Xã hội

Covid-19 ngày 4/4: Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị BV dã chiến, thêm 1 ca nhiễm

04/04/2020, 18:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 4/4 tại Việt Nam: Thủ tướng yêu cầu tăng tốc sản xuất trang thiết bị y tế, chuẩn bị BV dã chiến; Thêm 1 ca nhiễm mới.

img
Tính đến chiều 4/4, Việt Nam có 240 ca nhiễm Covid-19​

Chiều 4/4, Bộ Y tế thông báo thêm ca bệnh số 240 (BN240): Bệnh nhân nữ, 29 tuổi, có địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, làm việc tại Bangkok, Thái Lan.

Ngày 19/3, trước khi về Việt Nam, bệnh nhân có tham gia buổi liên hoan với gia đình BN166. Ngày 20/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN618, ghế 28B về Hà Nội. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa đến khu cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, được khám sàng lọc.

Đến ngày 31/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt 38,3 độ C, không ho, không khó thở, được chuyển khu cách ly đặc biệt và lấy mẫu bệnh phẩm. Chiều tối 1/4, xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2.

Vào lúc 20h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Sáu trường hợp ở cùng phòng với bệnh nhân tại khu cách ly được lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 1/4 và đều có kết quả âm tính với Sars-CoV-2

Thủ tướng yêu cầu tăng tốc huấn luyện điều trị, chuẩn bị bệnh viện dã chiến

Tại Thông báo 143/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 3/4/2020, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tập huấn về điều trị, sàng lọc, chuẩn bị bệnh viện dã chiến; tăng tốc việc sản xuất các trang thiết bị y tế, trong đó có máy thở bảo đảm chất lượng và giá thành phù hợp.

Thông báo nêu rõ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta đang trong giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định. Các cấp, các ngành, địa phương, nhất là Thành phố Hà Nội, TP.HCM đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc, sáng tạo, rất có trách nhiệm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 15/CT-TTg, số 16/CT-TTg đạt kết quả tích cực.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Đến nay ta đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh; việc khoanh vùng các ổ dịch, truy vết phát hiện, cách ly nguồn lây bệnh được thực hiện kịp thời, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng; đã điều trị khỏi 90 bệnh nhân, chưa để xảy ra tử vong, được nhân dân trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Trong bối cảnh tập trung phòng, chống dịch, kinh tế nhiều nước tăng trưởng âm, nước ta vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng 3,82% trong quý I năm 2020 - mức cao nhất trong khu vực là kết quả đáng mừng. Các hoạt động như dự trữ, cung ứng các nhu yếu phẩm thiết yếu, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh được thực hiện tốt. Nhân dân đồng tình, tin tưởng và tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Hà Nội: Ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị phạt 5- 10 triệu

Chiều 4/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo Đội CSGT trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết, trong thời điểm cách ly toàn xã hội, người ra đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tất cả những ai ra đường mà không có lý do chính đáng có thể bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Lỗi vi phạm trên được áp dụng theo Nghị định số 167/2019.

Cũng trong chiều cùng ngày (4/4), ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, Đội CSGT- trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cùng công an các phường Lý Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Bạc… đã tổ chức 6 chốt xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhắc nhở người dân đi bộ tập thể dục và đạp xe quanh hồ về nhà cách ly theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Không chịu đo thân nhiệt, tát công an bị khởi tố

Chiều 4/4, Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân (SN 1977 ở số 92 đường Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, vào khoảng 9h45 ngày 3/4, tại tầng hầm cửa lên chung cư 11 tầng D2, thuộc phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô quyền, TP Hải Phòng nơi có bố trí chốt kiểm tra y tế, đo thân nhiệt người ra vào. Tại thời điểm trên, đối tượng Vân đi qua chốt kiểm tra để vào lấy xe.

Khi được tổ y tế yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, người phụ nữ này không đồng ý, đôi co, hất máy đo và lấy xe bỏ đi. Khoảng 5 phút sau, đối tượng Vân quay trở lại và có lời lẽ to tiếng với tổ công tác. Các thành viên của chốt kiểm soát y tế đã báo cáo UBND và Công an phường Đồng Quốc Bình đến giải quyết.

Khi cảnh sát khu vực yêu cầu đối tượng chấp hành quy định kiểm tra thân nhiệt, Vân nhất quyết không chấp hành mà còn có hành vi giật khẩu trang và tát một cán bộ công an phường. Ngay sau đó, người phụ nữ đã bị đưa về trụ sở công an.

TP.HCM lập 62 chốt kiểm soát chặt các cửa ngõ, bến tàu, nhà ga

Chiều 4/4, UBND TP.HCM vừa ký quyết định về lập 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ, bến tàu, bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào TP. Các chốt này bao gồm 16 chốt, trạm chính và 46 chốt, trạm phụ. Các chốt, trạm phụ được thiết lập tại các địa bàn của TP giáp với các tỉnh, thành lân cận.

Các chốt, trạm chính bao gồm: Trạm thu phí Long Phước, cao tốc Trung Lương, cầu Đôi (đường Trần Văn Giàu), đường Ba Làng, đường Xuyên Á (quốc lộ 22), cầu Phú Cường, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, quốc lộ 1K, quốc lộ 50, quốc lộ 1A, cầu Đồng Nai, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái.

Ngoài danh sách nêu trên, UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát đường mòn, lối mở, bến thủy nội địa tiếp giáp với các tỉnh.

Tất cả cán bộ y tế tiếp xúc với bệnh nhân số 237 đều âm tính

Chiều 4/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ vui mừng thông báo: "Tất cả cán bộ y tế thuộc F1, có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 237, người Thụy Điển đều đã được thông báo kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2".

Cũng trong chiều nay, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang cho hay: “Toàn bộ các bác sĩ khám, hộ lý, nhân viên vệ sinh, lái xe vận chuyển bệnh nhân đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2".

Còn tại BV Việt Pháp, cơ sở y tế đầu tiên bệnh nhân 237 thăm khám cũng đã thông thông báo: "Ngày 3/4/2020, Bệnh viện nhận được thông báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương về kết quả dương tính với Covid-19 của trường hợp bệnh nhân 237 này. Ngay lập tức, Bệnh viện lập danh sách và cách ly các nhân viên y tế, điều dưỡng và hành chính khoa cấp cứu của Bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân.

img
Thông tin từ 3 bệnh viện có liên quan đến BN nhiễm Covid-19 số 237 người Thụy Điển, tất cả các cán bộ y tế đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm ngay tại Bệnh viện và sáng nay, Bệnh viện nhận được thông báo tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy vậy, những nhân viên này đều được cách ly trong vòng 2 tuần, kể từ ngày tiếp xúc với bệnh nhân”.

Bệnh nhân 154 có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 lần 3

Ngày 4/4, thông tin từ Sở Y tế TP Cần thơ, Bệnh nhân 154 có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 liên tiếp 3 lần trong các ngày từ 31/3 đến 2/4

Theo Sở Y tế, bệnh nhân này ngụ TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là du học sinh ở Anh. Ngày 22/3, bệnh nhân trở về từ Anh trên chuyến bay VN0050 và đáp tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Qua kiểm tra y tế, bệnh nhân không có triệu chứng bất thường nên được đưa về cách ly tại Trường Quân sự địa phương TP Cần Thơ, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 23/3 bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 nên được chuyển Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ nhập viện điều trị.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

Cũng theo Sở Y tế TP Cần Thơ, dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vào ngày 6/4. Sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình, không được ra ngoài và được theo dõi sát thân nhiệt 2 lần/ngày.

"Phượt thủ" trốn chốt kiểm soát dịch, lên núi tổ chức dã ngoại

Ngày 4/4, lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hàng chục “phượt thủ” do có hành vi tụ tập đông người trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 2/4, lực lượng chức năng xã Hòa Bắc phát hiện nhiều nhóm thanh thiếu niên chạy xe máy đến các điểm dã ngoại như: khe Đào, trạm sông Nam, Khu tái định cư Giàn Bí... để tụ tập vui chơi. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, yêu cầu nhóm người này ra về.

Tuy nhiên, những người này lợi dụng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đang thi công, những người này vượt qua các chốt kiểm soát, đi lên các khu vực sông suối có thắng cảnh đẹp vui chơi, tổ chức nấu nướng, ăn uống.

Trong ngày 2/4, xã đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 23 người với số tiền 200.000 đồng/người. Những trường hợp này được phát hiện khi tập trung theo nhóm ở các khe suối.

Quản lý, cách ly 445 người F1, F2 với bệnh nhân 237

Thông tin tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 với 27 tỉnh, thành phố do Bộ Y tế tổ chức sáng 4/4, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội cho biết, đến thời điểm này Hà Nội đã rà soát, quản lý, cách ly 455 trường hợp đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 số 237, trong đó có 101 trường hợp là F1, 354 người là F2.

Hiện 101 trường hợp F1 đã được cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp là F2 cũng đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm

Cụ thể, 101 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 237 gồm: tại khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú tại phường Bồ Đề, Long Biên: 12 trường hợp F1 đã được CDC Hà Nội lấy mẫu; tại BVĐK Đức Giang: 18 trường hợp F1 đã được CDC lấy mẫu; tại Viện Huyết học truyền máu TW: 45 F1 đã được lấy mẫu; Bệnh viện E: 04 trường hợp F1, đã được lấy mẫu; Bệnh viện Việt Pháp: 22 trường hợp F1 đã được lấy mẫu.

Cùng đó, đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân đã lưu trú; Tiến hành cách ly một số khoa tại các bệnh viện, thông báo tới các địa phương khác tỉnh bệnh nhân đã đến và có tiếp xúc, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.

Vĩnh Phúc đưa trang tin về dịch bệnh Covid-19 vào hoạt động

Để giúp người dân có được nguồn thông tin chính thống, nhanh nhất, chính xác nhất, hữu ích nhất về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện liên quan đến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung, Vĩnh Phúc đã đưa Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lên mạng Internet với 2 tên miền: covid.vinhphuc.vn và covid.vinhphuc.gov.vn đi vào hoạt động chính thức từ đầu tháng 4.

Ông Nguyễn Bá Hiến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 và việc tập hợp, khai thác thông tin liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện vẫn còn thiếu tính hệ thống; nhiều cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh để đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các mạng xã hội, gây phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Trang tin riêng của tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19.

Một chuyên gia Hàn Quốc nhiễm Covid-19, 760 công nhân nghỉ làm

Sáng 4/4, đại diện Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, ông Lee Kyu Nam làm việc tại phòng khuôn mẫu Công ty TNHH Sung Gwang Vina từ tháng 1/2020 đến 31/3/2020. Ngày 1/4, ông Lee Kyu Nam trở về Hàn Quốc. Kiểm tra sức khỏe tại đây thì phát hiện ông Nam dương tính với virus SAR Cov-2. Sau khi nhận được thông tin từ phía Hàn Quốc, ngành y tế của Bình Dương đã đến làm việc với công ty nắm tình hình.

Theo đó, trong thời gian làm việc tại đây, ông Lee Kyu Nam có tiếp xúc 46 người, trong đó có 7 người Hàn Quốc, 1 người tài xế, 1 phiên dịch, 2 người nấu ăn, 35 người làm việc cùng nhóm ông Nam.

Chiều ngày 3/4, có 35 trường hợp có tiếp xúc gần với ông Lee Kyu Nam đã được đưa đi cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh Bình Dương và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Cán bộ y tế Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên đã phong tỏa công ty để phun hóa chất khử khuẩn theo quy định.

Đối với hơn 760 công nhân của công ty cũng đã cho nghỉ làm việc từ 2/4 đến nay. Đội phản ứng nhanh của thị xã Tân Uyên đang tiếp tục điều tra, khai báo y tế cho các công nhân công ty để sàng lọc đối tượng F2, hướng dẫn cách ly tại cộng đồng.

Thêm 5 bệnh nhân khỏi bệnh, Việt Nam đã có 90 ca khỏi

Thông tin từ tiểu Ban điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, cả nước tiếp tục có thêm 05 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó có 04 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP Hồ Chí Minh và 01 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Như vậy, đến nay tại Việt Nam đã có 90 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Cụ thể, tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - TP Hồ Chí Minh có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân 80, nam, 18 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Vào viện ngày 18/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần trong các ngày từ ngày 28/3-02/4.

Bệnh nhân 81, nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 20/03/2020. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 31/3; lần 2 vào ngày 01/04 và lần 3 vào ngày 02/4. Bệnh nhân người Mỹ được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng sáng ngày 4/4.

Bệnh nhân 82: Bệnh nhân nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 20/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày từ 30-31/3 và 1-2/4.

Bệnh nhân 83: Bệnh nhân nữ, 50 tuổi, quốc tịch Mỹ, vào viện ngày 20/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 31/3; lần 2 vào ngày 01/4 và lần 3 vào ngày 02/4.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Đó là bệnh nhân 68, nam, 41 tuổi, quốc tịch Mỹ, vào viện ngày 17/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần trong các ngày 30/3, ngày 01/4 và ngày 03/4.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Thêm 2 ca mới 238-239, có bệnh nhân từ Bạch Mai

6h sáng ngày 4/4, Bộ Y tế thông báo có thêm 2 ca mắc COVID-19, một ca trong đó có liên quan đến BV Bạch Mai. Hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 239 ca mắc, trong số này đã có 85 ca khỏi bệnh/xuất viện

Bệnh nhân 238, nữ, 17 tuổi, có địa chỉ tại Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân là lao động tự do tại Thái Lan, trước đó có ở cùng bạn (BN 210) tại Thái Lan.

Ngày 17/3, bệnh nhân đi xe ô tô từ Bangkok, Thái Lan về Việt Nam. Ngày 18/3 nhập cảnh qua Cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình và được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình 1 ngày.

Ngày 21/3, được đưa về cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã cho điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-COV-2, mẫu bệnh phẩm được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng cho kết quả dương tính.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 239, nam, 71 tuổi, địa chỉ tại An Hoà, Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 11/3 bệnh nhân đi khám, điều trị ung thư tại Khoa Ung bướu, BV Bạch Mai và về trong ngày. Ngày 18/3 bệnh nhân khám lại tại Khoa Ung bướu, BV Bạch Mai, ngày 19/3 quay lại quê ở Vĩnh Phúc.

Trong thời gian khám tại BV Bạch Mai có mua đồ ăn ở căng tin. Từ ngày 19-26/3 bệnh nhân ở nhà, không đi đâu.

Từ ngày 26-28/3/2020 cách ly tại nhà. Ngày 28/3 bệnh nhân biểu hiện sốt nhẹ nên nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 01/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc lấy mẫu bệnh phẩm và ngày 2/4 gửi mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 239 ca mắc COVID-19, trong số này đã có 85 ca khỏi bệnh/xuất viện.

144 ca bệnh còn lại hiện đang được điều trị tại 20 cơ sở y tế trong cả nước, có cả bệnh viện trung ương, bệnh viện tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện huyện, bệnh viện dã chiến. Đa số các bệnh nhân có sức khoẻ ổn định. 46 trường hợp trong số này xét nghiệm âm tính từ 1 lần với virus gây COVID-19 (trong đó có 21 ca âm tính từ 2 lần trở lên).

Viện Huyết học- Truyền máu TW cách ly hơn 20 nhân viên y tế liên quan bệnh nhân 237

Theo thông báo khẩn số 10 của Bộ Y tế, bệnh nhân số 237 người Thuỵ Điển có hành trình di chuyển khá nhiều địa điểm, trong đó ngày 1/4, bệnh nhân này được chuyển từ BVĐK Đức Giang sang Viện Huyết học- Truyền máu TW.

Ngay sau đó, Viện Huyết học- Truyền máu TW đã cách ly 60 người tại tầng cao nhất của Viện vì có liên quan đến bệnh nhân số 237, trong số này có hơn 20 nhân viên y tế, gồm cả nhân viên y tế điều trị trực tiếp, người đưa suất ăn, cán bộ làm công tác xã hội...

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn trao đổi với TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu TW cho biết, khi đón tiếp bệnh nhân ( BVĐK Đức Giang chuyển đến) và tìm hiểu thông tin về bệnh nhân, Viện đã rất lo ngại và không loại trừ nguy cơ bệnh nhân mắc COVID-19. Do đó, Viện đã bố trí riêng một lối đi cho bệnh nhân vào nằm phòng riêng, đồng thời, tất cả các nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân này đều trang bị bảo hộ như tiếp xúc với một bệnh nhân nghi ngờ dương tính COVID-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân dương tính, Viện lập tức lên danh sách những người là F1, chiều nay Viện Vệ sinh Dịch tễ TW cũng đã lấy mẫu của các trường hợp này. Đồng thời, các trường hợp này đang được cách ly tại một khu riêng của bệnh viện. Mặc dù F1 chưa có kết quả nhưng những trường hợp thuộc danh sách F2 cũng được cách ly riêng tại tầng cao nhất của Viện. Rà soát danh sách này, gồm khoảng 60 người có tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân 237.

Hiện Viện cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ những nơi mà bệnh nhân đi qua và lưu trú.

Cũng theo lãnh đạo Viện, Viện Huyết học- Truyền máu TW đang có khoảng gần 600 bệnh nhân nặng, bệnh nhân mới vào điều trị cho nên không thể cho bệnh nhân ra viện.

Những người đi, đến 6 nơi này cần liên hệ y tế ngay

20h50 ngày 3/4, Bộ Y tế đã phát đi thông báo Khẩn số 10 về trường hợp của bệnh nhân số 237 vừa được công bố mắc bệnh COVID-19.

img

Theo đó, lịch sử di chuyển của BN 237 (nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển) cụ thể như sau:

- Ngày 11/3 - 21/3/2020: Bệnh nhân ở Khách sạn Ngọc Anh, cơ sở 2 - 38 Lương Văn Tuy - Ninh Bình.

- Ngày 21/3/2020: Bệnh nhân đi xe X.E.Limousine từ Ninh Bình (09h30 sáng) lên Hà Nội.

- Ngày 21/3 - 22/3/2020: Bệnh nhân ở Khách sạn Canary Hanoi, số 4 Vũ Hữu Lợi, Hà Nội.

- Ngày 22/3/2020 đến nay: Bệnh nhân ở Khách sạn Sao (Star), số 2, ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên.

- Ngày 26/03/2020: Bệnh nhân bị tai nạn, được xe 115 đưa vào Bệnh viện Việt Pháp.

- Ngày 30/03/2020: Bệnh nhân khám lại tại Bệnh viện Việt Pháp.

- Ngày 01/04/2020: Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sau đó chuyển sang Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Bộ Y tế đề nghị tất cả những người đã đi tới những địa điểm này trong khoảng thời gian nói trên cần liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

Lào Cai: Cách ly, theo dõi y tế 14 ngày người từ Hà Nội về

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai vừa yêu cầu tất cả các chốt kiểm soát người ra vào tỉnh kiểm soát chặt chẽ tất cả người từ Hà Nội vào địa bàn để tổ chức cách ly, theo dõi y tế đủ 14 ngày, từ nay đến hết ngày 15/4.

Những trường hợp có biểu hiện lâm sàng sốt, ho, khó thở sẽ phải cách ly tại cơ sở y tế. Trường hợp sức khỏe bình thường nếu là người Lào Cai sẽ phải cách ly, theo dõi tại nhà. Nếu là người địa bàn khác, chỉ được vào với mục đích chính đáng và phải cách ly tại nơi đến đủ thời gian 14 ngày theo quy định.

img
Các chốt kiểm soát dịch Covid-19 sẽ kiểm soát người và phương tiện từ Hà Nội vào địa bàn tỉnh Lào Cai

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng xuất khẩu vẫn được phép lưu thông bình thường. Tại tất cả các thôn, bản, tổ dân phố tại tỉnh Lào Cai đã được kiện toàn Tổ công tác tự quản phòng, chống dịch Covid-19. Các tổ tự quản sẽ chịu trách nhiệm rà soát lập danh sách toàn bộ những trường hợp trên địa bàn phụ trách mà đi từ Hà Nội đến trong vòng 2 tuần qua để yêu cầu cách ly tại chỗ đủ 14 ngày.

Hà Nội: 17 ca nghi ngờ nhiễm qua test nhanh Covid-19 đều có kết quả âm tính

Chiều 3/4, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh Tật Tp. Hà Nội (CDC Hà Nội) khẳng định: “Tất cả trường hợp test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính của ngày hôm qua 2/4, đều đã được xét nghiệm lại bằng kỹ thuật Realtime PCR - phương pháp chẩn đoán SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính".

Như vậy, trong 3 ngày qua (31/3-2/4), thành phố đã thực hiện xét nghiệm nhanh 2.775 mẫu, trong đó ghi nhận 17 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 (dương tính) và tất cả các ca này đều đã cho kết quả âm tính.

img
17 ca nghi ngờ nhiễm sau khi test nhanh Covid-19 tại Hà Nội trong 3 ngày qua đều đã có kết quả khẳng định âm tính

Trước đó, ông Tuấn nhấn mạnh, các test nhanh chỉ mang tính sàng lọc; Do vậy với các ca cho kết quả dương tính sẽ tiếp tục được làm xét nghiệm lại với kỹ thuật PCR. Còn với các ca test nhanh âm tính vẫn tiếp tục theo dõi 14 ngày tiếp, vì cũng có thể thời gian tới dương tính.

Được biết, loại test nhanh bằng máu, nhập khẩu từ Hàn Quốc (kinh phí mua 200.000 test do một tập đoàn ở Việt Nam tài trợ)... Các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR cho kết quả sau 2 đến 2,5 giờ độ chính xác đạt 100%; trong khi test nhanh theo các thông tin chưa chính thức thì độ chính xác đạt khoảng 85%.

Vingroup sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt

Ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (xâm nhập và Không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (xâm nhập và Không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

12 giờ trưa ngày 30/3/2020 Lãnh đạo Tập đoàn đã triệu tập phiên họp khẩn cấp và yêu cầu tất cả các Viện nghiên cứu của Tập đoàn dừng hết các việc hàng ngày, tập trung vào tìm kiếm và nghiên cứu các phương án để có thể sản xuất được các loại máy thở.

Các đơn vị được giao trọng trách chủ lực là Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 1, Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 2, Viện nghiên cứu Thiết bị di động, Viện nghiên cứu - thiết kế Thiết bị gia đình thông minh, Viện nghiên cứu thiết kế Thiết bị Viễn thông, Viện nghiên cứu thiết kế Pin Thông minh, Nhà máy sản xuất Ô tô VinFast và Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử VinSmart, tất cả các Cán bộ lãnh đạo Tập đoàn và các ban phòng chuyên môn có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và được yêu cầu làm việc trực tiếp điện thoại 24/24.

Chỉ sau một ngày đêm các đơn vị đã tìm được rất nhiều đối tác sẵn sàng chia sẻ thiết kế và các thông tin cần thiết để có thể bắt đầu triển khai. Ngay sau đó Vingroup đã ký kết hợp đồng license với hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho Máy thở Xâm nhập PB560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu Máy thở không xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng

Việc cung ứng được chia thành 2 nhóm: Nhóm các linh kiện có thể mua được trên thị trường và nhóm các linh kiện Vingroup phải tự chế tạo, hoặc hợp tác/hỗ trợ các đối tác chế tạo do công suất sản xuất của họ đã hết. “Vingroup có một lợi thế là có 2 Công ty sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, vì vậy chúng tôi có thể chế tạo đồng thời cả các chi tiết lớn, các chi tiết cơ khí và các chi tiêt khó và hiếm hàng tại thời điểm này như các bo mạch điện tử.

Gần 59.000 người chết vì nCoV toàn cầu

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, thế giới ghi nhận 1.094.068 ca nhiễm và 58.787 người chết do nCoV tại 205 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng lần lượt 82.578 và 5.924 so với hôm qua. 225.796 người đã bình phục, chủ yếu ở Trung Quốc.

Mỹ báo cáo 273.880 ca nhiễm, tăng 28.667 ca. Số ca tử vong là 7.077, tăng 1.094 ca. Thống đốc Andrew Cuomo cho biết New York đã trải qua ngày chết chóc khi ghi nhận thêm 562 ca tử vong, nâng tổng số người chết toàn bang lên 2.935 trong hơn 102.000 ca nhiễm.

Italy phát hiện thêm 4.585 ca nhiễm và 766 người tử vong, tổng số người nhiễm và chết lần lượt là 119.827 và 14.681. Với số liệu mới, số ca nhiễm ở Italy đã vượt Tây Ban Nha, trở lại vị trí vùng dịch lớn thứ hai thế giới.

Tây Ban Nha xác nhận 119.199 người nhiễm và 11.198 người chết sau khi ghi nhận thêm 7.134 ca nhiễm và 850 ca tử vong - mức tăng thấp hơn ngày hôm trước. Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez đã có nhiều biện pháp mạnh mẽ để ngăn Covid-19 như áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 14/3 đến 11/4, bất chấp thiệt hại nặng nề với nền kinh tế.

Đức vẫn là vùng dịch lớn thứ ba châu Âu khi ghi nhận thêm 6.365 ca nhiễm và 168 ca tử vong, nâng số ca nhiễm và ca tử vong lên lần lượt 91.159 và 1.275. Viện Robert Koch (RKI), cơ quan phụ trách kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đức nói rằng tốc độ lây lan đã chậm hơn, cho thấy các biện pháp ngăn nCoV đã phát huy hiệu quả.

Anh ghi nhận thêm 4.450 ca nhiễm và 684 ca tử vong, nâng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 38.168 và 3.650. Số người chết ở nước này đã vượt Trung Quốc. Anh và Đức đang xem xét cấp "hộ chiếu miễn dịch" cho người nhiễm nCoV đã khỏi để giúp họ sớm quay lại cuộc sống bình thường.

Tại châu Á, Iran tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai khu vực, sau Trung Quốc, với 53.183 ca nhiễm và 3.294 ca tử vong sau khi xác nhận thêm 2.715 ca nhiễm và 134 trường hợp tử vong.

Tại Đông Nam Á, Malaysia là vùng dịch lớn nhất với 3.333 ca nhiễm và 53 người chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.