Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 9/4: Bé 6 tuổi nhiễm virus, ca 50 dương tính trở lại

09/04/2020, 17:30

Tin tức Covid-19 ngày 9/4 tại Việt Nam mới nhất: Bé 6 tuổi ở Tây Ninh nhiễm Covid-19; Bệnh nhân số 50 dương tính trở lại sau 2 lần âm tính...

img
Đến chiều 9/4, Việt Nam có 255 trường hợp mắc Covid-19.

Thêm 4 ca bệnh mới, bệnh nhân 253 lây từ ca 243

Chiều nay, Bộ Y tế thông báo thêm 4 ca nhiễm bệnh mới, cụ thể:

Ca bệnh 252 (BN252): Bệnh nhân nam, 6 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Phường 12, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân sống tại Campuchia cùng gia đình có 5 người, trong đó 2 người đã được xác định mắc COVID-19 và đang được cách ly, điều trị tại Campuchia. Ngày 8/4, bệnh nhân cùng 2 người còn lại trong gia đình trở về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh.

Ngay sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh bằng xe chuyên dụng. Cùng ngày bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hai người đi cùng bệnh nhân có kết quả âm tính. Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Ca bệnh 253 (BN253): Bệnh nhân nữ, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội, là chị dâu, ở gần nhà và có tiếp xúc gần với BN243. Ngày 6/4 được lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ca bệnh 254 (BN254): Bệnh nhân nam, 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội, là hàng xóm có tiếp xúc gần BN243, BN250. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 9/4, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang điều trị chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội, hiện đang được cách ly, điều trị tại đây.

Ca bệnh 255 (BN255): Bệnh nhân nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Bắc Quang, Hà Giang. Ngày 27/3, bệnh nhân từ Nga về Sân bay Quốc tế Nội Bài trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Vĩnh Phúc.

Ngày 8/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân số 50 bị dương tính Covid-19 trở lại sau 2 lần âm tính

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, hiện địa phương này đang điều trị cho hai bệnh nhân mắc Covid-19 gồm: bệnh nhân số 50 (nữ, 24 tuổi, địa chỉ tại TP Hạ Long) và bệnh nhân số 149 (nam, 40 tuổi, địa chỉ tại thành phố Hà Nội).

Sau thời gian cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện số 2 của tỉnh, hiện sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đều ổn định. Tuy nhiên, thực tế kết quả xét nghiệm của BN50 cũng cho thấy diễn biến phức tạp, khó lường. BN50 xét nghiệm phát hiện dương tính ngày 13/3, 18/3 và 23/3; đã có hai lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26 và 28/3 nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4.

img
Các y bác sĩ tại Quảng Ninh vẫn đang chủ động phòng, chống và chữa dịch Covid-19

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, qua nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới, nhất là các công bố gần đây của các nhà khoa học Hàn Quốc, Trung Quốc: Có những trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị thành công, xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với Sars-Cov-2 nhưng khi về cộng đồng một thời gian khi xét nghiệm sàng lọc lại “tái dương tính” với Sars-Cov-2.

Người dân Quảng Nam đóng góp 4 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Chiều 9/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, cho biết, tính đến ngày 8/4, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận số tiền từ các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 3,4 tỷ đồng.

Về vật chất, doanh nghiệp hỗ trợ 5 tấn gạo, hàng trăm thùng nước yến, nước tăng lực, nước sát khuẩn; hàng ngàn bộ khẩu trang y tế, thùng găng tay, đồ bảo hộ; 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn…

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, hiện nay, toàn bộ số tiền và hàng hóa, nhu yếu phẩm được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tiếp nhận sẽ được phân bổ kịp thời, đúng mục đích cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là tập trung nguồn lực chăm lo cho người dân tại các khu cách ly tập trung…

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết thêm: Riêng Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM, tính đến chiều ngày 9/4, Hội đã vận động và tiếp nhận được 450 triệu đồng, 2 tấn gạo, 200 thùng mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ bà con Quảng Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến thời điểm này có gần 200 người dân Quảng Nam tại thành phố Hồ Chí Minh đăng ký nhận hỗ trợ từ chương trình.

Tây Ninh có thêm 1 trường hợp dương tính với Covid-19 là bé 6 tuổi

Chiều 9/4, Sở Y tế Tây Ninh đã tổ chức họp báo thông tin về 1 trường hợp được phát hiện dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh cho hay, đây là ca thứ 3 trên địa bàn tỉnh và là ca thứ 252 trong cả nước nhiễm Covid-19. Bệnh nhân là 1 bé trai 6 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM.

Ông Cường thông tin, đây là ca đầu tiên máy PCR-RT của BVĐK tỉnh phát hiện kết quả dương tính Sars-CoV-2.

Ngày 14/3, bệnh nhân cung mẹ từ TP.HCM sang nhà người quen ở Campuchia để chơi. Ngày 8/4, bệnh nhân theo người nhà thuê xe về Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài.

Cả 3 người trong gia đình bệnh nhân được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu đi xét nghiệm. Kết quả, bé trai dương tính với Covid-19, mẹ và bà đi cùng âm tính.

Đà Nẵng phạt hàng trăm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ngày 9/4, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, qua công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, các lực lượng chức năng phường đã phát hiện, xử phạt 50 trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Các trường hợp không đeo khẩu trang phần lớn là người dân đi chợ, tại các điểm công cộng trong khu dân cư và các bãi đất trống khi người dân tụ tập vui chơi. Theo quy định, mỗi trường hợp không đeo khẩu trang bị phạt 200 nghìn đồng.

Ông Hải cho biết thêm, phường Nại Hiên Đông cũng liên tục ra quân giải tán các đám đông tụ tập ven bờ sông Hàn. Đến nay, phường đã tạm giữ tổng cộng 35 xe máy của người dân để xe không đúng quy định, xử phạt theo Luật giao thông đường bộ. Những trường hợp này dựng xe tại phần đường xe chạy, tụ tập vui chơi ven sông Hàn.

Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, Việt Nam đã chữa khỏi 128 ca

Sáng nay 9/4, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ đã công bố khỏi bệnh cho 2 bệnh nhân mắc COVID-19. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 128/251 trường hợp mắc bệnh.

2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ đã được công bố khỏi bệnh bao gồm: Bệnh nhân 203 và bệnh nhân 234.

BN 203: Bệnh nhân nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam.

- Vào viện ngày 27/3/2020

- Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 5/4/2020; âm tính lần 2 vào ngày 6/4/2020. Hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

BN 234: Bệnh nhân nữ, 69 tuổi, quốc tịch Việt Nam

- Vào viện ngày: 30/3/2020

- Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 5/4/2020; âm tính lần 2 vào ngày 6/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Y tế, BN203 và BN234 đều từ nước ngoài trở về Việt Nam và đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

img
Hai trường hợp được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 251 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó, 156 người từ nước ngoài chiếm 62,6%; 95 người lây nhiễm thứ phát).

Đã có 128/251 trường hợp được chữa khỏi, các ca bệnh còn lại đang được điều trị tích cực tại các cơ sở y tế trên cả nước.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19 cho biết, hiện Trung tâm đang hàng ngày nỗ lực cùng với sự hỗ trợ của các Giáo sư đầu ngành hội chẩn với các bệnh viện đang điều trị người bệnh, đặc biệt là với các người bệnh nặng để cập nhật tình hình và có sự hỗ trợ kịp thời.

Tin vui là các bệnh nhân nặng đã có tiến triển tốt và nhiều bệnh nhân xét nghiệm đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 1 đến 2 lần, trong đó đến thời điểm này có 18 bệnh nhân được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên.

Bác ruột bệnh nhân số 17 trở nặng, 3 lần ngừng tim

Sáng 9/4, thông tin về sức khỏe của của các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, Tiểu ban điều trị Covid-19 cho biết bệnh nhân nữ, 64 tuổi (bác của ca bệnh số 17) đang trở nặng. Đêm 7/4, bệnh nhân trải qua 3 lần ngừng tuần hoàn.

Các chuyên gia đầu ngành trong Tiểu ban điều trị Covid-19 ngay lập tức hội chẩn khẩn, nhờ đó, tình trạng bệnh nhân tạm ổn.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết hiện bệnh nhân vẫn phải duy trì thở máy.

Đây là bệnh nhân đầu tiên phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), vừa cai được ít ngày. TS Thạch cho biết mặc dù chưa phải quay trở lại can thiệp ECMO, các bác sĩ đang xem xét việc sử dụng lại phương pháp này.

"Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của các bác sĩ trực tiếp điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn hơn, nhưng vẫn tiếp tục phải theo dõi chặt chẽ", ông Thạch nói.

img
Đến sáng 9/4, hơn 50% bệnh nhân Covid-19 đã khỏi (128 người)

Hiện, cả nước có 251 ca mắc Covid-19. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19, nhận định điểm đáng mừng là hàng ngày số lượng bệnh nhân mới ít hơn người được chữa khỏi.

Đến sáng 9/4, hơn 50% bệnh nhân Covid-19 đã khỏi (128 người). 125 người đang được điều trị, nhiều người có sức khỏe tốt.

PGS Khuê thông tin các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang được điều trị tại 21 cơ sở y tế tuyến trung ương như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Một số bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, chuyên khoa lao phổi, cũng tham gia điều trị người mắc Covid-19.

Cả nước có 2 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ban chỉ đạo quốc gia, Tiểu ban Điều trị huy động tất cả trang, thiết bị hiện đại, các loại thuốc tốt nhất, dành cho bệnh viện.

Tiểu ban Điều trị còn cử các kíp cán bộ y tế giỏi hỗ trợ như cử bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; cử kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ can thiệp ECMO cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Việt Nam đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp khác như phối hợp Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và hệ thống viện huyết học, tiến hành lấy máu, chiết tách huyết tương của người khỏi bệnh để nghiên cứu.

Đến 6h hôm nay (9/4), Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến 6h hôm nay (9/4), Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới sau 12 giờ tính từ 16h ngày 8/4.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có 5 bệnh nhân thở oxy; số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 25 ca; số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 17 ca.

Dự kiến trong ngày 9/4, bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ công bố 2 bệnh nhân BN203, BN234 được điều trị khỏi.

Tính đến 8h ngày 9/4, cả nước có 2.537 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện, giảm 201 ca so với hôm qua.

Trong đó 182 người mới cách ly trong ngày, 2.355 người cũ từ những ngày trước tiếp tục theo dõi. Số liệu do Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh thành. Người trong diện nghi nhiễm là người có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc đi từ vùng dịch, có biểu hiện triệu chứng như ho, sốt, khó thở.

Cả nước có hơn 77.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Trong đó hơn 48.000 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Họ là người có yếu tố dịch tễ nhưng không ho, sốt, khó thở, chưa xác định mắc bệnh.

Đồng ý cho 3 công dân Lào nhập cảnh qua cửa khẩu để chữa bệnh trong 6 ngày

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý cho 3 người Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị) để khám chữa bệnh.

Trong ngày 8/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản về việc cho phép công dân Lào nhập cảnh để khám chữa bệnh. Trước đó, vào ngày 1/4, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị về việc công dân quốc tịch Lào nhập cảnh vào Việt Nam để chữa bệnh.

Sau khi xem xét, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đồng ý chủ trương cho phép nhập cảnh 3 trường hợp công dân Lào sau khi đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc và có kết quả âm tính với Covid-19 để chữa bệnh theo hình thức cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) trong 6 ngày kể từ ngày nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị). Sau thời gian chữa bệnh trên sẽ quay trở về Lào theo quy định. Đối với 2 công dân Việt Nam đi theo đoàn, thực hiện cách ly tập trung theo quy định khi nhập cảnh vào Việt Nam.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương cho phép 3 công dân Lào nhập cảnh để chữa bệnh

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm kiểm tra xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi cho phép nhập cảnh 3 trường hợp công dân Lào và bố trí phiên dịch hỗ trợ đoàn Lào trong thời gian nhập cảnh và khám chữa bệnh.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các địa phương liên quan thực hiện đồng bộ, đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quảng Trị, tỉnh này chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19. Toàn tỉnh có 4.266 trường hợp cách ly tập trung, trong đó có 917 người đã hoàn thành cách ly.

Ngoài ra, còn có 1.220 người được cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. 2 trường hợp trở về từ Lào là ông H.V.L. (SN 1992, trú tại xã Húc, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) và ông N.V.Đ. (SN 1988, trú tại tỉnh Nghệ An) gây xôn xao dư luận ở Quảng Trị đã có kết quả âm tính với virus Covid-19.

Điện Biên: Người tiếp xúc F1 với bệnh nhân 250 có kết quả âm tính

Ngày 9/4, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên xác nhận anh anh N.D.K (sinh năm 2003), địa chỉ tại xóm Bàng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Thành phố Hà Nội), trường hợp F1 có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 250 có kết quả âm tính.

Trước đó, ngày 15/3 và 18/3, anh N.D.K có mua đậu phụ và tiếp xúc gần với bệnh nhân 250. Từ ngày 19/3 đến 20/3, anh K cùng bố đi taxi từ Mê Linh lên Điện Biên, nghỉ ăn sáng tại huyện Mường Ảng, sau đó bắt xe khách từ Bến xe khách tỉnh Điện Biên đi huyện Mường Nhé.

Trong thời gian lưu trú tại huyện Mường Nhé, anh N.D.K có ở trọ nhà người quen tại tổ 1, xã Mường Nhé và đã đi các bản: Si Ma 2, xã Chung Chải; bản Nà Pán, xã Mường Nhé; đi chợ trung tâm huyện Mường Nhé và đi bộ quanh nhà.

Tới sáng ngày 8/4, khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân 250 có kết quả xét nghiệm dương tính với Virus SARS-CoV-2, gia đình anh N.D.K đã chủ động liên hệ với Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé báo cáo tiền sử dịch tễ. Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã tiến hành cách ly đặc biệt khi anh K có biểu hiện ho, không sốt, không khó thở.

Ngoài anh N.D.K, Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cũng lấy thêm mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp tiếp xúc gần với anh này gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên để xét nghiệm. Chiều ngày 8/4, cả 3 mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

Cụ bà chết nghi do Covid-19 ở Bắc Ninh có kết quả âm tính

Ngày 9/4, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết sau khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho kết quả âm tính đối với trường hợp cụ N.T.C (84 tuổi, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh) tử vong tối 7/4.

Trước đó cụ C. được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm vì nghi ngờ mắc Covid-19. Cụ C. có tiền sử suy tim cách đây 3 năm, gần đây điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội và ra viện ngày 16/3.

Ngày 6/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Các bác sĩ chẩn đoán cụ bà này bị viêm phổi, suy tim, tai biến mạch máu não. Tại bệnh viện, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

17h ngày 7/4, cụ C. trở bệnh nặng, được gia đình đưa về nhà và qua đời tối hôm đó. Đến 21h cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nghi mắc COVID-19.

Ngay sau đó, Sở Y tế phối hợp với UBND thành phố Bắc Ninh điều tra dịch tễ, lập danh sách và lấy mẫu xét nghiệm đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Mẫu bệnh phẩm của cụ C. cũng được gửi đi xét nghiệm lần 2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Chính quyền cũng chỉ đạo địa phương và gia đình tổ chức tang lễ cho người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến 17h ngày 8/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo, bệnh nhân C. có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh cũng thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc của những người tiếp xúc gần, tất cả đều âm tính.

Số ca nghi nhiễm giảm

Theo số liệu do Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh thành, tính đến 8h ngày 9/4, cả nước có 2.537 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện, giảm 201 ca so với hôm qua.

Trong đó 182 người mới cách ly trong ngày, 2.355 người cũ từ những ngày trước tiếp tục theo dõi. Người trong diện nghi nhiễm là người có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc đi từ vùng dịch, có biểu hiện triệu chứng như ho, sốt, khó thở.

Cả nước có hơn 77.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Trong đó hơn 48.000 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Họ là người có yếu tố dịch tễ nhưng không ho, sốt, khó thở, chưa xác định mắc bệnh.

Hà Nội đến nay ghi nhận 115 trường hợp dương tính với nCoV. Trong đó, 49 người khỏi bệnh xuất viện.

Gần 600 trường hợp tiếp xúc gần cần giám sát y tế; hơn 15.000 người phải cách ly, theo dõi trong cộng đồng.

Tại bệnh viện Bạch Mai, hơn 15.000 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính.

TP.HCM ghi nhận 54 ca nhiễm, trong đó 35 người đã khỏi bệnh. Gần 600 trường hợp đang cách ly tập trung; hơn 1.100 trường hợp được theo dõi, cách ly tại nhà. TP HCM đã chuẩn bị hơn 12.600 chỗ cách ly; 2.300 giường bệnh, trong đó 1.000 giường luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh.

Thành phố tiếp tục tăng cường rà soát, xác minh các trường hợp tiếp xúc hoặc liên quan đến các trường hợp mắc bệnh mới để cách ly theo dõi.

Quảng Ninh ghi nhận 6 ca Covid-19, 68 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; 690 người ở các khu cách ly tập trung ngoài. Tổng số ca xét nghiệm, sàng lọc toàn tỉnh 4.066, trong đó 4.037 ca âm tính, 22 ca chờ kết quả.

Yên Bái: Kiểm tra 20.000 lượt phương tiện, khai báo y tế hơn 38.000 người

Ngày 9/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, từ ngày 28/3 đến 18h00 ngày 8/4, các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng chống, dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã kiểm tra gần 20.000 lượt phương tiện, thực hiện khai báo y tế gần 38.300 lượt người. Phát hiện 3 người thuộc đối tượng phải cách ly tập trung. Cả 3 người đang cách ly tập trung tại cơ sở 1 và 2 của tỉnh, đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính Covid-19.

img
Công tác đo thân nhiệt kiểm soát dịch tại tỉnh Yên Bái.

Tính đến 18h00 ngày 08/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Sáng nay, có 1 ca nghi ngờ là nữ giới 25 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (đưa con đến điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội cùng thời điểm bệnh nhân 175 đến thăm người nhà tại bệnh viện này, trở về địa phương từ ngày 26/3), xuất hiện sốt, đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, không khó thở, đã lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Đối với 26 ca bệnh nghi ngờ trước đó đều có kết quả xét nghiệm âm tính, khỏi bệnh và xuất viện. Ngoài ra, toàn tỉnh Yên Bái hiện có 26 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định; 33 người đang cách ly tại nhà. Đến hôm nay tỉnh Yên Bái đã thực hiện 578 mẫu xét nghiệm, trong đó, 566 mẫu đã có kết quả âm tính, 12 mẫu đang làm xét nghiệm.

img

Hà Nội có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao nhất cả nước

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra vào chiều 8/4, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cho biết, một số nước thực hiện giãn cách xã hội ban đầu thì tốt, nhưng về sau lại không thực hiện quyết liệt, vì thế đã xảy ra thêm nhiều ca nhiễm mới.

Tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh, cơ bản thành phố đã phát hiện và ngăn chặn được. Các bác sĩ, y tá trong Bệnh viện Bạch Mai qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đối với các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính.

“Sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, vẫn có các ca bệnh lây nhiễm chéo tại cộng đồng từ các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, do đó, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 - 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định.

Đáng lo ngại, tại Hà Nội, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. “Hà Nội là một trong những địa phương có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất cả nước”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới, đi lại nhiều nơi trong thành phố như bệnh nhân 237, bệnh nhân 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, trong công tác tuyên truyền, thành phố phải công khai, minh bạch, kịp thời tất cả thông tin, các công việc đang triển khai về phòng, chống dịch bệnh.

Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc ăn cơm cùng bệnh nhân 243

Báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội chiều 8/4, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, liên quan đến bệnh nhân 243 trên địa bàn quận có F1: 8 người, F2: 64 người, F3: 197 người.

Trong số này có 1 Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc ăn cơm cùng bệnh nhân 243, 1 thợ sửa chữa điện, 3 người uống nước cùng bệnh nhân, 3 người bán hoa cùng với bệnh nhân. Quận đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đến nay chưa có kết quả.

Về 1 Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc, sau khi ăn cơm cùng bệnh nhân, ông về sinh hoạt cùng toàn bộ cán bộ, công nhân viên công an phường, gồm 18 người. Như vậy, 18 cán bộ, chiến sĩ này trở thành F2 và Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc thành F1.

"Toàn bộ trụ sở Công an phường Đông Ngạc chúng tôi đã đề nghị phải cách ly, phun khử khuẩn lấy mẫu", ông Cương nói.

Quận cũng đã lập danh sách những người có liên quan F2 và F3 để phun khử trùng khử độc.

Ở phường Tây Tựu và Liên Mạc, có số người bán hoa có mối quan hệ với bệnh nhân 243 này. Đến thời điểm này, quận đã lên danh sách khoảng 250 người có giao lưu, tiếp xúc các diện.

Tại chợ hoa Quảng Bá, trích xuất camera thì phát hiện có 8 người liên quan F1 đến bệnh nhân 243, hiện 8 người này đã được lấy mẫu, gửi cho CDC Hà Nội để xét nghiệm.

"Do những người đi bán hoa trên địa bàn quận rất nhiều, hiện nay quận giao cho phường và các đơn vị triển khai, đo nhiệt độ cho những người buôn bán hoa. Nhưng do họ đi rất muộn, thường là 10h đêm, mang hoa đi bán và trở về nhà lúc 5-6h sáng nên việc kiểm tra thân nhiệt cũng khó khăn. Đề nghị CDC Hà Nội cung cấp test nhanh để tiến hành kiểm tra những người buôn bán hoa trên địa bàn", Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đề xuất.

Còn theo lãnh đạo quân Tây Hồ, liên quan đến bệnh nhân này, đến nay quận đã xác định 4 người thuộc diện F1 và 12 người F2. Riêng 4 trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm và gửi CDC Hà Nội. Tất cả trường hợp F2, đã thực hiện cách ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.