Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 5/4: Ca 241 là nam 20 tuổi, ca 57 khỏi bệnh

05/04/2020, 18:26

Tin tức dịch Covid-19 ngày 5/4 tại Việt Nam: Thêm ca nhiễm thứ 241 và bệnh nhân 57 khỏi bệnh.

img
Đến chiều 5/4, Việt Nam có số ca nhiễm Covid-19 là 241

Chiều nay (5/4), Bộ Y tế vừa công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 241.

Ca bệnh 241: Nam giới, quốc tịch Việt Nam, 20 tuổi, có địa chỉ tại phường Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, là du học sinh tại Anh.

Ngày 21/3, bệnh nhân từ London (Vương quốc Anh) lên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN0050, số ghế 5A, về tới Sân bay Cần Thơ ngày 22/3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh và được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bạc Liêu.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 25/3 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 31/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt kèm đau họng. Ngày 1/4, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu để cách ly, điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm. Xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với SARS-COV2.

Những người ở cùng phòng với bệnh nhân tại khu cách ly tập trung chưa ghi nhận triệu chứng bệnh, được cách ly riêng để theo dõi trong 14 ngày tiếp theo.

Cùng ngày, bệnh viện Đa khoa Trung ương tỉnh Quảng Nam công bố điều trị khỏi COVID-19 cho 01 bệnh nhân. Đó là BN 57, bệnh nhân nam, quốc tịch Anh, 66 tuổi.

Bệnh nhân vào viện ngày 16/3/2020. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 31/3 và lần 2 vào ngày 4/4.

4 trong 5 bệnh nhân nặng đã có tiến triển tích cực

Liên quan đến tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Tiểu Ban điều trị Covid-19 cho biết, bệnh nhân nữ 64 tuổi (bác của BN17) là BN duy nhất ở nước ta đến nay phải can thiệp ECMO, hiện sức khỏe đã tiến triển. Đặc biệt, nữ bệnh nhân này cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây Covid-19 liên tục 3 lần vào các ngày 26/3, 27/3 và 29/3.

Ngoài ra, hiện trong số các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 1 ca nặng nữa đang thở máy, lọc máu (bệnh nhân số 161, 88 tuổi chuyển từ Khoa Thần kinh - BV Bạch mai sang). Hiện tại bệnh nhân không sốt, tình trạng lâm sàng tạm ổn định, không có suy tạng khác. Bệnh nhân này bị xuất huyết não, cao huyết áp, tiểu đường, hở van động mạnh chủ, thể trạng gầy yếu.

4 bệnh nhân nặng khác đã không còn phải thở máy. Trong số này có 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 3 lần với virus gây Covid-19.

Lai Châu: Kết thúc cách ly tập trung 699 người tiếp xúc với F1

img
Lai Châu kết thúc cách ly tập trung 699 trường hợp tiếp xúc với F1 của bệnh nhân nhiễm Covid-19

Ngày 5/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu tiến hành họp trực truyến và đã thống nhất phương án thực hiện cách ly y tế đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 133, bệnh nhân 172.

Theo đó, cả tỉnh Lai Châu có 699 người tiếp xúc với các trường hợp F1 tiếp xúc gần ca nhiễm Covid-19 số 133 và 172 sẽ kết thúc cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà (nơi lưu trú) cho đến khi đủ thời gian 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F1 (trừ các trường hợp có biểu hiện, triệu chứng nghi mắc Covid-19).

Các trường hợp F1 tiếp tục cách ly tại cơ sở y tế cho đến khi đủ thời gian 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F0. Các trường hợp F3 (còn lại 1.116 trường hợp) kết thúc việc thực hiện áp dụng cách ly y tế tại nhà và tự theo dõi sức khỏe, tuân thủ quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Khu vực nhóm 4, tổ dân phố số 4, ngõ 224, đường Trần Phú, thành phố Lai Châu và lối vào ao cá Bác Hồ đến trước chùa Linh Sơn trên địa bàn phường Tân Phong, thành phố Lai Châu là nơi có người nhà đi chăm sóc bệnh nhân 133 về sẽ được kết thúc việc khoanh vùng, phong tỏa cách ly.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu yêu cầu Ban chỉ đạo cấp huyện, xã và các Tổ tự quản thôn, bản tăng cường giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú. Các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, nếu có vấn đề về sức khỏe lập tức báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất hoặc đường dây nóng của Ban Chỉ đạo.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lai Châu, tổng số 43 trường hợp tiếp xúc gần với F1 của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 133 và 172 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (25 trường hợp âm tính lần 3, 18 trường hợp âm tính lần 2).

Dự kiến hôm nay có thêm bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh

Tính đến 18h ngày 5/4, Việt Nam đã có 91 ca mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nhiều trường hợp có kết quả âm tính lần 1, 18 trường hợp âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2.

Trao đổi về tình hình điều trị của các bệnh nhân mắc Covid-19 hiện nay, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh Covid-19 cho biết: “Đã có các tin vui trong điều trị người bệnh mắc Covid-19.

Tổng số người bệnh Covid-19 hiện đang điều trị tại 21 cơ sở y tế là 150 người. Trong số 150 người đã có những người bệnh có kết quả khả quan. Cụ thể số bệnh nhân âm tính từ 1 lần trở lên: 45 bệnh nhân, trong đó âm tính từ 2 lần trở lên có 18 bệnh nhân. Dự kiến hôm nay có thêm một số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh”.

Sơn La: Cách ly tập trung đối với công dân đến từ các địa phương có dịch

Chiều ngày 5/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La có Công văn về cách ly y tế người đến từ địa phương có dịch để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, cách ly tập trung đối với đối với các công dân không có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại tỉnh Sơn La đi từ các địa phương có dịch đi đến địa bàn tỉnh Sơn La tại các cơ sở cách ly y tế tập trung của các huyện, thành phố Sơn La, Trung đoàn 754. Trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến địa bàn tỉnh Sơn La, bắt đầu từ 0h ngày 6/4/2020.

Cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, cư trú, tạm trú đối với các công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sơn La đi từ các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh Sơn La trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến địa bàn tỉnh Sơn La.

Không áp dụng các biện pháp cách ly đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại địa phương khác, theo quy định đến hoặc trở về địa bàn tỉnh Sơn La (có giấy xác nhận hoàn thành quá trình cách ly y tế). Những trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, những trường hợp này phải khai báo y tế bắt buộc, lịch trình di chuyển với cơ quan y tế và chính quyền địa phương, tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Phạt người đi ra ngoài để nhận đồ không cần thiết

Chiều 5/4, Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) thông tin, trong 2 ngày vừa qua, đơn vị đã tham mưu cho UBND các phường trên địa bàn ra quyết định xử phạt hành chính 13 trường hợp với mức phạt 31,2 triệu đồng về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.

Cụ thể, với lỗi không đeo khẩu trang đã xử phạt 6 trường hợp với mức phạt 1,2 triệu đồng, tập trung tại 3 phường Hàng Mã, Lý Thái Tổ và Hàng Gai. Đã xử phạt 1 cơ sở kinh doanh, yêu cầu tạm đóng cửa tại phường Hàng Bài với mức phạt 7,5 triệu đồng.

Các tổ công tác làm nhiệm vụ xung quanh hồ Hoàn KIếm đã xử lý 3 trường hợp tụ tập đông người, không có việc cần thiết ra đường tại phường Lý Thái Tổ với mức phạt 22,5 triệu đồng.

Cũng trong chiều 5/4, Công an thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, đã phối hợp UBND thị trấn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.

Cụ thể, UBND thị trấn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn S. (trú tại thị trấn Trạm Trôi) do đi dạo, tập thể dục không thuộc nhu cầu cần thiết trong thời gian phòng chống dịch. Anh Nguyễn Huy C. cùng em gái (ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức) ra ngoài để đi nhận hàng của shipper nhưng hàng hóa không thuộc danh mục đồ cấp thiết để phòng chống dịch.

img
Bệnh nhân Covid 19 ở Quảng Nam tặng hoa cho bác sĩ trước khi được xuất viện

Bệnh nhân 57 xúc động, tặng hoa bác sĩ khi được xuất viện

Chiều 5/4, tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam, bệnh nhân Covid-19 thứ 57 tại Việt Nam ở Quảng Nam được xuất viện sau khi được chữa trị thành công. Cảm phục trước những hy sinh, tấm lòng tận tụy của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân này bùi ngùi xúc động tặng hoa cho bác sĩ, y tế tá để bày tỏ lòng biết ơn của mình trước khi xuất viện.

Bệnh nhân Covid 19 được chữa trị khỏi bệnh là ông C.P.S. (66 tuổi, quốc tịch Anh). Hiện ông đã hoàn toàn khỏe mạnh sau 20 ngày nhập viện điều trị.

Theo bác sĩ Đinh Đạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, sau 2 lần gần nhất xét nghiệm (ngày 28/3 và 1/4), mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân thứ 57 đều cho kết quả âm tính với virus Corona.

"Trong quá trình điều trị, bệnh nhân hợp tác rất tốt với nhân viên y tế. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đủ điều kiện để xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Bệnh nhân sau khi được xuất viện sẽ được cách ly 14 ngày và được cơ sở y tế theo dõi thường xuyên", bác sĩ Đinh Đạo cho hay.

Bác sĩ Đạo cho biết, sau khi xuất viện, ông C.P.S. sẽ được cách ly theo dõi tại một khách sạn trên địa bàn.

Trước đó,vào ngày 9/3, ông C.P.S là du khách người Anh xuất phát từ London, nhập cảnh vào Việt Nam vào lúc 05h20 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay VN0054 (cùng chuyến bay với bệnh nhân 46 là tiếp viên hàng không Vietnam Arilines), lưu trú tại khách sạn Anise Hotel (địa chỉ 23 Quận Thanh, Ba Đình, Hà Nội).

Ngày 11/3, từ Hà Nội, du khách này đến Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và lưu trú tại đây 2 ngày, 1 đêm. Ngày 12/3, ông này trở lại Hà Nội và đi máy bay vào Đà Nẵng, sau đó tiếp tục di chuyển thẳng vào lưu trú tại một khách sạn ở phường Cẩm Châu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Ngày 13/3, du khách được đưa đến cách ly tại Phân hiệu Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại phường Cửa Đại, TP Hội An).

Tối 15/3, kết quả xét nghiệm cho thấy du khách này dương tính Covid-19. Sáng 16/3, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (đóng ở huyện Núi Thành) để tiếp tục điều trị. Hiện, ông đã được xuất viện sau 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid 19.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam sáng 5/4, không có ca bệnh mới, 4 ca nặng tiến triển tốt

Bộ Y tế thông tin, tính đến 6h ngày 5/4, không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới Covid-19 và 4 ca nặng đang điều trị có tiến triển tốt.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam có 240 ca mắc, trong đó có 149 từ nước ngoài (chiếm 62,1%); 91 người lây nhiễm thứ phát, trong đó 61 người thuộc ổ dịch nội địa.

Số người được cách ly là 69.266 người, trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện là 1.268; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 22.331; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 44.667 người.

Cũng thông tin từ Bộ Y tế, 4 bệnh nhân nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có tiến triển, cụ thể: BN20 kết thúc ECMO lúc 12h20 ngày 4/4; 3 bệnh nhân đã ngưng thở máy từ mấy ngày qua và đang tập thở. Kết quả xét nghiệm đã âm tính trở lại.

img
Tính đến 6h ngày 5/4, không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới Covid-19 và 4 ca nặng đang điều trị có tiến triển tốt

Tuy nhiên trong số này có một bệnh nhân cao tuổi BN161, 88 tuổi, vẫn đang thở máy, không sốt, tình trạng lâm sàng tạm ổn định, không có suy tạng khác. Bệnh nhân này bị xuất huyết não, cao huyết áp, tiểu đường, hở van động mạnh chủ, thể trạng gầy yếu.

Mặc dù tính đến sáng nay, chưa xuất hiện thêm ca mới, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện 10 biện pháp đơn giản sau để phòng bệnh:

1- Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.

2- Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 2 mét.

3- Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.

4- Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

5- Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

6- Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

7 - Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.

8 - Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.

9- Khai báo y tế qua ứng dụng (https://ncovi.vn) cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.

10 - Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

img
Nhà xe Vũ Linh hỗ trợ phương tiện đưa công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương

Hơn 270 công dân hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày tại Cần Thơ

Ngày 5/4, Đại tá Trịnh Hoài Văn, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ cho biết, 272 công dân (có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2) hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày tại Trung đoàn bộ binh 932 (trước đây là Trường quân sự TP Cần Thơ) được cơ quan chức năng tổ chức đưa về địa phương nơi cư trú.

Theo Đại tá Trịnh Hoài Văn, qua 14 ngày theo dõi, các công dân sức khỏe đều ổn định, trước khi ra về được bộ phận Quân y kiểm tra sức khỏe, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa theo quy định của Ngành Y tế.

Trong tổng số 272 công dân hoàn thành cách ly, có 127 người được người thân đến đón, số còn lại, Bộ Chỉ huy Quân sự TP phối hợp cùng Sở GTVT chuẩn bị xe đưa về địa phương.

“145 công dân này chia làm 3 hướng là về Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Bến xe miền Tây và ga Sài Gòn. Hiện tại chúng tôi được Nhà xe Vũ Linh (Công ty TNHH MTV khách sạn du lịch vận tải Vũ Linh) hỗ trợ 6 xe ô tô để đưa người dân đi về các điểm này.

Cạnh đó, Ban chỉ huy quân sự cũng bố trí 2 xe của quân đội và các đồng chí sĩ quan đi theo để làm nhiêm vụ dẫn đường và làm thủ tục giao thông trên đường, đảm bảo bà con đi về thuận tiện”, Đại tá Trịnh Hoài Văn thông tin.

Là một trong 272 công dân hoàn thành cách ly 14 ngày, ông Trần Hưng Đại (ngụ TP HCM) bày tỏ sự vui mừng khi sắp được trở về với gia đình.

“Nhà tôi ở TP HCM, mấy ngày qua, tôi rất lo lắng không biết về nhà bằng phương tiện gì vì hiện tại các bến xe đã ngừng hoạt động rồi. Khi biết được lãnh đạo tạo điều kiện, hỗ trợ xe đưa về nhà, tôi rất là mừng”, ông Đại bày rỏ.

Ngoài việc hỗ trợ phương tiện để đưa người hoàn thành thời gian cách ly về nơi cư trú, dịp này, Công ty TNHH MTV khách sạn du lịch vận tải Vũ Linh còn trao tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại Trung tâm cách ly Trường quân sự TP Cần Thơ 13.500 khẩu trang y tế, 500 bộ đồ bảo hộ y tế và hơn 200 chai nước gel sát khuẩn.

Nữ bệnh nhân 64 tuổi, người Việt Nam phải can thiệp ECMO sức khoẻ tiến triển tốt

Đến đầu giờ chiều 4/4, nữ bệnh nhân nặng ̣(64 tuổi, người Việt Nam) phải can thiệp ECMO từ 19/3 đã kết thúc ECMO, sức khoẻ nhiều tiến triển.

Tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, bệnh nhân nữ này vốn dĩ có bệnh nền là rối loạn tiền đình, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có diễn tiến sức khoẻ xấu nên các bác sĩ đã hội chẩn với các chuyên gia quyết định cho bệnh nhân cả kết hợp thở máy và can thiệp ECMO.

img
Việt Nam có nhiều nỗ lực trong phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Đây là bệnh nhân mắc COVID-19 duy nhất ở nước ta đến nay phải can thiệp ECMO. Tuy nhiên sau nhiều ngày kiên trì điều trị, với sự phối hợp hội chẩn chuyên môn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành với các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sức khoẻ của nữa bệnh nhân đã tiến triển. Đầu giờ chiều nay, bệnh nhân đã kết thúc ECMO, chỉ còn thở máy, lọc máu.

Đặc biệt, nữ bệnh nhân này cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây COVID-19 liên tục 3 lần vào các ngày 26/3, 27/3 và 29/3.

Ngoài ra, hiện trong số các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 01 ca nguy kịch nữa đang thở máy, lọc máu (bệnh nhân số 161, 88 tuổi chuyển từ Khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai sang)

01 ca thở máy không xâm nhập chuyển sang thở ôxy; 04 ca thở oxy. Trong số này có 03 bệnh nhân đã có kêt quả xét nghiệm âm tính từ 1- 3 lần với virus gây COVID-19.

Tổng hợp thông tin Covid-19 ngày 4/4/2020

1. Số ca nhiễm nCoV lên 240

18h ngày 4/4, Bộ Y tế ghi nhận một ca dương tính nCoV, là người từ nước ngoài về được cách ly tập trung ngay.

Như vậy trong ngày 4/4 chỉ 3 ca nCoV mới được ghi nhận, trong khi 4 bệnh nhân tại TP HCM được tuyên bố khỏi Covid-19. Tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên 240, trong đó 90 người đã khỏi.

  1. Việt Nam giảm gần 1.000 ca nghi nhiễm. Tính đến 8h ngày 4/4, cả nước có 3.736 người nghi nhiễm đang cách ly tại các bệnh viện, giảm 935 trường hợp so với hôm qua.
  2. HÀ NỘI– 89 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Việt Pháp tối 4/4 xét nghiệm âm tính.
  3. Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới nCoV cao kỷ lục. Nhật Bản hôm nay báo cáo thêm 357 trường hợp dương tính nCoV trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm cả nước lên 3.113. Singapore ghi nhận số ca nhiễm nCoV tăng gấp gần 10 lần chỉ trong một tháng.
  4. Người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 300.000 đồng; người vứt khẩu trang đã sử dụng ra vỉa hè, đường phố bị phạt tối đa đến 7.000.000 đồng... là một số mức phạt mà Sở Tư pháp Hà Nội nêu chi tiết tại văn bản 925/STP-PBGDPL.
img
Thủ tướng yêu cầu tăng tốc huấn luyện điều trị, chuẩn bị bệnh viện dã chiến

Chiều 4/4, Bộ Y tế thông báo thêm ca bệnh số 240 (BN240): Bệnh nhân nữ, 29 tuổi, có địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, làm việc tại Bangkok, Thái Lan.

Ngày 19/3, trước khi về Việt Nam, bệnh nhân có tham gia buổi liên hoan với gia đình BN166. Ngày 20/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN618, ghế 28B về Hà Nội. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa đến khu cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, được khám sàng lọc.

Đến ngày 31/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt 38,3 độ C, không ho, không khó thở, được chuyển khu cách ly đặc biệt và lấy mẫu bệnh phẩm. Chiều tối 1/4, xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2.

Vào lúc 20h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Sáu trường hợp ở cùng phòng với bệnh nhân tại khu cách ly được lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 1/4 và đều có kết quả âm tính với Sars-CoV-2

Thủ tướng yêu cầu tăng tốc huấn luyện điều trị, chuẩn bị bệnh viện dã chiến

Tại Thông báo 143/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 3/4/2020, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tập huấn về điều trị, sàng lọc, chuẩn bị bệnh viện dã chiến; tăng tốc việc sản xuất các trang thiết bị y tế, trong đó có máy thở bảo đảm chất lượng và giá thành phù hợp.

Thông báo nêu rõ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta đang trong giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định. Các cấp, các ngành, địa phương, nhất là Thành phố Hà Nội, TP.HCM đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc, sáng tạo, rất có trách nhiệm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 15/CT-TTg, số 16/CT-TTg đạt kết quả tích cực.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Đến nay ta đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh; việc khoanh vùng các ổ dịch, truy vết phát hiện, cách ly nguồn lây bệnh được thực hiện kịp thời, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng; đã điều trị khỏi 90 bệnh nhân, chưa để xảy ra tử vong, được nhân dân trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Trong bối cảnh tập trung phòng, chống dịch, kinh tế nhiều nước tăng trưởng âm, nước ta vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng 3,82% trong quý I năm 2020 - mức cao nhất trong khu vực là kết quả đáng mừng. Các hoạt động như dự trữ, cung ứng các nhu yếu phẩm thiết yếu, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh được thực hiện tốt. Nhân dân đồng tình, tin tưởng và tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Hà Nội: Ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị phạt 5-10 triệu

Chiều 4/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo Đội CSGT trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết, trong thời điểm cách ly toàn xã hội, người ra đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tất cả những ai ra đường mà không có lý do chính đáng có thể bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Lỗi vi phạm trên được áp dụng theo Nghị định số 167/2019.

Cũng trong chiều cùng ngày (4/4), ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, Đội CSGT- trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cùng công an các phường Lý Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Bạc… đã tổ chức 6 chốt xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhắc nhở người dân đi bộ tập thể dục và đạp xe quanh hồ về nhà cách ly theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng sẽ thu phí cách ly tập trung đối với công dân đến từ Hà Nội, TP.HCM

Các công dân đi, đến từ Hà Nội và TP.HCM sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định và phải trả phí cách ly tập trung.

Ngày 4/4, Văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND - UBND TP Đà Nẵng cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố vừa có công văn về việc cách ly y tế đối với người đến từ địa phương có dịch.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Đà Nẵng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí đối với người đi từ Hà Nội và TP.HCM (từ ngày 5/4) đến Đà Nẵng bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy. Việc các ly này áp dụng cả người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương trên.

img
Công dân trở về từ vùng dịch Deagu (Hàn Quốc) kiểm tra y tế lần cuối sau 14 ngày cách ly tại Đà Nẵng

Các công dân về từ Hà Nội, TP.HCM sẽ cách ly 14 ngày theo quy định tại các cơ sở cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố quản lý.

Việc thu phí cách ly tập trung sẽ do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thu phí ăn, sinh hoạt hằng ngày. Mức thu bằng với mức Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đang áp dụng cho công dân nhập cảnh từ nước ngoài cách ly y tế tập trung.

Đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1/4 - 4/4 và công dân đến từ những địa phương có trường hợp bệnh Covid-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng sẽ tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, lưu trú, tạm trú

Ban chỉ đạo cũng giao các cơ quan chức năng, thành viên thường xuyên cập nhật danh sách các địa phương có trường hợp bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng, chủ động thông báo đến Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng có liên quan và phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với những trường hợp đã hoàn thành quá trình cách ly y tế tại các địa phương khác theo quy định, đến hoặc trở về Đà Nẵng, có giấy xác nhận hoàn thành quá trình cách ly thì không áp dụng biện pháp cách ly. Tuy nhiên, những trường hợp này phải khai báo với cơ quan y tế và chính quyền địa phương, thực hiện tư vấn tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Những trường hợp đặc biệt cần phải đi công tác, công vụ hoặc có việc khẩn cấp của gia đình khi đến hoặc trở về Đà Nẵng phải có xác nhận của cơ quan công tác và chính quyền, cơ quan y tế địa phương nơi đi (xác nhận về công tác, công vụ đặc biệt hoặc việc khẩn cấp của gia đình kèm theo tình trạng sức khỏe, tiền sử dịch tễ).

Không chịu đo thân nhiệt, tát công an bị khởi tố

Chiều 4/4, Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân (SN 1977 ở số 92 đường Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, vào khoảng 9h45 ngày 3/4, tại tầng hầm cửa lên chung cư 11 tầng D2, thuộc phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô quyền, TP Hải Phòng nơi có bố trí chốt kiểm tra y tế, đo thân nhiệt người ra vào. Tại thời điểm trên, đối tượng Vân đi qua chốt kiểm tra để vào lấy xe.

Khi được tổ y tế yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, người phụ nữ này không đồng ý, đôi co, hất máy đo và lấy xe bỏ đi. Khoảng 5 phút sau, đối tượng Vân quay trở lại và có lời lẽ to tiếng với tổ công tác. Các thành viên của chốt kiểm soát y tế đã báo cáo UBND và Công an phường Đồng Quốc Bình đến giải quyết.

Khi cảnh sát khu vực yêu cầu đối tượng chấp hành quy định kiểm tra thân nhiệt, Vân nhất quyết không chấp hành mà còn có hành vi giật khẩu trang và tát một cán bộ công an phường. Ngay sau đó, người phụ nữ đã bị đưa về trụ sở công an.

TP.HCM lập 62 chốt kiểm soát chặt các cửa ngõ, bến tàu, nhà ga

Chiều 4/4, UBND TP.HCM vừa ký quyết định về lập 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ, bến tàu, bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào TP. Các chốt này bao gồm 16 chốt, trạm chính và 46 chốt, trạm phụ. Các chốt, trạm phụ được thiết lập tại các địa bàn của TP giáp với các tỉnh, thành lân cận.

Các chốt, trạm chính bao gồm: Trạm thu phí Long Phước, cao tốc Trung Lương, cầu Đôi (đường Trần Văn Giàu), đường Ba Làng, đường Xuyên Á (quốc lộ 22), cầu Phú Cường, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, quốc lộ 1K, quốc lộ 50, quốc lộ 1A, cầu Đồng Nai, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái.

Ngoài danh sách nêu trên, UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát đường mòn, lối mở, bến thủy nội địa tiếp giáp với các tỉnh.

Tất cả cán bộ y tế tiếp xúc với bệnh nhân số 237 đều âm tính

Chiều 4/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ vui mừng thông báo: "Tất cả cán bộ y tế thuộc F1, có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 237, người Thụy Điển đều đã được thông báo kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2".

Cũng trong chiều nay, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang cho hay: “Toàn bộ các bác sĩ khám, hộ lý, nhân viên vệ sinh, lái xe vận chuyển bệnh nhân đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2".

Còn tại BV Việt Pháp, cơ sở y tế đầu tiên bệnh nhân 237 thăm khám cũng đã thông thông báo: "Ngày 3/4/2020, Bệnh viện nhận được thông báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương về kết quả dương tính với Covid-19 của trường hợp bệnh nhân 237 này. Ngay lập tức, Bệnh viện lập danh sách và cách ly các nhân viên y tế, điều dưỡng và hành chính khoa cấp cứu của Bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân.

img
Thông tin từ 3 bệnh viện có liên quan đến BN nhiễm Covid-19 số 237 người Thụy Điển, tất cả các cán bộ y tế đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm ngay tại Bệnh viện và sáng nay, Bệnh viện nhận được thông báo tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy vậy, những nhân viên này đều được cách ly trong vòng 2 tuần, kể từ ngày tiếp xúc với bệnh nhân”.

"Phượt thủ" trốn chốt kiểm soát dịch, lên núi tổ chức dã ngoại

Ngày 4/4, lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hàng chục “phượt thủ” do có hành vi tụ tập đông người trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 2/4, lực lượng chức năng xã Hòa Bắc phát hiện nhiều nhóm thanh thiếu niên chạy xe máy đến các điểm dã ngoại như: khe Đào, trạm sông Nam, Khu tái định cư Giàn Bí... để tụ tập vui chơi. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, yêu cầu nhóm người này ra về.

Tuy nhiên, những người này lợi dụng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đang thi công, những người này vượt qua các chốt kiểm soát, đi lên các khu vực sông suối có thắng cảnh đẹp vui chơi, tổ chức nấu nướng, ăn uống.

Trong ngày 2/4, xã đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 23 người với số tiền 200.000 đồng/người. Những trường hợp này được phát hiện khi tập trung theo nhóm ở các khe suối.

Một chuyên gia Hàn Quốc nhiễm Covid-19, 760 công nhân nghỉ làm

Sáng 4/4, đại diện Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, ông Lee Kyu Nam làm việc tại phòng khuôn mẫu Công ty TNHH Sung Gwang Vina từ tháng 1/2020 đến 31/3/2020. Ngày 1/4, ông Lee Kyu Nam trở về Hàn Quốc. Kiểm tra sức khỏe tại đây thì phát hiện ông Nam dương tính với virus SAR Cov-2. Sau khi nhận được thông tin từ phía Hàn Quốc, ngành y tế của Bình Dương đã đến làm việc với công ty nắm tình hình.

Theo đó, trong thời gian làm việc tại đây, ông Lee Kyu Nam có tiếp xúc 46 người, trong đó có 7 người Hàn Quốc, 1 người tài xế, 1 phiên dịch, 2 người nấu ăn, 35 người làm việc cùng nhóm ông Nam.

Chiều ngày 3/4, có 35 trường hợp có tiếp xúc gần với ông Lee Kyu Nam đã được đưa đi cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh Bình Dương và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Cán bộ y tế Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên đã phong tỏa công ty để phun hóa chất khử khuẩn theo quy định.

Đối với hơn 760 công nhân của công ty cũng đã cho nghỉ làm việc từ 2/4 đến nay. Đội phản ứng nhanh của thị xã Tân Uyên đang tiếp tục điều tra, khai báo y tế cho các công nhân công ty để sàng lọc đối tượng F2, hướng dẫn cách ly tại cộng đồng.

Thêm 5 bệnh nhân khỏi bệnh, Việt Nam đã có 90 ca khỏi

Thông tin từ tiểu Ban điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, cả nước tiếp tục có thêm 05 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó có 04 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP Hồ Chí Minh và 01 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Như vậy, đến nay tại Việt Nam đã có 90 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Cụ thể, tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - TP Hồ Chí Minh có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân 80, nam, 18 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Vào viện ngày 18/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần trong các ngày từ ngày 28/3-02/4.

Bệnh nhân 81, nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 20/03/2020. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 31/3; lần 2 vào ngày 01/04 và lần 3 vào ngày 02/4. Bệnh nhân người Mỹ được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng sáng ngày 4/4.

Bệnh nhân 82: Bệnh nhân nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 20/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày từ 30-31/3 và 1-2/4.

Bệnh nhân 83: Bệnh nhân nữ, 50 tuổi, quốc tịch Mỹ, vào viện ngày 20/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 31/3; lần 2 vào ngày 01/4 và lần 3 vào ngày 02/4.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Đó là bệnh nhân 68, nam, 41 tuổi, quốc tịch Mỹ, vào viện ngày 17/3. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần trong các ngày 30/3, ngày 01/4 và ngày 03/4.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Viện Huyết học- Truyền máu TW cách ly hơn 20 nhân viên y tế liên quan bệnh nhân 237

Theo thông báo khẩn số 10 của Bộ Y tế, bệnh nhân số 237 người Thuỵ Điển có hành trình di chuyển khá nhiều địa điểm, trong đó ngày 1/4, bệnh nhân này được chuyển từ BVĐK Đức Giang sang Viện Huyết học- Truyền máu TW.

Ngay sau đó, Viện Huyết học- Truyền máu TW đã cách ly 60 người tại tầng cao nhất của Viện vì có liên quan đến bệnh nhân số 237, trong số này có hơn 20 nhân viên y tế, gồm cả nhân viên y tế điều trị trực tiếp, người đưa suất ăn, cán bộ làm công tác xã hội...

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn trao đổi với TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu TW cho biết, khi đón tiếp bệnh nhân ( BVĐK Đức Giang chuyển đến) và tìm hiểu thông tin về bệnh nhân, Viện đã rất lo ngại và không loại trừ nguy cơ bệnh nhân mắc COVID-19. Do đó, Viện đã bố trí riêng một lối đi cho bệnh nhân vào nằm phòng riêng, đồng thời, tất cả các nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân này đều trang bị bảo hộ như tiếp xúc với một bệnh nhân nghi ngờ dương tính COVID-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân dương tính, Viện lập tức lên danh sách những người là F1, chiều nay Viện Vệ sinh Dịch tễ TW cũng đã lấy mẫu của các trường hợp này. Đồng thời, các trường hợp này đang được cách ly tại một khu riêng của bệnh viện. Mặc dù F1 chưa có kết quả nhưng những trường hợp thuộc danh sách F2 cũng được cách ly riêng tại tầng cao nhất của Viện. Rà soát danh sách này, gồm khoảng 60 người có tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân 237.

Hiện Viện cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ những nơi mà bệnh nhân đi qua và lưu trú.

Cũng theo lãnh đạo Viện, Viện Huyết học- Truyền máu TW đang có khoảng gần 600 bệnh nhân nặng, bệnh nhân mới vào điều trị cho nên không thể cho bệnh nhân ra viện.

Hà Nội: 17 ca nghi ngờ nhiễm qua test nhanh Covid-19 đều có kết quả âm tính

Chiều 3/4, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh Tật Tp. Hà Nội (CDC Hà Nội) khẳng định: “Tất cả trường hợp test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính của ngày hôm qua 2/4, đều đã được xét nghiệm lại bằng kỹ thuật Realtime PCR - phương pháp chẩn đoán SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính".

Như vậy, trong 3 ngày qua (31/3-2/4), thành phố đã thực hiện xét nghiệm nhanh 2.775 mẫu, trong đó ghi nhận 17 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 (dương tính) và tất cả các ca này đều đã cho kết quả âm tính.

img
17 ca nghi ngờ nhiễm sau khi test nhanh Covid-19 tại Hà Nội trong 3 ngày qua đều đã có kết quả khẳng định âm tính

Trước đó, ông Tuấn nhấn mạnh, các test nhanh chỉ mang tính sàng lọc; Do vậy với các ca cho kết quả dương tính sẽ tiếp tục được làm xét nghiệm lại với kỹ thuật PCR. Còn với các ca test nhanh âm tính vẫn tiếp tục theo dõi 14 ngày tiếp, vì cũng có thể thời gian tới dương tính.

Được biết, loại test nhanh bằng máu, nhập khẩu từ Hàn Quốc (kinh phí mua 200.000 test do một tập đoàn ở Việt Nam tài trợ)... Các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR cho kết quả sau 2 đến 2,5 giờ độ chính xác đạt 100%; trong khi test nhanh theo các thông tin chưa chính thức thì độ chính xác đạt khoảng 85%.

Vingroup sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt

Ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (xâm nhập và Không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (xâm nhập và Không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

12 giờ trưa ngày 30/3/2020 Lãnh đạo Tập đoàn đã triệu tập phiên họp khẩn cấp và yêu cầu tất cả các Viện nghiên cứu của Tập đoàn dừng hết các việc hàng ngày, tập trung vào tìm kiếm và nghiên cứu các phương án để có thể sản xuất được các loại máy thở.

Các đơn vị được giao trọng trách chủ lực là Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 1, Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 2, Viện nghiên cứu Thiết bị di động, Viện nghiên cứu - thiết kế Thiết bị gia đình thông minh, Viện nghiên cứu thiết kế Thiết bị Viễn thông, Viện nghiên cứu thiết kế Pin Thông minh, Nhà máy sản xuất Ô tô VinFast và Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử VinSmart, tất cả các Cán bộ lãnh đạo Tập đoàn và các ban phòng chuyên môn có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và được yêu cầu làm việc trực tiếp điện thoại 24/24.

Chỉ sau một ngày đêm các đơn vị đã tìm được rất nhiều đối tác sẵn sàng chia sẻ thiết kế và các thông tin cần thiết để có thể bắt đầu triển khai. Ngay sau đó Vingroup đã ký kết hợp đồng license với hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho Máy thở Xâm nhập PB560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu Máy thở không xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng

Việc cung ứng được chia thành 2 nhóm: Nhóm các linh kiện có thể mua được trên thị trường và nhóm các linh kiện Vingroup phải tự chế tạo, hoặc hợp tác/hỗ trợ các đối tác chế tạo do công suất sản xuất của họ đã hết. “Vingroup có một lợi thế là có 2 Công ty sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, vì vậy chúng tôi có thể chế tạo đồng thời cả các chi tiết lớn, các chi tiết cơ khí và các chi tiêt khó và hiếm hàng tại thời điểm này như các bo mạch điện tử.

Hơn 300.000 người mắc COVID-19, Mỹ sắp bước vào 'tuần cam go nhất'

Tại Mỹ đã có 308.124 ca mắc bệnh COVID-19 và 8.395 người tử vong do COVID-19 và Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng "tuần cam go nhất" của nước Mỹ sắp đến.

Đại học Johns Hopkins ngày 4/4 thông báo số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Mỹ đã lên tới hơn 300.000 người và số ca tử vong do mắc bệnh này đã là gần 8.400 người.

Theo nguồn tin trên, tính tới 19 giờ 40 GMT (2 giờ 40 giờ Việt Nam ngày 5/4), tại Mỹ đã có 308.124 ca mắc bệnh COVID-19 và 8.395 người tử vong.

New York là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 113.806 ca mắc bệnh và 3.565 ca tử vong.

Các bang có số bệnh nhân COVID-19 trên 10.000 người là New Jersey, Michigan, California, Louisiana, Florida, Massachusetts và Pennsylvania.

Theo số liệu mới nhất của Worldometers, tính đến nay, số ca mắc COVID-19 ở tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu là 1.196.995 người và 64.581 người tử vong, trong khi có 246.121 người được điều trị khỏi bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 cảnh báo rằng "tuần cam go nhất" của nước Mỹ sắp đến và dự báo "sẽ có nhiều ca tử vong" do sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

img
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo của lực lương đặc nhiệm chuyên trách phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cam kết sẽ cung cấp cho các điểm nóng của dịch bệnh trên khắp nước Mỹ các vật tư y tế cần thiết nhằm đối phó với đại dịch.

Ông lưu ý rằng chính phủ liên bang đã thiết lập các bệnh viện dã chiến mới tại một số bang và hiện đã sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân bị lây nhiễm tại một bệnh viện dã chiến ở New York.

Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi sẽ vận dụng mọi biện pháp để bảo vệ những công dân Mỹ tuyệt vời của chúng tôi."

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết 29 triệu liều thuốc chống sốt rét sẽ được bổ sung vào kho dự trữ chiến lược quốc gia dành cho các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nhà lãnh đạo Mỹ thông báo, 1.000 quân nhân sẽ được triển khai tới thành phố New York.

Tổng thống Trump nêu rõ: "Theo chỉ đạo của tôi, 1.000 quân nhân sẽ được triển khai tới thành phố New York để hỗ trợ những nơi họ cần nhất. Đó là điểm nóng nhất trong tất cả các điểm nóng của đại dịch"./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.