, có tổng cộng 642 ca mắc Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 195 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 103.268; 6 ca tử vong và 374 ca khỏi bệnh.

Bệnh nhân người Nhật đi nhiều nơi ở TP.HCM

Chiều 3/8, Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc sở Y tế TP.HCM - đã thông tin về lịch trình của bệnh nhân người Nhật tại TP.HCM.

Theo đó, bệnh nhân có tên M.N., làm việc tại Công ty TNHH đầu tư nông nghiệp Hokkaido Lotus đã 2 năm.

Ngày 17/7, ông đi từ Đà Lạt (sân bay Liên Khương) đến TP.HCM trên chuyến bay VN7385 vào lúc 10h30, 11h30 tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ sân bay, ông đến nhà hàng CoCo Ichibanya (số 13 Lý Tự Trọng) ăn trưa.

13h30 ngày 17/7, ông đến Công ty Lotus (số 9 - 9A Nơ Trang Long) gặp đồng nghiệp, sau đó đến cửa hàng tiện ích Farmers Market Hoàng Hoa Thám thăm khách hàng.

Ông tiếp tục đến Công ty Fami (46 - 52 đường B4, Sala, quận 2), cửa hàng tiện ích Nam An Market (số 21 Thảo Điền, quận 2), khách sạn River Gate Residerce (số 155 bến Vân Đồn, quận 4).

Đến 18h ngày 17/7, ông đến phố đi bộ Bùi Viện (vào nhà hàng Chiyoda Sushi), sau đó về khách sạn ở Bến Vân Đồn.

9h sáng 18/7, ông từ khách sạn đến Basilico cafe (số 39 Lê Duẩn, quận 1) rồi ghé cửa hàng tiện lợi Nam An Market Nguyễn Văn Trỗi, đi siêu thị Aeon Tân Phú, ăn trưa tại Dokki và về khách sạn ở Bến Vân Đồn lúc 12 - 14h.

Ngày 19/7, ông bay từ TP.HCM về Đà Lạt lúc 17h30 trên chuyến bay BL352.

Đến ngày 31/7, ông từ Đà Lạt về TP.HCM trên chuyến bay VN738, từ TP.HCM bay thẳng về Tokyo.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng lịch trình của bệnh nhân người Nhật tại TP.HCM rất phức tạp; thành phố đã truy vết được 28 người tiếp xúc với bệnh nhân, lấy mẫu 27 người, có kết quả xét nghiệm 1 người.

Cấp thuốc điều trị liền 3 tháng cho bệnh nhân mạn tính

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đã yêu cầu các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Y tế ngành thay đổi kê đơn thuốc trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, để bảo đảm công tác điều trị cho người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày, đồng thời để giảm, hạn chế lượng người đến khám tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID -19, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc kê đơn thuốc, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng, chống dịch COVID -19 tại các địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội.

Theo đó, bác sỹ, y sĩ kê đơn thuốc căn cứ vào tình trạng người bệnh để có thể kê số lượng thuốc sử dụng trong đơn cho người bệnh là người cao tuổi, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày không quá 3 tháng.

Cơ sở khám, chữa bệnh phải cung cấp số điện thoại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh để liên hệ khi cần thiết. Đồng thời tăng cường tổ chức khám bệnh và kê đơn, cấp phát thuốc cho người bệnh tại trạm y tế xã, phường, trường hợp đặc biệt có thể tổ chức cấp phát thuốc tại nhà.

Việc kê đơn thuốc này chỉ thực hiện trong thời gian thực hiện giãn cách, cách ly xã hội của địa phương, khi hết thời gian giãn cách, cách ly xã hội thực hiện theo quy định hiện hành.

Bệnh nhân 569 là nữ công nhân mang thai 35 tuần

Nữ công nhân làm việc tại công ty Kanzaki ở khu công nghiệp Hoà Khánh (Đà Nẵng) là BN số 569 hiện đang mang thai 35 tuần.

Trước đó, tiểu ban truyền thông - Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng tiếp tục công bố hành trình dịch tễ của các BN được Bộ Y tế công bố mắc vào tối 1/8.

Đặc biệt, trong số các BN thì trường hợp BN số 569 là nữ công nhân đang làm việc tại công ty Kanzaki (khu công nghiệp Hoà Khánh, Đà Nẵng).

BN sinh năm 1985 hiện đang sống cùng chồng và 2 con tại phường Hoà Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). BN đang mang thai ở tuần thứ 35 của thai kỳ.

20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở TP.HCM âm tính với Covid-19

Chiều 3/8, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, qua công tác tổ chức lấy mẫu thử xét nghiệm đối với 2.072 người dân sinh sống trên địa bàn quận khai báo từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7, trong đó 229 người có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Trong số kết quả âm tính với virus Sars-CoV-2, có 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn quận. Đây là những người được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra và bàn giao cho Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh xử lý.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, 20 người này được chuyển về 2 khu cách ly tập trung của TP.HCM tại huyện Nhà Bè và huyện Củ Chi.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 627 người tiếp xúc với 8 ca nhiễm Covid-19 mới tại TP.HCM, trong đó 235 âm tính, còn 392 người đang đợi kết quả xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM xác định có ít nhất 72 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP.HCM.

Nhiều bệnh nhân Covid -19 nguy kịch

Sáng 3/8, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết, đến sáng nay đã ghi nhận 621 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó đã chữa khỏi cho 373 ca (chiếm 60%); 6 ca tử vong chiếm (1%), 10 bệnh nhân nguy kịch, trong đó, có 6 bệnh nhân phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực và can thiệp ECMO; 23% các ca không có biểu hiện lâm sàng; 21 trường hợp tiên lượng nặng.

Trong đó, có 5 bệnh nhân nguy kịch tại BV TW Huế (bệnh nhân được chuyển từ BV Đà Nẵng vào), 4 bệnh nhân tại BV Đà Nẵng và 1 bệnh nhân nguy kịch tại BV Phổi Đà Nẵng và 1 bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới Tp HCM; 2 bệnh nhân nặng ở Bệnh viện TW Quảng Nam...

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hiện tất cả các bác sỹ giỏi được huy động điều trị cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch. Vì đa số bệnh nhân là người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền phức tạp. Mọi diễn biến của bệnh nhân đều được theo dõi sát và được điều hành qua Trung tâm quản lý điều hành hỗ trợ trực tuyến chẩn đoán và điều trị Covid-19 đặt tại Cục quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế.

Ông Khuê đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh theo dõi sát tình hình diễn biến bệnh dịch Covid-19 để phát hiện mọi trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đến từ các vùng có dịch, phân luồng, xử trí cách ly kịp thời.

Các bệnh viện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo và của Cục quản lý Khám, chữa bệnh. Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao.

img
Tăng tốc truy vết, xét nghiệm các trường hợp về từ Đà Nẵng trong tháng 7

Tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ TP Đà Nẵng

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục có thêm công điện UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam đề nghị tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ TP Đà Nẵng từ ngày 1-28/7/2020 và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo đó, đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị khẩn trương, tăng tốc hơn nữa việc thực hiện truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 1-28/7/2020 và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Các địa phương mở rộng năng lực thực hiện xét nghiệm, tăng công suất xét nghiệm, huy động các cơ sở y tế có khả năng thực hiện xét nghiệm bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân để triển khai xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện việc thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; Áp dụng các quy trình, phân luồng, phân tuyến tránh lây lan trong các cơ sở y tế, thực hiện điều trị hiệu quả và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các địa phương kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm; Giao chính quyền cơ sở tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại từng khu phố, từng hộ gia đình, thành lập các tổ phòng chống dịch dựa vào cộng đồng.

Đồng thời phối hợp với các lực lượng công an, y tế thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bình Dương thành lập 2 khu cách ly tập trung có thu phí

Ngày 3/8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm 35 trường hợp trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi) có nghi ngờ. Trong đó, có 26 trường hợp cho kết quả âm tính với COVID-19.

Bình Dương không lấy mẫu tất cả các trường hợp về từ vùng dịch mà chỉ những người nào tiếp xúc gần khu vực dịch mới lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm.

img
Một trong những khu cách ly đặc biệt ở Bình Dương (Ảnh: Cổng thông tin Sở Y tế BD)

Theo báo cáo, tại Bình Dương có hơn 3.600 trường hợp được phát hiện và phải khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch. Sở Y tế đã phân loại và thực hiện cách ly tại nhà hơn 2.600 trường hợp, đang cách ly tập trung 399 trường hợp.

Tính đến thời điểm hiện nay, tại Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Được biết, UBND tỉnh vừa có quyết định thành lập 2 khu cách ly y tế tập trung có thu phí, gồm: khu vực khách sạn Đại Nam với 84 phòng và khu khách sạn The Mira 2 có 92 phòng đều ở TP. Thủ Dầu Một).

Bình Dương đang cách ly tập trung 399 người, trong đó 344 người từ Nhật Bản trở về Việt Nam và 2 trường hợp là chuyên gia nước ngoài làm việc tại Bình Dương nhập cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh); còn lại là trường hợp đến các điểm dịch theo thông báo của Bộ y tế. Hiện, sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện ho, sốt.

Tài xế phải mặc đồ bảo hộ khi vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu Tây Ninh

img
Cửa khẩu chính Phước Tân (tại xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), nơi giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.

Ngày 3/8, tỉnh Tây Ninh cho biết, từ khi dịch Covid-19 diễn ra, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, tỉnh Tây Ninh đã và đang tiếp tục phối hợp với phía bạn Campuchia để giải quyết vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tỉnh đã thống nhất 3 phương án để doanh nghiệp lựa chọn phương án phù hợp với doanh nghiệp mình khi có nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, chính và cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Phương án 1 là tài xế vận chuyển hàng hóa phải mặc đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn kiểm dịch y tế biên giới phòng chống Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua các địa điểm sang hàng của 2 bên, đảm bảo không tiếp xúc với các nguồn có khả năng lây bệnh, quay về quốc gia mình xử lý tiêu hủy đồ bảo hộ, phương tiện vận tải được cơ quan y tế phun trùng, sát khuẩn; tài xế được kiểm tra y tế tại cửa khẩu, không cách ly tập trung.

Phương án 2 là tài xế 2 nước đến cột mốc biên giới 171, đổi tài không tiếp xúc, tài xế Việt Nam trước khi nhận phương tiện vận tải trở về Việt Nam được kiểm tra y tế tại cửa khẩu, không cách ly tập trung; phương tiện vận tải được cơ quan y tế phun trùng, sát khuẩn trước khi đổi tài xế.

Phương án 3 là hàng hóa giao nhận tại cột mốc biên giới 171, đổi phương tiện của nước giao hàng chuyển sang phương tiện của nước nhận hàng, khi quay về Việt Nam được cơ quan y tế phun trùng, sát khuẩn, tài xế vận chuyển được kiểm tra y tế tại cửa khẩu, không cách ly tập trung.

Quảng Trị chi 2,1 tỷ đồng mua 15.000 test xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2

Theo Sở Y tế Quảng Trị, vào ngày 2/8, Sở này đã có tờ trình gửi UBND, Sở Tài chính tỉnh về việc bố trí kinh phí khẩn cấp mua test xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2. Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh có khoảng 20.000 người trở về từ Đà Nẵng và các vùng có dịch.

img
Quảng Trị cần 2,1 tỉ đồng để mua 15.000 test xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 và các vật tư y tế kèm theo để thực hiện xét nghiệm.

Nhằm triển khai xét nghiệm sàng lọc cho tất cả những người trở về và người có yếu tố nguy cơ, tỉnh này cần 2,1 tỉ đồng để mua 15.000 test xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 và các vật tư y tế kèm theo để thực hiện xét nghiệm.

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ rằng, bắt đầu từ 3/8, ngành y tế sẽ triển khai xét nghiệm nhanh đối với những người từ vùng dịch trở về và những người liên quan. Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành trong khoảng 1 tuần với số lượng khoảng 15.000 test.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị ngày 2/8, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chuẩn bị mọi cấp độ ứng phó với những tình huống phức tạp. Kích hoạt lại các bệnh viện, cơ sở cách ly, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly vào điều trị; khẩn trương xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 để phân loại, sàng lọc tất cả người trở về từ nơi có dịch TP.Đà Nẵng và những người có yếu tố nguy cơ nhằm ngăn chặn, phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hoặc nước sát khuẩn, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.

Cũng trong ngày 2/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành công điện yêu cầu, tạm dừng tất cả các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; khu vui chơi, giải trí, câu lạc bộ gym, zumba, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường; các hoạt động dạy thêm, học thêm…

Tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao, việc truy vết F0 ở Đà Nẵng không khả thi

Nhận định này được ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế, đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 2/8.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, dịch Covid-19 tại Đà Nẵng xuất hiện từ đầu tháng 7, đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm và có nhiều nguồn lây nhiễm khác nên việc truy vết F0 là không khả thi.

Dự báo dịch sẽ gia tăng và lây lan

Theo ông Nguyễn Thanh Long, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là ở Bệnh viện Đà Nẵng với hệ số lây nhiễm từ 6-10. Trong khi đó, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai trước đây chỉ có hệ số lây nhiễm khoảng 1,8-2,2.

Đồng thời, lần này có sự xuất hiện của chủng virus chưa từng xuất hiện ở Việt Nam, làm tăng khả năng lây nhiễm. Vì vậy, ông Long dự báo dịch sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan tại một số địa phương trong cả nước.

Số ca mắc được phát hiện sẽ là các trường hợp có liên quan dịch tễ đến bệnh viện ở Đà Nẵng. Ngoài ra, tiếp tục ghi nhận các trường mắc tại cộng đồng tại các địa phương khác. Ông Long nói có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng.

"Lần này dịch đã tấn công vào 3 khoa yếu nhất, trong đó có khoa hồi sức của Bệnh viện Đà Nẵng - nơi có rất nhiều bệnh nhân nặng, có rất nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy đội ngũ chuyên môn với các giáo sư đầu ngành tích cực cứu chữa nhưng vẫn không cứu được một số bệnh nhân", ông Long chia sẻ.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế, tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước. Ông cũng khẳng định suốt thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp chống dịch, nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

img
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định dịch lần này có tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao so với hồi tháng 4. Ảnh- VG

Tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao so với hồi tháng 4

Nhận định tình hình, quyền Bộ trưởng Y tế thông tin sau khi dịch quay trở lại tại Đà Nẵng từ 24/7, số trường hợp nhiễm gia tăng rất nhanh trong cộng đồng. Chỉ trong vòng 10 ngày đã ghi nhận 144 trường hợp mắc, 5 trường hợp tử vong.

“Riêng trong ngày 31/7, số ca mắc đạt kỷ lục từ đầu mùa dịch với 82 ca dương tính với Covid-19. Dịch lần này có tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao so với hồi tháng 4”, ông Long nhận định.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết dịch bệnh tại Đà Nẵng xuất hiện từ đầu tháng 7, đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm với 2 thời điểm có thể gây bùng phát dịch là từ 5 đến 8/7 và từ 16 đến 20/7.

“Tại Đà Nẵng, có khả năng có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác đang ở ngoài cộng đồng, vì vậy việc truy vết F0 là không khả thi”, ông nói.

Và cũng vì dịch đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm nên khả năng lây nhiễm tại cộng đồng là khá cao.

Theo ông Long, các trường hợp mắc bệnh ghi nhận ngoài cộng đồng đều có yếu tố liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng với 138/144 trường hợp, là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần.

"Có 6 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng chúng tôi đã cố gắng điều tra nhưng chưa tìm hiểu được mối liên quan đến ổ dịch tại 3 bệnh viện ở Đà Nẵng. Dự đoán có một số ổ dịch trong cộng đồng đã tồn tại và có thể tiếp tục lây nhiễm", ông Long dự báo.

img
Các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng.

Cà Mau: 1 người có biểu hiện ho sốt từng tiếp xúc với người từ Đà Nẵng về

Sáng 3/8, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, có biểu hiện sốt, ho.

Ngày 2/8, tại Trung tâm Y tế huyện U Minh tiếp nhận một trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho có đàm, đau họng, ăn uống kém, có sử dụng thuốc nhưng các triệu chứng không giảm) đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau (đang chờ kết quả xét nghiệm). Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

img
Kiểm tra thân nhiệt người ngoài vào tỉnh Cà Mau. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 20, 27, 29/7/2020, bệnh nhân nói trên học lái xe tại một trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Cà Mau, có tiếp xúc với thầy hướng dẫn và người thầy này có đến Đà Nẵng du lịch từ ngày 14-17/7/2020).

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, qua theo dõi, đến thời điểm hiện tại, người thầy hướng dẫn đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà và đang trong tình trạng khỏe mạnh, bình thường, không có biểu hiện sốt, ho.

Cũng trong ngày 2/8, tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau có 1 trường hợp đang được cách ly có kết quả âm tính lần 1, hiện sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, theo báo cáo của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, ông N.M.C. (ngụ huyện Năm Căn) và ông N.H.K. (ngụ TP. Cà Mau) cùng gia đình (3 người) có đi du lịch tại TP. Đà Nẵng và TP.HCM (đã chuyển về địa phương xác minh, quản lý sức khỏe).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cà Mau yêu cầu các huyện, TP. Cà Mau tiếp tục thực hiện các hoạt động rà soát, tổ chức cách ly y tế đối với trường hợp về/đến Cà Mau từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch, hỗ trợ hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Thêm 1 ca mắc mới COVID-19 ở Quảng Ngãi, Việt Nam có 621 ca bệnh

Bản tin 6h sáng 3/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới COVID-19 tại Quảng Ngãi, nâng số ca mắc tại Việt Nam đến nay lên 621 ca

CA BỆNH 621 (BN621): Bệnh nhân nữ, 60 tuổi, Bình Sơn, Quảng Ngãi. Ngày 18-22/7/2020, bệnh nhân chăm sóc người ốm tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 31/7/2020, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho.

Ngày 01/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu, kết quả ngày 02/8/2020 là dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Tổng số ca mắc: 621 ca

- Tính đến 6h ngày 03/8: Việt nam, có tổng cộng 621 ca mắc COVID-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: ghi nhận 174 ca.

- Tính từ 18h ngày 02/8 đến 6h ngày 03/8: 1 ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 103.268, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 878; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 14.852; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 87.538

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Đến thời điểm này đã có 373/620 ca bệnh COVID-19 của nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm tổng số ca bệnh.

Riêng đối với bệnh nhân người nước ngoài, đến nay có 50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi.

Tính đến sáng ngày 2/8, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 12 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 2 lần với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 231 bệnh nhân dương tính với virus gây COVID-19.

Số trường hợp tử vong: 06 ca

Khẩn cấp tìm người đến 5 địa điểm và 2 chuyến bay liên quan bệnh nhân COVID-19

Tối 2/8, Bộ Y tế đã có thông báo khẩn số 22 đề nghị những người đã đến các địa điểm: Quán Nhúng Ớt, 10 Phạm Quang Ảnh, An Hải Bắc, Sơn Trà, TP Đà Nẵng, chiều tối 18-7;

Khách sạn Mercure Danang French Village, Bà Nà Hills, TP Đà Nẵng, ngày 19 đến 20-7;

Khách sạn Alilte Luxury Hội An, số 9, Phan Bội Châu, Hội An, Quảng Nam, ngày 20 đến 21-7;

Homestay Huế villa, 27 Lê Trung Đình, phường Thuận Lộc, TP Huế, Thừa Thiên - Huế, ngày 23 đến 24-7;

Quán cafe Mắt Biếc, 68 Bao Vinh, Hương Vang, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế, ngày 23-7;

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tìm các hành khách trên hai chuyến bay: VN115, từ Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột vào ngày 25/7; VN119, từ Đà Nẵng đến TP.HCM vào ngày 25/7.

Bộ Y tế đề nghị tất cả những người trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ. Họ cũng cần gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình: 1900.9095 (Bộ Y tế), 0905.108.844 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Đà Nẵng), 0914.085.388 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam) và 0869.577.133 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh), 0907.795.480 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên - Huế).

Bệnh nhân 429 tử vong

Tối 2/8/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là bệnh nhân số 429. Bệnh nhân tử vong vì suy tim cấp trên nền bệnh lý nặng và mắc COVID-19.

Bệnh nhân 429 (BN 429), nữ, 53 tuổi.

Tiền sử: Suy tim, suy thận mạn 5,5 năm, đái tháo đường type 2.

Từ ngày 19/7/2020 – 30/7/2020, bệnh nhân điều trị tại Khoa Nội thận Bệnh viện Đà Nẵng, chạy thận tuần 3 lần.

Ngày 27/07, bệnh nhân xét nghiệm dương tính với SARS- CoV- 2 nên được chuyển sang Khoa Y học Nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng lúc 23h30 cùng ngày.

Ngày 31/7, bệnh nhân tỉnh, thở oxy qua kính. 

Ngày 01/8, 1h00: bệnh nhân tỉnh, khó thở; 12h30: suy hô hấp, phải đặt nội khí quản cấp cứu.

Ngày 02/8, 9h00: bệnh nhân lọc máu liên tục, thở máy; 16h: bệnh nhân mạch chậm đe dọa ngưng tim; 16h30: hồi sức thất bại, bệnh nhân tử vong.

Chẩn đoán tử vong: Suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, suy thận mạn, đái tháo đường type 2 và COVID-19.

Như vậy, tính đến thời điểm này, có 6 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta tử vong là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp...

Một gia đình 7 người cùng nhiễm bệnh

Theo danh sách các ca bệnh Bộ Y tế vừa công bố, có một gia đình 7 người cư trú tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cùng mắc Covid-19.

Đó là các trường hợp: bệnh nhân 522 (nam, 67 tuổi), bệnh nhân 523 (nữ, 63 tuổi, vợ bệnh nhân 522), bệnh nhân 561 (nữ, 36 tuổi, con gái của hai bệnh nhân 522, 523), bệnh nhân 597 (nam, 39 tuổi, con trai của hai bệnh nhân 522, 523), bệnh nhân 598 (nữ, 8 tuổi, là con của bệnh nhân 597, là cháu nội của hai bệnh nhân 522, 523); bệnh nhân 599 (nữ, 9 tuổi, là con của bệnh nhân 561, là cháu ngoại của hai bệnh nhân 522, 523) và bệnh nhân 600 (nữ, 7 tuổi, là con của bệnh nhân 561, là cháu ngoại của hai bệnh nhân 522, 523).

30 ca mắc mới Covid-19: Có bệnh nhân 100 tuổi và nhiều trẻ nhỏ

Bản tin lúc 18h ngày 2/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 30 trường hợp mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam đến nay lên 620.

Trong số 30 trường hợp mắc mới, ghi nhận trên địa bàn Đà Nẵng (16) ca; Quảng Nam (09) ca, Đắk Lắk (02) ca, Đồng Nai (01) ca, Khánh Hòa (01) ca, Hà Nam (01) ca.

CA BỆNH 591 (BN591): Bệnh nhân nữ, 63 tuổi, Duy Xuyên, Quảng Nam. Ngày 19-20/7/2020 có tiếp xúc trực tiếp với BN456 tại TP. Đà Nẵng.

CA BỆNH 592 (BN592): Bệnh nhân nữ, 100 tuổi, Duy Xuyên, Quảng Nam. Ngày 22/7/2020 vào điều trị tại Bệnh viện Bình An, tỉnh Quảng Nam và sau đó có thời gian điều trị cùng khoa Nội với BN524.

CA BỆNH 593 (BN593): Bệnh nhân nam, 75 tuổi, TP. Hội An, Quảng Nam. Tháng 7 bệnh nhân thăm vợ điều trị khoa Nội - Thận - Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

CA BỆNH 594 (BN594): Bệnh nhân nữ, 68 tuổi, TP. Hội An, Quảng Nam. Ngày 14 và 20/7/2020, bệnh nhân chăm con gái tại khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng.

CA BỆNH 595 (BN595): Bệnh nhân nữ, 50 tuổi, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Ngày 19/7/2020, bệnh nhân tới Bệnh viện Đà Nẵng thăm bố và có tiếp xúc với BN510. Từ ngày 20-25/7/2020, BN595 và BN510 thay nhau chăm sóc bố tại Bệnh viện Đà Nẵng.

CA BỆNH 596 (BN596): Bệnh nhân nữ, 23 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam. Bệnh nhân là nhân viên y tế phòng khám tư. Các ngày 14, 15, 16, 17, 19/07/2020 vào khoa Ngoại chấn thương thần kinh, Bệnh viện C Đà Nẵng thăm người bệnh.

CA BỆNH 597 (BN597): Bệnh nhân nam, 39 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam. Bệnh nhân là con và sống cùng nhà với BN522 và BN523.

CA BỆNH 598 (BN598): Bệnh nhân nữ, 8 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam. Bệnh nhâ là cháu nội của BN522, BN523, là con của BN597, thường xuyên tiếp xúc với nhau.

CA BỆNH 599 (BN599): Bệnh nhân nữ, 9 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam.

CA BỆNH 600 (BN600): Bệnh nhân nữ, 7 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam BN599 và BN600 là cháu ngoại của BN522, BN523, là con của BN564, thường xuyên tiếp xúc với nhau.

CA BỆNH 601 (BN601): Bệnh nhân nữ, 41 tuổi, thường trú quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh; tạm trú tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

CA BỆNH 602 (BN602): Bệnh nhân nam, 14 tuổi, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk. Trong tháng 7/2020, BN601 và BN602 có đến thành phố Đà Nẵng và tham dự tiệc cưới tại Trung tâm For You Palace (nơi đã ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-COV-2).

CA BỆNH 603 (BN603): Bệnh nhân nam, 21 tuổi, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Là du học sinh ở California, Mỹ. Ngày 30/7/2020, bệnh nhân từ Mỹ nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa trên chuyến bay VN319, đã được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

CA BỆNH 604-619 (BN604-619): Các bệnh nhân được ghi nhận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, được các đơn vị y tế trên (Bệnh viện Đà Nẵng; Bệnh viện Gia Đình; Bệnh viện 199; Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Kê) lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng xét nghiệm ngày 02/8/2020.

CA BỆNH 620 (BN620): Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam. Ngày 17-25/7/2020 vào thành phố Đà Nẵng làm quán ăn gần Bệnh viện Đà Nẵng.

Quảng Nam: Triển khai test nhanh Covid-19 ngay tại các địa phương

Tối 2/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, cho hay, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục hỗ trợ khử khuẩn tại các khu, điểm, tuyến đường, thôn, khối phố… có ca dương tính với Covid-19, ở thị xã Bàn, thành phố Hội An và các huyện: Đại Lộc, Duy xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất cho các địa phương mua test xét nghiệm nhanh - thử nghiệm dương tính Covid-19 và giao các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai.

img
Quảng Nam sẽ thực hiện phun thuốc khử trùng trên diện rộng các địa bàn có ca mắc Covid-19

Trước những khó khăn về nhân lực thực hiện công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất các địa phương huy động cán bộ y tế nghỉ hưu, cán bộ y tế học đường, sinh viên y khoa và các lực lượng khác tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, yêu cầu các địa phương đẩy mạnh vận động, kêu gọi người dân đồng thuận, chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

"Đây là một trong những biện pháp quyết định sự thành bại trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, ngoài thực hiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến với từng người dân, các đơn vị, lực lượng địa phương phải đi từng nhà, từng lối xóm tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan, hoang mang, lo lắng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh", ông Tân nhấn mạnh.

Thái Bình: Phong tỏa hơn 200 hộ gia đình khu vực bệnh nhân COVID-19 sinh sống

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, sau khi ghi nhận bệnh nhân 566 dương tính với Covid-19 là ông B.V.N. 61 tuổi, trú tại thôn Bùi, xã Hoà Tiến, huyện Hưng Hà Thái Bình, lực lượng chức năng đã thiết lập 5 chốt để kiểm soát toàn bộ các đường ra, vào nơi bệnh nhân sinh sống bắt đầu từ 12h ngày 1/8/2020. Thôn Bùi hiện có khoảng 243 hộ dân với 820 người.

Qua điều tra dịch tễ ban đầu, BN566 được xác định tiếp xúc với BN522 khi đang điều trị tại khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng. Đồng thời, cơ quan chức năng xác định có 9 người tiếp xúc gần (F1) và 69 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) với BN566.

Theo đại diện huyện Hưng Hà, ngành y tế tỉnh Thái Bình đã cử đội phản ứng nhanh và đoàn công tác chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ đơn vị. Hiện tại, ngoài việc thành lập các chốt chặn vào nơi BN566 sinh sống, đơn vị bố trí các tổ tự quản tại thôn, phun khử khuẩn tại các khu vực và kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe; thành lập tổ công tác phòng, chống dịch thường trực tại xã, thôn 24/24; cung cấp nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình trong thời gian thực hiện cách ly.

Bên cạnh đó, tất cả những trường hợp tiếp xúc với BN566, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, những nơi bệnh nhân đã từng đi, đến đều sẽ được lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo các hoạt động phòng, chống dịch.

Đắk Lắk: Thêm 2 ca nhiễm, từng đi du lịch, đám cưới ở Đà Nẵng

img
Đắk Lắk vừa ghi nhận thêm hai ca dương tính với SARS-COV-2. Hiện 2 ca bệnh đang được cách ly và điều trị (Ảnh minh họa).

Chiều 2/8, Sở Y tế Đắk Lắk đã có báo cáo về 2 ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2. Hai ca bệnh đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tại Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên. Đồng thời, Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột đang tiến hành điều tra các yếu tố liên quan và phun hóa chất Chloramin B khử khuẩn bề mặt tại các địa điểm bệnh nhân đi lại.

Theo đó, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân H. Th. Th. V. (SN 1979, thường trú tại TP Hồ Chí Minh, tạm trú tại số 41 đường Hoàng Diệu, TP Buôn Ma Thuột); Trường hợp thứ hai là bệnh nhân H. H. A. (Học sinh lớp 8 – trường Đông Du, hiện thường trú tại số 13/2/9 Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột).

Cụ thể, bệnh nhân H. Th. Th. V có lịch trình di chuyển: ngày 18/7, bà V. và gia đình đi du lịch Đà Nẵng (gồm chồng và 2 con) trên chuyến bay VN122. Sau đó, gia đình bắt taxi Mai Linh về nhà số 34 Vũ Quỳnh (Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Chiều tối, đi xe Grab đến ăn tại quán Nhúng Ớt, ăn xong em họ chở về nhà. Ngày 19/7, gia đình bà V. đi xe Grab đến khu du lịch Bà nà Hill, ở tại khách sạn Mercure Bà Nà, ăn trưa tại nhà hàng đối diện khách sạn. Sau đó, có đi chơi tại mê cung, chiều tối ăn buffet tại khách sạn. Đến ngày 20/7, cả nhà quay về khách sạn ở TP Đà Nẵng, khoảng 14 giờ tiếp tục đi Hội An bằng xe Grab và lưu trú tại khách sạn A Little Luxurry Hội An (số 9 Phan Bội Châu), đi chơi và đi ăn trong phố cổ Hội An, sau đó trở về khách sạn.

Ngày 21/7, từ khách sạn A Little Luxurry Hội An đi chơi tại Nam Hội An. Đến 16h quay về lại khách sạn, sau đó đi về Đà Nẵng bằng taxi Mai Linh. Tối cùng ngày bà V. cùng gia đình đi ăn đám họ của người bà con tại 63 Bàu Càu 1 (Hòa Vang, Đà Nẵng). Sau khi ăn xong về nhà. Ngày 22/7, di chuyển bằng xe grab đi đám cưới của người bà con tại Trung tâm tiệc cưới For You Palace, sau khi ăn xong về nhà và không đi đâu.

Ngày 23/7, gia đình V. chạy xe ô tô cá nhân (mượn của người thân tại Đà Nẵng) để đi đám cưới tại Huế. Sau đám cưới, đến và ở lại Homestay Huế villa, sau đó có đi uống cafe và ăn uống tại chân cầu Tràng Tiền, quán cafe Mắt Biếc và trở về Homestay. Ngày 24/7, gia đình bà V. trở về lại Đà Nẵng.

Ngày 25/7, trước ra sân bay cả gia đình đi ăn sáng tại quán bún gần số nhà 34 Vũ Quỳnh (phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê) và uống cà phê gần chỗ ăn sáng (không rõ địa chỉ), cả nhà không đeo khẩu trang. Đến 9h cùng ngày, V. cùng con về TP Buôn Ma Thuột trên chuyến bay VN115, số ghế 20D. Từ sân bay về nhà anh trai tại số 91 Nguyễn Văn Cừ (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) bằng xe ô tô của anh trai và ăn trưa tại đây khoảng 20 người (không đeo khẩu trang). Đến 14h cùng ngày, V. về nhà mẹ đẻ tại số 41 Hoàng Diệu (TP Buôn Ma Thuột). Sau đó lên nhà chị gái tại số 43/15 Ama Khê (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) ăn tiệc và tiếp xúc gần với 89 người. Tối 25/7, bà V. về nghỉ tại số số 41 Hoàng Diệu.

Ngày 1/8, bà V. và cùng 5 người nhà được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên. Lúc 21h00 cùng ngày, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (bằng kỹ thuật Real time RT-PCR) phát hiện bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Tiếp đó, lúc 1h00 ngày 2/8, kết quả xét nghiệm tại Viện VSDT Tây Nguyên cũng cho kết quả bệnh nhân dương Tính với Sars-CoV-2.

img
Sau khi phát hiện bà V. dương tính với SARS-COV-2, TP Buôn Ma Thuột đã cho phong tỏa tuyến đường Hoàng Diệu và nhiều tuyến đường khác nơi bà V ở và di chuyển.

Đối với ca bệnh thứ 2 là H. H. A., ngày 20/7 bệnh nhân từ TP Buôn Ma Thuột đi TP Đà Nẵng trên chuyến bay VJ710, số ghế 20 (D-E-F). Sau đó, A. xuống máy bay đi Grap về nhà bà con tại 63 Bầu Cầu 1 (Hòa Vang, Đà Nẵng). Chiều cùng ngày A. đi xe ô tô của gia đình tới Hội An, nghỉ tại khách sạn (Không nhớ tên). Lúc 08h00, ngày 21/07, đi từ khách sạn A Little Luxurry Hội An đi chơi tại Nam Hội An rồi quay về lại khách sạn A little Luxurry. Sau đó đi về Đà Nẵng bằng taxi Mai Linh.

Tối cùng ngày, A. cùng gia đình đi ăn tiệc của người bà con tại 63 Bàu Càu 1 (Hòa Vang, Đà Nẵng). Trưa 22/7, A. đi xe Grab đi đám cưới của người bà con tại Trung tâm tiệc cưới For You Palace. Sáng 23/7, bệnh nhân cùng gia đình đi xe ô tô cá nhân (mượn của người thân tại Đà Nẵng) đi đám cưới tại Huế. Sau đó, đến và ở lại Homestay Huế Villa. Tại Huế bệnh nhân cùng gia đình đi uống café và ăn uống tại chân cầu Tràng Tiền, quán café Mắt Biếc và trở về Homestay. Lúc 19h00 ngày 24/7, bệnh nhân cùng gia đình (ông bà ngoại, mẹ và em) đón xe khách Mai Linh BKS: 47B-02192 từ chợ Miếu Bông (Hoà Vang, Đà Nẵng) về Đắk Lắk, trên xe đeo khẩu trang. Sáng ngày 25/7, bệnh nhân và người nhà về tại số nhà 101, QL14 (thôn 5, xã Hoà Thuận, TP Buôn Ma Thuột), sau đó cùng mẹ và em gái lên nhà tại Số 13/2/9 Nguyễn Văn Cừ (P. Tân Lập).

Ngày 25/7 đến ngày 31/7, bệnh nhân ở nhà địa chỉ 13/2/9 Nguyễn Văn Cừ, không đi ra ngoài. Ngày 1/8, bệnh nhân và 5 người cùng nhà tại TP Buôn Ma Thuột được đưa vào Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên. Lúc 21h00 cùng ngày, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (bằng kỹ thuật Real time RT-PCR) phát hiện bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Tiếp đó, lúc 1h00 ngày 2/8, kết quả xét nghiệm tại Viện VSDT Tây Nguyên cũng cho kết quả bệnh nhân dương Tính với Sars-CoV-2.

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 vừa tử vong

Ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng thông tin về hai trường hợp tử vong của bệnh nhân Covid-19.

Đó là BN 524, L.T.D, nữ, 86 tuổi, quê Quảng Nam, có bệnh nền suy tim, suy thận mạn tính.

Từ ngày 11 - 16/7, bệnh nhân vào điều trị tại khoa cấp cứu Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng và được chẩn đoán Zona thần kinh bội nhiễm và chuyển đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng cùng ngày.

Từ ngày 18/7 bệnh nhân có dấu hiệu sốt và được chuyển điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình An.

Ngày 27/7, bệnh nhân chuyển đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam.

Ngày 31/7, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị.

Ngày 31/7, bệnh nhân tỉnh lơ mơ và suy kiệt.

Ngày 01/8, bệnh nhân tỉnh, vẫn còn mệt; tuy nhiên đến 18h bệnh nhân hôn mê, mạch chậm dần; 22h bệnh nhân có mạch trở lại.

0h ngày 2/8, bệnh nhân trở nặng ngừng tuần hoàn, hô hấp.

5h30 ngày 2/8, bệnh nhân tử vong.

Chẩn đoán tử vong choáng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp cấp không hồi phục trên bệnh nhân suy đa tạng nhiễm COVID-19.

BN 475, tên Đ.T.L, 83 tuổi, quê quán Đà Nẵng. Vào Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 12/7.
Bệnh nền: Thoái hóa đa khớp nằm một chỗ 6 năm nay, phẫu thuật dạ dày.

Ngày 12/7, bệnh nhân khởi bệnh với đau bụng, tiêu chảy nhiều lần được nhập điều trị khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngày 17/7, bệnh nhân xuất hiện sốt.

Ngày 30/7, bệnh nhân được phát hiện dương tính SARS-COV-2 và chuyển cách ly.

4h30 ngày 2/8, bệnh nhân suy kiệt nặng.

4h45 ngày 2/8, bệnh nhân hôn mê sâu.

5h45 ngày 2/8, bệnh nhân tử vong.

Chẩn đoán tử vong hội chứng mạch vành cấp, viêm túi mật, thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp và COVID-19

img
Các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng.

40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Tiểu ban Điều trị sẽ tập trung các ca dương tính SARS-CoV-2 vào các BV chuyên biệt là BV Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang và BV Dã chiến, nơi có thể thu dung 2.000 bệnh nhân.

Về công tác điều trị cho bệnh nhân tại các BV Đà Nẵng hiện nay, Th.S Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh - Đội trưởng Đội Điều trị cho biết, hiện đã thiết lập một đơn vị Hồi sức tích cực tại BV Phổi Đà Nẵng và lắp đặt 20 máy chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế Hòa Vang. Tiếp tục giãn cách bệnh nhân COVID-19, bệnh nhân nặng, bệnh nhân thường.

38 bác sỹ BV Bạch Mai cùng đoàn BV Chợ Rẫy đã được chi viện cho 5 đơn vị là BV Đà Nẵng, BV Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang; BV đa khoa Trung ương Quảng Nam và BV Bắc Quảng Nam. BV Trung ương Huế đã hỗ trợ Đà Nẵng điều trị 18 bệnh nhân nặng.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu lực lượng của Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với địa phương, nỗ lực cao nhất để phải ngăn bằng được, càng sớm càng tốt dịch bệnh tại Đà Nẵng, giảm thiểu tối đa tử vong ở khu vực này

Đối với BV Đà Nẵng, phải giải phóng nhanh, giảm mật độ với BV này (ở cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế). Đặc biệt, các khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực - chống độc, Hô hấp, Tim mạch là những nơi có khả năng lây nhiễm ở BV Đà Nẵng, không đưa bệnh nhân vào đây điều trị nữa.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị mở toàn bộ cửa sổ, không bật điều hòa tạo thông khí cho bệnh viện, tránh việc môi trường ô nhiễm sẽ tạo thành ổ siêu lây nhiễm tại BV Đà Nẵng.

Các BV C Đà Nẵng và BV Ung bướu Đà Nẵng, là nơi thu dung điều trị bệnh nhân nặng.

Trung tâm Y tế Hoà Vang (công suất 200 giường), BV Phổi Đà Nẵng (công suất 100 giường) sẽ tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19 cùng BV Trung ương Huế, BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam, BV Điện Bàn.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, hiện có đến 40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng nên không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ.

Hiện năng lực xét nghiệm tại Đà Nẵng đã đáp ứng xét nghiệm 10.000 mẫu/ngày. Theo thống kê có khoảng 11.000 người dân đến BV Đà Nẵng trong giai đoạn này, do đó các địa phương và chính quyền địa phương phải quản lý các đối tượng này.

Ông Long cũng đặc biệt lưu ý, Đà Nẵng là điểm nóng nhưng không được quên Quảng Nam cũng là nguy cơ cao cần phải rà soát, kiểm tra, rốt ráo công tác phòng chống dịch của địa phương này.

img
Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị tiếp tục xét nghiệm nhanh ở các quận huyện, nhưng cần xác định rõ người từ vùng dịch về mới test nhanh.

Thế giới có gần 18 triệu người mắc COVID-19

Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế cho biết, tính đến 9h00 ngày 2/8 (theo thống kê của worldometers.info) trên thế giới có 17.999.262 người mắc; 687.807 người tử vong. Dịch bệnh lan ra 215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Việt Nam đứng thứ 159/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

Hiện Việt Nam đã ghi nhận 590 ca mắc COVID-19; 3 ca tử vong; số ca điều trị khỏi là 373 ca còn 217 ca bệnh đang được điều trị.

Theo Bộ Y tế, dịch COVID-19 trên thế giới trong 24h qua vẫn diễn biến phức tạp. Thế giới đã đạt ngưỡng 18 triệu người mắc với gần 690 nghìn người tử vong. Diễn biến dịch bệnh rất đáng lo ngại một số khu vực trên thế giới xuất hiện các đợt bùng phát dịch thứ hai, thứ ba.

Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, tiếp đó là Brazil, Ấn Độ, Nga, Nam Phi.... Châu Á có một số nước đã phải tái áp đặt các biện pháp phòng dịch do số ca dương tính với virus SARS-C0V-2 tăng trở lại, Ấn Độ hiện đã đứng thứ ba thế giới và dẫn đầu châu Á về tổng số ca mắc bệnh COVID-19. Tại Đông Nam Á, Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực, tiếp đó là Philippines, Singapore...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.