Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 9/5: Tròn 23 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng

09/05/2020, 19:30

Tin tức Covid-19 ngày 9/5 tại Việt Nam: Tròn 23 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; Đặt thuốc hiếm cho bệnh nhân số 91...

img
Đến 6h sáng nay (9/5), tổng số ca nhiễm cả nước vẫn là 288, trong đó 148 ca nhiễm nhập cảnh.

Tròn 23 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tối ngày 9/5, Bộ Y tế cho biết, đến nay Việt Nam đã tròn 23 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Hiện chỉ còn hơn 14.000 người đang cách ly. Tuy nhiên hàng loạt biện pháp phòng chống dịch vẫn được triển khai đề phòng các trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, mặc dù tình hình dịch trên thế giới vẫn phức tạp, nhưng Việt Nam đứng trước yêu cầu phải tiếp tục đón nhận người nước ngoài vào Việt Nam vì mục đích công vụ, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là thực hiện trách nhiệm bảo hộ công dân, đón một số công dân có hoàn cảnh đặc biệt từ các nước có dịch bệnh về nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tất cả hành khách sau khi nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định, để đảm bảo không có sự lây nhiễm bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Trong thời gian tới Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Tất cả người nhập cảnh đều phải được cách ly tập trung 14 ngày; trừ các trường hợp là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao thì có biện pháp cách ly phù hợp, chủ doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly các trường hợp này, tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng…

Việt Nam 0 ca mới, thêm 23 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, trong 12 giờ qua Việt Nam không có ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm cả nước vẫn là 288, trong đó 148 ca nhiễm nhập cảnh.

Tính đến 6h ngày 9/5, đã 23 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong ngày 8/5, Việt Nam có thêm 8 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và ra viện. Tổng số ca khỏi bệnh hiện là 241, chiếm 84% tổng số bệnh nhân.

Đặt thuốc hiếm cho bệnh nhân số 91, ca 19 diễn biến nặng

Theo Tiểu Ban điều trị, bệnh nhân số 19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh đã chuyển sang trạng thái nặng, thở oxy không xâm nhập. Đến thời điểm này, đây là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị nhiều nhất ở Việt Nam.

Bệnh nhân nhập viện ngày 7/3, tính đến nay bệnh nhân này đã trải qua hơn 2 tháng điều trị, trong đó có những giai đoạn bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch, ngừng tim đến 3 lần liên tiếp.

Còn bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch. Kết quả xét nghiệm dịch tỵ hầu ngày 6/5 của bệnh nhân này đã dương tính trở lại, trong khi xét nghiệm máu và dịch rửa phế quản vẫn âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - phản ứng miễn dịch dữ dội - tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. Do bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này.

Đây là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi) và không có bệnh nền. Hiện tại bệnh nhân này đã trải qua 52 ngày điều trị, trong đó có 33 ngày can thiệp ECMO. Các bác sĩ đang tiếp tục cho người bệnh ECMO, thở máy, lọc máu, dẫn lưu dịch màng phổi.

Căn cứ vào ý kiến của Hội đồng chuyên môn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi cho BN91.

Thế giới hơn 270.000 người chết

Toàn cầu có hơn 270.000 người chết vì Covid-19, nhiều nền kinh tế đang chật vật gượng dậy sau đại dịch với tỉ lệ thất nghiệp tăng ở mức chưa từng có.

img
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện Đại học George Washington ở Washington D.C., Mỹ, ngày 27/4/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo cập nhật của trang worldometers.info, tính tới 6h hôm nay 9/5 giờ Việt Nam, toàn cầu có hơn 4 triệu người nhiễm virus corona chủng mới, hơn 275.000 ca tử vong và 1,3 triệu ca hồi phục.

Mỹ vẫn đang là nước có số người chết cao nhất với hơn 78.000 trường hợp. Anh đứng thứ 2 với hơn 31.000 người, kế đó là Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Chỉ còn 47 ca đang điều trị

Ngày 8/5, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có 8 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Trong đó, có 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận và 07 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Những trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 241/288 ca (chiếm 83% tổng số bệnh nhân).

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 7 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, có 1 trường hợp dương tính lại và một trường hợp BN162 nặng, phổi tổn thương lan tỏa, oxy máu xuống thấp nhưng đã được các bác sĩ cứu sống, tránh việc đặt ống nội khí quản và thở máy xâm nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.