Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 6/5 tại Việt Nam: Không có ca mới, BN91 vẫn nguy kịch

06/05/2020, 06:21

Tin tức dịch Covid-19 ngày 6/5 tại Việt Nam: Không có ca nhiễm mới, tổng số ca mắc trên cả nước vẫn là 271 trường hợp.

img
Tin tức Covid-19 ngày 6/5 tại Việt Nam mới nhất hôm nay: Không có ca nhiễm mới

Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 6/5, Việt Nam có tổng cộng 131 ca mắc Covid-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Tổng số ca mắc trên cả nước là 271 trường hợp, trong đó 232 bệnh nhân đã được điều trị khỏi.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 34.097, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 245 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 10.293, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 23.559.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 12 ca, số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 9 ca.

TP.HCM: 78/132 tuyến xe buýt được hoạt động sau thời gian tạm ngưng do dịch

Ngày 6/5, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, có thêm 4 tuyến xe buýt được khôi phục hoạt động sau thời gian tạm hoãn do dịch Covid-19. Như vậy đã có 78 tuyến được hoạt động trong tổng số 132 tuyến trên địa bàn TP.

img
78 tuyến xe buýt được hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng do dịch Covid-19

Cụ thể, 4 tuyến xe buýt không trợ giá được hoạt động gồm số: 123; 124; D2 và D3. Tuyến xe buýt không trợ giá số 123: Phú Mỹ Hưng (Khu H) - quận 1. Tuyến xe buýt không trợ giá số 124: Phú Mỹ Hưng (Khu S) - Quận 1. Tuyến xe buýt điện không trợ giá số D2: Sky Garden - Cresent Mall. Tuyến xe buýt điện không trợ giá số D3: Riverside Resident - Cresent Mall.

Trung tâm yêu cầu trong quá trình hoạt động các tuyến xe buýt trên có trách nhiệm đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Cũng trong sáng nay, Trung tâm quản lý giao thông công cộng công bố có 2 tuyến xe buýt số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn) và 94 (Bx Chợ Lơn - Bx Củ chi) sẽ chuyn sang loại hình tuyến xe buýt không trợ giá kể từ ngày 15/5.

Theo Trung tâm việc chuyển đổi loại hình các tuyến xe buýt nhằm hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt thành phố. Đây là công tác thường xuyên, quan trọng giúp hợp lý hóa mạng lưới tuyến theo nhu cầu phát triển của đô thị và việc đi lại của hành khách, góp phản nâng cao hiệu quả khai thác xe buýt.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đang nghiên cứu và đề xut Sở GTVT tổ chức lại các tuyến xe buýt trên trục đường Trường Chinh, QL.22.

Dự kiến đưa công dân Việt Nam tại Mỹ về nước vào ngày 7/5

VTV.vn đưa tin, liên quan đến chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước, trong những ngày qua, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam nhanh chóng giải quyết các thủ tục để có thể triển khai chuyến bay trong thời gian sớm nhất. Hiện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục cần thiết theo yêu cầu của phía Hoa Kỳ và dự kiến sẽ tổ chức chuyến bay vào ngày 7/5/2020.

img
Một chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong đợt dịch Covid-19. Ảnh: Vov

Bộ Ngoại giao đề nghị công dân Việt Nam tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch của sở tại và hướng dẫn của các cơ quan đại diện Việt Nam. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã và đang hết sức nỗ lực hỗ trợ công dân trong việc lưu trú, di chuyển và phòng ngừa dịch bệnh trong thời gian ở tại San Francisco chờ chuyến bay..

Thôn Hạ Lôi được dỡ phong tỏa

Sau gần một tháng cách ly y tế, thôn Hạ Lôi với 11.000 người được dỡ phong tỏa lúc 0h ngày 6/5.

Lễ thông báo kết thúc cách ly thôn Hạ Lôi được tổ chức có khoảng 20 người, gồm đại diện chính quyền và người dân địa phương. Lãnh đạo địa phương phát loa đề nghị người dân không tập trung đông người tại buổi lễ cũng như khi lực lượng chức năng dỡ các chốt kiểm soát xung quanh thôn.

Theo lãnh đạo huyện Mê Linh, sau cách ly, địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của 74 tổ giám sát trên địa bàn thôn Hạ Lôi, hàng ngày giám sát sức khỏe của từng hộ gia đình. Bệnh nhân nhiễm nCoV đã chữa khỏi, ra viện và các trường hợp F1 sẽ được đặc biệt chú ý.

img

Đến nay gần 11.000 người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính. Hiện cơ quan y tế không ghi nhận bất cứ người dân nào có biểu hiện bất thường về sức khoẻ. Tuy nhiên, thôn Hạ Lôi vẫn là khu vực nguy cơ cao do thời gian bệnh nhân cuối cùng nhiễm nCoV chưa qua 28 ngày.

Nam phi công vẫn trong tình trạng nguy kịch

Thông tin của Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày 5/5, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 công bố khỏi bệnh cho 11 bệnh nhân, chuyển sang chế độ theo dõi sau điều trị: BN74, BN137, BN147, BN161, BN163, BN201, BN225, BN233, BN245, BN255, BN267. Riêng bệnh nhân 161 chuyển từ tình trạng nguy kịch sang tình trạng nặng, sang tình trạng hồi phục, kết thúc giai đoạn điều trị COVID-19 chuyển sang giai đoạn phục hồi tai biến mạch não.

Trong ngày không có bệnh nhân nhiễm mới, không có bệnh nhân dương tính lại, tính đến nay đã có 271 người nhiễm SARS-CoV-2 (người bệnh COVID-19), trong đó điều trị khỏi bệnh/ra viện 232 trường hợp. Hiện còn 39 ca bệnh COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

Trong số 39 ca đang điều trị tại các bệnh viện, kết quả xét nghiệm chuyển âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 12 ca; có 9 ca âm tính từ 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

img

Trong 3 ca bệnh COVID-19 nguy kịch, hiện đến chiều ngày 5/5 chỉ còn bệnh nhân số 91 nguy kịch đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ca bệnh số 19 chuyển trạng thái nặng, thở ô-xy không xâm nhập hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

BN số 91: vẫn trong tình trạng rất nguy kịch, hiện bệnh nhân nằm yên/an thần. không sốt. tràn khí màng phổi phải, chảy máu nơi ống dẫn lưu màng phổi lượng 300ml, màu hồng lợt, không ghi nhận chảy máu nơi khác.

Siêu âm tim phổi: tim co bóp đồng bộ, phổi phải còn tràn khí màng phổi, có tràn dịch không thuần nhất lượng rất ít, phổi co nhỏ khoảng 4 khoang liên sườn. phổi trái nhiều Bline hơn mặt trước, mặt bên. không tràn dịch màng phổi trái. Xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất cho kết quả âm tính. Bệnh nhân đang điều trị Kháng sinh: Ceftazidim (N14), Levoflox (N7).

Bệnh nhân 91 cũng đã trải qua 48 ngày điều trị. Hiện bệnh nhân đang được hỗ trợ hô hấp/ mở khí quản (N12); bệnh nhân 91 cũng đang can thiệp ECMO (ngày thứ 30). Bệnh nhân vẫn lọc máu, kiểm soát rối loạn đông máu, dẫn lưu khí màng phổi phải.

BN số 19: Bệnh nhân hồi phục tốt, chuyển từ tình trạng nguy kịch sang tình trạng nặng: Bệnh nhân đã cai thở máy từ ngày 4/5/2020, đáp ứng tốt; bệnh nhân thở oxy 2l/ph, thông khí 2 bên rõ, không ran. Nhịp tim còn ít ngoại tâm thu, chủ yếu trên thất, tần suất thưa hơn. Bệnh nhân tỉnh táo, cơ lực cải thiện, không có phù trên lâm sàng, ăn qua sonde. Bụng mềm, không chướng, tiểu qua sonde dạ dày. Da niêm mạc kém hồng. Bệnh nhân trong ngày không sốt.

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cũng cho biết hiện tại, bệnh nhân 19 đã vượt qua thời kỳ nguy hiểm, sức khỏe đã tốt lên. Bệnh nhân không chỉ ăn, uống được, mà còn nói chuyện tốt.

Như vậy, đến thời điểm này đây là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị nhiều nhất, đã 58 ngày. Bệnh nhân này là một trong những bệnh nhân đã từng rất nguy kịch, và cũng đã từng can thiệp ECMO trong 17 ngày. Sau khi vừa bỏ ECMO, bệnh nhân 19 đã xuất hiện 3 lần ngừng tim. May mắn, nhờ sự giám sát, theo dõi cấp cứu kịp thời của các bác sĩ, bệnh nhân đã thoát được "cửa tử".

BN số 161: Chuyển trạng thái hồi phục, đây là 01 trong 05 bệnh nhân nguy kịch phải thở máy xâm nhập, điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Bệnh nhân có tiền sử: chảy máu não thất; Tăng huyết áp điều trị tại Khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân đã cai thở máy từ ngày 4/5/2020, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thực hiện âm tính 4 lần liên tiếp các ngày: 27/4 (dịch tỵ hầu); 29/4 (dịch tỵ hầu); 29/4 (dịch rửa phế quản); 30/4 (dịch tỵ hầu).

Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục: tỉnh, tiếp xúc được; Thở khí phòng; Liệt 1/2 người trái, cơ lực 4/5; Dấu hiệu sinh tồn ổn định; Bệnh nhân ăn uống được, đang tiếp tục được tập phục hồi chức năng. Kết thúc giai đoạn điều trị COVID-19, tiếp tục điều trị phục hồi tai biến mạch não tại khoa điều trị Hồi sức tích cực.

Có kết quả xét nghiệm Covid-19 đối với 55 người nhập cảnh từ Ý

Ngày 5/5, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, đã có văn bản báo cáo UBND TP Đà Nẵng về công tác cách ly, can thiệp y tế đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam tại TP Đà Nẵng.

img
Các chuyên gia Ý và 52 công dân Việt Nam được đưa đi cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào sân bay Đà Nẵng mới đây

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng, ngày 18 và 21/4, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, các đơn vị ban ngành có liên quan đã tổ chức cách ly y tế tập trung đối với 3 chuyên gia dầu khí kỹ thuật cao và 52 công dân Việt Nam nhập cảnh từ Ý; 3 chuyên gia dầu khí nhập cảnh từ Thái Lan.

Ngay khi những người này nhập cảnh sân bay Đà Nẵng lập tức được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệp xác định virus SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm của các chuyên gia và công dân Việt Nam nhập cảnh từ Ý nêu trên có 4 lần âm tính, đủ điều kiện hoàn thành quá trình cách ly tập trung. Còn 3 chuyên gia nhập cảnh từ Thái Lan đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2, còn 1 lần chờ kết quả xét nghiệm.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết thêm, đã đề xuất UBND thành phố tiếp tục cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với người Việt Nam và người nước ngoài (kể cả chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao) nhập cảnh vào Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, cách ly tại cơ sở lưu trú hoặc nơi làm việc, cơ quan đại diện quốc tế đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ, thành viên cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế, cơ quan lãnh sự.

Ở diễn biến khác liên quan, tính đến ngày 6/5, Anh ghi nhận 29.427 ca tử vong do Covid-19, số liệu cao nhất tại châu Âu và cao thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết trong 24 giờ qua, Anh ghi nhận thêm 693 người chết vì Covid-19. Hiện nước này có tổng cộng 194.990 ca nhiễm, với 29.427 ca tử vong do Covid-19, trở thành nơi có ca tử vong nhiều nhất châu Âu, vượt qua Italy và hiện chỉ ít hơn Mỹ.

Trong khi dịch bệnh tại Anh vẫn diễn biến phức tạp, số liệu về dịch ở Italy đã có dấu hiệu giảm tốc. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins hôm 5/5, Italy ghi nhận tất cả 29.315 ca tử vong trong khi con số đó ở Mỹ đã vượt qua mốc 70.000 trường hợp.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh phát biểu trong buổi họp báo rằng không thể đánh giá công tác chống dịch của một đất nước khi dịch Covid-19 còn chưa kết thúc, dù vậy, chính quyền Thủ tướng Boris Johnson đã gặp nhiều chỉ trích vì các biện pháp chống dịch vào giai đoạn đầu.

Italy và Tây Ban Nha, hai nước từng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại châu Âu, đã có những bước tiến đáng kể và đang dần nới lỏng các lệnh phong toả trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến sẽ quay lại làm việc và thông báo giai đoạn chống dịch tiếp theo của nước Anh, bao gồm dỡ bỏ các biện pháp phong toả.

Anh là một trong những nước áp đặt lệnh phong toả muộn nhất tại châu Âu để ngăn chặn virus corona lây lan. Trước đó, nhiều người từng cảnh báo chiến lược “miễn dịch cộng đồng” của Thủ tướng Boris Johnson sẽ khiến vài trăm nghìn người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.